Những vấn đề của giới trẻ năm 2022: Từ bỏ việc thầm lặng, thời đại của Gen Z đang trở nên khác biệt

Chi Chi02/01/2023 10:00
Những vấn đề của giới trẻ năm 2022: Từ bỏ việc thầm lặng, thời đại của Gen Z đang trở nên khác biệt

Gen Z không thích bị bảo phải làm gì. Và họ đang tạo ra những xu hướng hoặc có cách tiếp cận mọi thứ khác so với thế hệ trước.

2022 là một năm đầy biến động: thế giới bắt đầu thoát khỏi “xiềng xích” của lệnh hạn chế do Covid-19, mạng xã hội tiếp tục phát triển mạnh mẽ, và Gen Z bắt đầu trở thành nhân tố nổi bật trong thị trường lao động. 

Khi năm 2022 sắp kết thúc, chúng ta hãy cùng nhìn lại một số xu hướng hàng đầu đã chiếm lĩnh sự chú ý của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z trong năm nay. 

Xu hướng bỏ việc thầm lặng (quiet quitting) và phong cách làm việc mới

Năm nay, chúng ta đã thấy sự xuất hiện của #quietquitting - một thuật ngữ khuyến khích mọi người từ bỏ văn hóa hối hả và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân. Nhiều cuộc thảo luận đã diễn ra để tìm ra ý nghĩa thực sự của thuật ngữ này và lý do tại sao nó lại quan trọng đối với Gen Z.  

Theo Metro, bỏ việc thầm lặng (quiet quitting) có thể hiểu là nhân viên không cần làm những dự án hay nhiệm vụ không nằm trong mô tả công việc hoặc chỉ đơn giản là không thích làm. Người lao động cần rời văn phòng đúng giờ, từ chối trả lời email hoặc những tin nhắn công việc ngoài giờ làm việc quy định. Nó đi ngược lại với những lời khuyến khích làm việc chăm chỉ, cống hiến hết mình mà Gen Y thường nghe thấy ngày trước. 

Chủ đề về việc bỏ việc trong im lặng sau đó đã sinh ra thói quen 9-5 và 5-9. Xu hướng này nhằm khuyến khích mọi người dành thời gian cho bản thân sau một ngày dài làm việc. Nhìn bề ngoài, xu hướng này được coi là lành mạnh vì nó thúc đẩy việc tự chăm sóc và ưu tiên bản thân. Tuy nhiên, không phải ai cũng ủng hộ quiet quitting và lập luận rằng nó gây ra sự lười biếng, thiếu cố gắng, thiếu ý chí và lên án Gen Z đã đầy đủ về mặt vật chất nên không còn muốn phấn đấu sự nghiệp, kiếm tiền. 

Những vấn đề nổi bật của giới trẻ toàn cầu năm 2022: Từ bỏ việc thầm lặng đến bão giá, thời đại của Gen Z đang trở nên khác biệt hơn bao giờ hết  - Ảnh 1.
 

Bên cạnh đó, nhiều thuật ngữ tương tự cũng xuất hiện như quiet promotion (thăng chức thầm lặng) - giao nhiều việc hơn cho nhân viên và thuật ngữ đối lập quiet firing (sa thải thầm lặng) - giảm bớt việc, gây khó dễ để nhân viên tự xin nghỉ.

Thậm chí còn có cả #antiwork dành cho những người ghét làm việc, chỉ muốn bỏ việc. Gen Z cũng bị đánh giá là có xu hướng nhảy việc nhiều hơn những thế hệ trước. Tỷ lệ này đưa ra nhiều luồng ý kiến tranh cãi liệu đó là biểu hiệu của việc Gen Z đang tự tin hơn hay ảo tưởng hơn.   

Những vấn đề nổi bật của giới trẻ toàn cầu năm 2022: Từ bỏ việc thầm lặng đến bão giá, thời đại của Gen Z đang trở nên khác biệt hơn bao giờ hết  - Ảnh 2.
 

