Đến tuổi 40 cần sống trầm ổn, ăn ngon, uống ‘đã’ và ngủ ngon 2 loại giấc ngủ

22/12/2021 07:30
Đến tuổi 40 cần sống trầm ổn, ăn ngon, uống ‘đã’ và ngủ ngon 2 loại giấc ngủ

Danh vọng tiền tài chẳng có cái nào là không cần vất vả nỗ lực để có được, nhưng chẳng cái nào là có thể mang theo.

Khổng Tử từng nói: "Tứ thập bất hoặc". Bốn mươi tuổi, ở cái tuổi mà những thăng trầm buồn vui trong cuộc sống đều đã nếm đủ, ông ngộ ra được rất nhiều chân lý. Thời gian giúp chúng ta có một trái tim bình lặng, một trí óc hiểu biết và một cái tâm luôn vững vàng đối mặt với mọi thử thách trong cuộc sống.

Ăn hai loại cơm, uống hai loại rượu, luôn ngủ thật ngon giấc. Bốn mươi, chúng ta bắt đầu một khởi đầu mới.

I. Ăn hai loại cơm, sống một đời tiêu diêu tự tại.

Đời người như những con sóng ngoài khơi, người người tấp nập vội vã lướt qua nhau. Ở tuổi bốn mươi, đã từng kinh qua sự đời nổi trôi, nhận ra nếu ăn được hai loại cơm này, bạn sẽ có cuộc sống tự do tự tại hơn.

1. Cơm canh đạm bạc cũng vẫn vui.

"Nếu ví cuộc đời là một đóa hoa, 20 tuổi sẽ rực rỡ nồng nàn như những đóa hồng đỏ thắm, 30 tuổi quý phái như một đóa hoa mẫu đơn, còn 40 tuổi lại giống như những nhành lan tao nhã - một loại thi vị trầm tĩnh."

Nửa đầu đời bạn từng mất phương hướng, từng miệt mài nỗ lực không ngừng để cuộc sống đủ đầy hơn. Nhưng khi bước sang tuổi bốn mươi, bạn sẽ thấy sự đời mênh mông như biển cả ấy cũng chỉ thoảng qua như mây khói. Thay vì sống vội, chi bằng cứ cơm canh đạm bạc, hưởng một cuộc đời bình dị vô lo vô nghĩ.

Càng lớn tuổi chúng ta càng trở nên điềm tĩnh, không màng danh lợi, không màng thị phi, chỉ làm những điều trái tim mách bảo. Càng lớn tuổi, chúng ta càng được sống là chính mình.

Sau khi tác phẩm "Thành Vây" được chuyển thể thành phim truyền hình, tên tuổi của Qian Zhongshu ngày càng được nhiều người biết đến. Có rất nhiều phóng viên kéo đến trước cửa nhà, túc trực ngày đêm để được phỏng vấn anh.

Qian Zhongshu không hề bị điều này làm cho hoảng loạn. Anh bình tĩnh cười nói: "Nếu bạn ăn một quả trứng và cảm thấy nó ngon, vậy có nhất thiết cần phải biết con gà mái đã đẻ ra quả trứng đó không?". Nói rồi, anh đóng cửa tiễn khách.

Đối với Qian Zhong Shu, thay vì dành thời gian để chạy theo danh vọng tiền tài, chi bằng dùng nó để đọc sách, viết lách và làm những điều mình thích.

Cuộc đời ngắn ngủi như một tách trà, đậm thì tốt mà nhạt cũng chẳng sao. Dù đậm dù nhạt cũng đều có hương vị riêng của nó, sao phải tốn thời gian vào những cuộc tranh cãi vô vị.

Sống chậm lại tận hưởng, bình thản đón nhận mọi thứ. Sống đơn giản, có được hạnh phúc sẽ càng đơn giản hơn.

Đến tuổi 40 sống trầm ổn, ăn ngon 2 kiểu thực phẩm, uống ‘đã’ 2 kiểu rượu, và ngủ ngon 2 loại giấc ngủ - Ảnh 1.

