Thời đại thứ tư - Đấu với máy khoan hơi nước: ngẫm về tương lai của con người và AI

Quìn12/09/2023 08:00
Thời đại thứ tư - Đấu với máy khoan hơi nước: ngẫm về tương lai của con người và AI

Tại sao John Henry không chuyển sang làm công việc vận hành chiếc máy khoan hơi nước? Ông có vẻ là một ứng viên xuất sắc cho công việc đó, và đó chắc chắn là công việc được trả lương cao hơn với phần việc nhẹ nhàng hơn. 

Trong câu chuyện truyền miệng nổi tiếng thế kỷ 19, John Henry được mô tả là “người nện thép”, công việc của ông là nện đinh thép vào những tảng đá lớn. Thời đó, việc nện đinh thép vào đá là nhằm tạo ra những cái lỗ để nhét chất nổ vào, phá đá và dọn đường để đặt đường ray xe lửa. John Henry là người giỏi nhất trong nghề này. 

Đến một ngày, máy khoan chạy bằng hơi nước được phát minh để làm đúng công việc đó. John Henry không muốn bị thay thế bằng máy móc, ông nói với trưởng kíp của mình: “Một con người phải hành động như một con người. Trước khi chiếc máy khoan chạy bằng hơi nước đánh bại được tôi, tôi sẽ chết với chiếc búa trong tay”. 

Sau đó, ông đã “đấu” với chiếc máy khoan để phân định người hay máy hiệu quả hơn. Đó là một trận chiến gay cấn, và John Henry đã giành chiến thắng. 

Tuy nhiên, vì công việc quá nặng nhọc nên ngay khi cuộc thi vừa chấm dứt, John Henry đã ngã quỵ và qua đời tại chỗ vì kiệt sức, tay ông vẫn cầm chiếc búa. Mọi người đều đồng tình: “John Henry đã chết như một con người”. 

Bạn có cảm thấy câu chuyện này thật phi lý? 

Tại sao John Henry không chuyển sang làm công việc vận hành chiếc máy khoan hơi nước? Ông có vẻ là một ứng viên xuất sắc cho công việc đó, và đó chắc chắn là công việc được trả lương cao hơn với phần việc nhẹ nhàng hơn. 

Tại sao ông lại thích sử dụng sức lực và năng lượng của mình cho việc khoan đá trong khi có thể tận dụng máy móc? 

Henry đã đánh đổi cả mạng sống của mình để cố chứng minh một điều không thể chứng minh, đó là sức mạnh cơ bắp của con người luôn vượt xa sức mạnh của máy móc. Bạn có cảm thấy kỳ quặc khi cái chết của John Henry được công nhận như điều gì đó thật cao quý?

Và John Henry cũng không phải là hoàn toàn không sử dụng công cụ, chiếc búa ông vẫn cầm trên tay khi ngã xuống chính là một ví dụ. Vậy tại sao ông lại phản đối việc sử dụng chiếc máy chạy bằng hơi nước?

Đây là một câu chuyện buồn; buồn hơn là có một số bằng chứng cho thấy giai thoại này dựa trên chuyện có thật. 

Và trên thực tế, câu chuyện về John Henry đã tóm lược khá chính xác mối quan hệ phức tạp và dai dẳng giữa con người với những công cụ tiết kiệm sức lao động. 

Mới đây, khi chatbot ChatGPT “phá đảo” thế giới với khả năng trò chuyện, viết lách, thiết kế, làm video…; bạn có cảm thấy sự kháng cự của mình với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) - tương tự như cách John Henry kháng cự lại máy khoan chạy bằng hơi nước ngày nào?

Không chỉ mạnh mẽ hơn, liệu rô-bốt và AI tương lai có thông minh hơn chúng ta? AI có tước đoạt hết công việc không? Có loại công việc nào không dành cho AI và rô-bốt không? Bạn sẽ đọ sức với AI, một mực chứng minh rằng bản thân mình giỏi hơn nó, hay nhanh chóng chấp nhận và tận dụng nó - để lao động trở nên nhẹ nhàng và nhanh chóng hơn? 

