Gen Z cần xác định đúng và đủ về năng lực bản thân

09/01/2022 19:00
Gen Z cần xác định đúng và đủ về năng lực bản thân

Gen Z là một thế hệ năng động, sáng tạo nhưng không ít bạn đang tự đánh giá quá cao năng lực của bản thân dẫn đến mất định hướng.

Nhận định đúng, đánh giá khách quan về năng lực của bản thân

Phạm Tuấn Ngọc, sinh viên Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, bày tỏ: "Nói riêng về năng lực thì mình nghĩ mình là một người được việc, tức việc gì cũng có thể làm được. Nhưng để làm giỏi hoặc "rất giỏi" một điều gì đó thì chưa. Mặc dù như vậy, thì mình vẫn khá tự tin về năng lực làm việc của bản thân".

Để có một lộ trình phát triển rõ ràng Gen Z cần phải trau dồi nhiều hơn nữa các kỹ năng, kiến thức. Theo nghiên cứu mới đây của McKinsey & Company, có đến 56 kỹ năng cần thiết cho tương lai mà hiện tại công dân cần phát triển như tư duy phản biện, lãnh đạo bản thân hay công nghệ thông tin,… Đây là nghiên cứu từ những quốc gia phát triển trên thế giới, đồng nghĩa với việc tại Việt Nam, con số này không chỉ dừng lại ở 56 mà có thể là hàng trăm.

Gen Z cần xác định đúng và đủ về năng lực bản thân - 1

Luôn đón đầu xu thế, nhanh nhạy với thời cuộc, Gen Z được đánh giá là một thế hệ đầy tiềm năng, có thể "làm nên chuyện" trong tương lai (Ảnh: Vector Stock).

Lê Thị Lan Anh, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chia sẻ: "Mình đã từng làm công việc văn phòng trong khoảng 2 năm và mình đã có được 2 đánh giá chủ quan trong và sau quá trình làm việc. Trong khi làm công việc đó hàng ngày mình đã đánh giá là bản thân thực hiện công việc một cách tối ưu nhất rồi, hoàn thành tốt rồi vì kết quả cuối cùng đều đạt được.

Tuy nhiên, sau khi nghỉ việc mình nhìn lại với một góc nhìn của "người ngoài cuộc" thì mình thấy bản thân có thể làm tốt hơn nữa và đánh giá trên các yếu tố khác như kỹ năng tư duy, kỹ năng xã hội, tổ chức và kiến thức thì mình chỉ đánh giá năng lực làm việc của bản thân ở mức khá thôi. Nhưng mình không sợ sai, luôn học hỏi và tích lũy được kinh nghiệm nên cũng khá tự tin về năng lực làm việc của mình ở các công việc tiếp theo".

Gen Z cần xác định đúng và đủ về năng lực bản thân - 2

Lê Thị Lan Anh - sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Ảnh: NVCC).

Để có thể đánh giá khách quan, chân thực về khả năng làm việc của GenZ thì có lẽ những nhà tuyển dụng sẽ là người thấu hiểu điều này rõ nhất.

Co-founder & CEO Chị Bùi Mai Trang của Tổ chức Giáo dục 2204) chia sẻ: "Trong quá trình tuyển dụng, chưa nói về năng lực, Trang nhận thấy các kỹ năng cơ bản của các bạn trẻ còn rất thiếu: từ kỹ năng viết CV cho đến kỹ năng trả lời email của nhà tuyển dụng. Có bạn thì hủy lịch phỏng vấn ngay trước giờ vì những lý do rất trẻ con như tự nhiên đau bụng nên không phỏng vấn được. Vậy là còn chưa kịp xét đến năng lực thì các bạn đã ít có cơ hội được đánh giá cao.

Có 3 yếu tố tạo nên thành công của một người: kỹ năng, thái độ, và kiến thức. Với một người trẻ, đặc biệt các bạn sinh viên mới tốt nghiệp thì kiến thức/năng lực chuyên môn trong công việc khá ít ỏi. Yếu tố kỹ năng và thái độ sẽ được các nhà tuyển dụng chú trọng nhiều hơn".

Trên thực tế, nhiều bạn trẻ cho rằng chỉ cần tốt nghiệp một trường đại học danh tiếng với bằng Giỏi đã đủ để trở nên giá trị tại các doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều này chưa phải là yếu tố thật sự cần thiết và nó được thể hiện rõ trong quá trình tuyển dụng nhân sự làm việc ở những công ty, doanh nghiệp.

Gen Z cần xác định đúng và đủ về năng lực bản thân - 3

Co-founder & CEO Bùi Mai Trang của Tổ chức Giáo dục 2204 (Ảnh: NVCC).

Xây dựng một hệ tiêu chuẩn đúng

Khi Covid-19 bùng phát, GenZ hoạt động rất nhiều trên các nền tảng mạng xã hội, chịu sự tác động nhiều hơn của công nghệ, và đặc biệt là có cơ hội học hỏi nhiều hơn, có môi trường mở để thể hiện năng lực của bản thân. Khi đó, các bạn trẻ có cơ sở để tự tin về những gì bản thân đã làm được và đạt được. Tuy nhiên, ranh giới giữa sự tự tin và "ảo tưởng" rất mong manh, nó cần được kiểm soát bởi tư duy, tầm nhìn và bản lĩnh của mỗi người. Khi kiểm soát được điều này cùng sự nỗ lực học hỏi các bạn trẻ hay chính bản thân mình cũng có thể tự tin về năng lực của bản thân.

