Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa

Minh Thư09/12/2023 11:00
Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa

Đầu năm nay, xu hướng làm đồ thủ công từ các chất liệu như len, kẽm nhung trở nên phổ biến. Nhiều bạn trẻ còn biết cách biến sở thích này thành công việc kiếm thêm thu nhập.

Những món đồ từ len, kẽm nhung đang thu hút giới trẻ Việt nhờ giá thành phải chăng và kiểu mẫu đa dạng, bắt mắt. Đặc biệt, các sản phẩm này đều được tạo ra một cách tỉ mỉ từ đôi bàn tay khéo léo của người thợ thủ công.

Không phải chỉ dành cho con gái

Hoa kẽm nhung dễ dàng được tìm thấy trên các diễn đàn mạng xã hội và cửa hàng tại Hà Nội, TPHCM cũng như một số thành phố lớn.

Thanh Vân (SN 1999, Thái Bình) thường ưu tiên mua những sản phẩm hoa kẽm nhung để trang trí nhà cửa. Với nữ sinh, loại hoa thủ công này vừa tiết kiệm, vừa bảo quản được lâu. Nhiều sản phẩm hoa kẽm nhung có thể giữ được tới hơn một năm mà vẫn trông như mới.

"So với việc bỏ ra vài trăm nghìn đồng để mua một bó hoa tươi, tôi thấy những bó hoa bằng kẽm nhung chỉ khoảng 100.000 đồng như thế này đáng giá hơn nhiều", Thanh Vân cho hay.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa - 1

Một bó hoa tulip làm từ kẽm nhung có giá 100.000-200.000 đồng (Ảnh: NVCC).

Được bạn bè giới thiệu, Nguyễn Tuấn Hùng (SN 2002, Hà Nội) bắt đầu đặt mua kẽm nhung về để học làm các sản phẩm thủ công từ chất liệu này.

Theo Tuấn Hùng, việc làm đồ thủ công như hoa kẽm nhung không chỉ dành cho phái nữ mà các chàng trai như cậu cũng hoàn toàn có thể học theo. 

"Tôi đã mày mò làm một bó hoa hồng từ kẽm nhung tặng bạn gái và cô ấy rất thích. Các bạn nam có thể tham khảo việc học làm các món đồ thủ công để làm quà cho người yêu mình", chàng trai SN 2002 chia sẻ.

Hùng cho biết thêm, tùy vào độ phức tạp của sản phẩm, cậu sẽ mất từ 30 phút đến một tiếng để hoàn thiện một món đồ thủ công từ kẽm nhung. Đây vừa là cách để rèn luyện sự khéo tay, vừa giúp chàng trai thư giãn trong thời gian rảnh.

Ngoài việc ứng dụng vào làm hoa, kẽm nhung còn được nhiều bạn trẻ sử dụng để tạo ra các món đồ như móc khóa, búp bê hay những cây thông trang trí cho dịp Giáng sinh sắp tới...

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa - 2

Những cây thông làm từ kẽm nhung thích hợp để trang trí cho dịp Giáng Sinh (Ảnh: NVCC).

Khởi đầu từ đam mê với nghề thủ công, Nguyễn Ngọc Bảo Quyên (quận Gò Vấp, TPHCM) - chủ một tiệm hoa kẽm nhung - đã bén duyên với việc kinh doanh mặt hàng này kể từ tháng 6 năm nay. Điều này giúp cô có thêm thu nhập, bên cạnh công việc chính là làm văn phòng.

Ban đầu, các sản phẩm của Quyên chủ yếu là hoa, có kích thước từ nhỏ đến lớn. Gần đây, những mặt hàng này trở nên đa dạng hơn với móc khóa, kẹp tóc, cây thông... nhờ vào nhu cầu ngày càng cao của giới trẻ.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa - 3

Hoa kẽm nhung cỡ lớn là một trong số những mặt hàng yêu thích của giới trẻ (Ảnh: NVCC).

Theo Bảo Quyên, các sản phẩm thủ công nói chung và đồ từ kẽm nhung nói riêng có tính chất là ít bị trùng lặp.

"Mỗi món đồ đều được thiết kế và tạo ra để dành riêng cho từng khách hàng, đồng thời mang trong đó sự khéo léo, tỉ mỉ từ tay người thợ, người chủ", cô gái đến từ TPHCM nói.

Tuy nhiên, cô tiết lộ, một hạn chế của mặt hàng này chính là thời gian hoàn thiện sản phẩm. Khách hàng thường phải chờ 4-10 ngày để có được mặt hàng đặt trước, lâu hơn nhiều so với các sản phẩm sản xuất khác trên thị trường.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa - 4

Những chiếc móc khóa bằng kẽm nhung thường được thiết kế theo các nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh (Ảnh: IGNV).

