Ping- Giải cứu Vườn Địa Đàng - Con đường thay đổi bản thân và thế giới

Thu An22/02/2023 09:00
Ping- Giải cứu Vườn Địa Đàng - Con đường thay đổi bản thân và thế giới

​​​​​​​Ping -Giải Cứu Vườn Địa Đàng, tác giả Stuart Avery Gold,  là câu chuyện thú vị, hấp dẫn về hành trình của chú ếch Ping vượt khỏi ao tù, ra biển lớn, giải cứu Vườn Địa Đàng.

Đó không phải là một cuộc phiêu lưu, mà là một chuyến đi tìm Con đường cho cuộc đời mình- Con đường chuyển biến nội tâm, thay đổi thế giới - tìm ra mục đích sống và hạnh phúc đích thực cho muôn loài.

Lựa chọn và hành động

Câu chuyện bắt đầu vào một thời điểm đã lâu lắm rồi, ở một nơi kia…vào một ngày nọ, chú ếch Ping cảm thấy bất ổn khi nhận ra nước trong ao nơi mình cư ngụ đang cạn dần. Thật ra “Ao đã cạn dần một thời gian trước đó nhưng hầu hết cư dân sống trong ao chẳng hề quan tâm. Chuyện đời vốn dĩ như vậy “. Nhưng Ping thì rất bận tâm. Nó đứng trước lựa chọn: ở lại ao tù hay ra đi tìm sự thay đổi, tìm đến một thế giới bên ngoài rộng lớn hơn, giàu sức sống hơn; thực hiện những mơ ước, lý tưởng lớn lao hơn.

Ping đã chọn ra đi. Một hành trình đầy hiểm nguy, chông gai, thử thách. Nó phải vượt qua rừng thẳm, núi cao, đầm lầy trơn trợt… Cùng cái khó vượt qua nhất, chính là bản thân mình, bắt đầu từ nỗi sợ hãi, đến những hoang mang về Con đường mình phải đi, và đích đến. Hành trình đó, không chỉ giúp Ping thay đổi bản thân, mà còn góp phần cảnh báo những hiểm hoạ môi trường, thay đổi nhận thức và hành vi của những sinh vật, con người cùng sống trên trái đất này.

Sự thu hút của cuốn sách không chỉ ở những tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn trong chuyến đi của Ping. Mà sâu sắc hơn, lay động hơn chính ở những triết lý, nhân sinh quan, những bài học cuộc sống mà tác giả chăm chút đưa vào từng trang sách. Tất cả những điều đó không chỉ nói với Ping, dành cho Ping, chú ếch đang độ trưởng thành, mà còn dành cho con người, đặc biệt là những bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời; đang băn khoăn giữa những ước mơ, hoài bão và sự lựa chọn mục đích, hướng đi, nơi đến cho cuộc đời mình.

Đọc xong hai phần đầu của cuốn sách, bạn sẽ nhận ra thông điệp: “Ai trong chúng ta cũng có khả năng sống một cuộc đời trọn vẹn với những khát vọng sâu sắc nhất của mình, thông qua những lựa chọn và hành động của bản thân”. Nếu không lựa chọn và không hành động, chúng ta sẽ chẳng đi đến đâu cả.

Cũng như Ping, Ping muốn sống một cuộc sống đúng với bản chất thật sự của nó. Mỗi ngày Ping đều ngồi bên bờ ao chỉ để mơ về hoài bão lớn nhất của mình là đạt được chân ngã hoàn thiện. Nhưng trong khi ước mơ ngày càng lớn dần thì cái ao nơi Ping đang sống ngày càng nhỏ lại, nước ngày càng cạn kiệt. Nó đứng trước sự lựa chọn phải thay đổi. Cái khó là “Ai có thể  đoán được chính xác thời điểm cuộc sống của mình thay đổi?”.

