Làm sao trả lời câu hỏi tuyển dụng: Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

10/01/2022 12:00
Làm sao trả lời câu hỏi tuyển dụng: Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại?

Vậy làm thế nào để bạn có thể trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng theo một cách tích cực nhất, mà lại vừa không bị đánh giá là một người thiếu trung thực?

Có phải bạn đang nghĩ rằng, một cuộc phỏng vấn xin việc sẽ là thời điểm hoàn hảo để bạn có giải thích tất cả những lý do khiến bạn phải rời bỏ công việc cũ không?

Nếu bạn đang có suy nghĩ như vậy thì bạn đã hoàn toàn sai lầm rồi!

Khi một nhà tuyển dụng hỏi bạn rằng: "Tại sao bạn lại rời bỏ công việc hiện tại của mình?", thì nó sẽ chẳng phải là cơ hội để bạn nêu ra những điều mà bạn cảm thấy khó chịu ở công việc cũ đâu. Việc nêu ra những lý do đại loại như, thời gian làm việc quá dài, sếp của bạn quá tệ hại hoặc vô dụng, hay mức lương ở công việc cũ quá thấp, không xứng đáng với năng lực của bạn…và những lý do khác kiểu như vậy, sẽ chính một sự sai lầm rất nghiêm trọng mà bạn đang mắc phải. Những phản ứng tiêu cực này gần như chắc chắn sẽ làm bạn mất đi cơ hội có được một công việc mới.

Vậy làm thế nào để bạn có thể trả lời câu hỏi này của nhà tuyển dụng theo một cách tích cực nhất, mà lại vừa không bị đánh giá là một người thiếu trung thực?

Welch đã chia sẻ với kênh CNBC Make It rằng: "Tôi biết, đây thật sự là một câu hỏi sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó xử. Tuy nhiên, giải pháp cho tình huống này chính là hãy tránh suy nghĩ về những điều mà bạn mong muốn hoặc những nhu cầu mà công việc cũ chưa thể đáp ứng được cho bạn. Thay vào đó hãy tập trung vào việc tìm kiếm những cơ hội mới và tốt đẹp hơn."

Sau đây là những cách để bạn có thể suy nghĩ tích cực và khiến cho cuộc đối thoại của bạn cùng nhà tuyển dụng mới trở nên tốt đẹp và cởi mở hơn.

1. Hãy trả lời những câu hỏi của nhà tuyển dụng một cách trung thực nhất

Các nhà quản lý tuyển dụng thường khá giỏi trong việc phát hiện ra những đặc điểm từ các ứng viên thiếu trung thực. Welch khuyên rằng: "Tuyệt đối đừng bịa chuyện. Nói dối sẽ chẳng bao giờ có thể mang lại được điều gì tốt đẹp cả".

Cũng đừng lảng tránh khi phải trả lời các câu hỏi từ nhà tuyển dụng. Điều đó sẽ khiến bạn trở thành người không đáng tin cậy.

2. Trong buổi phỏng vấn của mình, hãy tránh đừng để cho những nhà tuyển dụng thấy rằng, bạn là một người luôn bất đồng với sếp của mình

Bạn có thể có những lý do chính đáng để không hài lòng với người quản lý cũ, với vai trò công việc hoặc mức lương cũ của bạn, nhưng để thăng tiến trong sự nghiệp, bạn cũng cần phải vượt qua những yếu tố cá nhân của mình.

Welch nói rằng: "Nếu bạn cảm thấy bị tổn thương hoặc có ghét cay ghét đắng người sếp cũ của mình như thế nào đi nữa, hãy cố gắng bỏ qua hết những điều này khi đi phỏng vấn".

Cô chia sẻ: "Người phỏng vấn của bạn đang cố gắng đánh giá xem, bạn có thật sự muốn vào công ty của họ để làm việc hay không, hay bạn sẽ chỉ tạo thêm rắc rối cho công ty của họ mà thôi. Họ đang tìm kiếm những dấu hiệu để xác định xem, bạn có phải là một người có ‘cái tôi’ quá lớn, luôn bất đồng với sếp hay bạn có phải là một kẻ ‘chuyên nhảy việc’ hay không?"

Bạn cần phải trưởng thành hơn. Hãy loại bỏ hết tất cả những điều khiến bạn buồn giận và thù hằn ở quá khứ và suy nghĩ tích cực hơn cho tương lai.

3. Hãy thể hiện rằng bạn là người có tư duy tiến bộ

Thay vì tìm cách nói dối hoặc trình bày một cách tiêu cực về tình hình hiện tại của bạn, hãy đưa ra những câu trả lời để thể hiện cho nhà tuyển dụng mới thấy rằng, bạn là người có tư duy tiến bộ và có tầm nhìn.

Welch khuyên rằng: "Hãy suy nghĩ về những điều tốt đẹp hơn trong tương lai. Hãy chuyển hướng cuộc trò chuyện của bạn sang việc trình bày những lý do mà bạn muốn gia nhập vào công ty mới. Hãy trình bày cho nhà tuyển dụng thấy được, lý do tại sao công việc này lại phù hợp với kỹ năng, với những giá trị cốt lõi và mục tiêu nghề nghiệp của bạn ".

