Sếp Hoàng Nam Tiến khuyên giới trẻ: Nhiều bạn đang 'thả trôi', hãy dừng một giây trước khi lựa chọn

Ứng Hà Chi10/01/2024 10:00
Sếp Hoàng Nam Tiến khuyên giới trẻ: Nhiều bạn đang 'thả trôi', hãy dừng một giây trước khi lựa chọn

Các bạn thả trôi đời mình mà không cần quyết tâm, không cần cố gắng, không đặt ra mục đích, không có động lực", Sếp Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Ông Hoàng Nam Tiến - Phó Chủ tịch Hội đồng Trường, trường Đại học FPT được đồng nghiệp, công chúng nhớ đến với hình ảnh một nhà chiến lược có quyết định đột phá trong kinh doanh; một lãnh đạo xông pha ở nhiều chiến tuyến; một diễn giả - thầy giáo - giám khảo hóm hỉnh và linh hoạt; một cá nhân với nhiều sở thích và đam mê trong đời sống.

Ít ai biết rằng trong quá khứ, ông cũng trải qua một quãng thời gian khó khăn, "không thấy lối ra" trong cuộc sống. Thời điểm đó - năm 2011, vào chuỗi ngày đầy khó khăn, con gái đã gọi điện về nói muốn ăn cơm và mọi chuyện bắt đầu thay đổi.

12 năm sau, trong buổi trò chuyện với sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), tại sân khấu TEDxNEU, Sếp Hoàng Nam Tiến đã có những chia sẻ quan điểm về sự khác biệt trong thang đo hạnh phúc của mỗi người, mỗi thế hệ và làm cách nào cách nào để kiến tạo hạnh phúc, thành công phù hợp với bản thân.

Từ biến cố gia đình, Sếp Hoàng Nam Tiến khuyên giới trẻ: Nhiều bạn đang 'thả trôi', hãy dừng một giây trước khi lựa chọn - Ảnh 1.
 

Bữa ăn với con gái giúp thay đổi nhận thức... 

Mở đầu buổi trò chuyện, Sếp Tiến cho biết, năm 2011, gia đình đối mặt với cơn bão lớn, kèm theo đó là công việc đình trệ, mọi thứ đổ vỡ. Sếp Tiến đã sống vô cảm trong quãng thời gian dài, không biết bản thân nên làm gì, quyết định gì.

Rồi vào một buổi chiều, con gái lớn của Sếp Tiến gọi điện nói rằng: "Ba ơi, chiều con về ăn cơm". Câu nói của con khiến Sếp nhận ra mình còn nhiều thứ trên đời, còn con cái phải chăm sóc. Sếp Tiến định thần lại, quyết định bước ra khỏi vùng tối tăm. 

Việc đầu tiên để lấy lại tinh thần là ông dành toàn bộ thời gian buổi chiều nấu ăn cho con. Ông đã nấu món rau muống luộc, nước rau dầm sấu, rau muống xào không hành tỏi, trứng rán - những món yêu thích của con. Buổi tối của 2 cha con diễn ra vui vẻ bên mâm cơm sum vầy, cùng nhau trò chuyện vu vơ, không nói chuyện gì vĩ đại, cũng chẳng bàn về lý tưởng sống.

Từ biến cố gia đình, Sếp Hoàng Nam Tiến khuyên giới trẻ: Nhiều bạn đang 'thả trôi', hãy dừng một giây trước khi lựa chọn - Ảnh 2.
 

Sếp Hoàng Nam Tiến trầm ngâm: "Bữa ăn với con giúp tôi cảm tưởng như chưa từng có cơn bão quét qua ngôi nhà. Chính hôm đó, tôi nhận thấy một lối ra. Tôi dần khôi phục sự tự chủ, vai trò người cha, người đàn ông, người lãnh đạo.  