Những sản phẩm như móc khóa, kẹp tóc làm từ kẽm nhung có giá dao động 20.000-50.000 đồng. Đối với các món đồ cần sự đầu tư hơn như bó hoa lớn, giá của chúng có thể lên đến 300.000 đồng.

Vào những tháng có nhiều ngày lễ, số lượng đơn hàng của Bảo Quyên từng đạt tới 70-80 đơn/tháng, với nhiều đơn hàng phức tạp như bó hoa cỡ đại, được trang trí cầu kỳ.

Cô gái TPHCM chia sẻ: "Có những ngày trước dịp lễ, cổ tay lẫn các đầu ngón tay của tôi đều mỏi và tê nhức vì phải hoàn thành số lượng đơn lớn trong thời gian gấp rút".

Việc có quá nhiều đơn hàng cùng lúc cũng gây ra khó khăn cho Quyên khi phải cân bằng giữa công việc chính và đam mê kinh doanh cửa hàng kẽm nhung của mình. Tuy nhiên, cô vẫn cảm thấy rất vui khi thấy ngày càng có nhiều bạn trẻ tìm đến đồ thủ công hơn.

"Không ít người yêu thích đồ thủ công như hoa kẽm nhung đồng nghĩa với việc các khách hàng đang có thói quen tiêu dùng bền vững hơn trước", cô bày tỏ.

Độc đáo, không "đụng hàng"

Nổi lên trước kẽm nhung một thời gian là xu hướng đan, móc các món đồ từ len của giới trẻ. Các sản phẩm từ len sợi cũng rất đa dạng, từ phụ kiện như khăn, mũ, tới những chiếc áo với thiết kế trẻ trung.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa - 5

Chiếc áo làm từ len móc có giá từ 200.000 đồng (Ảnh: NVCC).

Thanh Tú (SN 2003, Hà Nội) - bắt đầu kinh doanh cửa hàng đồ len qua mạng từ 4 tháng trước - chia sẻ: "Móc len không chỉ là nơi để giải tỏa căng thẳng mà còn là đam mê và sở thích của tôi. Những lúc rảnh rỗi mà không có kim móc, tôi sẽ cảm thấy bứt rứt".

Các sản phẩm của Tú chủ yếu mang tính ứng dụng hàng ngày như áo, mũ, túi... Trung bình một sản phẩm len móc của cô có giá dao động 100.000-300.000 đồng. Đối với các đơn hàng thiết kế theo yêu cầu, giá sẽ có thể thay đổi tùy vào số đo và độ phức tạp của sản phẩm.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa - 6

Thanh Tú biến sở thích móc len thành nguồn thu nhập bán thời gian, trung bình mỗi tháng kiếm từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng (Ảnh: NVCC).

Cô gái SN 2003 cho biết, các bạn trẻ thường có nhu cầu tự thiết kế những món đồ phức tạp, độc lạ. Hiểu được yêu cầu của khách và cân nhắc về chất liệu len cũng là nhiệm vụ hóc búa đối với cô.

Một đơn hàng khó nhằn và có giá trị nhất Thanh Tú từng nhận là chiếc áo len giá 300.000 đồng cho khách hàng ở TPHCM. Trong hơn một tuần hoàn thiện, cô vừa phải tìm kiếm loại len phù hợp với khí hậu của miền Nam, vừa phải thiết kế cho chiếc áo có độ bồng bềnh và họa tiết bắt mắt.

"Đó là thời điểm tôi mới chập chững vào nghề nên đối với tôi, đây quả thực là sản phẩm mang tính thử thách cao", cô nhớ lại.

Giới trẻ thi nhau móc len và làm hoa kẽm nhung, giá chỉ từ 2 cốc trà sữa - 7

Một số sản phẩm mũ từ len sợi theo phong cách trẻ trung, đáng yêu (Ảnh: IGNV).

Theo Tú, lợi thế lớn nhất giúp các món đồ thủ công từ len thu hút giới trẻ chính là sự "độc nhất vô nhị" và câu chuyện riêng trong từng sản phẩm. Đặc biệt, thiết kế có thể dựa trên sở thích của mình. Điều này rất phù hợp với nét cá tính của Gen Z (những người sinh năm 1997-2012).

Cách đây 2 tháng, Trà My (SN 2003, Hà Nội) bắt đầu tìm đến các sản phẩm len qua mạng xã hội và tập móc những chiếc mũ, khăn từ len sợi cho chính mình.

