Thời đại thứ tư - AI sẽ cướp mất việc làm, hay giải phóng bạn khỏi “bể khổ” công việc?

NGUYÊN THẢO03/10/2023 09:00
Thời đại thứ tư - AI sẽ cướp mất việc làm, hay giải phóng bạn khỏi “bể khổ” công việc?

Nếu từng chán ghét một phần công việc hay rơi vào trạng thái burnt-out, bạn sẽ đồng tình rằng còn rất nhiều điểm chưa hoàn hảo trong mối quan hệ giữa con người và chuyện lao động kiếm sống.

Thay vì lo sợ trí tuệ nhân tạo AI sẽ cướp đi công việc, sao bạn không thử nghĩ theo chiều hướng ngược lại: AI có thể giải phóng bạn khỏi những phần nhàm chán, khó khăn của công việc, đồng thời “nâng tầm” bạn trong vai trò một người lao động?

Dưới đây là 4 điểm sáng mà AI có thể đem lại cho công việc và mức thu nhập của bạn trong tương lai. Những quan điểm này được đưa ra bởi doanh nhân, chuyên gia công nghệ Bryon Reese trong “Thời đại thứ tư” (“The Fourth Age”), cuốn sách được tờ The New York Times và Forbes bình chọn là một trong những tác phẩm cần thiết để đón đầu thời đại AI.

1. Hãy “bàn giao” cho AI các phần việc nhàm chán, ít giá trị

Dơ dáy (dirty), nguy hiểm (dangerous) và buồn tẻ (dull) - đó là ba loại công việc có liên quan đến chữ D mà con người vốn mong muốn rô-bốt có thể đảm nhận. “Bạn có thể thêm vào bốn chữ D khác là: không thích (dislike), mất giá trị con người (demeaning), mất sức (draining) và ghê tởm (detestable)”, Bryon Reese viết trong “Thời đại thứ tư” .

Theo Bryon Reese, bản chất của công nghệ luôn là giải phóng sức lao động, để chúng ta dành công sức cho những việc phức tạp và có giá trị hơn. Điều này không chỉ đúng với những công việc lao động chân tay trong các nhà máy, công xưởng, mà còn đúng với những lao động trí thức làm việc tại văn phòng.

Chẳng hạn, nếu bạn là một phóng viên, hẳn bạn từng ước ao có một công cụ nào đó giúp bạn có thể “xả băng” ghi âm một cuộc phỏng vấn dài 2 tiếng đồng hồ? Trên thực tế, hiện nay, đó là một trong những phần việc bạn có thể “bàn giao” cho AI, để bạn rảnh tay cho những công đoạn chứa nhiều chất xám hơn trong quá trình viết bài. 

Tương tự, có phải trong công việc của bạn hằng ngày, vẫn còn có rất nhiều quy trình nhàm chán, ít giá trị, lặp đi lặp lại, khiến bạn cảm giác mình như… rô-bốt khi làm chúng? “Rô-bốt không biết buồn chán, và thật lòng mà nói, con người xứng đáng được hưởng những điều tốt hơn”, tác giả Bryon Reese viết.

2. Công việc của bạn sẽ không biến mất mà chỉ biến đổi

Theo “The Future of Employment” - một báo cáo toàn diện được công bố năm 2013 của hai tác giả Carl Frey và Michael Osborne thuộc đại học Oxford - có một số liệu thoạt nhìn rất đáng kinh ngạc: Một số phần việc trong 47% công việc hiện nay sẽ được tự động hoá.

Tuy nhiên, con số 47% thật ra chẳng đáng ngạc nhiên là bao. “Hầu như những công việc hiện có đều đã được tự động hóa ở khá nhiều công đoạn. Và công việc vẫn còn đó, nó chỉ có khác đi so với trước đó thôi”, Bryon Reese phân tích.

Cụ thể, trong báo cáo trên, Frey và Osborne đã đưa ví dụ về những công việc có khả năng được vi tính hóa khoảng 65% hoặc hơn: trợ lý nghiên cứu khoa học xã hội, dược tá, chuyên gia nghiên cứu về không gian và khí quyển.

