Trước 40, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn xử lý khủng hoảng công việc và ổn định cuộc sống

11/01/2022 21:00
Trước 40, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn xử lý khủng hoảng công việc và ổn định cuộc sống

Đó chính là nhiệm vụ trong 10 năm đầu tiên tại nơi làm việc của bạn.

Bạn sẽ trải qua mười năm đầu tiên ở nơi làm việc như thế nào? Tôi không biết bạn đã suy nghĩ một cách có hệ thống về sự nghiệp của mình chưa? Đây là một số kinh nghiệm tôi đúc kết được, hy vọng có thể giúp bạn thoát khỏi giai đoạn rối ren của sự nghiệp và nắm bắt được mốc thời gian tuổi 25 đến 35 cực kỳ quan trọng.

1. Hiểu và thích nghi với xã hội

Ở giai đoạn vừa mới tốt nghiệp, một trong những nhiệm vụ là phải hiểu và thích nghi với xã hội.

Có lần tôi nghe giảng viên nói rằng nhu cầu thăng tiến chức vị của giới trẻ hiện nay khá đáng sợ. Họ học thẳng từ đại học, nghiên cứu sinh rồi thạc sĩ đến tiến sĩ mà không quan tâm đến gì khác. Vào thời điểm bạn tốt nghiệp Tiến sĩ, về cơ bản bạn đã khoảng 30 tuổi, bạn ở trong sách vở và đi trong khuôn viên trường 24 năm. Hãy thử nghĩ xem, bạn có bao nhiêu kiến ​​thức về xã hội? Tầm nhìn của bạn chỉ giới hạn trong lĩnh vực nghiên cứu mà bạn đang theo học, khi ra trường bạn không biết mình có phù hợp với ngành đó không.

 Trước tuổi 35, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý khủng hoảng công việc, hoàn thiện bản thân và ổn định cuộc sống  - Ảnh 1.

(Ảnh minh hoạ)

Học thì phải học, nhưng đừng học một lèo, hãy đọc và dừng, dừng và đọc. Quá trình đọc và dừng, vừa dừng vừa đọc sẽ giúp bạn không bị chậm trễ cả hai mặt, một mặt nâng cao kiến ​​thức, giải quyết trình độ học vấn, mặt khác tìm hiểu về xã hội và sự nghiệp trong tương lai. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng điều chỉnh và bổ sung kiến thức nhờ việc học của bản thân dựa trên hiểu biết của bạn về xã hội và nghề nghiệp.

Tất nhiên, quan điểm của tôi là dành cho hầu hết các ngành học nhưng cũng có ngoại lệ. Nếu bạn đang học y khoa hoặc nghiên cứu khoa học, bạn cần đọc liên tục bằng thạc sĩ, tiến sĩ và bạn cần ở trong phòng thí nghiệm liên tục không có sự can thiệp từ bên ngoài, nếu không bạn sẽ khó có những bước đột phá và phát triển trong chuyên ngành này.

 Trước tuổi 35, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý khủng hoảng công việc, hoàn thiện bản thân và ổn định cuộc sống  - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

Vì vậy, trong mười năm đầu ở nơi làm việc, dù bạn không được thăng tiến, phát đạt, thậm chí là chẳng đạt được gì, chỉ cần bạn hiểu nguyên lý xã hội nguyên thủy là khám phá và hoà nhập thay vì giúp bạn thân an toạ trong một môi trường an toàn. Tôi nghĩ đây cũng là một nhiệm vụ cứng nhắc mà các bạn trẻ nên hoàn thành trong mười năm sự nghiệp đầu tiên.

2. Tự biết mình và sửa mình

Biết mình, chỉnh mình, ai cũng hiểu chân lý của những lời này, nhưng thật sự phải mất cả đời mới có thể làm được. Tôi sửa chữa bản thân rất nhiều bởi vì tôi thường có thể tìm ra lỗi của mình, và một số trong chúng quá cứng đầu nên vẫn chưa được sửa trong suốt mười năm đi làm.

Năm 2017, tôi gặp một người bạn là doanh nhân giỏi, quê ở Vân Nam, người đã đạt được nhiều thành tích và rất tham vọng, anh ấy hút thuốc rất nhiều. Có lần tôi đã nói, tại sao bạn hút thuốc nhiều như vậy? Bỏ nó đi. Anh ấy nói rằng sẽ bỏ được nếu muốn bỏ và có thể hút nếu anh ấy muốn, và cứ sống cuộc sống của mình như thế này. Anh ấy nói, muốn bỏ thì sao không bỏ được? Nếu một người đàn ông thậm chí không thể bỏ hút thuốc, anh ta có thể làm gì khác? Câu nói này đã để lại trong tôi ấn tượng rất sâu sắc. Nếu bạn không thể bỏ thuốc lá, bạn không thể bỏ chơi game, bạn không thể bỏ thức khuya, không thể bỏ thói lười biếng, thậm chí bạn không thể làm những việc đơn giản như vậy, vậy theo đuổi thành công có ích lợi gì?

 Trước tuổi 35, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý khủng hoảng công việc, hoàn thiện bản thân và ổn định cuộc sống  - Ảnh 3.