2. Ăn cơm tứ phương

Vẻ ngoài điềm đạm, nội tâm sắc sảo là dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành thực sự của một người.

Ở cái tuổi tứ tuần, ta sớm đã kinh qua lòng người nông sâu, cũng đã quá quen sự đời đổi thay lạnh nhạt. Chúng ta như những viên sỏi trong nước, sau khi được cuộc sống mài dũa làm phẳng, những góc cạnh gồ ghề trong tâm trí ngày càng trở nên vững vàng kiên định.

Sự ôn hòa điềm đạm bên ngoài cho phép chúng ta thích nghi tốt hơn với những biến đổi khôn lường của xã hội. Nội tâm rắn rỏi kiên nghị cho phép chúng ta giữ được một trái tim chân thành.

Bằng cách này dù ở đâu bạn cũng có thể sinh tồn rất tốt, giống như những bông bồ công anh tuy không có rễ nhưng lại có thể dễ dàng tồn tại ở bất cứ nơi nào mà bạn đến.

Fang Yuan trong bộ phim truyền hình "Niềm yêu thích bé nhỏ" là một người như thế. Ở tuổi tứ tuần, nổi tiếng là một người ứng xử khéo léo, anh vẫn luôn giữ vững nguyên tắc của bản thân khi giao tiếp với mọi người.

Vì không muốn làm trái lương tâm, anh chấp nhận mất đi công việc hiện tại nhưng tuyệt nhiên không để mình rơi vào "khủng hoảng tuổi trung niên". Anh một bên đảm nhận trách nhiệm chăm sóc cho tân sinh viên đại học trong nhà, một bên chạy vạy đôn đáo thúc đẩy công việc kinh doanh.

Nhìn thì có vẻ như rơi từ đỉnh cao xuống vực thẳm, nhưng anh vẫn điềm nhiên mỉm cười đối mặt. Khi gặp người quen, anh chẳng hề xấu hổ, đối mặt với người lạ cũng có thể thoải mái xã giao.

Cuối cùng sau bao nhiêu nỗ lực anh cũng nhận được một cơ hội việc làm khác. Công việc lồng tiếng hiện tại mặc dù rất khó khăn vất vả, nhưng đó là công việc mà bản thân anh thích.

Trong nửa sau của cuộc đời, trưởng thành thực sự là biết mình muốn trở thành người như thế nào. Chúng ta cần có đủ sức mạnh và niềm tin để kiên định với nguyện vọng ban đầu, luôn bình tĩnh lý trí trong mọi hoàn cảnh. Nếu làm được điều này, cuộc sống của bạn sẽ không chỉ có chiều rộng mà còn có cả chiều sâu.

Đến tuổi 40 sống trầm ổn, ăn ngon 2 kiểu thực phẩm, uống ‘đã’ 2 kiểu rượu, và ngủ ngon 2 loại giấc ngủ - Ảnh 2.

II.Uống hai loại rượu, tinh thông sự đời.

Xuân đến thu đi, cuộc đời lại là một hành trình mới. Những người uống được hai loại rượu này có thể gạt bỏ tính nóng nảy, giữ vững niềm tin và ngày một trở nên chín chắn, có tính nhẫn nại hơn.

1. Uống rượu ra trận

Ở tuổi tứ tuần, khi kinh nghiệm trong tay đã phong phú, trái tim bốc đồng ngày nào cuối cùng cũng trở nên điềm tĩnh hơn. Chúng ta sớm đã không còn sống và chiến đấu hết mình chỉ vì đam mê, bởi so với đam mê thì niềm tin có sức mạnh lớn hơn nhiều.

Một người trưởng thành với niềm tin vững chắc chính là mái chèo xua tan đi lớp sương mù dày đặc vượt ngàn sóng gió đưa ta tới thành công.

Vào thế kỷ 18, một nhà xuất bản thương gia đã tiếp cận nhà văn Denis Diderot. Nhà xuất bản này muốn ông dịch một cuốn Bách khoa toàn thư từ tiếng Anh sang tiếng Pháp. 

