Juliane Koepcke, cô gái sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét?

Đức Khương25/01/2024 12:00
Juliane Koepcke, cô gái sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét?

Khả năng sống sót khó có thể xảy ra của Koepcke đã trở thành chủ đề của nhiều đồn đoán.

Vào đêm Giáng sinh năm 1971, Juliane Koepcke, lúc đó mới 17 tuổi, là người sống sót duy nhất trên chuyến bay LANSA 508, đang đi từ Lima, thủ đô của Peru, đến Panguana. Sau khi bị sét đánh, máy bay đã bị phá vỡ giữa không trung, Juliane lúc này vẫn được buộc chặt trên ghế, lao thẳng xuống rừng nhiệt đới Amazon của Peru ở độ cao 3.000 mét.

Bất chấp hoạt động tìm kiếm kéo dài 10 ngày và cuối cùng bị bỏ dở do không có bất kỳ dấu hiệu nào của chuyến bay. Nhưng trên thực tế, Juliane đã có gắng vượt qua mọi khó khăn để sống sót đơn độc trong rừng nhiệt đới, sau đó cô được ngư dân địa phương giải cứu và trở thành người sống sót duy nhất sau vụ việc bi thảm.

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 1.

Juliane nằm trong bệnh viện ở Peru với cha cô bên cạnh sau khi cô sống sót sau một vụ tai nạn máy bay và 11 ngày ở Amazon.

Sinh ngày 10 tháng 10 năm 1954 tại Lima, Juliane Koepcke là con duy nhất của nhà động vật học người Đức Maria và Hans-Wilhelm Koepcke. Cha mẹ cô đang tham gia vào công việc khoa học tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Lima vào thời điểm cô sinh ra.

Năm 14 tuổi, Juliane cùng cha mẹ rời khỏi Lima để thành lập trạm nghiên cứu Panguana trong rừng nhiệt đới Amazon. Chính trong môi trường độc đáo này, cô đã có được những kỹ năng sinh tồn quý giá.

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 2.

Ngư dân Peru đưa Juliane lên ca nô của họ và đưa cô trở lại nền văn minh.

Juliane Koepcke không biết điều gì đang chờ đợi cô vào ngày 24 tháng 12 năm 1971, khi cô bước lên chuyến bay LANSA 508. Vào đêm Giáng sinh, khi hai mẹ con chờ lên máy bay, họ thấy mình đang ở một sân bay nhộn nhịp, chật cứng vì một số chuyến bay bị hủy từ ngày hôm trước.

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 3.
 

Viết về ký ức của mình về chuyến bay trên Reader's Digest năm 2013, cô nhớ nửa giờ đầu tiên khá suôn sẻ. Mọi người đều có đồ ăn nhẹ, tất cả đều cảm thấy thư giãn. Nhưng sau đó, mọi thứ trở nên điên rồ. Máy bay gặp phải giông bão và sấm sét khắp nơi. Mọi người bắt đầu hoảng loạn, la hét và khóc.

Máy bay bị lắc lư và các khay bánh sandwich bay khắp nơi. Mẹ của Juliane, một người hay lo lắng, đã cố gắng trấn an cô ấy và nói: "Hy vọng rằng mọi thứ sẽ ổn". Sau đó, chiếc máy bay lao thẳng xuống đất và rơi khỏi bầu trời, mẹ của Juliane chỉ nói: "Bây giờ mọi chuyện đã kết thúc".

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 4.

Chuyến bay LANSA 508 bị rơi chỉ cách điểm dừng chân Pucallpa 15 phút.

Khi chiếc máy bay bắt đầu tan rã giữa không trung, Juliane Koepcke và chiếc ghế mà cô đang ngồi bị tách rời khỏi chiếc máy bay vỡ vụn. “Mẹ tôi không còn ở bên cạnh tôi nữa và tôi cũng không còn ở trên máy bay nữa”, Koepcke viết trong cuốn hồi ký có tên “Khi tôi từ trên trời rơi xuống - When I Fell From the Sky”.

