‘Ping – Giải cứu Vườn Địa đàng’ và bài học về thái độ sống ‘Bảy lần ngã, tám lần đứng dậy’

Thanh Mai09/03/2023 09:00
‘Ping – Giải cứu Vườn Địa đàng’ và bài học về thái độ sống ‘Bảy lần ngã, tám lần đứng dậy’

Ping – Giải cứu Vườn Địa đàng là hành trình của chú ếch Ping, từ một sinh vật nhỏ bé cho đến lúc trưởng thành bước ra biển lớn, gánh vác trên vai sứ mệnh cứu lấy sự sống của muôn loài.

Bằng lối kể chuyện dung dị, lôi cuốn, cùng nhiều tình tiết hấp dẫn, tác giả Stuart Avery Gold đã khéo léo truyền tải những triết lý nhân sinh sâu sắc, sức mạnh tinh thần và những vấn đề cấp bách mang tính thời sự đến với người đọc.

Cuốn sách còn là tấm vé thông hành giúp độc giả đón nhận các cơ hội của cuộc sống, được minh họa qua những hành động quả cảm và hành trình chuyển biến nội tâm của chú ếch Ping. Dưới ngòi bút sâu sắc của mình, tác giả đã tái hiện cuộc đời Ping qua ba giai đoạn trong phiên bản mới nhất của cuốn sách:

Vượt khỏi ao tù

Đã lâu rồi, ở một nơi kia, nước trong cái ao đột nhiên bị cạn. Thật ra cái ao đã bắt đầu cạn dần một thời gian trước đó. Nhưng hầu hết cư dân sống trong đó chẳng hề bận tâm. Và Ping cũng vậy…

Khởi đầu câu chuyện của Ping là chiếc ao, nơi mà muôn loài chung sống vui vẻ với nhau. Tưởng chừng cuộc sống sẽ trôi qua êm đềm cho đến ngày chiếc ao cạn nước, cũng là lúc mọi người dần nhận ra những thay đổi của môi trường. Nhưng tại sao lại là chiếc ao tù?

Bởi chiếc ao là một nơi đọng nước lâu ngày, không có chỗ chảy nước đi, cũng chẳng có đường dẫn nước vào. Nó tù túng và hạn hẹp như chính tên gọi của mình vậy. Nói cách khác, chiếc ao đại diện cho môi trường trưởng thành và sinh sống đầy định kiến, thiếu tầm nhìn phát triển. Và ao tù cũng là hình ảnh phản chiếu tâm hồn của chính những cư dân đang sinh sống trong đó.

Lúc này, Ping – chú ếch trẻ tài năng với năng lực nhảy xa phi thường - không chấp nhận thực tại ấy. Chú quyết định rời khỏi chiếc ao, vượt qua nỗi sợ hãi và từ bỏ cảm giác thoải mái quen thuộc lại phía sau để tìm cho mình một tương lai tươi sáng.

Cũng giống như bao bạn trẻ khác, Ping mang trong mình lòng nhiệt huyết và nhiều hoài bão trên hành trình khám phá chân trời mới đầy chông gai, thử thách. Cậu liên tục đối mặt với sự thất bại, đau đớn và nỗi hoang mang về con đường mình đã lựa chọn. Đó cũng là lúc Ping gặp được bác Cú thông thái.

Bảy lần ngã, tám lần đứng dậy” – bác Cú già động viên, “Niềm tin vào bản thân sẽ giúp cháu vượt qua mọi khó khăn và thất bại. Chính sự khôn ngoan hơn sẽ chỉ đường mở lối cho cháu”. Kể từ đó, hai bác cháu cùng trải qua chặng đường gian nan để tôi luyện tinh thần, vượt lên thử thách nhằm tìm ra con đường minh triết. Đó chính là việc sống có chủ đích để nắm giữ vận mệnh của chính mình. Bác Cú giúp Ping nhận ra “cuộc hành trình có ý nghĩa nhất chính là cuộc hành trình bên trong mỗi chúng ta”.