Tôi hiểu được phải học cách sống chung với biến cố và những môi trường mới, hoàn cảnh mới, nhiệm vụ mới. Cuộc sống mới lại bắt đầu, mục tiêu mới lại bắt đầu, và tôi hiểu rằng cuộc đời cũng có những lúc chìm trong bóng tối nhưng cần định thần lại và nhanh chóng vượt qua. Càng những năm về sau, khi nghĩ lại, tôi thầm cảm ơn con gái đã tiếp sức cho tôi bước về phía trước, giúp tôi một lần nữa biết mình là ai, dù khi ấy tôi đã hơn 40 tuổi". 

Thành Rome không thể xây trong một ngày

Bàn luận tiếp về cách định vị bản thân, Sếp Tiến chia sẻ, nhiều bạn trẻ ngày nay dậy muộn, lười biếng, chụp hàng trăm bức ảnh và dành cả tiếng để sửa, để đăng lên TikTok rồi đếm like, đếm comment, không quan tâm gia đình, không có mục đích cho tương lai. Các bạn trẻ gọi đó là "chill". 

Sếp Tiến trầm ngâm: "Tôi nghĩ mãi không biết dịch từ 'chill' ra tiếng Việt nhưng theo tôi hiểu đó là 'thả trôi'. Đi uống cà phê cũng là chill, ăn chân gà cũng là chill, lướt TikTok cũng là chill. Các bạn thả trôi đời mình mà không cần quyết tâm, cố gắng, không đặt ra mục đích, không có động lực. 

Tuy nhiên tại hội trường này cách đây mới chỉ 3 tháng, tôi được chứng kiến các bạn sinh viên NEU hào hứng chia sẻ về dự án startup. Các bạn kể chuyện ngày đi học, đêm làm dự án khởi nghiệp. Các bạn kể về sự vất vả, nỗi gian khó, thậm chí là mất tiền vào dự án. Và cũng tại hội trường này, các bạn đã được công nhận, dành chiến thắng ở dự án".

Từ câu chuyện trên, Sếp Tiến nhận ra hạnh phúc với mỗi người rất khác nhau. Sếp kể về khoảnh khắc ký hợp đồng 106 triệu USD bên nước Đức hay khi ký hợp đồng ở Vị Xuyên trị giá 44 nghìn đồng đều mang lại niềm vui như nhau. Đó là cảm giác thành công sau nhiều ngày chuẩn bị cho dự án lớn, đêm chỉ ngủ 2 – 3 tiếng, ngày di chuyển liên tục.

Hay niềm hạnh phúc của thế hệ đi trước rất khác thế hệ sau. Người cha của Sếp Tiến là tướng Hoàng Đan từng viết bức thư gửi cho vợ: "Anh phải đi chiến đấu, anh chọn cho mình việc vất vả để các con của chúng ta được học hành đến nơi đến chốn". Đã có một thế hệ cha ông đặt cho mình mục tiêu đi chiến đấu để bảo vệ Tổ quốc, thống nhất đất nước. 

Mỗi thế hệ sẽ có định nghĩa riêng về hạnh phúc. Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành Rome. Nếu nghĩ kỹ, bạn sẽ thấy 'thành Rome' của mỗi người mỗi khác. Và theo Sếp Tiến, 'thành Rome' không thể xây trong một ngày, và hạnh phúc cũng thế.

Từ biến cố gia đình, Sếp Hoàng Nam Tiến khuyên giới trẻ: Nhiều bạn đang 'thả trôi', hãy dừng một giây trước khi lựa chọn - Ảnh 3.
 

Cuộc đời mỗi người là một chuỗi lựa chọn. Mỗi thời điểm chúng ta đều quyết định sự lựa chọn cho bản thân. Hãy chọn sao cho khỏi ân hận, áy náy, tiếc nuối sau này. Mỗi lựa chọn không có cao - thấp, đúng - sai. Trước khi lựa chọn, bạn hãy dừng lại một giây để suy nghĩ. 

Cũng như Sếp Tiến - khi lựa chọn bước ra khỏi bóng tối và nấu ăn cho con gái, Sếp Tiến biết chắc đó là lựa chọn của một người cha, một người đàn ông, một người chọn gánh vác trách nhiệm, chọn bước tiếp. Sếp Tiến bật mí thêm, sau này khi nấu cho con ăn sẽ diễn ra vào dịp đặc biệt và nấu thật ngon. Bởi Sếp Tiến muốn qua bữa ăn, các con hiểu được tấm lòng của người cha.