Điều rút ra là: hãy luôn nhận rõ năng lực của mình để sửa đổi cuộc đời và tiến về phía trước… Hãy chào đón thách thức bằng sự thay đổi, hãy nhìn nó bằng cái nhìn mới. Khi ta thay đổi cách nhìn nhận, mọi thứ quanh ta sẽ đổi thay.

Nhưng thay đổi luôn là điều không dễ.

 

Con đường ở đâu?

Điều đầu tiên phải vượt qua, khi bắt đầu sự thay đổi là nỗi sợ hãi. Chú ếch Ping cũng vậy. “Nỗi sợ hãi ngự trị. Nó rất sợ…Sự thay đổi”. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu ta luôn sợ hãi?

Đây là điều tác giả muốn gởi gắm: Sợ thay đổi, sợ đương đầu với mạo hiểm, sợ bị chế nhạo hoặc sợ ai đó sẽ phản bác những mục tiêu và mơ ước của bạn…chính là kẻ thù của những dự định tốt đẹp và sự chuyển biến bên trong con người bạn. Nhưng ngay cả kẻ thù cũng có kẻ thù, và kẻ thù của sự sợ hãi là lòng can đảm. Can đảm không phải là không biết sợ mà là hành động vượt lên trên nỗi sợ hãi. Bạn mất bao lâu để nhận thức được điều đơn giản này?. Và đây là lời khuyên “Để sống tự do tự tại, hãy nhận biết nỗi sợ của bản thân. Để thật sự an lành,hãy mạnh dạn vứt bỏ chúng”.

Ping đã vượt qua nỗi sợ hãi, lựa chọn bước vào hành trình của mình. Nó hiểu ra: nhận thức để lựa chọn là nhận thức để thay đổi. Ping quyết định quên đi quá khứ, hướng tới tương lai. Nhưng nó sẽ bắt đầu từ đâu? Lựa chọn đi Con đường nào? Ai sẽ chỉ ra cho nó Con đường?

Lúc bắt đầu chuyến đi, Ping gần như bay bổng với cảm giác lạc quan, tích cực, mạnh mẽ, cùng với tinh thần đổi mới tràn đầy. Nhưng sau 3 ngày ra sức nhảy, nó lại đưa mình vào một cơn ác mộng. Khi nhảy vào một đám rừng với những tán cây cao chót vót, mặc nó ra sức nhảy với những cơ bắp khỏe nhất, trước đây luôn được mọi người ngưỡng mộ, giờ là trải nghiệm về “một thế giới của toàn là những bước lùi, thất bại, tàn nhẫn và lạnh lùng đối với nó”.

Và điều quan trọng là nó phải tìm ra Con đường để đi. Rất may, Ping gặp một bác Cú già. Bác Cú không chỉ ra Con đường cụ thể nào, nhưng đã cho nó những đúc kết, những triết lý để dẫn dắt. “Nếu con đường bạn đi không có trở ngại nào, thì nó cũng chẳng đưa bạn đến đâu cả”. Lời bác Cú: “Cháu phải tự tìm lấy Con đường của mình. Nếu cháu không biết mình đi đâu thì đi theo con đường nào cũng vậy”. “Biết mình thật sự là ai và mình muốn trở thành như thế nào là một tầm nhìn mà những người mù cũng có thể đạt được”.

Con đường là gì? Theo giảng giải của bác Cú, “Con đường chính là cuộc sống thường nhật của chúng ta. Con đường làm tâm trí ta thức tỉnh và giúp ta nhìn ra chân tánh của mình. Con đường là biết bỏ đi thái độ và sự mong mỏi của người khác để có thể bước vào dòng chảy của số mệnh, chảy cùng suối nguồn năng lực”. “Tại sao chúng ta cứ luôn sẵn sàng tin vào những thứ bên ngoài hơn là những thứ bên trong bản thân chúng ta? Không có con đường nào dẫn đến hạnh phúc cả, chính hạnh phúc là Con đường”. Và “hành trình có ý nghĩa nhất chính là hành trình bên trong mỗi chúng ta”.