Hành trình của Ping chứa đầy sự hấp dẫn và hồi hộp. Câu chuyện khuyên bạn hãy vượt qua cuộc sống chật hẹp thường ngày và hãy tin tưởng làm theo những gì trái tim bạn mách bảo. Điều đặc biệt mà chương sách này mang lại cho chúng ta chính là nhìn thấy bóng dáng của mình trong từng trang sách, được cùng trải nghiệm những nỗi buồn, niềm vui của nhân vật trên hành trình thay đổi bản thân.

Hành trình ra biển lớn

Nếu cuộc hành trình vượt khỏi ao tù của Ping là một hành trình mang tính cá nhân thì ở phần thứ hai của cuốn sách, bạn đọc sẽ thấy được sự đột phá mang tính tập thể thông qua cuộc phiêu lưu mới – chuyến hành hương ra biển lớn của Ping cùng hai chú ếch trẻ là Hodo và Kaido.

Lúc này đây, Ping giữ vai trò là người thầy, người anh đi trước dẫn đường, hướng dẫn và truyền lại kinh nghiệm cho đàn em, giúp họ vượt khỏi ao tù từng kìm hãm mình. Để rồi đích đến của cuộc hành trình ấy là đại dương tri thức mênh mông, rộng lớn, giúp họ mở rộng tầm mắt và khai sáng tâm hồn. Hơn thế nữa, đó còn là tư duy “dám nghĩ dám làm” và sự tự tin vào bản thân của hai chú ếch trẻ.

Thông qua những lời chỉ dẫn mà Ping không ngừng mang đến cho Hodo và Daikon, chúng ta chứng kiến được hành trình trưởng thành của người trẻ, với tinh thần “dám nghĩ dám làm” và sự tự tin vào bản thân. Khép lại hai cuộc hành trình thú vị của Ping, Stuart Avery Gold nhắn nhủ đến thế hệ sau: “Ước mơ sẽ không thể bắt đầu nếu bạn không hành động. Hãy là người tạo ra khả năng. Sai lầm có thể khắc phục, nhưng nếu không hành động thì tâm hồn sẽ bị giam cầm”.

Ping- giải cứu vườn địa đàng” không chỉ đơn giản là cuộc hành trình về khám phá địa lý mà ẩn sâu trong đó chính là sự thức tỉnh vượt bậc về tinh thần, cuộc hành trình tìm về nguồn sống vũ trụ. Cuốn sách được xem như “cuốn thiền vỡ lòng” dành cho độc giả nhờ những thông điệp sâu sắc mà nó mang đến.

Giải cứu Vườn Địa đàng

Trở về sau những cuộc hành trình dài và đầy ý nghĩa, tưởng chừng Ping có thể yên tâm sống phần đời còn lại của mình tại chiếc ao xưa cũ. Chiếc ao ấy quá đỗi tuyệt vời và hoàn hảo khiến mọi cư dân ở đó gọi đây là chốn địa đàng.

Mọi thứ vẫn tốt đẹp, cư dân sinh sống ở Ao Vườn Địa đàng đều cho rằng mái ấm của mình thật thanh khiết và trong trẻo. Cho đến ngày nọ, với sự nhạy cảm tuyệt vời trong tâm hồn của mình, chú ếch Ping một lần nữa cảm nhận nỗi bất an và mất mát của chiếc ao khi nước trong ao ngày càng ấm, đàn ong đột ngột biến mất, cả chuồn chuồn và bọ rùa cũng rời đi.

Mang theo dự cảm chẳng lành, Ping lại lên đường đi tìm nguyên nhân gây nên những đổi thay đầy đáng sợ ấy. Và chẳng phải tốn quá nhiều thời gian, chú đã nhận được ngay câu trả lời diễn ra trước mắt.

Ao Địa đàng đang bị đe dọa trực tiếp bởi sự tàn phá thiên nhiên của con người. Họ chặt phá rừng, xả rác, khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức dẫn đến sự biến đổi khí hậu, gây mất cân bằng đa dạng sinh học, tàn phá môi trường sống của hàng trăm ngàn loài sinh vật và đẩy chúng vào con đường tuyệt chủng. Đây cũng chính là những hành động tàn ác mà con người gây ra với Trái Đất.

