Sức mạnh của hiện tại - Con đường tìm đến bình an

Nguyễn Thùy Như12/05/2023 08:00
Sức mạnh của hiện tại - Con đường tìm đến bình an

Thời gian qua tôi nhận thấy những sự thay đổi tích cực của bản thân nhờ những “người thầy”, “người bạn” đặc biệt, nhưng đầu tiên và cũng là cuốn sách thay đổi tôi nhiều nhất chính là “The Power of Now- Sức Mạnh Của Hiện Tại” của tác giả Eckhart Tolle.

Eckhart Tolle sinh năm 1948 ở Đức. Ông là một vị thầy tâm linh lớn ở phương Tây và nổi tiếng trên toàn thế giới. Cuộc đời ông có một biến cố đặc biệt, nó đã thay đổi toàn bộ, biến cuộc sống ông trở nên an lạc và bình yên, và ông trở thành một vị thầy tâm linh, điều mà ông chưa từng nghĩ tới. Với cách diễn đạt dễ hiểu cùng từ ngữ hiện đại của mình, Eckhart Tolle đã trình bày cuốn sách một cách dễ tiếp cận, biến nó trở thành tác phẩm nổi tiếng thế giới.

Thật vậy! Tác phẩm “Sức Mạnh Của Hiện Tại”, như cái tên đã nói lên tất cả: Hiện tại, thứ duy nhất thực sự hiện hữu, có sức mạnh giúp ta vượt lên khỏi những khổ đau để đi tìm lại những giá trị đích thực. “Cuốn sách này có năng lực rất lớn để giúp bạn chuyển hóa khổ đau và đưa bạn đến giải thoát” theo Diện mục Nguyễn Văn Hạnh- dịch giả của cuốn sách, người đã trực nghiệm chân lý cuốn sách. Và “Sức Mạnh Của Hiện Tại” cũng đã giúp chính tôi chuyển hóa khổ đau tìm về an lạc trong thời điểm khó khăn nhất: một tai nạn bất ngờ; bị chìm đắm vào quá khứ và tương lai, với nỗi sợ hãi thường trực. Tôi không hài lòng với cuộc sống và với chính bản thân mình. Tôi muốn được giải thoát, và cuốn sách đến với tôi như con thuyền cứu người đuối nước giữa đại dương mênh mông.

Tôi đọc cuốn sách vô cùng hào hứng và tò mò. Vì khác với những quan điểm của tôi trước đó, “Sức Mạnh Của Hiện Tại” rất … mới với tôi, ví dụ như Bạn vốn không phải là những suy tư, cảm xúc tiêu cực”, “Sự điên rồ của thời gian tâm lý”, hayTất cả vấn đề của bạn chỉ là ảo tưởng của trí năng”. Mỗi chương sách, chương nào chương nấy tôi cũng “mắt chữ A mồm chữ O”, gật gù “À ra vậy”. Bên cạnh đó, việc sử dụng câu hỏi tu từ cùng bố cục dạng hỏi đáp gần gũi khiến tôi như được đối thoại với chính tác giả. Đặc biệt, cuốn sách tâm linh này không chỉ một tôn giáo riêng biệt nào mà trích dẫn từ nhiều kinh sách khác nhau vì tác giả cho rằng: “Suy cho cùng chỉ có duy nhất một giáo lý tâm linh mà thôi”.

Xuyên suốt hành trình, tôi cùng sách như hai người bạn, như thầy- trò, khiến tôi thực sự tận hưởng những trí tuệ mà cuốn sách mang lại. Cùng với sự thực hành trong cuộc sống, tôi nhận thấy cuộc đời tôi thay đổi.

Tôi nhận ra lối sống đồng hóa mình với trí năng, cho rằng ta chính là những suy tư trong đầu, nhưng hóa ra ta đang đi theo nó mà không ý thức được. Ở những chương đầu về sai lầm vốn có, tôi đã thắc mắc rất nhiều,vì điều ta thường làm nay tác giả lại cho là vô minh, nhưng thầy Eckhart Tolle luôn có câu trả lời xác đáng.