Từ biến cố gia đình, Sếp Hoàng Nam Tiến khuyên giới trẻ: Nhiều bạn đang 'thả trôi', hãy dừng một giây trước khi lựa chọn - Ảnh 4.
 

"Sau này cuộc đời tôi có nhiều lựa chọn khác, nhiều thử thách khác. Nhưng với tôi, bữa ăn năm đó là một trong những lựa chọn quan trọng nhất, không chỉ quyết định tương lai của mình, của các con, của công ty mà còn giúp tôi có niềm tin kiên định vào đạo đức, bản ngã và sự lựa chọn của mình. 

Ngày hôm nay, tôi không cho rằng việc sống 'chill' của nhiều bạn, lựa chọn hy sinh của thế hệ trước hay lựa chọn cố thêm một chút nữa của chúng tôi không hơn kém nhau. Bạn làm gì là tùy vào lựa chọn của bạn. Nhưng bạn phải hiểu rõ, từng lựa chọn sẽ tạo nên con người, kiến tạo hạnh phúc của bạn, của những người thân, người yêu quý bạn và cộng đồng xung quanh. 

Hãy dừng lại một giây để quyết định lựa chọn nhằm hướng tới hạnh phúc của chính mình. Thế hệ cha ông chọn mục tiêu cao cả làm hạnh phúc. Thế hệ của tôi chọn con đường, hành trình làm hạnh phúc. Các bạn chọn cho mình mỗi thời điểm hiện tại làm hạnh phúc", Sếp Tiến nhấn mạnh. 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
2

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Làng người lùn bí ẩn ở Trung Quốc: Thế giới cổ tích ẩn trong rừng núi đời thực

Ẩn sâu trong một thung lũng phía Tây Nam Trung Quốc có một ngôi làng đặc biệt tưởng chừng chỉ tồn tại trong những câu chuyện cổ tích - đó là "làng người lùn".

Từ vụ tai nạn máy bay - Tính kỷ luật đáng ngưỡng mộ của người Nhật

Trận động đất 7,6 độ ritcher xảy ra bất ngờ đã làm ít nhất 48 người thiệt mạng, tính đến chiều 2/1.

Phong cách sống không tiền mặt "cashless" thất sủng ở Hàn Quốc vì nhu cầu "thắt lưng buộc bụng"

Từng coi thẻ tín dụng là "vật bất ly thân", giới trẻ Hàn Quốc giờ đây lại phải nói lời chia tay.

Tiệm sách "ve chai" của cụ ông không nhà, không tiền, không gia đình

Từng là một người có gia đình êm ấm ở Đồng Nai, sau nhiều biến cố, ông Trần Minh Quang (94 tuổi, ngụ tại quận 7) trở thành một người đàn ông cô độc, ngày ngày lủi thủi bán sách để nuôi thân.

Giữa bối cảnh lạm phát, giới trẻ Hàn Quốc nghĩ ra cách tiết kiệm tiền hiệu quả

Bất chấp những tiến bộ của công nghệ thông tin và số lượng giao dịch trực tuyến gia tăng nhanh chóng, xu hướng tiêu dùng đáng chú ý đang nổi lên ở Hàn Quốc.

Những Gen Z đứng sau các dự án cộng đồng đầy ý nghĩa

Gen Z là một thế hệ được sinh ra ở thời điểm cơn bão công nghệ bùng nổ. Chính vì vậy, họ mang trong mình những suy nghĩ, cách thức khác biệt để tiếp cận thế giới.

2024 - Gen Y bắt đầu bước vào tuổi trung niên: Sống một cuộc sống khác xa dự đoán

Các Gen Y đời đầu đã bước sang tuổi 40, tuổi “trung niên” không hề giống như những gì họ từng được hứa hẹn.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024