“Tôi vẫn bị trói vào chỗ ngồi, nhưng tôi chỉ có một mình. Ở độ cao khoảng mười ngàn feet, tôi chỉ có một mình. Và tôi đang rơi xuống, cắt ngang bầu trời…”

Koepcke sống sót sau cú ngã nhưng bị thương - như gãy xương đòn, cùng với vết cắt sâu trên cánh tay phải, chấn thương mắt... Cô viết trong hồi ký của mình, khu rừng đã “cứu mạng tôi”, những tán lá đã giảm bớt tác động của cú ngã từ độ cao 10.000 feet. 

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 5.

Một chiếc LANSA Lockheed L-188 Electra tương tự như chiếc máy bay bị tai nạn.

Nhớ lại lời khuyên của cha, cô nghĩ về những lời nói khôn ngoan của ông: “Nếu con có bao giờ bị lạc trong rừng, hãy tìm nguồn nước và lần theo đường đi của nó. Nó sẽ dẫn con đến một nguồn nước lớn hơn và rất có thể là nơi định cư của con người”.

Cuối cùng, Koepcke đã dành 11 ngày trong rừng nhiệt đới Peru, phần lớn thời gian đó cô dành để đi men theo một con lạch đến một con sông. Khi ở trong rừng, cô phải đối mặt với những vết côn trùng cắn nghiêm trọng và sự xâm nhập của ấu trùng ruồi trâu vào cánh tay bị thương của mình.

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 6.

Sau khi Juliane Koepcke rời khỏi khu rừng rậm, câu chuyện của cô đã gây xôn xao khắp thế giới.

Khi tiếp tục bước đi, Juliane cũng tìm thấy thi thể của những nạn nhân vụ tai nạn máy bay khác, nhiều người trong số họ vẫn bị trói vào ghế.

"Tôi rất kinh hoàng – tôi không muốn chạm vào họ nhưng tôi muốn chắc chắn rằng mẹ tôi không phải là một trong số họ. Vì vậy, tôi lấy một cây gậy và đánh bật một chiếc giày ra khỏi một trong những thi thể. Móng chân có sơn và tôi biết đó không thể là mẹ tôi vì bà chưa bao giờ sử dụng sơn móng chân", cô nhớ lại.

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 7.

Gia đình Koepcke (Maria Koepcke, Hans Wilhelm Koepcke và Juliana Margaret Koepcke).

Đến ngày thứ 10, Koepcke gần như kiệt sức. Cô chỉ ăn một túi kẹo tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn và nghĩ rằng mình có thể sẽ chết đói. Cuối cùng, Koepcke đã tìm được một khu cắm trại do ngư dân địa phương dựng lên. Cô tự sơ cứu những vết thương trên cơ thể mình, trong đó có việc đổ xăng lên cánh tay để đuổi giòi ra khỏi vết thương.

Ngày hôm sau, ngày 3 tháng 1 năm 1972, Juliane cuối cùng được ba ngư dân phát hiện và giúp cô đến nơi an toàn. Sau khi được giải cứu, Juliane biết được rằng cô là người sống sót duy nhất sau vụ tai nạn LANSA. Tổng cộng có 91 người đã thiệt mạng, trong đó có mẹ cô là Maria.

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 8.

Juliane sống trong rừng và được cha mẹ dạy học tại nhà khi cô 14 tuổi.

Sau khi bình phục vết thương, Koepcke đã hỗ trợ các nhóm tìm kiếm xác định vị trí hiện trường vụ tai nạn và thu hồi thi thể các nạn nhân. Thi thể của mẹ cô được phát hiện vào ngày 12 tháng 1 năm 1972. Koepcke sau đó trở về quê hương của cha mẹ cô - Đức. Giống như cha mẹ mình, Koepcke sau đó đã học tại Đại học Kiel và tốt nghiệp năm 1980. Cô nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Ludwig Maximilian của Munich và trở về Peru để tiến hành nghiên cứu về động vật có vú, chuyên về loài dơi.

