Goblin mode, chế độ yêu tinh: Mọi người đang học cách trân trọng chính mình

Đông Hà09/12/2022 09:00
Goblin mode, chế độ yêu tinh: Mọi người đang học cách trân trọng chính mình

Có phải chúng ta đã quá mệt mỏi với việc chạy theo các chuẩn mực xã hội?

“Chế độ yêu tinh” (Goblin mode) vừa được bình chọn là từ của năm trong từ điển Oxford. Đây là thuật ngữ mô tả hành vi buông thả, cẩu thả, lười biếng, tham lam và không quan tâm đến chuẩn mực, kỳ vọng xã hội. Thuật ngữ này lần đầu tiên xuất hiện trên Twitter vào năm 2009 nhưng đến năm 2022 mới thực sự phổ biến.

Theo Katherine Connor Martin, giám đốc sản phẩm của Oxford Languages, sự phổ biến của từ vựng này có liên quan đến đại dịch vừa qua. Mặc dù Covid-19 không còn là một nỗi lo sợ toàn cầu, nhưng chúng ta dường như vẫn đang vật lộn để thích nghi với trạng thái bình thường mới.

Nhà xuất bản Đại học Oxford thông báo: “Có vẻ thuật ngữ này đã tóm gọn tâm trạng của những cá nhân không muốn quay trở lại cuộc sống bình thường hoặc phản đối tiêu chuẩn ngày càng khó đạt được trên mạng xã hội”.

Một cơ chế đối phó tự nhiên của con người

Thuật ngữ được cho là xuất hiện trên Reddit đầu tiên, rồi sau đó mới phổ biến ra Twitter, TikTok. Ban đầu, “chế độ yêu tinh” nói đến việc tận hưởng cuộc sống mà không cần đắp lên mình nhiều lớp mặt nạ hay tiêu chuẩn số đông. Với cách định nghĩa như hiện tại, có lẽ ai cũng đã từng có lúc trở thành một “yêu tinh” lười biếng đúng nghĩa: ở nhà, xem TV rất nhiều, không thiết thay quần áo thường xuyên, ăn uống tự do, mặc kệ chế độ ăn lành mạnh.

Điều này đi ngược lại với rất nhiều xu hướng hoàn thiện bản thân mà cộng đồng đặt ra khi đại dịch vẫn còn. Ví dụ, khi cách ly ở nhà, rất nhiều người đặt mục tiêu phải tập thể dục hằng ngày, chăm sóc da đẹp, uống đủ nước, thiền, học kỹ năng mới, hay thậm chí phải cư xử đúng mực hơn.

Từ vựng này phổ biến một phần vì nó chạm đến tâm lý của nhiều người. Trên Twitter, một người phụ nữ có tài khoản là Jennifer Dujour đã chia sẻ về một buổi tối “yêu tinh” của mình. Cô đã “xử lý” gọn gàng một túi đầy kẹo ngọt, sau đó nốc vài chai Red Bull. Năm ngoái, một người dùng Reddit thì kể một câu chuyện có phần rùng rợn hơn về thói quen “yêu tinh”. Tuần một lần, anh thích làm những thứ kỳ quặc trong nhà như vừa dọn đồ đạc ngổn ngang quanh phòng vừa cười một cách đáng sợ. Hôm sau, hàng xóm của anh kể họ nghe thấy tiếng động kỳ lạ, anh chỉ cười và chuyển chủ đề. Anh biết thói quen này kỳ cục nhưng nhờ vậy anh mới giảm bớt áp lực.

Nhà tâm lý học Mary Spillane, chuyên gia về sức khỏe tinh thần và cố vấn của ứng dụng sức khỏe Headspace, cho biết chế độ yêu tinh là một cơ chế đối phó (coping technique) hoàn toàn tự nhiên của con người, khi mọi người đã quá mệt với việc phải đẹp, phải thành công thì họ chỉ muốn bung xõa một chút. “Ở nhà một mình để xử lý suy nghĩ, cảm xúc của mình thực sự giúp giảm căng thẳng”, cô nhận định.