Kiểm chứng lại bản thân và quan sát trong cuộc sống hằng ngày, tôi trực nghiệm được điều đó đúng. Như thầy đã nói, tôi thấy một sự hiện hữu sâu thẳm trong tôi, yên lặng, nhưng tràn đầy năng lực. Thói quen hay suy tư, miên man đã làm trong tôi ồn ào không yên. Tôi vẫn luôn vậy cho đến một ngày tôi thấy nó, tôi đã để quá khứ và tương lai giam hãm chính mình, đánh mất đi hiện tại. Thói quen này đã rút cạn năng lượng sống, cho đến khi tôi thực hành theo cuốn sách.

Đầu tiên là rửa tay, tôi học rửa tay với mọi giác quan, tai nghe tiếng nước, mũi ngửi xà phòng, mắt nhìn tay, cảm nhận bàn tay bằng xúc giác. Tôi quan sát và phản chiếu vào bên trong, quan sát cảm xúc, cách phản ứng của chính mình. “Khi bạn chiếu ánh sáng của ý thức tỉnh táo vào những mê mờ ở trong bạn thì những vô minh ấy sẽ bị tan biến ngay”. Chống đối, phủ nhận hiện tại chính là lối sống vô minh mà tác giả nhắc đến. Nhưng cái vô minh ấy như là cái gì đó rất đỗi bình thường. Hóa ra đầu óc tôi hay tự vẽ vời thêm những ý nghĩ không thực xung quanh một tình huống thực. Nhận ra tính cấp bách của việc này, chính nó là nguyên nhân bào mòn niềm vui sống, tôi thực hành nhiều thêm.

Tôi còn nhớ tôi gắng tập trung chú ý mỗi khi uống nước như thế nào, an trú trong từng nhịp thở ra sao. Tôi dành thời gian để uống từng ngụm nước, để lắng nghe chim hót, nghe gió thổi, để ngắm nhìn dáng vẻ xinh đẹp của từng cái cây… Dần dần, tôi trực nghiệm được nhiều điều. Nhưng chung quy lại, sự an bình chính hiện tại, cái ta luôn có, luôn ở sẵn đây, cái hòm chứa đầy vàng mà người ăn xin luôn tìm kiếm đang ở ngay cạnh ông ta.

Tôi của hiện tại, mỗi ngày đều tràn đầy lòng biết ơn cùng niềm vui cuộc sống. Nay tôi không để đánh mất mình trong quá khứ, tương lai, hay những suy tưởng miên man, hay một bản ngã giả tạo. Và tôi yêu thương, tôn trọng bản thân, tôn trọng giá trị của mình, từ đó mở rộng ra tình yêu thương cuộc sống, yêu đời, yêu người, yêu luôn cả vật. Dù cuộc đời có đem đến cho tôi những điều như ý, hay không như ý, tôi học cách chấp nhận, vì: “Người không hài lòng với những gì anh ta có cũng sẽ không hài lòng với những gì anh ta sẽ có”- Socrates.

Mỗi một ngày mới bắt đầu, tôi thầm cám ơn Trời Phật vì một cuộc phiêu lưu mới ngày hôm nay. Tôi còn nhớ một câu nói ở đâu đó rằng: hãy sống như cái chết đang lơ lửng trên đầu. Câu nói đó như nhắc nhở tôi, hãy chỉ sống ngày hôm nay, hãy an trú trong hiện tại, đừng để tương lai hay quá khứ nuốt chửng tâm hồn ta.

Chúng ta đã biết, đại dịch Covid 19 vừa qua đã gây ra rất nhiều đau thương mất mát. Khi đối diện với cái chết của mình hay của người khác, ta mới thấy quý trọng những giá trị bình dị nhưng nhiệm màu mà ta vẫn sẵn có. Vì cứ tưởng rằng chúng sẽ ở đây mãi, ngờ đâu cơn vô thường ập tới cuốn sạch. Vậy nên chúng ta hãy sống trọn vẹn với thái độ biết ơn, để mỗi giây phút qua đi ta không hề tiếc hối, bạn nhé!

