Chàng trai đi khắp Việt Nam chụp 999 bức ảnh đời thường để trao tặng: “Sống là để cho đi”

Minh Tuệ19/01/2024 10:00
Chàng trai đi khắp Việt Nam chụp 999 bức ảnh đời thường để trao tặng: “Sống là để cho đi”

Hàng loạt bức ảnh về những người lao động chân lấm tay bùn ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S mà anh Khương thực hiện đã gây ấn tượng mạnh với người xem.

Ở thủ đô Hà Nội, có một chàng trai 9X đã dành thời gian đi khắp Việt Nam, tìm kiếm những mảnh ghép tạo nên 999 bức ảnh đời thường về cuộc sống. Trong đó, công cụ chỉ có một chiếc máy ảnh, một chiếc máy in ảnh di động cùng vài khung ảnh.

“Đối với tôi, hạnh phúc đơn giản lắm! Ngoài nụ cười còn có những giọt mồ hôi, bởi không có nét đẹp nào đẹp hơn nét đẹp của người lao động cả.

Cuộc sống là một hành trình của thời gian, cứ trôi đi mãi mà không quay lại được, nên những khoảnh khắc ấy khi chợt tái hiện trong tâm trí mình, sống động với âm thanh, hình ảnh, và cả những xúc cảm của mình lúc đó.

Nhưng thay vì chụp xong mang về giữ cho riêng mình thì tôi sẽ in bức ảnh đó ra và mang tặng cho mọi người. Đó là một khoảnh khắc ý nghĩa, mà chỉ khi thông qua các tác phẩm của mình, tôi mới có thể diễn đạt”, anh Khương chia sẻ.

Chàng trai 9X người Tày đi khắp Việt Nam chụp 999 bức ảnh miễn phí: “Sống là để cho đi” - Ảnh 1.

Lưu Minh Khương, chàng trai với dự án “999 bức ảnh đời thường khắp Việt Nam” (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Thành quả ngọt ngào khi có sự cố gắng

Vốn sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thuộc diện dân tộc thiểu số tại một xã nghèo ở vùng núi Yên Thế (Bắc Giang), hành trình đến trường của chàng trai dân tộc Tày cũng lắm gian nan. Mỗi ngày đến trường, anh đều phải đạp xe quãng đường hơn 10 km. Mùa nắng bụi mịt mù, mùa mưa lại bê bết bùn đất. 

Chàng trai 9X người Tày đi khắp Việt Nam chụp 999 bức ảnh miễn phí: “Sống là để cho đi” - Ảnh 2.

Gia đình không “ủng hộ”, anh Khương phải chật vật lo kiếm tiền để theo đuổi niềm đam mê (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nhiều khi mải phụ giúp công việc gia đình, anh phải băng qua khúc sông trước nhà, đi tắt qua nương rẫy mới không bị lỡ buổi học. Vất vả là thế, nhưng năm học nào chàng trai 9X cũng đạt thành tích cao trong học tập.

Đến khi cố gắng đạt được số điểm như ý theo học chuyên ngành Quản lý đất đai của trường Đại học Tài Nguyên và Môi trường và bắt đầu bén duyên với niềm đam mê chụp ảnh từ năm 2, anh Khương đã cùng bạn bè tự mày mò cách chụp, lựa chọn máy phù hợp với ý định bản thân.

Tuy nhiên, vốn không nhận được sự chu cấp và ủng hộ từ phía gia đình, anh Khương phải vật lộn kiếm tiền trang trải cuộc sống bằng cách làm nhiều công việc khác nhau như: phục vụ quán cà phê, quán ăn, vận chuyển đồ,... 

“Tôi nhớ ngày làm 8 tiếng chưa đủ, bản thân từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Nhưng không chùn bước trước khó khăn, sự cố gắng của tôi được đền đáp khi tôi đủ tiền mua máy ảnh và bắt đầu hành trình học và làm nghề nhiếp ảnh gia cho đến hiện nay”, anh Khương nói.

Cuối cùng, sau nhiều tháng tích góp, chàng trai 9X đã có thể tự sắm cho mình một chiếc máy ảnh đầu tiên với giá hơn 3 triệu đồng. Anh bộc bạch:

“Và cứ thế, tôi từ nghèo khó đi lên nhờ vào chiếc máy ảnh, theo lối rẽ của riêng mình”.

"Không đơn thuần là nhiếp ảnh, mà là lưu giữ những 'lát cắt' cô đọng của cuộc sống"

Sau 4 năm Đại học, cầm được tấm bằng Kỹ sư Quản lý đất đai nhưng anh Khương lại lựa chọn con đường nhiếp ảnh để theo đuổi và dùng chính niềm đam mê của mình kiếm sống.

Tháng 2/2021, trong khoảng thời gian nghỉ dịch, cái tên Lưu Minh Khương dần trở thành từ khóa được nhiều người tìm kiếm và ủng hộ trên MXH TikToK nhờ loạt video có tính nhân văn: Lưu giữ những khoảnh khắc đời thường của người lạ rồi tặng cho họ.