Vậy điều này có nghĩa là gì? Lẽ nào các giáo sư khoa học xã hội sẽ không có trợ giảng nữa? Tất nhiên là họ vẫn có, chỉ là công việc trợ giảng sẽ khác đi, vì phần lớn công việc sẽ được tự động hóa.

Frey và Osborne cũng nói nghề hướng dẫn viên du lịch và thợ mộc phụ nằm trong danh sách những công việc có từ 90% khả năng được vi tính hóa trở lên.

Tất nhiên, một số tác vụ của thợ mộc phụ sẽ được tự động hóa bằng máy móc, nhưng nghề này sẽ không biến mất mà chỉ biến đổi - giống như hầu hết những công việc khác, từ kiến trúc sư đến nhà nghiên cứu động vật.

Và dĩ nhiên, chiếc iPhone của bạn có thể trở thành một hướng dẫn viên du lịch, nhưng điều này sẽ không làm cho nghề hướng dẫn viên biến mất.

3. Việc làm được tạo thêm nhờ AI sẽ nhiều hơn việc làm bị mất đi

Tiếp theo, trong trường hợp công nghệ và AI thật sự chiếm mất hoàn toàn một công việc nào đó, ta cũng cần lạc quan nghĩ về khả năng những việc làm mới sẽ được tạo thêm - nhờ chính công nghệ đó.

Hãy truy ngược về quá khứ một chút. Khi ATM xuất hiện, nhiều người cho rằng chúng sẽ loại bỏ vai trò của giao dịch viên ngân hàng. Nhưng điều thật sự diễn ra là gì? Rốt cuộc, ngân hàng vẫn cần đến các giao dịch viên thực thụ để làm việc với khách hàng - những người có nhiều nhu cầu hơn là chỉ nạp hoặc rút tiền.

Nhờ ATM, các chi nhánh ngân hàng có thể hoạt động hiệu quả hơn với chi phí thấp hơn. Nhờ đó, các ngân hàng nhận ra họ có thể mở thêm nhiều chi nhánh để tạo lợi thế cạnh tranh. Và khi đó, họ lại cần tuyển thêm nhân viên giao dịch.

“Đó là lý do vì sao thời đại của chúng ta hiện có nhiều giao dịch viên hơn bất cứ thời kỳ nào trong lịch sử”, Bryon Reese khẳng định. Và không những vậy, chúng ta còn có thêm nhiều công việc liên quan đến ATM như sản xuất, sửa chữa và nạp tiền vào máy.

Mấy ai có thể ngờ khi tạo ra giao dịch viên bằng máy, chúng ta lại cần thêm giao dịch viên bằng xương bằng thịt?

Dưới tác động của AI, các diễn biến tương tự hoàn toàn có thể xảy ra trong nhiều ngành nghề khác.

4. Bạn có sẵn sàng làm công việc khó hơn một chút không?

Cuối cùng, có một luận điểm rất đáng suy ngẫm mà Bryon Reese đưa ra, liên quan đến tiềm năng, sự linh hoạt và khả năng phi thường của con người.

Nhiều người lo lắng tự động hoá sẽ xoá sổ những công việc ở “cấp thấp” và tạo ra những công việc ở “cấp cao”. Họ cho rằng tự động hoá có thể tạo ra những việc làm mới ở cấp cao như “chuyên gia máy tính”, đồng thời loại bỏ những công việc cấp thấp như nhân viên kho.

Bạn tự hỏi, một người quản lý kho bị mất việc thì đâu có thể trở thành “chuyên gia máy tính” được? Họ sẽ cam chịu bị loại bỏ hoàn toàn ra khỏi thị trường lao động sao?

Trên thực tế, đúng là người quản lý kho không thể trở thành chuyên gia máy tính. Nhưng giáo sư công nghệ thông tin ở một trường đại học sẽ thành chuyên gia máy tính; một giáo viên dạy môn công nghệ thông tin ở trường trung học sẽ lên thay công việc của giáo sư đó; một giáo viên tiểu học dự bị sẽ lên thay công việc của giáo viên trung học đó; và một người quản lý kho chưa có việc làm hoàn toàn có thể trở thành giáo viên dự bị. “Đây là câu chuyện của sự tiến bộ. Khi có một công việc xuất hiện ở cấp cao, mọi người đều được thăng tiến”, tác giả viết.

