Khoa học: Người trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội dễ bị trầm cảm hơn

19/01/2022 22:00
Khoa học: Người trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội dễ bị trầm cảm hơn

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Arkansas cho biết người trẻ càng dành nhiều phút trên mạng xã hội, họ càng có nhiều khả năng bị trầm cảm.

Đối với trẻ em và cả người lớn, điện thoại thông minh đôi khi dường như là một phần cơ thể của họ. Mặc dù những người trẻ tuổi không phải là những người duy nhất mắc chứng nghiện lướt mạng xã hội cả ngày, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy nó có thể có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần của họ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Arkansas cho biết người trẻ càng dành nhiều phút trên mạng xã hội, họ càng có nhiều khả năng bị trầm cảm.

Cụ thể, nghiên cứu cho thấy những người trẻ tuổi dành hơn 300 phút (5 tiếng) mỗi ngày trên mạng xã hội có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn gần ba lần so với những người dành ít hơn 120 phút (2 tiếng) online mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu tin rằng nỗi ám ảnh với các nền tảng như Instagram, Twitter, Facebook… đang nhanh chóng thay thế việc hình thành tình bạn và đạt được mục tiêu trong thế giới thực.

Người trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn - Ảnh 1.

So sánh tưởng tượng với thực tế

Các tác giả nghiên cứu cũng cho rằng thanh thiếu niên đang so sánh bản thân với lối sống hoàn hảo "đã qua chỉnh sửa" mà họ thấy trên mạng, điều không thể có được trong thực tế. Điều này khiến họ cảm thấy vô cùng tự ti khi so mình với những hình ảnh này.

Trong nghiên cứu lớn đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và chứng trầm cảm, các nhà nghiên cứu lo ngại đại dịch COVID-19 sẽ chỉ làm tăng việc sử dụng internet và làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tâm thần. Các tác giả nghiên cứu đã khảo sát hơn 1.000 người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 30, đo lường mức độ trầm cảm và việc họ sử dụng mạng xã hội.

Kết quả cho thấy những người trẻ tuổi sử dụng mạng xã hội hơn 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ bị trầm cảm cao hơn 2,8 lần trong vòng sáu tháng. Kết quả này tới từ việc so sánh với các đồng nghiệp của họ, những người chỉ lướt mạng dưới 2 giờ mỗi ngày.

Tiến sĩ Cesar Escobar-Viera, trợ lý giáo sư tâm thần học tại Đại học Pittsburgh, cho biết: "Thời gian dư thừa trên mạng xã hội có thể chiếm chỗ của các hoạt động quan trọng hơn như hình thành các mối quan hệ, đạt được các mục tiêu cá nhân hoặc nghề nghiệp, hoặc thậm chí chỉ đơn giản là có những khoảnh khắc suy ngẫm có giá trị".

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Jaime Sidani, cho biết thêm: "Phương tiện truyền thông xã hội thường nhấn mạnh vào những miêu tả tích cực. Điều này có thể đặc biệt khó khăn đối với những người trẻ tuổi, những người đang ở những giai đoạn quan trọng liên quan đến sự phát triển bản sắc, họ có thể cảm thấy rằng mình không thể đạt được những lý tưởng mà họ đang thấy trên mạng xã hội."

Người trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn - Ảnh 2.

Chứng trầm cảm hay việc sử dụng mạng xã hội quá mức bắt đầu trước?

Tác giả chính kiêm giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Arkansas, Tiến sĩ Brian Primack cho biết, trước đó, câu hỏi này hóc búa ngang ngửa câu hỏi "gà và trứng, cái nào có trước".

Tiến sĩ Primack giải thích: "Chúng tôi biết từ các nghiên cứu lớn khác rằng trầm cảm và việc sử dụng mạng xã hội có xu hướng đi đôi với nhau, nhưng thật khó để tìm ra cái xảy ra trước. Nghiên cứu mới này làm sáng tỏ câu hỏi này, bởi lẽ việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội nhiều dẫn đến việc gia tăng tỷ lệ trầm cảm. Tuy nhiên, chứng trầm cảm lại không dẫn đến bất kỳ sự thay đổi nào trong việc sử dụng mạng xã hội".