Diderot nói: "Tại sao không xuất bản một" Bách khoa toàn thư" riêng thuộc về đất nước chúng ta?"

Vị thương gia nói: "Để viết một cuốn Bách khoa toàn thư, không chỉ cần thời gian mà còn cần có đủ nhân lực."

Sau khi suy nghĩ, Diderot quyết định chủ trì việc viết cuốn sách này. Dưới sự lãnh đạo của ông, tập đầu tiên của "Bách khoa toàn thư" đã được xuất bản gây chấn động mạnh ở Pháp. Tuy nhiên, nó đã gây ra cho Diderot rất nhiều rắc rối, bởi nó đã làm lung lay "miếng bánh ngon" của một số người.

Kế hoạch ban đầu là xuất bản 35 tập Bách khoa toàn thư, nhưng dưới nhiều tác động khác nhau, các nhân viên đã dần mất hết niềm tin và lần lượt từ chức.

Nhưng Diderot không hề bị dao động bởi điều này. Ông luôn giữ vững niềm tin của mình, đồng thởi tự mình đảm nhận rất nhiều công việc. Sau 30 năm đầy nỗ lực, cuối cùng ông cũng hoàn thành cuốn Bách khoa toàn thư này dưới nhiều vật cản.

Wang Yangming nói: "Nếu không có tham vọng, chúng ta sẽ không thể làm được việc gì cả."

Trong suốt quá khứ và hiện tại, những người thành công không nhất thiết phải là người có tài năng phi thường, nhưng họ nhất định là người có niềm tin vào chiến thắng.

Hãy uống cạn ly rượu xuất trận này, củng cố niềm tin của bạn và làm mọi việc một cách vững vàng. Chiến thắng đang chờ bạn ở phía trước.

2. Uống rượu mừng

Trong tác phẩm kinh kịch "The taking of Tiger Mountain", có một câu thoại như sau: "Hôm nay chúng ta cùng nhau uống cạn ly này. Khi nào còn chưa thực hiện được ước nguyện, tôi quyết không bỏ cuộc. Dù có phải hi sinh đánh đổi bao nhiêu đi chẵng nữa, tôi cũng quyết không hối hận. Tôi sẵn sàng đánh cược cả sinh mệnh này để chiến đấu tới cùng."

Trên đường đời, chỉ cần bạn không ngừng cố gắng, bạn nhất định sẽ gặt hái được thành quả xứng đáng. Một ly rượu mừng không có nghĩa là đánh dấu kết thúc chặng đường chiến đấu mà nó là khởi đầu của một cuộc chiến khác.

Cao thủ Kinh kịch Mei Lanfang dù đang ở thời kì đỉnh cao của sự nghiệp nhưng ông vẫn giữ cho mình một tấm lòng khiêm tốn. Ông không kiêu căng tự mãn, luôn nỗ lực nâng cao kỹ năng ca hát của mình.

Một lần, sau khi diễn vở "Cái chết đáng tiếc", ông nghe thấy một ông lão lắc đầu tỏ ý chê bai giữa những tiếng hò reo dưới khán đài. Mei Lanfang chẳng những không buồn bực mà còn vội vàng sai người mời ông lão về nhà, sau đó kính cẩn nói với ông lão:

"Những người nói tôi không tốt phàm đều là thầy của tôi. Ông nói tôi không tốt, ắt hẳn là cao nhân trong nghề. Xin hãy chỉ bảo cho tôi."

Ông lão liền chỉ ra những lỗi nhỏ mà Mei Lanfang đã mắc phải khi đi lên xuống cầu thang trong buổi biểu diễn. Mei Lanfang liên tục cảm ơn ông lão.

Sau đó, ông lão thường xuyên được mời đến xem chương trình để góp ý kiến và sửa lỗi.