Câu hỏi không phải là “Liệu một người quản lý kho có trở thành chuyên gia máy tính được không?”, mà là: “Liệu mọi người có thể làm những công việc khó hơn một chút so với công việc họ đang làm hay không?”

“Cho rằng người ta không thể học nghề mới chính là xem thường khả năng của con người”, tác giả Bryon Reese nhận định.

“Đa số mọi người đều có cảm giác là họ có thể làm được nhiều hơn so với những gì họ đang làm. Nếu được trao một cơ hội để làm một công việc có nhiều thử thách hơn với mức trách nhiệm và thù lao cao hơn, họ thường sẽ sẵn sàng đón nhận. Ai cũng muốn sống có ý nghĩa, có mục tiêu và tất nhiên là được nhận lương cao hơn, nếu họ có cơ hội”, ông nói thêm. 

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
3

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Bẻ khóa bí mật triệu phú - Tái bản

Mặc đồ hiệu, đi xe sang, xài tiền như nước... có vẻ như là hình mẫu chung khi hình dung về triệu phú. Thế nhưng trong cuốn sách 'Bẻ khóa bí mật triệu phú' của Thomas J. Stanley, William D. Danko lại chỉ ra những điều ngược lại.

Hành trình về phương Đông - Yoga kỳ 3: Kiểm soát tư tưởng là mục đích môn Raja Yoga

Tại sao ta cứ nghĩ pháp môn này mới hay, tôn giáo kia mới tốt? Tốt hơn cả hãy tự biết mình. Thay vì tìm một chân lý tuyệt đối hãy tìm sự tuyệt đối nơi mình vì chân lý để sống chứ không phải để dạy.

Nghệ thuật sáng tạo cuộc sống - Không được chạy sau lưng người khác

Richard Petty là tay đua đã nhiều lần giành chức vô địch thế giới. Khi chia sẻ về thành công của mình, ông luôn kể lại câu chuyện có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của ông.

Hành trình về phương Đông - Yoga Kỳ 2: Làm cách nào để kéo dài đời sống?

Việc đầu tiên là phải ngồi cho thoải mái, tránh ngồi trên ghế bành, rất có hại cho xương sống, con đường vận hành chính của luồng Hỏa hầu Prana, và là nguyên nhân gây nên các chứng đau lưng, bại xuội, phong thấp.

Hành trình về phương Đông - Yoga kỳ 1: Khi yoga bị hạ thấp thành một môn thể dục

Ðối với đa số, Yoga đã bị hạ thấp xuống thành một môn thể dục để thân thể khỏe mạnh cường tráng. Tuy thế, nếu luyện thế đúng cách nó vẫn mang lại nhiều kết quả tốt cho thể xác.

FOMO - Đừng sợ lỡ cuộc chơi - 3 yếu tố chính khiến FOMO trở thành một phần trong tâm lý con người

Ngày nay, có hơn mười triệu kết quả cho từ khóa “FOMO” trên Google và hashtag #FOMO xuất hiện hàng trăm nghìn lần trên các trang mạng xã hội như Twitter và Instagram.

Tu giữa đời thường – Hành động để chuyển hoá bản thân

Tu giữa đời thường là cuốn sách dành cho những người sống trong một cộng đồng dân cư có mật độ dân số cao, thường gặp phải những áp lực công việc từ lối sống bận rộn và phụ thuộc nhiều vào môi trường sống, môi trường làm việc.

Nghệ thuật sống vững vàng - Rèn luyện lối sống chánh niệm để vượt qua sự xao nhãng của bản thân

Chánh niệm, một trạng thái của thiền mà chúng ta sẽ thảo luận ở đây, giúp phát triển trí tuệ, lòng trắc ẩn và sự tập trung vào hiện tại để sống thật trọn vẹn.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 02/05/2024