Thời đại Thứ Tư - Tầm nhìn sáng tạo về tương lai của nhân loại

Tú Oanh02/09/2023 09:00
Thời đại Thứ Tư - Tầm nhìn sáng tạo về tương lai của nhân loại

Thông qua cuốn sách, tác giả Byron Reese dẫn dắt độc giả vào hành trình khám phá đầy những triển vọng và thách thức mà con người sẽ đối mặt trong thời đại bùng nổ thông tin cùng những tiến bộ công nghệ vượt bậc.

Liệu người máy có thống trị thế giới?

Chúng ta đang trải qua cuộc cách mạng công nghệ với nhiều thành tựu phi thường như trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI), robot, kèm theo đó là nỗi lo sợ về tương lai chúng sẽ cướp mất việc làm và thay thế con người.

Điều này thực sự có xảy ra? Liệu con người có trở nên vô dụng và người máy sẽ thống trị thế giới? Tại sao Elon Musk, Stephen Hawking hay Bill Gates lại lo ngại AI sẽ trở thành mối đe dọa đối với sự tồn tại của loài người trong tương lai gần?

Câu trả lời sẽ có trong tác phẩm "Thời đại Thứ Tư" (tựa gốc: “The Fourth Age”). Cuốn sách mô tả chi tiết cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra ngày càng nhanh chóng và sự ảnh hưởng mạnh mẽ mà nó tạo ra trên mọi khía cạnh của cuộc sống. Trong đó, tác giả Byron Reese - một doanh nhân, nhà nghiên cứu công nghệ, đã đúc kết những hiểu biết sâu sắc của mình để giúp độc giả hiểu rõ hơn về bản chất của thế giới hiện đại và tương lai.

Tác giả đã đưa ra nhiều thông tin độc đáo về bối cảnh lịch sử, sự tiến hoá về mặt sinh học cũng như văn hoá và xã hội của loài người, qua đó làm rõ mối quan hệ phức tạp và dai dẳng của con người với những công cụ tiết kiệm sức lao động.

Mở đầu cuốn sách là chuyến hành trình nhìn lại lịch sử loài người cách nay 100.000 năm. Byron Reese cho rằng, xuyên suốt chiều dài của nền văn minh nhân loại, chúng ta chỉ có ba lần thay đổi lớn, đó là khi lửa, nông nghiệp và chữ viết được phát minh. Và với sự xuất hiện của AI, chúng ta đang tiến gần đến lần thay đổi thứ tư. “Cả thế giới sẽ thay đổi. Chúng ta thật sự đang ở giai đoạn bình minh của một thời đại mới”, ông nhấn mạnh.

Trong kỷ nguyên này, công nghệ chỉ là "một thủ thuật giúp con người khắc phục những thiếu thốn và thậm chí là “dời non, lấp biển”. Vì thế, thay vì lo sợ bị thay thế, loại bỏ bởi robot hay mải miết tìm kiếm những "utopia" - vườn địa đàng không tồn tại, chúng ta cần góp sức xây dựng một thế giới mới để khơi dậy một tư duy mới.

Bằng cách điểm qua lịch sử, Byron Reese đã phân tích những cách mà nhân loại đã vượt qua những thách thức đáng gờm trong quá khứ và sử dụng những bài học đó để đặt nền móng cho tương lai.

Hành trình khám phá về sự phát triển của con người và công nghệ, từ thời kỳ tiền sử cho đến thời điểm hiện tại tưởng chừng khô khan nhưng qua ngòi bút hấp dẫn của tác giả lại trở nên dễ hiểu và lôi cuốn. Bạn không cần phải là chuyên gia công nghệ hay phải có kiến thức về bán dẫn, tế bào thần kinh hay thuật toán… mới hiểu được những vấn đề trong cuốn sách nêu ra.

Sự trỗi dậy của AI

Không chỉ dừng lại ở việc miêu tả, "Thời đại Thứ Tư" còn đi xa hơn bằng cách đặt câu hỏi vĩ mô về bản chất của con người và những khả năng tối đa của chúng ta: Liệu con người có thể vượt qua giới hạn vật lý của mình? Liệu chúng ta có thể tạo ra trí tuệ nhân tạo vượt trội hơn con người? Tương lai liệu có mở ra những cánh cửa mới của nhân loại hay là một bờ tường không lối thoát?

Cuốn sách chỉ ra những vấn đề mà nhân loại cần dành thời gian suy ngẫm ngay từ bây giờ để chuẩn bị sẵn sàng tốt hơn cho tương lai, trong đó bao gồm khía cạnh đạo đức của AI, siêu trí tuệ, tự động hoá, cũng như những tác động của sự thịnh vượng tột độ.

Tác giả đã thành công trong việc khơi dậy ý thức về tầm quan trọng của việc chuẩn bị tâm lý và tri thức để đối mặt với những thay đổi không ngừng của thế giới xung quanh chúng ta. Với văn phong rõ ràng, gần gũi cùng những lập luận đầy thuyết phục, "Thời đại Thứ Tư" chính là nguồn tư liệu hấp dẫn và bổ ích không chỉ cho nhà khoa học, nhà lãnh đạo, mà còn cả những độc giả muốn tìm hiểu tương lai nhân loại.

Dưới góc nhìn chiến lược của một nhà kinh doanh, sự thấu hiểu của một chuyên gia công nghệ, cùng khả năng dẫn dắt người đọc bằng giọng văn lôi cuốn của một cây viết chuyên nghiệp, Byron Reese đã chinh phục hàng triệu độc giả trên khắp thế giới, đưa cuốn sách trở thành một trong những tác phẩm đáng đọc và suy ngẫm trong thời đại số hóa ngày nay.