Đối tượng mà bản thân tôi muốn chụp nhất chính là những người lao động, vì đôi khi họ cứ miệt mài hăng say lao động, ít khi có ai sẽ lưu lại những khoảnh khắc đó và tôi nghĩ bản thân tôi cần ghi lại giúp họ. 

Đó cũng là một cách vừa giúp họ có hình ảnh để chiêm ngưỡng ngắm nhìn, vừa tôn vinh công việc mà họ đang làm”, anh nhớ lại.

Anh Khương chụp cùng với những nhân vật “đặc biệt” của mình (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Cứ thế, “tiệm ảnh di động” của chàng trai 9X mang trên vai, đi khắp mọi nơi, mang niềm vui đến cho mọi người thông qua dự án “999 bức ảnh đời thường khắp Việt Nam”.

Được biết, dự án được anh Khương chọn lọc kỹ càng và tổng hợp lại bằng các video ngắn đăng tải trên các nền tảng MXH đã thu hút chục triệu lượt xem cùng hàng trăm nghìn bình luận yêu thích.

Anh Khương chia sẻ để thực hiện dự án này, đi đến đâu hành trang anh đem theo cũng là một chiếc máy ảnh, một chiếc máy in mini và các khung ảnh trắng nên chỉ mất 3-5 phút sau khi chụp đã có ngay ảnh để tặng cho nhân vật.

Ngoài ra, chàng trai 29 tuổi cũng đi nhiều nơi trên khắp mọi vùng miền đất nước, dự trù sẵn kinh phí cá nhân, tự mình tổ chức nhiều chương trình và mua quà tặng nhằm giúp đỡ những nhân vật có hoàn cảnh khó khăn. Đối với anh, đây vừa là niềm vui, vừa là động lực cuộc sống.

Những khoảnh khắc đời thường “triệu view” qua ống kính của chàng trai 9X người Tày (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Anh bộc bạch: “Đã gọi là niềm đam mê thì nó có sức ảnh hưởng rất lớn. Nó ám ảnh và là động lực thúc đẩy tôi từng ngày. 

Lúc đó, tôi cũng không nghĩ nhiều, chỉ đơn giản là thấy bản thân còn trẻ, muốn thử sức, dấn thân nên cứ mạnh dạn theo đuổi những gì mình thích. Bởi chẳng mấy ai hối hận về việc đã làm, chỉ hối hận nhiều nhất là cho những việc không làm được”.

Trong hành trình đi đến nhiều nơi khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, anh Khương gặp gỡ nhiều người, lắng nghe nhiều câu chuyện và chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, khiến bản thân anh cảm thấy mình phải hành động. 

Những suy nghĩ tốt đẹp đã thôi thúc anh phải thực hiện một điều gì đó mang lại lợi ích cho cộng đồng và xã hội. 

“Không quan trọng là bạn đam mê gì đâu. Miễn là có ích cho xã hội, quan trọng là phải xác định cho rõ ràng và theo đuổi được đến cùng thì chậm hay nhanh rồi cũng sẽ đến đích. 

Cuộc sống ý nghĩa hay không thì phải dấn thân, phải sống cho hết mình mới biết được. Nếu chỉ ngồi mơ mộng mà không tiến về phía trước, không có kế hoạch cụ thể thì rất khó để đạt được điều mình muốn”, anh Khương trải lòng.

Chị Claire Le Dorth (Du khách Pháp) - một trong những nhân vật được anh Khương lưu lại bức ảnh hào hứng nói: “Quá là đẹp, thật bất ngờ! Tôi rất ấn tượng với những bức ảnh ý nghĩa như vậy, giúp chúng tôi biết và yêu quý hơn về vẻ đẹp của đất nước Việt Nam từ những con người bình dị. Cảm ơn anh!”

Những câu chuyện phía sau đằng sau hành trình 'săn' nụ cười

Trải qua nhiều khó khăn và vất vả, tiếp cận cùng nhiều nhân vật, nhưng đối với chàng trai 9X, có lẽ một điểm trường ở vùng biên giới Hà Giang đã lưu lại nhiều ấn tượng và những câu chuyện cảm động với anh nhất. Ở đâu, anh cũng dành thời gian trò chuyện, ghi lại hình ảnh về đời sống, công việc, nụ cười của người dân vùng cao, đặc biệt là con trẻ em và con người mộc mạc nơi đây. 

Theo lời anh, nó chính là động lực để anh đã và sẽ quay lại nhiều lần kể cả khi dự án đã kết thúc.

“Mỗi chuyến đi vùng cao là mỗi lần để lại trong mình những ấn tượng đáng nhớ khác nhau, là mỗi mảnh ghép, mỗi lát cắt từ những câu chuyện. 

Đó là đôi mắt ngây thơ, trong trẻo của những đứa trẻ nơi các bản làng nghèo khó. Giữa cuộc sống còn đầy khó khăn, thiếu thốn, gương mặt trẻ thơ của các em vẫn bừng sáng với những nụ cười. 