“Sức Mạnh Của Hiện Tại” đã thay đổi cuộc đời tôi, và có thể đã thay đổi rất nhiều cuộc đời khác với vị trí Bestseller của New York Times. Cuốn sách thực sự thiết thực và hữu ích cho con người hiện đại ngày nay khi mà số lượng bệnh nhân mắc các căn bệnh tâm lý ngày càng gia tăng. Nếu bạn có chút hứng thú với cuốn sách này, tôi mong bạn có thể đọc nó. Cuốn sách chính là đặc ân mà tôi đã được Vũ trụ ban tặng, vì vậy tôi vô cùng biết ơn tác giả- thầy Eckhart Tolle, Diện mục Nguyễn Văn Hạnh, ban biên dịch sách và Trí Việt- First News cùng nhà xuất bản Thành phố Hồ Chí Minh.

Sách là nguồn tri thức của nhân loại, nhưng không phải sách nào cũng lành mạnh và phù hợp. Hãy lựa chọn cuốn sách xứng đáng và xây dựng thói quen đọc, văn hóa đọc. Biết đâu một thông điệp nào đó hay một lời giải đáp bạn cần đang nằm trong cuốn sách trên tay bạn!

Bài dự Cuộc thi “Cuốn sách thay đổi cuộc đời” do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức năm 2022


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
4

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.
5

Từ bỏ - Sao cứ mải miết hướng về vạch đích, mặc kệ chiếc chân gãy?

Vì sao những vận động viên chạy Marathon này, sau khi biết mình bị chấn thương vẫn tiếp tục chạy bất chấp cơn đau cho đến khi họ về đích với chiếc chân gãy?

‘Hạt Giống Tâm Hồn – Bản giao hưởng cuộc sống’ - Tuyển tập những câu chuyện truyền cảm hứng hay nhất

​​​​​​​“Hạt Giống Tâm Hồn – Bản giao hưởng cuộc sống” là ấn bản đặc biệt tuyển chọn những câu chuyện truyền cảm hứng hay nhất giúp ta có thêm sức mạnh, niềm tin và lòng dũng cảm để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Từ bi - Osho: Cuộc cách mạng về giác ngộ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tạo ra một ranh giới thiêng liêng đầy tính lịch sử so với thời đại trước đó, khi mà mọi người cho rằng chỉ thiền định thôi là đủ và chẳng ai nhấn mạnh lòng từ bi đi đôi với thiền định.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Đừng vội vàng chộp lấy chiếc kẹo

Nếu bạn không tưới cây, chúng sẽ héo hon và chết. Nếu bạn không tập thể dục, khả năng cao là bạn sẽ tăng cân. Và nếu bạn không đổ xăng thì xe của bạn sẽ có nguy cơ chết máy trên xa lộ.

Đường mây qua xứ tuyết - Thiền chính là sống, sống đúng, sống thật với ý nghĩa của sự sống

Thiền định là một lối sống chứ không phải một phương pháp để thực hành trong những lúc rảnh rỗi hay những khi không có việc gì để làm. Đây là một điểm hết sức quan trọng của Đại Thừa, vì Thiền chính là sống, sống đúng, sống thật với ý nghĩa của sự sống.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Người bán hàng giỏi không đi tìm, họ tạo ra những đồng cỏ xanh tươi hơn

“Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh” của tác giả Colleen Stanley, là một cuốn sách mà bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực bán hàng, khi đọc đều sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, kiến thức có giá trị, cũng như những chỉ dẫn thiết thực, bổ ích.

Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu - Có gì để xứng danh kiệt tác? 

Ở Phần Lan, người ta nói rằng nếu ai đó chỉ đọc một cuốn sách trong đời, thì cuốn sách nên đọc là “Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu” của Mika Waltari. Vậy, tác phẩm 1200 trang này có gì để được tôn vào hàng kiệt tác phải đọc như vậy? 

Sức mạnh của sự trầm lắng - Hãy hiểu cho áp lực của người hướng nội

Những người hướng nội đã bước ra thế giới, trình bày những giải pháp tương lai cho căn bệnh ung thư, đưa ra câu trả lời cho vấn đề nóng lên toàn cầu hay các biện pháp chấn chỉnh nền giáo dục... Bạn hoàn toàn có thể làm được những điều tương tự.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh - Dùng kỹ năng “mềm" thu phục khách hàng “cứng"

Trong cuốn “Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh” , Colleen Stanley chỉ cho bạn cách khám phá những lợi ích của việc sử dụng trí tuệ cảm xúc của mình. Giúp bạn có thể bình tĩnh xử lý những tình huống khó khăn trong khi thương thảo.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024