Tờ New York Times nhận xét: “‘Thời đại Thứ Tư’ không chỉ thảo luận sự trỗi dậy của AI có ý nghĩa gì đối với chúng ta, mà còn khiến chúng ta phải nhìn nhận lại các định kiến của mình. Và cả hai điều này đều được thực hiện với cách dẫn dắt vừa hấp dẫn vừa có tính giải trí.”

 

Byron Reese là Giám đốc điều hành kiêm người chịu trách nhiệm xuất bản nội dung cho Công ty nghiên cứu công nghệ Gigaom, đồng thời cũng là nhà sáng lập của một số công ty công nghệ cao. Ông đã dành phần lớn cuộc đời để tìm hiểu mối tương quan giữa công nghệ với lịch sử loài người. Byron Reese có nhiều bằng sáng chế đã được cấp hoặc đang chờ được cấp trong nhiều lĩnh vực khác nhau như gọi vốn cộng đồng, sáng tạo nội dung và tâm lý học.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.
2

Chia sẻ từ trái tim - Tu tập khởi nguồn từ tâm trí

Cốt lõi của tu tập là rèn luyện tâm trí. Bất kỳ ai cũng đều có thể hướng đến con đường giác ngộ và thức tỉnh bằng cách thực hành chánh niệm, quán chiếu bản thân và rèn luyện tinh thần mỗi ngày.
3

Chia sẻ từ trái tim - Học cách chuyển hóa nỗi khổ đau từ những bài giảng của thầy Thích Pháp Hòa

Thầy Thích Pháp Hòa là một vị tu sĩ thiên về truyền thống Tịnh Độ. Trong suốt nhiều năm, thầy không chỉ chuyên tâm tu học, trau dồi kiến thức Phật pháp mà còn dành thời gian để thuyết giảng Phật pháp cho Phật tử ở nhiều nơi.
4

Chia sẻ từ trái tim - Hiểu thế nào là nghiệp riêng nghiệp chung?

Nếu gặp người nào tu mà không dễ thương, mình đừng thất vọng. Bởi “Nhân hư, đạo bất hư”. Đạo đâu có hư, chỉ tại người thôi. Cho nên nếu hiểu như vậy, mình sẽ sớm chận đứng được nghiệp tiêu cực của mình. Mình sẽ không thụt lùi và sa sút.
5

Hạnh phúc đến từ sự biến mất - Tâm ta vững khi lòng ta dừng

Vũ trụ vốn dĩ được hình thành từ những thứ đối nghịch nhau. Có âm ắt có dương, có tốt ắt có xấu, có được ắt có mất... Mối tương quan giữa những yếu tố đối lập đã hình thành nên mọi thứ xung quanh như vậy đấy.

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Bài học tâm đắc nhất của Jim Rohn

Có bao giờ bạn tự hỏi: “Tại sao sau ngần ấy năm làm việc, tôi vẫn không được tăng lương?”, hay băn khoăn với suy nghĩ làm sao để có cuộc sống tốt hơn, đúng với những gì mong muốn khi một ngày chỉ có 24 giờ và không còn thời gian làm bất cứ điều gì khác?

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Giới hạn, thứ đang trói buộc sự phát triển của bạn

Để thành công, mỗi người chúng ta phải tìm cách loại bỏ những giới hạn mà ta tự đặt ra, những giới hạn cản trở sự phát triển cá nhân của chính mình. Và cho dù bạn là ai, có ba rào cản bạn tự đặt ra mà bạn phải tự mình giải quyết.

Dành cho Mẹ - Món quà của tình yêu: Phép màu của mẹ

Ta không thể nhìn thấy hay chạm vào những điều tốt đẹp nhất trên thế gian này, ta phải cảm nhận những điều ấy bằng con tim - Helen Keller

Bụi phấn - Bức thư nổi tiếng của Tổng thống Abraham Lincoln gửi thầy giáo của con trai

Bức thư gửi thầy hiệu trưởng nơi con trai cố Tổng thống Abraham Lincoln đang theo học, được viết ra từ gần 200 năm trước, nhưng đến nay vẫn giữ nguyên tính “thời sự” và mang lại giá trị quý báu cho chúng ta.

Thời đại thứ tư - Loại công việc nào không dành cho AI và robot

Sau các buổi diễn thuyết về trí tuệ nhân tạo (AI) và rô-bốt, doanh nhân, chuyên gia công nghệ Byron Reese thường nhận được các biến thể của cùng một câu hỏi: “Con tôi nên học gì hôm nay để có cơ hội tìm được việc làm trong tương lai?”. 

Xin đừng làm mẹ khóc - Mẹ tự hào vì con!

Một ngày, khi tôi đang chuẩn bị bữa sáng cho cả nhà, bỗng nghe George – đứa con trai 8 tuổi của tôi hét toáng lên: “Mẹ ơi! Chân con bị làm sao ấy. Con không thể bước đi được!”.

7 Chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc – Bạn có động lực bên trong để phát triển và thay đổi

Tất nhiên việc thay đổi những thói quen cũ và cố hữu là rất khó. Tuy nhiên, những thói quen sẽ bắt đầu thay đổi khi chúng ta bắt đầu thay đổi nhận thức của mình.

Flow - Dòng chảy trong công việc: Thưởng thức việc làm như cụ bà 76 tuổi trên dãy Alps

Trên những thung lũng miền núi cao của châu Âu, tại những ngôi làng trên vùng núi Alps, nước Ý, có những người làm việc 16 tiếng mỗi ngày, nhưng đồng thời cũng có thể kết luận rằng họ chẳng bao giờ làm việc.

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024