"Những phát hiện này cũng đặc biệt cần được xem xét trong thời buổi COVID-19. Giờ đây, việc kết nối trực tiếp với nhau đã trở nên khó khăn hơn, tất cả chúng ta đang sử dụng nhiều công nghệ như mạng xã hội hơn. Mặc dù tôi nghĩ rằng những công nghệ đó chắc chắn có thể có giá trị, nhưng tôi cũng khuyến khích mọi người suy ngẫm xem trải nghiệm công nghệ nào thực sự hữu ích và những trải nghiệm nào khiến họ cảm thấy trống rỗng", các nhà nghiên cứu tại đại học Arkansas cho biết thêm.

Người trẻ dành hơn 5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn - Ảnh 3.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cứ sáu người trưởng thành ở Hoa Kỳ thì có một người bị trầm cảm trong suốt cuộc đời. Khoảng 16 triệu người lớn sẽ đối mặt với tình trạng này hàng năm.

Còn ở Việt Nam, theo thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, hiện có khoảng 30% dân số có rối loạn tâm thần, trong đó tỉ lệ trầm cảm chiếm 25%. Theo bác sĩ Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe tâm thần - Bệnh viện Bạch Mai, nếu trước đây chỉ có khoảng 20-30 bệnh nhân đến khám/ngày thì những năm gần đây, tỉ lệ bệnh nhân đến khám ngày càng tăng. Có ngày viện tiếp nhận khoảng 300 lượt bệnh nhân đến khám về các vấn đề tâm lý, tâm thần, trong đó có rất nhiều bệnh nhân ở lứa tuổi thanh - thiếu niên.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Đàn ông càng có bản lĩnh càng đối xử tốt với vợ

Hạnh phúc của người vợ quyết định sự ấm áp của cả một gia đình. Đàn ông thông minh đều biết cách đối xử tốt với vợ, đây là bản lĩnh, là tầm nhìn của người đàn ông.

10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh

Người IQ cao thích phân tích vấn đề một cách cặn kẽ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm để từ đó sửa chữa và rút kinh nghiệm xương máu.

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những đứa trẻ lớn lên thành công đều có 4 đặc điểm này

Thành công của một người liên quan trực tiếp đến những trải nghiệm thời thơ ấu.

9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh

Đọc, viết, tập thể dục hay thậm chí là... tung hứng là những thói quen sống được khoa học chứng minh là sẽ rèn luyện trí thông minh theo một cách nhất định.

Nhà tuyển dụng: 'Yêu quái đầu tiên Đường Tăng gặp trong Tây Du Ký là ai?'

Tây Du Ký nổi tiếng thì rõ rồi nhưng khi Tây Du Ký trở thành nội dung phỏng vấn, các ứng viên vẫn gặp không ít khó khăn.

Đừng trở thành kẻ lạc lối nơi công sở: 4 thói quen giúp bạn có được vị trí như mong ước

Một khi biết cách dung hòa quan hệ xã hội và công việc lại với nhau, bạn xem như đã có được “lòng người” để tạo tiền đề phát triển cho sự nghiệp phía trước.

Bí kíp hà tiện giúp người Do Thái ngày càng giàu có

Người Do Thái cho rằng chủ nghĩa hà tiện (Frugalism) là 1 đức tính đẹp chứ chẳng đáng chê bai.

Thưởng Tết, nếu sếp muốn giữ nhân viên thì nên làm gì?

Hầu hết các vị sếp trên đời luôn cố gắng phấn đấu vì mục đích phát triển công ty, nhưng phát thưởng Tết như thế nào, phát ra sao thì mỗi người lại có một phương thức khác nhau, từ đó kéo theo những câu chuyện khác nhau...

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024