(Ảnh minh hoạ)

Nhưng trên thực tế, những điều nhỏ nhặt này thực sự không dễ làm. Biết mình, tự điều chỉnh, sửa chữa bản thân là những việc rất khó, còn khó hơn cả hiểu biết về xã hội. Nếu bạn không chân thành trong việc điều chỉnh và quản lý bản thân mà buông bỏ, thì bạn sẽ ngừng nói về những mưu cầu và thành công trong cuộc sống. Thích chơi game thì chơi, muốn uống rượu thì uống, cứ lười biếng thì cứ nằm một chỗ để cho cuộc sống trôi qua, chơi cả đời cho đến chết.

Vì vậy, tôi mong rằng trước khi bàn về thành công, trước tiên bạn hãy nghĩ đến cách quản lý bản thân. Li Ka-shing nói rằng nhiều người thất bại trong cuộc sống về cơ bản là do thất bại trong việc quản lý bản thân. Phát triển thói quen quản lý bản thân là một nhiệm vụ quan trọng trong mười năm đầu tiên tại nơi làm việc.

3. Học các khóa học bổ trợ, chứng chỉ bổ sung

Đầu tiên, bạn phải học thêm và bổ sung kiến ​​thức. Tôi không biết bạn có cảm thấy như vậy không và thấy rằng những kiến ​​thức bạn đã học ở trường đại học về cơ bản là chưa đủ trong công việc. Một mặt, có thể bạn không tham gia vào công việc liên quan đến chuyên ngành của mình và mặt khác, kiến ​​thức giảng dạy đại học quá xa rời thực tiễn nên trong mười năm đầu đi làm phải học thêm, phải học bù một loạt kiến ​​thức chuyên môn, nghiệp vụ để có thể sử dụng tại nơi làm việc.

Thứ hai, bổ sung chứng chỉ. Bạn cần những loại chứng chỉ nào cho nghề nghiệp mà bạn muốn làm? Để trở thành một luật sư, bạn cần phải thực hiện bài kiểm tra tư pháp, để trở thành một kế toán thì cần thi CPA, muốn làm việc trong ngành thuế thì phải thi kiểm tra năng lực thuế, muốn làm ngân hàng đầu tư thì cần đạt bài thi đầu vào của các ngân hàng.

 Trước tuổi 35, hiểu rõ 4 vấn đề này sẽ giúp bạn dễ dàng xử lý khủng hoảng công việc, hoàn thiện bản thân và ổn định cuộc sống  - Ảnh 4.

(Ảnh minh hoạ)

4. Thiết lập một cuộc sống ổn định

Cuối cùng, có một vấn đề rất thực tế, đó là sau khi đi làm khoảng chục năm, trước 35 tuổi, bạn nên cố gắng hết sức để giải quyết những vấn đề cơ bản của cuộc sống, có chỗ đứng trong công việc, thu nhập ổn định, nhà cửa, một chiếc xe... Trong mười năm đầu đi làm, về kinh tế, tốt nhất bạn nên cân đối thu chi, không nên mắc nợ quá nhiều, nếu không, áp lực nợ nần sẽ khiến trí lực và tinh thần trở nên méo mó.

Tóm lại, hiểu biết xã hội, tu bổ bản thân, bổ túc lớp học, chứng chỉ, cuộc sống ổn định, bốn phương diện này phải được giải quyết trong mười năm đầu ở nơi làm việc, trước khoảng 35 tuổi.

Đàn ông bước vào tuổi tứ tuần vô cùng nhiều áp lực: Trước 40 tuổi thấu hiểu sớm 4 điều này thì may mắn và hạnh phúc luôn tìm đến

Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

8 kỹ năng quan trọng để theo kịp thời đại, năm 2022 ai cũng nên có - Phần 2

Sử dụng các kỹ năng này để theo kịp thời đại.

Hành trình thoát khỏi bọn buôn người của cô gái 18 tuổi

Lưu Huệ (Trung Quốc), 18 tuổi, vừa thi đỗ đại học. Như các bạn cùng lớp, muốn có một kỳ nghỉ xả hơi, cô đã xin với bố mẹ cho mình lên tỉnh đi chơi vài ngày.

Định luật thời gian: Trước khi nói, ngẫm nửa phút; sắp nổi giận, dừng 3 phút và dành 5 phút ghi lại chi tiêu…

Trong tâm lý học, có một định luật hai phút rất nổi tiếng: "Muốn làm gì, nội trong hai phút đầu lo bắt đầu làm, nếu tiếp tục trì hoãn lâu hơn, bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc."

Làm sao trả lời câu hỏi tuyển dụng: Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

Vậy làm thế nào để bạn có thể trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng theo một cách tích cực nhất, mà lại vừa không bị đánh giá là một người thiếu trung thực?

Nhà tuyển dụng hỏi: Cái gì liếm hay không liếm đều cứng, tối muốn ngủ ngon phải vừa xoa vừa chà?

Nữ ứng viên duy nhất dám đưa ra đáp án thành công được chọn vào làm.

8 kỹ năng quan trọng để theo kịp thời đại, năm 2022 ai cũng nên có - Phần 1

Sử dụng các kỹ năng này để theo kịp thời đại.

Nhà tuyển dụng hỏi: 5 cây nến đang cháy, 4 cây bị gió thổi tắt, vậy còn lại bao nhiêu cây?

Phỏng vấn tại nơi làm việc là bước đầu tiên trong quá trình tuyển chọn nhân tài của công ty. Nhiều người sẽ chuẩn bị tìm hiểu ngay từ trước khi nhận được thông báo phỏng vấn.

Đón năm mới: Phương pháp Marie Kondo giúp dọn dẹp tài liệu số của bạn

Mẹo để giảm thiểu và sắp xếp các tệp kỹ thuật số của bạn.

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024