Rõ ràng là không ít các Gen Z có tư tưởng về làm việc khác đi so với thế hệ trước và khuyến khích sự ổn định về tinh thần và mặc dù có một số thất bại, nhưng thật đáng khích lệ khi thấy thế hệ tương lai thúc đẩy sức khỏe tinh thần.

Lao đao vì bão giá

Thế giới 2022 chứng kiến một đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đồng euro đã hạ giá xuống ngang đô la Mỹ và ở châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc,... bão giá đã diễn ra một cách rõ rệt, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của tất cả mọi người. 

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đã trở thành một vấn đề phổ biến trên khắp thế giới, không chỉ với người trẻ trong năm nay. Và nhiều cuộc thảo luận trên không gian mạng đã diễn ra xung quanh các chủ đề liên quan, nhiều người làm nội dung trên mạng dạy quản lý tài chính xuất hiện và những người giàu có cũng phải tiết chế lại thói quen mua hàng hiệu của mình. 

Những vấn đề nổi bật của giới trẻ toàn cầu năm 2022: Từ bỏ việc thầm lặng đến bão giá, thời đại của Gen Z đang trở nên khác biệt hơn bao giờ hết  - Ảnh 3.
 

“Du lịch trả thù” sau đại dịch

Hầu hết các quốc gia trên thế giới hiện tại đều đã mở cửa biên giới và đón khách du lịch, dù các biện pháp quản lý nhưng yêu cầu chứng nhận tiêm vaccine vẫn được thực hiện. 

Mặc dù thuật ngữ này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng “du lịch trả thù” đề cập đến nhu cầu mong muốn đi du lịch mãnh liệt của mọi người sau gần 2 năm trời bị “kìm chân” trong nhà vì đại dịch. Theo thống kê của Expedia, 2 phần 3 người trong thế hệ Gen Z được khảo sát có mong muốn và đã “du lịch trả thù”. 8/10 khách du lịch Gen Z và Millennial của Mỹ đang tìm kiếm trải nghiệm độc đáo cho chuyến đi tiếp theo của họ, tức không phải du lịch đến các địa điểm nổi tiếng, theo phong cách thông thường mà có yếu tố phiêu lưu, độc lạ hơn như một cuộc đi săn hay phiêu lưu trong rừng. 

Những vấn đề nổi bật của giới trẻ toàn cầu năm 2022: Từ bỏ việc thầm lặng đến bão giá, thời đại của Gen Z đang trở nên khác biệt hơn bao giờ hết  - Ảnh 4.
 

Thời của thẩm mỹ tối giản đã hết, thẩm mỹ tối đa lên ngôi 

Trong nhiều năm trời, lối sống và thẩm mỹ tối giản (Minimalist) cực kỳ thịnh hành. Từ việc sắp xếp gọn gàng và chỉ sử dụng những thứ phục vụ nhu cầu tối thiểu của con người, Gen Z thế giới gần đây chuộng phong cách hoàn toàn ngược lại: lối sống tối đa (Maximalist). 

Giống như bất cứ thứ gì trên internet, xu hướng thường có thể thay đổi và Maximalist như một cách "đáp trả" của thế hệ mới với Minimalist của Gen Y. 

Những vấn đề nổi bật của giới trẻ toàn cầu năm 2022: Từ bỏ việc thầm lặng đến bão giá, thời đại của Gen Z đang trở nên khác biệt hơn bao giờ hết  - Ảnh 5.
 
Những vấn đề nổi bật của giới trẻ toàn cầu năm 2022: Từ bỏ việc thầm lặng đến bão giá, thời đại của Gen Z đang trở nên khác biệt hơn bao giờ hết  - Ảnh 6.
 