"Điểm thu hút của những mặt hàng len móc này nằm ở chỗ chúng là sản phẩm bền vững và sử dụng được lâu dài", cô nàng cho biết.

Các sản phẩm này cũng có thể trở thành món quà tặng ý nghĩa, bởi người làm phải mất rất lâu để hoàn thiện chúng. Đối với Trà My, đó là cách để người tặng quà thể hiện niềm chân thành đối với người thân, bạn bè của mình.

Lamdothucong_NVCC 8.jpg

Các mẫu găng tay thủ công từ len sợi đang là món đồ yêu thích của Thùy Chi vì thiết kế độc đáo, đa dạng (Ảnh: NVCC).

Là một trong số những khách hàng thường xuyên mua các món đồ từ len sợi, Thùy Chi (SN 2001, Hà Nội) cũng thừa nhận giá trị của mặt hàng thủ công này.

Tuy giá của những món đồ tự làm bằng tay thường nhỉnh hơn so với mặt bằng chung, cô gái 22 tuổi vẫn chọn mua chúng không những vì kiểu mẫu trẻ trung mà còn bởi độ bền và chất liệu thân thiện với môi trường.

"Trái lại, các mặt hàng sản xuất hàng loạt có giá thành rẻ hơn nhưng chất lượng lại không sánh bằng", cô cho biết.

Với sự độc nhất trong từng mẫu thiết kế cùng độ bền cao, những sản phẩm từ len và kẽm nhung có thể sẽ trở nên phổ biến hơn đối với các bạn trẻ ưa chuộng xu hướng tiêu dùng bền vững.

Minh Thư


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
3

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Tỷ phú Hugh Hoffman để lại 6.500 tỷ đồng làm từ thiện

Tại Mỹ, một tỷ phú đã viết di chúc để lại hơn 270 triệu USD (khoảng 6.500 tỷ đồng) để quyên góp làm từ thiện. Sau đó, phản ứng của người cháu trai khi ông qua đời đã khiến nhiều người bất ngờ.

"Hiện tượng lạ" Trung Quốc: Người trẻ nhảy nhót trên phố để livestream theo đuổi giấc mơ nổi tiếng

Một số người từng là shipper, tiểu thương bày sạp bán hàng... Giờ đây, họ không ngần ngại thể hiện tài năng trên đường phố để theo đuổi sự nổi tiếng.

Cuộc đời vươn lên từ bi kịch của Charlie Munger: Mỗi bất hạnh là một cơ hội để tiến lên phía trước

Ly dị vợ, bị mù mắt, con trai 9 tuổi qua đời vì ung thư...Cuộc đời của tỷ phú Munger là một tấn bi kịch nhưng ông vẫn không ngừng vươn lên và trở thành nhà đầu tư đại tài của nước Mỹ

8 năm làm việc cùng Bill Gates, sếp cũ Microsoft “học mót” được 3 bài học quý hơn vàng

Ông nói tỷ phú Bill Gates là thiên tài trong việc tìm ra điểm then chốt và gần như ông luôn đúng.

Đừng phàn nàn xuất thân, lá bài nào được chia cũng phải chơi tốt!

Có thể trên đời này không có một gia đình hoàn hảo.

10 nhân vật nổi tiếng từng thất bại giúp bạn tin vào con đường mình đang đi

Hãy xem 10 kẻ yếu thế đã thay đổi thế giới ra sao.

'Em bé khổng lồ' 16 tuổi vẫn được bảo mẫu bón cơm, giờ ra sao?

Cô gái Trung Quốc này thuê hẳn vệ sĩ để xách đồ khi đi mua sắm, sẵn sàng đi đến 500km để cắt tóc. Cuộc sống trong nhung lụa khiến cách cô hành xử có phần khác biệt.

'Sống cho hiện tại, mặc kệ ngày mai' - Đằng sau một thế hệ HENRY thu nhập cao nhưng không giàu nổi

Dù có thu nhập cao nhưng thế hệ này dành rất ít tiền lương cho tiết kiệm và đầu tư.

CMMI-2

Blog GS John VU - GS John Vu - 03/05/2024 12:00
Trên 70% tổ chức được đánh giá dùng CMMI  đều thất bại khi thực hiện kế hoạch hành động cải tiến. Tại sao nhiều cải tiến qui trình lại thất bại thế?

Vụ án tấn công phụ nữ trung niên rúng động, hàng ngàn phụ huynh giật mình xem lại cách nuôi dạy con

Phong cách sống - Hiểu Đan - 03/05/2024 11:00
Phức hợp Oedipus bị biến dạng có thể khủng khiếp đến mức nào? Bạn sẽ nhận ra sau khi đọc câu chuyện thương tâm này.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 04/05/2024