Bạn cũng nên thẳng thắn thừa nhận rằng, hiện tại bạn đang không hài lòng với công việc cũ, nhưng cũng hãy trình bày những lý do đó một cách ngắn gọn và bao quát nhất. Ví dụ như việc bạn nêu bật lên những lý do như: "Tốc độ phát triển nghề nghiệp chậm" hoặc "Không có cơ hội để phát triển nghề nghiệp" chẳng hạn. Đây cũng là những lý do rất tổng quan và chính đáng.

Tiếp theo, Welch nói rằng: "Sau lời giải thích nhanh chóng và lịch sự của bạn, hãy nhanh chóng chuyển sang trình bày những điều khiến bạn hứng thú về các giá trị, sứ mệnh và văn hóa mới của công ty. Hãy trình bày những điều mà bạn biết về con người và sản phẩm của nó." Những điều này sẽ giúp cho người quản lý tuyển dụng thấy rằng, bạn là một người thật sự trung thực và có suy nghĩ rất tích cực.

Và cuối cùng, Welch đưa ra lời khuyên rằng: "Hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng biết rằng, bạn không chỉ quan tâm đến ‘bạn’ và những quyền lợi của bản thân, bạn còn là người biết suy nghĩ và đặt lợi ích của tập thể lên hàng đầu"

Chúc các bạn thành công!

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.
2

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Nhà tuyển dụng hỏi: Cái gì liếm hay không liếm đều cứng, tối muốn ngủ ngon phải vừa xoa vừa chà?

Nữ ứng viên duy nhất dám đưa ra đáp án thành công được chọn vào làm.

8 kỹ năng quan trọng để theo kịp thời đại, năm 2022 ai cũng nên có - Phần 1

Sử dụng các kỹ năng này để theo kịp thời đại.

Nhà tuyển dụng hỏi: 5 cây nến đang cháy, 4 cây bị gió thổi tắt, vậy còn lại bao nhiêu cây?

Phỏng vấn tại nơi làm việc là bước đầu tiên trong quá trình tuyển chọn nhân tài của công ty. Nhiều người sẽ chuẩn bị tìm hiểu ngay từ trước khi nhận được thông báo phỏng vấn.

Đón năm mới: Phương pháp Marie Kondo giúp dọn dẹp tài liệu số của bạn

Mẹo để giảm thiểu và sắp xếp các tệp kỹ thuật số của bạn.

9 sai lầm phổ biến phá hủy ấn tượng đầu tiên của bạn ngay lập tức

Ấn tượng đầu tiên không chỉ gói gọn trong những gì bạn mặc. Theo đó, có vài sai lầm phổ biến có thể phá hủy ấn tượng đầu tiên ngay lập tức mà mọi người mắc phải.

8 dấu hiệu dễ phát hiện nhất về mẫu người thiếu trung thực

Cựu đặc vụ FBI chia sẻ những "dấu hiệu cảnh báo lớn nhất" về mẫu hình của một người thiếu trung thực.

Bí quyết phỏng vấn: Khi sếp yêu cầu bạn làm điều mà bạn không muốn

Nhằm thử thách ứng viên của mình trong việc xử lý tình huống nơi công sở, cũng như khả năng giao tiếp khéo léo, nhà tuyển dụng mong muốn ở bạn một câu trả lời phù hợp và thông minh nhất.

Khi ngủ, nằm nghiêng bên trái hay bên phải sẽ tốt hơn? Sai lầm hơn 80% người mắc phải

Tư thế ngủ có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tuy nhiên không phải ai cũng biết tư thế ngủ đúng và tốt với bản thân. Ngủ sai cách cũng sẽ gây ra những hậu quả nhất định.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.

Mục đích của dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 29/04/2024 12:00
Phần lớn các kĩ sư phần mềm đều muốn dự án của mình thành công. Một phương pháp tôi dạy cho họ là xác định mục đích ưu tiên ở ngay lúc bắt đầu dự án và liên tục kiểm điểm sự tiến triển theo mục đích này trong thời gian điều hành dự án.

TP.HCM: Hơn 400 cây xanh sắp bị đốn hạ làm tuyến Metro số 2 gây tiếc nuối

Suy ngẫm - Lương Ý - 29/04/2024 12:00
Việc nhiều cây lớn có tán rộng mà người dân TP.HCM xem như "báu vật xanh" sẽ bị chặt hạ để làm tuyến Metro số 2 gây nhiều tiếc nuối.

Podcast: Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - FN - 29/04/2024 11:00
Tôi quyết định phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ. Tôi ra tòa vào năm 2014 và bày tỏ lo ngại về thói nghiện rượu cùng cách hành xử thất thường của cha tôi, yêu cầu tòa cho ông ấy kiểm tra chất kích thích.

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Suy ngẫm - Trung Hạ - 29/04/2024 10:00
Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!

Sài Gòn một thuở - “Dân Ông Tạ đó!” tập 1: Sẽ thấy yêu thêm Sài Gòn

Tủ sách - FN - 29/04/2024 09:00
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024