Trong cuộc sống dù là thành công đến đâu, bạn hãy luôn giữ cho mình một tấm lòng khiêm tốn, luôn nỗ lực học hỏi không ngừng, có như vậy cuộc sống của bạn sẽ đi hết từ đỉnh cao này đến đỉnh cao khác.

Đến tuổi 40 sống trầm ổn, ăn ngon 2 kiểu thực phẩm, uống ‘đã’ 2 kiểu rượu, và ngủ ngon 2 loại giấc ngủ - Ảnh 3.

III. LUÔN NGỦ NGON

Những người có thể ngủ hai kiểu sau đây sẽ luôn giữ cho mình một tâm thái tốt và cuộc sống rộng mở hơn.

1. Ngủ đủ giấc

Cuộc đời của mỗi con người luôn là những chuỗi ngày không ngừng tiến về phía trước.

Yu Juan, tác giả cuốn sách "This Life is Unbroken", đã luôn nỗ lực hết mình vì ước mơ. Cô nỗ lực dành ba năm rưỡi để lấy bằng thạc sĩ ở Na Uy và bằng tiến sĩ tại Đại học Fudan.

Trong suốt mười năm qua, cô chưa bao giờ đi ngủ trước 12 giờ, có khi thức thâu đêm. Cuối cùng, sức khỏe suy kiệt, cô được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú.

Vào những ngày tháng cuối đời, cô đã viết những dòng này trên blog của mình: "Sau khi mắc bệnh, tôi mới hiểu được rằng mọi người nên đặt hạnh phúc vào mục tiêu lâu dài bền bỉ trong cuộc sống, chứ không phải chỉ nhìn vào những thứ ngắn hạn như danh vọng tiền tài và quyền lực.

Danh vọng tiền tài chẳng có cái nào là không cần vất vả nỗ lực để có được, nhưng chẳng cái nào là có thể mang theo. Hãy dành thời gian cho gia đình, dùng số tiền mà bạn vốn định mua xe để mua quà cho bố mẹ. Bạn cũng đừng cố đổi nhà cao cửa rộng, bởi chỉ cần được sống với người thân yêu thì dù là túp lều tranh cũng cảm thấy ấm lòng."

Sức người có hạn. Ta hãy cứ luôn giữ bình tĩnh tự tin trong mọi hoàn cảnh . Nếu bạn cảm thấy mệt, hãy về nhà ngủ một giấc thật ngon. Bạn đừng ngại để cơ thể và tinh thần được nghỉ ngơi, bổ sung năng lượng. Sớm mai, chúng ta sẽ bắt đầu một khởi đầu mới.

Một cuộc sống đầy nhiệt huyết là luôn giữ cho mình những đam mê cháy bỏng chứ không phải là có được một khoản bội thu bất chợt nào đó.

Luôn cân bằng giữa làm việc, nghỉ ngơi và giữ gìn sức khỏe, chúng ta mới có thể có một cuộc sống tốt hơn.

2. Ngủ sâu giấc

Có người nói:"Nếu trái tim bạn đơn giản, thế giới này cũng sẽ đơn giản." Nếu trong lòng bạn thấy bình yên và thấy đủ, cuộc sống của bạn sẽ vô cùng thoải mái và hạnh phúc.

Như nhà thơ Đào Uyên Minh (Đào Tiềm) bởi muốn giữ cho mình một tấm lòng ngay thẳng, không chấp nhận khom lương luồn cúi, nên đã quyết định cáo chức về ở ẩn cùng với năm đấu gạo và bắt đầu những chuỗi ngày bình dị. 

Gác lại sự nghiệp quan chức để lui về ở ẩn, ông lấy việc sáng tác thơ ca làm thú vui. Lời lẽ thơ ông tuy mộc mạc bình dị nhưng lại mang những ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Ông đã để lại cho đời cả trăm ngàn bài thơ. Các tác phẩm của ông được lưu truyền từ đời này qua đời khác.

Qua đây, ta có thể thấy cuộc sống càng bình đạm bao nhiêu, con tim càng huy hoàng bấy nhiêu.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024