Được chứng kiến những khi trời rét cắt da cắt thịt thì các em phải đến trường với tấm áo vừa mỏng vừa rách, thậm chí có em không có quần áo để mặc. Vào mùa Hè, các em thường rủ nhau đi tắm suối, nhưng đâu phải chỗ nào cũng có suối, thành ra các em tắm trong rãnh nước. Đó là những khoảnh khắc mà tôi mãi không thể quên”, anh nhớ lại.

Niềm vui, nụ cười hạnh phúc của các em khi lần đầu tiên có ảnh chân dung của mình (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Những đứa trẻ, người già khi nhận được ảnh chân dung anh tặng thì vô cùng háo hức, ríu rít nói cười. Anh tiết lộ sẽ lại trở lại Hà Giang, mang theo những món quà, lần này không chỉ có những tấm ảnh mà còn là chiếc kẹp tóc, đồ dùng học tập... cho trẻ em nơi đây.

“Cuộc sống của họ còn nhiều khó khăn, những đứa trẻ tan học lại đi bán hàng phụ bố mẹ, người già thì cơm không đủ ngon nhưng nụ cười lúc nào cũng rạng rỡ, điều này cũng lan tỏa sự tích cực, tình yêu đến với tôi”, anh nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 1100 - 1200 tấm ảnh được anh chàng này chụp lại được và gửi tặng đến các nhân vật. Mỗi người đều có trong mình câu chuyện riêng, cảm xúc nhất định khi anh được tiếp cận, làm quen, lắng nghe và tặng ảnh.

Nhìn lại hành trình 8 năm đã qua, mỗi chuyến đi đều trở thành điều khiến chàng trai 9X người Tày thêm trân quý những gì mình đang có và càng mong muốn được chia sẻ nhiều hơn. Anh Khương hy vọng hành động nhỏ của mình sẽ mang đến nhiều điều ý nghĩa, cũng như truyền ngọn lửa đam mê xê dịch cho những người trẻ.

“Tôi tin rằng chúng ta có thể hiện thực hóa mọi thứ mà mình tưởng tượng và mong muốn trong cuộc sống. Niềm tin kiên định là điều quan trọng, bởi khi một người muốn và kiên trì theo đuổi giấc mơ của mình thì không gì là không thể”, anh Khương nhấn mạnh.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Đến thăm trạm cứu hộ chó mèo của sinh viên ở Hà Nội

8 năm qua, Trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp Hà Nội không đếm nổi đã cứu bao nhiêu chú chó, mèo bị thương, bị bỏ rơi. Không kể thời gian, thời tiết, mọi người gần như trực điện thoại 24/24 giờ để khi có cuộc gọi, tin nhắn thì lập tức lên đường “cứu hộ”.

Chuyện tình của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Vân và kĩ sư người Úc sau 7 năm bây giờ ra sao?

Chuyện tình của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Vân và anh Neil Bowden Laurence được xem là câu chuyện tình đẹp như cổ tích giữa đời thường.

Nhà báo Thu Uyên và 16 năm đưa gần 2.000 gia đình đoàn tụ trong nước mắt

16 năm theo đuổi một hành trình với Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly, nhà báo Thu Uyên không chỉ là cầu nối cho hàng nghìn trường hợp bị thất lạc người thân, mà còn là người đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người xem về sự nhiệt huyết và lòng tốt của mình.

Theo đuổi cuộc sống không sinh con mà nuôi chó: Mong mọi người tôn trọng quyết định của người khác!

Jess Lorimer là một chủ doanh nghiệp 33 tuổi sống ở Anh cùng chồng và một chú chó. Cặp đôi này thuộc nhóm nhân khẩu học "thu nhập gấp đôi, không có con" (DINK) và không có kế hoạch sinh con.

Sếp Hoàng Nam Tiến khuyên giới trẻ: Nhiều bạn đang 'thả trôi', hãy dừng một giây trước khi lựa chọn

Các bạn thả trôi đời mình mà không cần quyết tâm, không cần cố gắng, không đặt ra mục đích, không có động lực", Sếp Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Làng người lùn bí ẩn ở Trung Quốc: Thế giới cổ tích ẩn trong rừng núi đời thực

Ẩn sâu trong một thung lũng phía Tây Nam Trung Quốc có một ngôi làng đặc biệt tưởng chừng chỉ tồn tại trong những câu chuyện cổ tích - đó là "làng người lùn".

Từ vụ tai nạn máy bay - Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật

Trận động đất 7,6 độ ritcher xảy ra bất ngờ đã làm ít nhất 48 người thiệt mạng, tính đến chiều 2/1.

Phong cách sống không tiền mặt "cashless" thất sủng ở Hàn Quốc vì nhu cầu "thắt lưng buộc bụng"

Từng coi thẻ tín dụng là "vật bất ly thân", giới trẻ Hàn Quốc giờ đây lại phải nói lời chia tay.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024