Trải nghiệm sức mạnh hiện tại: Hành trình khám phá và giác ngộ bản thể đích thực

07/10/2019 08:48
Trải nghiệm sức mạnh hiện tại: Hành trình khám phá và giác ngộ bản thể đích thực

Cuốn sách "Trải nghiệm sức mạnh hiện tại" của tác giả Eckhart Tolle gửi đến người đọc thông điệp: “Dù bạn ở đâu, hãy hiện hữu hoàn toàn ở đó.”

Eckhart Tolle là một nhà tâm linh nổi tiếng người Đức. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông trở thành nhà nghiên cứu ở Đại học Cambridge.

Tuy nhiên, trải nghiệm tâm linh sâu sắc hồi hai chín tuổi đã định hình lại thế giới của Eckhart. Từ đó, ông đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu sự chuyển hóa tâm linh này, kiên trì đi vào nội tâm.

Tác phẩm "Trải nghiệm sức mạnh hiện tại" là một trong hai cuốn sách nổi tiếng thể hiện tinh thần của Eckhart Tolle.

Bộ 2 cuốn sách "Trải nghiệm sức mạnh hiện tại".

Mở đầu cuốn sách, nhà tâm linh của chúng ta đã đưa ra một khẳng định chắc chắn khiến nhiều người giật mình: “Bạn nhầm tưởng chính mình là tâm trí”.

Nhưng thực ra, bạn không sử dụng tâm trí mà tâm trí sử dụng bạn, bạn bị tâm trí kiểm soát. Tác động trực tiếp là bạn phiền não vì suy nghĩ liên miên không ngừng.

Đáng tiếc là chúng ta không nhận ra vì hầu hết đều đang chịu đựng nỗi khổ này và coi đó là điều đương nhiên. Điều này cũng tạo ra một cái tôi giả tạo bị ám ảnh bởi những sợ hãi và khổ đau.

Cái tôi giả tạo này còn được gọi là ảo tưởng tự ngã. Tự ngã gồm có nhiều hoạt động suy nghĩ của tâm trí và nó tồn tại cùng những suy nghĩ miên man kéo dài.

Đối với tự ngã, chỉ có quá khứ và tương lai quan trọng còn thực tại không tồn tại. Tự ngã sẽ giữ quá khứ sống lại và phóng vào tương lai nhằm tiếp tục tồn tại.

Kể cả khi tự ngã quan tâm đến hiện tại thì đó cũng không phải hiện tại thực sự mà là góc nhìn qua lăng kính của quá khứ.

Không phải quá khứ hay tương lai mà chính giây phút hiện tại là chìa khoá cho sự giải thoát. Nhưng bạn không thể sống trong hiện tại nếu cứ đồng nhất bản thân với tâm trí.

Để thoát khỏi sự kiểm soát của tâm trí và cao hơn là hướng tới sự giác ngộ, điều bạn cần làm là “hãy tạo ra hiện tại của bạn”, tức là chấm dứt những ảo tưởng về mặt thời gian.

Quá khứ đã giúp bạn biết mình là ai, tương lai hứa hẹn sự cứu rỗi và những thành tựu còn hiện tại diễn ra theo vốn dĩ nó như thế.

Chính vì vậy, bạn chú tâm vào quá khứ tương lai mà bỏ qua hiện tại, trong khi nó lại là điều quan trọng và quý giá nhất.

Nguyên nhân thứ nhất là thực tại là thứ duy nhất có thực đang tồn tại. Thứ hai, phút giây hiện tại là điểm mốc duy nhất có thể đưa bạn vượt qua hạn chế của tâm trí.

Để giúp độc giả đi vào giây phút hiện tại, tác giả Eckhart Tolle cũng giới thiệu đến người đọc nhiều phương pháp để sống trong thực tại.

Trong từng trường hợp, ông sẽ đưa ra những hướng dẫn khác nhau, ví dụ để giải thoát bản thân khỏi tâm trí, Eckhart khuyên người đọc hãy bắt đầu lắng nghe những âm thanh phát ra từ trong đầu.

Theo ông, cách làm ấy là “quan sát những suy tư, suy nghĩ hay cảm xúc xảy ra trong đầu”. Khi bạn lắng nghe âm thanh đó, hãy nghe nó một cách tỉnh táo và sáng suốt, có nghĩa là không nên phán xét hoặc nhận định.

Đừng đánh giá hoặc lên án những gì bạn đã nghe thấy, vì khi làm vậy, chính âm thanh đó đã vang vọng trở lại từ cánh cửa sau. Bạn sẽ sớm nhận ra rằng ở đây có âm thanh, và mình đang lắng nghe nó, quan sát nó.

Khi làm được điều này, ấy là lúc bạn giác ngộ. Giác ngộ có thể khiến ta liên tưởng đến những điều cao xa, nhưng thực tế, nó chỉ là một sự đồng nhất giữa bản thân và “bản thể đích thực”.

Một số người gọi bản thể đích thực là Thượng Đế, hay một đời sống duy nhất vượt lên những hình thái cuộc sống sinh tử đời thường.

Với nhà tâm linh Eckhart, đó là quá trình tìm kiếm bản chất thật trong ta, những thứ vượt lên trên tên gọi và hình tướng.

Khép lại cuốn sách Trải nghiệm sức mạnh hiện tại, tác giả kết luận hãy luôn nhớ rằng những điều có ý nghĩa nhất như vẻ đẹp bên trong, tình yêu thương, sáng tạo, niềm vui, sự an lạc nằm ở thực tại, vượt thoát khỏi sự kiểm soát của tâm trí. Chỉ khi bạn nhận ra điều đó, bạn mới thực sự thức tỉnh và giác ngộ.

Bằng những ngôn từ giản dị nhưng mang tính triết lý sâu sắc, Trải nghiệm sức mạnh hiện tại mang lại cho người đọc những góc nhìn mới nâng tầm nhận thức.

Tác phẩm dù ngắn nhưng những thông điệp mà sách truyền tải không hề nhẹ mà có giá trị trường tồn mãi với thời gian và cũng giúp tác giả Eckhart Tolle được nhà sách Watkins Books đánh giá là người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới về tâm linh.

Eckhart Tolle sinh năm 1948 ở Đức. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông trở thành một nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge.

Năm hai mươi chín tuổi, một sự chuyển hóa tâm linh sâu sắc đã làm thay đổi hoàn toàn những gì ông từng nghĩ về chính mình và hướng đi của đời ông.

Từ đó, ông đã dành hết tâm sức để tìm hiểu, vận dụng và đào sâu thêm vào sự chuyển hóa này, đánh dấu một bước khởi đầu cho hành trình kiên trì đi vào nội tâm.

An Nhiên

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024