Trên chuyến hành hương đến Thung lũng Hải ly, Ping đã chỉ cho chúng ta thấy con người đang cố gắng tàn phá “vườn địa đàng” của muôn loài để xây dựng “vườn địa đàng” cho bản thân mình. Đáng tiếc thay, “vườn địa đàng trong mơ” ấy vốn không hề tồn tại. Bởi lẽ, Trái đất này vốn dĩ đã là thiên đường của con người. Và tất cả những gì con người đang làm lại đang giết chết thiên đường của chính mình.

Khép lại cuốn sách, tác giả gửi gắm thông điệp: Tương lai không phải một đích đến có sẵn, mà là thứ chúng ta phải tạo dựng nên. Việc cứu lấy Vườn Địa đàng của chú ếch Ping cũng là ta đang tự cứu rỗi cuộc đời mình. Ngay bây giờ, mỗi người cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề này và chung tay hành động để bảo vệ Trái Đất.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

Có điều kiện cứ thể hiện - Chuyện Công ở xứ cụt - Bạn có dám thay đổi để tạo sự khác biệt?

Có điều kiện cứ thể hiện - Chuyện Công ở xứ cụt do First News phát hành truyền đi những tư duy thay đổi, tự đổi mới và phá vỡ các nguyên tắc cứng nhắc. 

Ping - Giải cứu Vườn Địa đàng: Hãy nhận biết nỗi sợ của bản thân và mạnh dạn vứt bỏ chúng

Ping - Giải cứu vườn địa đàng của tác giả Stuart Avery Gold là câu  chuyện truyền cảm hứng về hành trình chuyển biến nội tâm của Ping.

Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác sẽ giúp bạn học được cách vô hiệu hóa 'những chiếc xe rác'

“Bài học diệu kỳ từ chiếc xe rác” cuốn sách vô cùng tuyệt vời  này giúp cho bạn nhìn nhận cuộc sống thanh thản và an nhiên, vui vẻ tích cực trong mọi hoàn cảnh dù có khó khăn đến mấy.

Ping - Giải cứu Vườn Địa Đàng - Đi tìm ‘chú ếch Ping’ trong mỗi người trẻ

Cuốn sách là tấm vé thông hành giúp người trẻ đón nhận cơ hội của cuộc sống, được minh họa qua những hành động quả cảm và chuyển biến nội tâm của một chú ếch tên Ping.

'Hạt giống tâm hồn' - Cuốn sách giúp tôi nhận thức đúng về giá trị bản thân

Bất cứ ai trong chúng ta đều có ước mơ về một cuộc sống tươi đẹp. Nhưng cuộc sống không bao giờ là bằng phẳng.

Minh chứng thiên đường - Đừng sợ hãi khi đối diện với thử thách

Bạn "không có gì phải sợ hãi" khi đối diện với những thử thách, những hiểm họa, tai ương, nếu biết rằng chúng ta luôn được yêu thương và sẽ luôn có "những cánh cửa" yêu thương.

14 Nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon - Để khách hàng hạnh phúc

“Tôi luôn nhắc nhở nhân viên của mình rằng phải lo lắng, phải thức dậy mỗi ngày trong hoảng sợ. Không phải sợ những đối thủ cạnh tranh, mà là sợ khách hàng của chúng tôi.” - Bezos (trích Thư gửi cổ đông năm 1998).

Đầu tư thông minh – Cách chuẩn bị tốt nhất để đối mặt với một thị trường luôn biến động

Cuốn sách chia sẻ những bí quyết đầu tư lẫn thất bại đau đớn từ các tỷ phú hàng đầu, những sự thật “nửa vời” về thị trường tài chính cũng như những nguyên tắc cốt lõi đằng sau mọi quyết định đầu tư.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 09:00
​​​​​​​Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears.

Khám phá bức chân dung đa tầng đằng sau sân khấu của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Tủ sách - FN - 16/04/2024 08:30
Trong quyển hồi ký chân thành và sâu sắc “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), nữ ca sĩ nhạc pop Britney Spears mang đến một câu chuyện chưa từng được công bố trong bất kỳ bài báo nào.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 18/04/2024