Nguyễn Đức Hoàng, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chia sẻ: "Theo mình, hãy thật giỏi và chuyên sâu một thứ, vì cánh cửa mở ra sự thành công chỉ có một ổ khóa mà thôi. Đừng tự mãn hay ảo tưởng về năng lực của mình khi chưa trải qua thực nghiệm. Hãy khiêm tốn, không ngừng học tập, tích lũy kinh nghiệm từ những điều nhỏ nhất để tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp với năng lực của bản thân và không ngừng hoàn thiện mỗi ngày".

Gen Z cần xác định đúng và đủ về năng lực bản thân - 4

Chúng ta đang sống trong "thế giới ảo" với tốc độ phát triển chóng mặt của công nghệ và đối tượng tiếp xúc chủ yếu chính là những bạn trẻ (Ảnh: Magisterio).

Nhiều bạn trẻ có cơ hội được tiếp xúc thường xuyên với công nghệ, với môi trường ảo nên rất tự tin về những gì mình đang có và nắm bắt, nhưng khi bắt tay vào thực hiện công việc thực tế thì lại bối rối và mất phương hướng, dẫn đến thất bại và thất vọng.

Co-founder & CEO Bùi Mai Trang của Tổ chức Giáo dục 2204 cho biết: "Các bạn trẻ cần xây dựng cho mình một hệ tiêu chuẩn cao trong cả cuộc sống lẫn công việc. Hầu hết chúng ta có xu hướng làm theo đám đông, dẫn đến các tiêu chuẩn bị thấp dần đi; thậm chí, có nhiều bạn còn không có tiêu chuẩn hoặc không nắm rõ tiêu chuẩn cần thiết gồm những gì.

Để thiết lập các tiêu chuẩn này, các bạn có thể quan sát các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới và nhìn cách các nhân sự cấp cao làm việc. Họ có tác phong như thế nào? Hãy học hỏi họ và thể hiện mình là một người chuyên nghiệp ngay từ bây giờ."

Phương Thảo

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sau cả ngày làm việc mệt mỏi, sao bạn vẫn cố gắng thức đêm lướt điện thoại?

Có một cái tên rất kêu cho hiệu ứng tâm lý này. Các nhà khoa học gọi nó là "Trì hoãn giấc ngủ để trả thù". Nhưng rốt cuộc thì bạn đang trả thù điều gì?
2

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.
3

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.
4

Trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone của cô gái Gen Z để cai nghiện điện thoại

Ella Jones (cô gái 23 tuổi sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ireland) kể về trải nghiệm 9 tháng không dùng smartphone để cai nghiện điện thoại.

Người vợ điên đã 'chết' đột nhiên trở về minh oan cho chồng ngồi tù oan

Sau khi người chồng ngồi tù, người vợ được cho đã chết đột nhiên xuất hiện và nói rằng mọi thứ không như lời khai khiến mọi người thực sự ngỡ ngàng.

Chàng bác sĩ bỏ việc làm YouTuber, 1 năm sau thành triệu phú

Hiện, Ali Abdaal có 19 nhân viên, thuê văn phòng giá 1,7 triệu USD/năm.

Gen Z và trào lưu công khai nói xấu sếp cũ trên TikTok

Gen Z đang sử dụng TikTok như một công cụ để chê bai những môi trường làm việc độc hại, cũng là nơi họ đã nghỉ việc, điều mà họ tin là quyền lợi của bản thân.

Nữ giới Gen Z Trung Quốc sợ kết hôn và có con

Đối với nhiều người trẻ, việc kết hôn và sinh con gần như đồng nghĩa với áp lực cuộc sống.

Người khôn ngoan, không đôi co với 3 kiểu người: Mất thời gian, mất công sức, mất chí tiến thủ

Nhường nhịn, không đôi co, không chỉ là sự phản kích tuyệt vời nhất, mà còn là sự bảo vệ tốt nhất với bản thân.

Mang tiền về cho mẹ hay chỉ cần mang hạnh phúc về cho mẹ?

Nhiều người ủng hộ việc mang tiền về cho mẹ nhưng có ý kiến cho rằng, chỉ cần mang hạnh phúc về cho cha mẹ là đủ.

Về An Giang xem thợ gia truyền làm bánh canh

Chỉ với tấm gạch và 2 thanh tre chị Huỳnh Thị Ngọc Ánh (An Giang) có thể xắt bánh canh thành sợi cực đều và nhanh, chẳng kém cạnh xắt bằng máy. Nghề của chị đã được bà nội truyền lại.

Sa lưới tình tán gia bại sản, tuổi già cô quạnh bán vé số nuôi thân

Từng là phó giám đốc của một xí nghiệp lớn, ông Hai trót phải lòng với một cô công nhân xinh đẹp. Cuộc tình vụng trộm vỡ lở khi vợ ông phát hiện...

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024