Năm 1989, Koepcke kết hôn với Erich Diller, một nhà côn trùng học người Đức chuyên nghiên cứu về ong bắp cày ký sinh. Năm 2000, sau cái chết của cha cô, cô đảm nhận vị trí giám đốc của Panguana.

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 9.

Maria Koepcke với Juliane bốn tuổi, là một nhà khoa học người Đức chuyên nghiên cứu về các loài chim nhiệt đới.

Sự sống sót của Koepcke đã trở thành chủ đề của nhiều cuốn sách và phim, bao gồm cả bộ phim kinh phí thấp và hư cấu "I miracoli accadono ancora (1974)" của nhà làm phim người Ý Giuseppe Maria Scotese, được phát hành bằng tiếng Anh với tên Miracles Still Happen.

Câu chuyện của Koepcke được chính Koepcke kể một cách chân thực hơn trong bộ phim tài liệu "Wings of Hope (1998)" của nhà làm phim người Đức Werner Herzog.

Juliane Koepcke: Làm thế nào một cô gái có thể sống sót trong rừng Amazon sau vụ tai nạn máy bay từ độ cao 3.000 mét? - Ảnh 10.
 

Tham khảo: Rarehistoricalphotos


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Hiến gan cho Steve Jobs nhưng bị từ chối và khoảng thời gian cô đơn nhất của Tim Cook

Nhiều người không am hiểu về lịch sử công nghệ cho rằng sự điều hành không tốt của Tim Cook là nguyên nhân khiến Apple mất vị trí công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft gần đây. Song, điều này không đúng.

Người đàn ông nghèo khổ qua đời để lại di chúc đầy bất ngờ

Cả làng cứ tưởng lão nông nghèo khổ, đến khi ông qua đời, đọc di chúc mới biết “triệu phú ẩn dật”, để lại 1 "tài sản" cực giá trị

Chàng trai đi khắp Việt Nam chụp 999 bức ảnh đời thường để trao tặng: “Sống là để cho đi”

Hàng loạt bức ảnh về những người lao động chân lấm tay bùn ở khắp nơi trên dải đất hình chữ S mà anh Khương thực hiện đã gây ấn tượng mạnh với người xem.

Đến thăm trạm cứu hộ chó mèo của sinh viên ở Hà Nội

8 năm qua, Trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp Hà Nội không đếm nổi đã cứu bao nhiêu chú chó, mèo bị thương, bị bỏ rơi. Không kể thời gian, thời tiết, mọi người gần như trực điện thoại 24/24 giờ để khi có cuộc gọi, tin nhắn thì lập tức lên đường “cứu hộ”.

Chuyện tình của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Vân và kĩ sư người Úc sau 7 năm bây giờ ra sao?

Chuyện tình của cô gái khuyết tật Nguyễn Thị Vân và anh Neil Bowden Laurence được xem là câu chuyện tình đẹp như cổ tích giữa đời thường.

Nhà báo Thu Uyên và 16 năm đưa gần 2.000 gia đình đoàn tụ trong nước mắt

16 năm theo đuổi một hành trình với Như Chưa Hề Có Cuộc Chia Ly, nhà báo Thu Uyên không chỉ là cầu nối cho hàng nghìn trường hợp bị thất lạc người thân, mà còn là người đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người xem về sự nhiệt huyết và lòng tốt của mình.

Theo đuổi cuộc sống không sinh con mà nuôi chó: Mong mọi người tôn trọng quyết định của người khác!

Jess Lorimer là một chủ doanh nghiệp 33 tuổi sống ở Anh cùng chồng và một chú chó. Cặp đôi này thuộc nhóm nhân khẩu học "thu nhập gấp đôi, không có con" (DINK) và không có kế hoạch sinh con.

Sếp Hoàng Nam Tiến khuyên giới trẻ: Nhiều bạn đang 'thả trôi', hãy dừng một giây trước khi lựa chọn

Các bạn thả trôi đời mình mà không cần quyết tâm, không cần cố gắng, không đặt ra mục đích, không có động lực", Sếp Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024