Nhà tâm lý học Nancy Sokarno, đồng ý với nhận định của Mary: “Vài năm qua mọi người đã kiệt quệ và mệt mỏi vì nhiều thứ, trong đó có nỗ lực cải thiện ngoại hình. Bớt chú trọng ngoại hình hoặc theo đuổi chuẩn mức số đông đem lại cảm giác giải phóng, tự do”. Cả hai nhà tâm lý học đều đồng tình “chế độ yêu tinh” là một cơ chế tự nhiên, và mỗi người sẽ có một cách để nạp năng lượng khác nhau. Dành thời gian ở nhà chỉ là một trong những phương pháp cần thiết.

Chế độ yêu tinh: Lối sống “buông thả” của những người không muốn cuốn theo vòng quay xã hội - Ảnh 1.

Có lẽ ai cũng đã từng có lúc trở thành một “yêu tinh” lười biếng.

Ngoài đề cập đến lối sống xuề xòa, “chế độ yêu tinh” cũng ngầm nói về phong trào sống chống lại sự hối hả (anti-hustle culture). Đại dịch làm cuộc sống cá nhân của nhiều người hòa lẫn với công việc. Mọi người trở nên bận rộn quá mức vì khối lượng việc nhiều hơn gấp đôi, họ buộc phải sống hối hả để đáp ứng yêu cầu công việc. Ngoài ra, phương tiện truyền thông xã hội thổi phồng sự cạnh tranh khiến đường đua ngày một khốc liệt hơn. Đây chính là lúc mọi người cùng phản kháng lại sự sùng bái, tôn thờ công việc quá mức.

Bhavik Vasa, Founder và CEO của GetVantage, nhận định với tờ Entrepreneur: “Văn hóa bận rộn đang được thay thế bằng văn hóa sống chậm, nhiều người đề cao chuyển động chậm hơn như tiêu dùng chậm, nấu ăn chậm. Khái niệm ‘Vô vi’ nêu bật tầm quan trọng của việc không làm. Nhưng bạn cũng không nên nhầm lẫn việc không làm với sự lười biếng, bởi không làm là trôi theo dòng chảy chứ không phải chống lại dòng chảy. Từ lâu, con người đã muốn chạy thật nhanh để thay đổi, phá vỡ quy trình. Tôi nghĩ đây là lúc xuôi theo dòng chảy”.

Nicole Purvy, doanh nhân, podcaster, đồng thời là tác giả của cuốn sách The AntiHustle viết: "Văn hóa hối hả tập trung vào khối lượng công việc và sự hy sinh mà bạn phải bỏ ra để thành công. Chúng ta cần thay đổi suy nghĩ và tìm ra những cách làm việc mới, bởi dù có làm gì thì bạn cũng sẽ không bao giờ cảm thấy đủ”. Với làn sóng từ chức đang diễn ra, quan điểm về công việc đang dần thay đổi. Những “yêu tinh” chống lại guồng quay công việc đang tìm cách sống mới để thoải mái và hạnh phúc hơn trong tương lai.

Chế độ yêu tinh: Lối sống “buông thả” của những người không muốn cuốn theo vòng quay xã hội - Ảnh 2.

Cứ lười biếng, buông thả một chút cũng không sao, nhưng chỉ một chút thôi nhé!

Trong môi trường văn phòng, để làm việc năng suất hơn, có thể bạn sẽ cần một danh sách những việc cần làm rồi đánh dấu mỗi khi xong việc. Tuy nhiên, Chris Bailey, tác giả các đầu sách về thói quen làm việc năng suất, viết trên tờ CNBC rằng khi đã về nhà nghỉ ngơi mà vẫn giữ tư duy phải “đánh dấu việc cần làm” liên tục như trên công ty thì bạn sẽ rơi vào tình trạng quá tải. Việc nhồi nhét sẽ tước đi thời gian bạn tận hưởng cuộc sống. Vì thế đôi khi hãy cho phép bản thân được lười biếng và buông thả như những “yêu tinh”.