Trong “Thời đại thứ tư”, (tựa gốc: “The Fourth Age”), tác giả Byron Reese sẽ hỗ trợ bạn phần nào trả lời những câu hỏi phức tạp đó. Cuốn sách lọt top “những cuốn sách cần thiết để đón đầu thời đại AI” theo bình chọn của tờ New York Times và Forbes.

“Nếu bạn chỉ đọc một cuốn sách viết về cuộc cách mạng AI, hãy lựa chọn ‘Thời đại Thứ Tư’” (John Mackey - CEO Whole Foods Market).


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

'Ông Ba Quốc' Đặng Trần Đức: Nhà tình báo bí ẩn với những “điệp vụ siêu hạng” 

“Ông tướng tình báo bí ẩn và những điệp vụ siêu hạng” sẽ khiến bạn không thể rời mắt với những câu chuyện tình báo hấp dẫn và ly kỳ của ông Ba Quốc trong những năm tháng chiến tranh diễn ra ác liệt.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Sống đời tự do - Tất cả những thứ trong thế giới bạn đang sống đến từ đâu?

Vì đây là thế giới bạn đang sống, chúng ta hãy dành thời gian khám phá nguồn gốc của vạn vật. Việc thấu suốt được điều này sẽ giúp thay đổi hoàn toàn quan điểm sống của bạn.

Flow - Dòng chảy - Rảnh rỗi + Cô đơn: Combo huỷ diệt tâm trí

Hầu hết mọi người đều cảm thấy một cảm giác gần như không-thể-chịu-đựng-được khi họ ở một mình, đặc biệt là khi không có gì cụ thể để làm. 

Sống đời tự do - Yêu thương và trân trọng chính bản thân mình

Nhiều người tự hỏi làm cách nào để luôn cảm thấy an ổn ở bên trong, trong khi câu hỏi thích hợp hơn là tại sao bên trong đó không an ổn. Nếu bạn nhận ra và từ bỏ điều khiến nơi đó không an ổn, bạn sẽ nhận ra bên trong bạn quả thật an ổn.

Trải nghiệm sức mạnh hiện tại - Nguồn gốc của nỗi sợ hãi

Cảm giác sợ hãi tâm lý khác hẳn với sự sợ hãi đến từ bất kỳ mối nguy hiểm nào ngay tức thì và rõ ràng.

Đánh thức trí thông minh - Krishnamurti: Hãy sống và chết trong từng ngày một 

“Ngày mai tôi sẽ là thế, ngày mai tôi sẽ thay đổi, ngày mai tôi sẽ trở thành”; Ta đã tạo ra thời gian về mặt tâm lý: đó là ngày mai. 

Chìa khoá tư duy tích cực - Đừng để hoàn cảnh “cài đặt” cho bạn những viễn cảnh không mong muốn

Cuộc sống như một cái túi bí ẩn chứa trong nó muôn vàn điều kỳ diệu. Khi chiếc túi ấy được mở ra thì bao nhiêu điều ẩn chứa bên trong mới dần được phơi bày. Bạn có tin không khi đằng sau những buồn đau là hạt giống của hạnh phúc?

Bụi phấn - Thầy Simon và Tấm thẻ ghi ý tưởng

Phải thừa nhận rằng những năm đầu học đại học, tôi có thể căm giận mọi thứ, nhưng sự tức giận của tôi chủ yếu tập trung vào một vài trường hợp nhất định, chẳng hạn những lời răn dạy của bố mẹ mà tôi thường nghe không lọt tai.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Những triết lý giúp bạn vững tâm theo đuổi mục đích sống

Cuộc sống luôn đầy ắp thử thách, khó khăn, đôi lúc làm chúng ta tuyệt vọng và muốn buông xuôi. Nhưng đừng quá lo lắng bởi đó là điều bình thường của cuộc sống.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024