Một thông điệp được đưa ra: “Ước mơ sẽ không thể bắt đầu nếu cháu không hành động. Hãy là người tạo ra khả năng, sai lầm có thể khắc phục, không hành động thì tâm hồn sẽ bị giam cầm”.

Cuối cùng, Ping đã ngộ ra Con đường của mình. Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó. Tác giả đã viết tiếp phần 3 “Giải cứu Vườn Địa Đàng”.

Ai sẽ giải cứu Vườn Địa Đàng?

Vườn Địa Đàng ở đâu? Tại sao phải giải cứu? Người đọc sẽ tự có câu trả lời. Nhưng thông điệp có thể nhận biết rõ ràng là thảm cảnh con người tàn phá thiên nhiên, cũng chính là tàn phá môi trường sống của mình, tàn phá tương lai của chính mình và con cháu mình.

Con người là một cá thể trong một tổng thể hài hoà của vũ trụ. Nhưng con người nhiều lúc quên đi điều đó. Hoặc đôi khi lại tưởng mình ở bên ngoài, bên trên. Họ tàn phá cái mà chính mình đang là một thành phần trong đó.

Theo tác giả, người cổ đại tin rằng hơi thở của vũ trụ có trong vạn vật, rằng có một điểm kết nối về mặt tinh thần giữa con người với tự nhiên. Các qui luật hài hoà chi phối một bộ phận cũng chính là các qui luật chi phối cái toàn thể. Điều gì xảy ra cho một cá thể rồi sẽ xảy ra cho toàn thể. Khi các anh phá hủy vẻ đẹp và sự phong phú của thế giới tự nhiên, thật ra các anh đang phá hủy chính mình.

Vì vậy, khi Ping hỏi “ Hỡi tự nhiên, người sẽ vẫn chăm nom chúng con đúng không?”. Tự nhiên đã trả lời bằng một câu hỏi “Thế các con vẫn sẽ tiếp tục chăm nom ta chứ?”

Con người đã tàn phá thiên nhiên, tàn phá môi trường sống của các loài sinh vật và của chính mình như thế nào? Chắc rằng mỗi người  đều sẽ có những cảm nhận lo sợ và đau lòng khi đọc những trang sách này. Một chú ếch Ping có thể xoay chuyển tình thế không? Ai sẽ giải cứu Vườn Địa Đàng, và không chỉ Vườn Địa Đàng?

Đọc sách, chúng ta sẽ nhận ra một triết lý: chỉ có con người, bằng con đường trở về thế giới nội tâm, bằng sự tỉnh thức của mình để lựa chọn Con đường và hành động đúng đắn, mới có thể thay đổi cuộc sống của mình và thế giới.

Triết lý đó, cũng được tác giả nêu trong lời kết, khi nhắc lại sự kiện mình đến Lhasa, thủ phủ văn hoá- tâm linh của Tây Tạng. Ở đó, có một dòng thông điệp khắc trên một tảng đá trường tồn với thời gian. Thông điệp đó được ông trang trọng viết bằng chữ in nghiêng, và chia sẻ “tôi đọc và thấm thía từng chữ một, khắc sâu những con chữ ấy vào tâm khảm”. Tôi cũng có cảm xúc đó.

Và bạn, hãy thử một lần đọc và cảm nhận thông điệp khắc trên đá đó từ cuốn sách này.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

30 trích dẫn hay từ 'Quẳng gánh lo đi và vui sống'

Trong Quẳng gánh lo đi và vui sống, tác giả mang đến những phương pháp giúp bạn đọc xây dựng được thái độ sống tích cực, an tâm cảm nhận hạnh phúc và mãi mãi loại bỏ thói quen lo lắng.
2

Tu giữa đời thường - Điều tồi tệ nhất đối với tình trạng căng thẳng kinh niên là gì?