Sự bất cần của xu hướng sống có thể nhận về nhiều phán xét của mọi người, Sokarno khuyên họ nên thay thế sự phán xét bằng một cái nhìn đồng cảm hơn: “Với tất cả những hỗn loạn trong xã hội hiện tại, việc đánh giá thấp cách sống của ai đó là không công bằng”.

Nhà ngôn ngữ học người Mỹ, Ben Zimmer nói với tờ Fortune: “So với những gì chúng ta đã trải qua, chế độ yêu tinh dường như chạm đến tâm lý của khá nhiều người ở một thời điểm nào đó. Thật nhẹ nhõm khi ta có thể thừa nhận rằng chúng ta không cần chạy theo những lý tưởng ngoài kia, hay phải chưng diện cuộc sống thật hào nhoáng trên mạng xã hội. Mọi người đang học cách trân trọng mọi mặt của mình. Điều này thể hiện qua việc ‘chế độ yêu tinh’ được bầu chọn là từ của năm”.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.
4

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

'Trạng thái yêu tinh' Goblin mode trở thành từ của năm 2022

Theo nhà xuất bản ĐH Oxford (OUP), đơn vị xuất bản các cuốn từ điển tiếng Anh Oxford, thuật ngữ tiếng lóng này chỉ “những hành vi buông thả, lười biếng, cẩu thả hoặc tham lam, theo cách bác bỏ chuẩn mực hoặc kỳ vọng của xã hội".

Chuyện chàng trai nghèo, lão ăn xin và một đồng xu: Bài học cuộc sống ý nghĩa

Trong cuộc sống, bất cứ ai cũng có thể tìm được niềm vui, hạnh phúc đơn giản mà ý nghĩa nhất. Đó là sự cho đi! Không đơn thuần là vật chất hay tiền bạc, sự cho đi có thể chỉ là tấm lòng thấu hiểu và cảm thông với những người kém may mắn hơn mình.

Thư bố gửi con gái: "Đừng nghĩ mình còn trẻ, làm gì cũng là quá sớm"

Bức thư này đã được rất nhiều bậc phụ huynh truyền tay nhau. Ai nấy đều gật gù rằng đây chính là những lời mình muốn gửi gắm đến con cái từ lâu mà chưa thể cất thành lời...

Gia Định là nhớ, Sài Gòn là thương - Cách uống cà phê “độc nhất vô nhị” của người Sài Gòn xưa

“Tô - Ly - Điếu - Tờ” là bốn chữ có thể tóm tắt về bốn thói quen buổi sáng của nhiều người Sài Gòn từ xưa đến nay: tô hủ tiếu, ly cà phê, điếu thuốc và tờ báo.“

Bộ óc thiên tài từng khiến ĐH Harvard níu kéo mà không được

Giống như nhiều thiên tài khác, Vi Đông Dịch cũng có một số điểm khá 'lập dị'.

Đường đến tự do - Nghỉ hưu sớm, độc lập và tự do tài chính là những khái niệm khác nhau cần được làm rõ

Tôn Tử từng nói: “Lên kế hoạch cho những việc khó khi chúng còn đang dễ, làm việc lớn khi nó còn đang nhỏ”.

'Bà nội khùng' của đám mèo hoang ở Thảo Cầm Viên

"Đâu hết rồi, nội cho ăn nè', sau tiếng gọi của bà Mai, mèo, sóc được cho là 'những đứa cháu' ngoan ngoãn thay nhau xin phần dưới chân bà.

Chú bồ câu một chân và "bảo mẫu" hơn 10 năm nuôi chim trời ở Nhà thờ Đức Bà

Nhiều năm nay, đàn bồ câu bay lượn quanh Nhà thờ Đức Bà đã trở thành một phần biểu trưng của TPHCM. Nhưng ít ai biết, chúng ngày ngày đều được chăm sóc tỉ mẩn bởi những người "bảo mẫu" vô danh.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024