Đối với Gen Z, mục đích chính của việc sở hữu đồ đạc là để tận hưởng nó, và việc cố gắng trở nên tối giản và có rất ít đồ đạc có vẻ đáng buồn. Một người thích chủ nghĩa tối đa sẽ dùng giấy dán tường có màu sắc rực rỡ và đồ nội thất có hình dạng và hoa văn cầu kỳ, diêm dúa, chóng mặt, nhiều lớp, hay thậm chí lấp lánh và trông như một cung điện hoàng gia. Những người sống tối đa cũng mặc bộ đồ lòe loẹt, cá tính và tuyệt đối không bao giờ đơn giản. 

 

Gen Z không thích bị bảo phải làm gì. Họ không xếp hàng để trở thành một phần của lực lượng lao động 9-5. Những người thuộc thế hệ này rất linh hoạt và tự tin xác định những điều họ thích và không thích. Vì vậy, đối với Gen Z, chủ nghĩa tối đa không chỉ là một lựa chọn về thiết kế nội thất hay thời trang. Đó là một cách tồn tại.

Nguồn: Vox, Cosmopolitan, The Fifth Agency

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.
4

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Tài xế 30 năm của tỷ phú Lý Gia Thành trước khi nghỉ hưu âm thầm tiết kiệm được 20 triệu đô

Bạn bài bạc chỉ biết thúc bạn chơi bài. Bạn nhậu chỉ biết thúc bạn cạn ly. Còn người thành công chỉ biết dạy bạn cách làm sao để thành công!"

Messi và những bài học: Không gì là không thể!

Bóng đá là đời, bóng đá là xã hội thu nhỏ nhưng lại có tầm ảnh hưởng đến toàn thế giới, vì thế có nhiều điều để nói và đáng nói về những bài học Messi để lại cho đời sau khi anh lên đỉnh của đỉnh vinh quang với danh hiệu vô địch World Cup 2022.

Gã ăn mày trở thành hiện tượng mạng: Đi nhặt rác kiếm tiền mua sách

Trong bộ quần áo rách nát, người ta thấy ông vẫn cặm cụi đọc những cuốn sách của Khổng Tử ở các ga tàu điện ngầm. Không như những người vô gia cư khác, ông còn có thể bàn luận lưu loát về lịch sử và văn học.

Goblin mode, chế độ yêu tinh: Mọi người đang học cách trân trọng chính mình

Có phải chúng ta đã quá mệt mỏi với việc chạy theo các chuẩn mực xã hội?

'Trạng thái yêu tinh' Goblin mode trở thành từ của năm 2022

Theo nhà xuất bản ĐH Oxford (OUP), đơn vị xuất bản các cuốn từ điển tiếng Anh Oxford, thuật ngữ tiếng lóng này chỉ “những hành vi buông thả, lười biếng, cẩu thả hoặc tham lam, theo cách bác bỏ chuẩn mực hoặc kỳ vọng của xã hội".

Chuyện chàng trai nghèo, lão ăn xin và một đồng xu: Bài học cuộc sống ý nghĩa

Trong cuộc sống, bất cứ ai cũng có thể tìm được niềm vui, hạnh phúc đơn giản mà ý nghĩa nhất. Đó là sự cho đi! Không đơn thuần là vật chất hay tiền bạc, sự cho đi có thể chỉ là tấm lòng thấu hiểu và cảm thông với những người kém may mắn hơn mình.

Thư bố gửi con gái: "Đừng nghĩ mình còn trẻ, làm gì cũng là quá sớm"

Bức thư này đã được rất nhiều bậc phụ huynh truyền tay nhau. Ai nấy đều gật gù rằng đây chính là những lời mình muốn gửi gắm đến con cái từ lâu mà chưa thể cất thành lời...

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương - Cách uống cà phê “độc nhất vô nhị” của người Sài Gòn xưa

“Tô - Ly - Điếu - Tờ” là bốn chữ có thể tóm tắt về bốn thói quen buổi sáng của nhiều người Sài Gòn từ xưa đến nay: tô hủ tiếu, ly cà phê, điếu thuốc và tờ báo.“

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024