Nhịp sống hiện đại khiến chúng ta không thật sự ở trong chế độ “nghỉ ngơi và tiêu hóa” đủ để có thể trở lại trạng thái cân bằng vốn có. Chính vì vậy chúng ta luôn sống trong trạng thái căng thẳng kinh niên.
3

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.
4

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ - Giúp bạn bình yên giữa dòng đời vội vã

Có bao giờ bạn ngồi lại thành thật với chính mình để hỏi xem bản thân đang sống vì điều gì? Những vòng quay về tiền tài, danh vọng ấy có phải là thứ bạn mong mỏi, hay cuối cùng, thứ bạn thực sự cần chỉ là chút an yên, tịch tịnh ở tâm hồn?
5

Người thành công thật ra đã từ bỏ rất nhiều

Nếu thành công là phải chạm vạch đích thì góc nhìn của bạn có hơi cứng nhắc. Chúng ta không những phải đặt ra mục tiêu linh hoạt hơn, mà còn phải biến mình thành những cá nhân linh hoạt trong cách đánh giá về thành công và thất bại.

14 Nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon - Bí quyết giúp bạn trở thành người giỏi nhất

"14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon" của Steve Anderson được xem là cẩm nang xây dựng và phát triển doanh nghiệp cho các nhà lãnh đạo thông qua một lăng kính vô cùng đặc biệt, mang tên rủi ro.

Đầu tư thông minh - Lãi kép có thể đưa bạn đến với cuộc sống tự do về tài chính

Trên thực tế, khả năng nhận biết và tận dụng sức mạnh do lãi kép mang lại có tính đột phá tương đương với việc tổ tiên chúng ta phát hiện họ có thể có những vụ mùa bội thu bằng cách gieo trồng đúng thời điểm!

Lời khuyên dành cho thầy cô - Hiện tượng ‘bộ tộc kiến’ của Trung Quốc

“Bộ tộc kiến” chỉ những sinh viên tốt nghiệp đại học, nhập cư vào các thành phố lớn với hy vọng tìm một cuộc sống tốt hơn nhưng chỉ tìm được những công việc lương thấp, sinh sống ở những nơi tồi tàn và kiên nhẫn chờ thời.

Warren Buffett tiết lộ 5 sự thật về đầu tư mà các chuyên gia tài chính không muốn bạn biết

Trong mắt huyền thoại đầu tư xứ Omaha, giá trị duy nhất của các chuyên gia dự đoán chứng khoán chính là làm cho mấy ông thầy bói trông có vẻ tốt đẹp hơn.

Làm chủ cuộc đời, tự giải mã hành vi qua 'Sao ta làm điều ta làm'

Sao ta làm điều ta làm, tác phẩm thú vị của Edward L. Deci, Richard Flaste (do First News và NXB Dân Trí vừa ấn hành), sẽ góp phần giúp người đọc thấu hiểu động lực, giải mã hành vi, làm chủ cuộc đời mình và của những người liên quan.

'Lời tiên tri Celestine' - Cuộc sống, tiền bạc và mối quan hệ dưới góc nhìn năng lượng

Nếu bạn đang đi lượn nhà sách, bỗng nhiên một cuốn sách vô tình rơi xuống chân bạn, điều đó không hề… vô tình hay ngẫu nhiên.

‘Đầu tư thông minh’ - Bí quyết của các bậc thầy tài chính giúp bạn kiếm lời từ biến động thị trường

Cuốn sách tiết lộ cách các nhà đầu tư huyền thoại kiếm lời khi thị trường sụt giá, đồng thời vén màn bí mật những mánh khoé lừa đảo của sói già Phố Wall.

Sao ta làm điều ta làm - Cẩm nang tự chủ trong một thế giới kiểm soát

Cuốn sách “Sao ta làm điều ta làm" của hai tác giả Edward L.Deci và Richard Flaste chính là cuốn cẩm nang giúp bạn khám phá ra hướng đi phù hợp và bền vững để làm chủ cuộc đời mình.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024