Sức mạnh của sự trầm lắng - Hãy hiểu cho áp lực của người hướng nội

Quin06/05/2023 09:00
Sức mạnh của sự trầm lắng - Hãy hiểu cho áp lực của người hướng nội

Những người hướng nội đã bước ra thế giới, trình bày những giải pháp tương lai cho căn bệnh ung thư, đưa ra câu trả lời cho vấn đề nóng lên toàn cầu hay các biện pháp chấn chỉnh nền giáo dục... Bạn hoàn toàn có thể làm được những điều tương tự.

Ngày nay, cách tiếp cận gây chú ý theo kiểu hướng ngoại đang chiếm ưu thế trong môi trường làm việc. Cách thức này phủ nhận thiên hướng của hơn một nửa dân số thế giới và dựng lên những chướng ngại cho người hướng nội khi họ muốn khẳng định sức mạnh của sự trầm tĩnh. Người hướng nội gặp phải nhiều áp lực từ những cách tiếp cận đó:

1. Áp lực khi làm việc nhóm

Việc phải liên tục giao tiếp và tìm cách hòa nhập với người khác không chỉ làm họ cạn kiệt năng lượng mà còn lấy đi không gian riêng tư bên ngoài và cả trong nội tâm của họ, trong khi đó là nơi giúp họ khai thác tối đa khả năng tư duy của mình. Là người hướng nội, họ biết rõ rằng họ cần được ở một mình để suy tư và sáng tạo. Khi áp lực này gia tăng, nhiều người hướng nội đề cập đến việc "trốn vào nhà vệ sinh để có không gian riêng". 

Như vậy, để tạo sự thoải mái và làm việc nhóm tốt hơn, thay vì yêu cầu người hướng nội phải tham gia thảo luận sôi nổi như người hướng ngoại thì bạn có thể đề xuất họ là người ghi lại toàn bộ cuộc thảo luận hoặc là người sáng tạo nội dung trình chiếu vì đây mới chính là lợi thế của họ.

2. Áp lực khi cần dùng lời nói để thể hiện và trình bày ý tưởng

Trong môi trường làm việc nhóm, những người hướng nội có thể là người nghĩ ra những giải pháp thông minh nhưng dường như họ không dám hoặc không có cơ hội để trình bày ý tưởng của mình. Thậm chí trong những cuộc đối thoại giữa hai người với nhau, đặc biệt với một người hướng ngoại, họ cũng không biết làm thế nào để "chen" ý tưởng của mình vào giữa cuộc đối thoại sao cho người đối diện có thể lắng nghe. 

Vậy nên, nếu như bạn hiểu điều này, bạn cũng sẽ dừng lại và cho đối phương của mình là người hướng nội có cơ hội được trình bày bằng việc bạn mở lời trước và động viên người hướng nội tự tin thể hiện quan điểm của mình, chắc chắn họ sẽ làm được.

3. Áp lực khi phải hành xử như người hướng ngoại

Susan Cain – một tác giả chuyên về các đề tài hướng nội từng nhắc đến áp lực của người hướng nội khi phải sống theo "lý tưởng hướng ngoại" (xem kiểu sống hướng ngoại là chuẩn mực). Một người ảnh hưởng hướng nội đã mô tả những cuộc phiếm đàm tại các sự kiện của giới kinh doanh là "những âm thanh ồn ào thể hiện cái tôi ganh đua". Susan Cain nói rằng khi tham gia những sự kiện ấy, cô cảm thấy không còn là chính mình.

Thế giới của chúng ta là thế giới của sự đa dạng và khác biệt, thay vì bắt người hướng nội phải như mình, thì hãy để họ được là chính họ cũng đã là một biểu hiện của sự vị tha mà bạn dành cho thế giới rồi.

4. Áp lực khi cần đưa ra quyết định nhanh chóng

Tốc độ của công nghệ và xu thế cạnh tranh ngày càng tăng trên toàn cầu đã đẩy nhanh tiến độ công việc. Giờ đây, người ta không còn dành thời gian để suy ngẫm một vấn đề nan giải từ nhiều góc độ. Thật không may, người hướng nội lại một lần nữa ở tình thế bất lợi. Họ thấy bức bối khi không thể làm chậm lại quy trình ra quyết định hiện thời. Họ cảm thấy không có đủ thời gian để xử lý các quyết định trong đầu và có sự chuẩn bị cần thiết để đạt kết quả tốt nhất. Điều này, người hướng nội cần phải cải thiện hơn.

Nếu bạn cũng đang gặp phải những trở ngại này và trong bạn khởi lên cảm giác bất an thì hãy nhớ rằng bạn không hề đơn độc. Bạn chỉ là một trong những người hướng nội bị mắc kẹt trong một thế giới mà người hướng ngoại chiếm ưu thế. Thay vì tìm cách né tránh những trở ngại này khi đi trên “xa lộ” dành cho người hướng ngoại, bạn hoàn toàn có thể chọn một hướng đi trực tiếp, hiệu quả và dễ chịu hơn. Hãy chấp nhận và làm theo bản tính của bạn để đón nhận những kết quả tuyệt vời hơn. Những người hướng nội khác đã làm được điều này: họ bước ra thế giới, trình bày những giải pháp tương lai cho căn bệnh ung thư, đưa ra câu trả lời cho vấn đề nóng lên toàn cầu hay các biện pháp chấn chỉnh nền giáo dục... Bạn hoàn toàn có thể làm được những điều tương tự.

Và hi vọng với những phân tích về góc khuất của người hướng nội trên, người hướng ngoại cũng phần nào hiểu và cảm thông cho những hạn chế của người hướng nội, từ đó có thể dễ dàng đồng hành với họ hơn.

Bạn muốn tìm hiểu thêm về người hướng nội, mời bạn tìm đọc cuốn sách “Sức mạnh của sự trầm lắng”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024