Đừng sợ lỡ cuộc chơi - Điện thoại, mạng xã hội, TikTok, hội chứng FOMO và vấn đề sức khoẻ tinh thần

Nguyễn Phương23/10/2022 10:30
Đừng sợ lỡ cuộc chơi - Điện thoại, mạng xã hội, TikTok, hội chứng FOMO và vấn đề sức khoẻ tinh thần

Việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh, internet và nền tảng mạng xã hội có thể gây suy nhược cho quá trình xử lý thần kinh, hiệu suất nhận thức và hành vi của chúng ta.

Điện thoại thông minh không làm cho chúng ta thông minh hơn.

Càng ngày càng có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh, internet và nhiều nền tảng mạng xã hội có thể gây suy nhược cho quá trình xử lý thần kinh, hiệu suất nhận thức và hành vi của chúng ta.

Người nghiện dùng điện thoại thông minh trung bình kiểm tra điện thoại của mình gần 85 lần và sử dụng điện thoại của khoảng năm giờ một ngày. Ngày càng có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng điện thoại thông minh của chúng ta không giúp chúng ta trở nên thông minh như cái tên của nó và đang khiến chúng ta gặp nhiều bất hạnh hơn.

Gần đây, Sean Parker, một trong những nhà phát triển của Facebook, thừa nhận rằng họ đã thiết kế chương trình để độc chiếm thời gian và sự chú ý của chúng ta nhiều nhất có thể. Cụ thể là khai thác các nguyên tắc tâm lý học, Facebook kích hoạt vòng lặp xác thực xã hội và kích hoạt sự bất an, nơi mọi người không ngừng tìm kiếm cơ hội được công nhận và tán thưởng.

Khi điều này xảy ra, chúng ta rơi vào một khuôn mẫu của chu kỳ phần thưởng khoái lạc, tìm kiếm niềm vui. Giống như những chú chó của Pavlov chảy nước miếng khi nghe tiếng chuông ăn tối, chúng ta có điều kiện kiểm tra điện thoại để biết mức độ hài lòng của xã hội, tự hỏi liệu chúng ta có đủ “lượt thích” trên facebook hoặc Instagram hay không.

Một trong những hội chứng tâm lý lớn nhất của người nghiện mạng xã hội là hội chứng FOMO- Sợ bỏ lỡ cuộc chơi. Họ luôn sợ vụt khỏi tầm mắt bất cứ một thông tin dù nhỏ nhất, bất kể việc nó có giúp ích gì cho cuộc sống của họ hay không. Với họ, nói một cách không ngoa, một số người ra đường mà không có điện thoại thông minh hoặc internet giống hệt với việc họ không mặc gì ra đường: thiếu thốn, bất an và khó chịu.

Một nghiên cứu mới của Adrain F. Ward và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng sự hiện diện đơn thuần của một chiếc điện thoại thông minh có thể gây ra hiện tượng “chảy máu chất xám”, một sự gián đoạn hạn chế khả năng tham gia của một người vào thời điểm hiện tại. Điều này làm giảm khả năng nhận thức đối với nhiệm vụ đang thực hiện bằng cách tăng sự thay đổi chú ý về phía chiếc điện thoại thông minh.

Quá trình này gây mệt mỏi và đó chính xác là cách bộ não của chúng ta cảm thấy khi nó lãng phí năng lượng. Vì vậy, khi bạn đang ở trong một buổi hẹn ăn trưa, ăn tối, cuộc họp kinh doanh hoặc đang tham gia vào một cuộc trò chuyện, hãy để điện thoại ra khỏi tầm nhìn để bạn có thể tập trung vào thời điểm hiện tại. Thu hút sự chú ý của bạn vào một nhiệm vụ duy nhất, chú ý đến người ngay trước mặt bạn.

Mạng xã hội ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Điện thoại thông minh không chỉ thu hút sự chú ý của chúng ta mà còn làm giảm khả năng học tập và trí nhớ của chúng ta. Điều thú vị là một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng quá nhiều phương tiện truyền thông đa nhiệm gây ra quá tải về nhận thức, cản trở việc học tập.

Người dùng đa phương tiện nặng thường bị phân tâm hơn và không thực hiện các tác vụ một cách chú ý so với người dùng đa phương tiện nhẹ. Thật không may, thường thì điều ồn ào nhất lại thu hút sự chú ý của chúng ta. Điện thoại thông minh của chúng ta có thể tạo ra những phiền nhiễu vô hạn có thể thay đổi nhận thức, hành vi và hiệu suất của chúng ta.

Người dùng điện thoại thông minh quá nhiều có cảm giác bốc đồng, hiếu động thái quá và lo lắng xã hội tiêu cực hơn, như báo cáo trong một nghiên cứu được thực hiện bởi Aviad Hadar và các đồng nghiệp

Ngoài ra, những người nghiện dùng điện thoại thông minh cho thấy khó khăn hơn với việc xử lý số liệu và báo cáo là không chú ý nhiều hơn. Điều này có thể giải thích tại sao nhiều người trong chúng ta cảm thấy kiệt sức và khó tiếp tục hoàn thành công việc. Thật không may, những người sử dụng nhiều nền tảng truyền thông xã hội cảm thấy lo lắng và trầm cảm gia tăng. Và một nghiên cứu mới cho thấy 75% mọi người không muốn xem ảnh kỳ nghỉ của “bạn bè” của họ trên mạng xã hội.

Và rồi, chuyện gì đang xảy ra vậy?

Tính kết nối và tính xã hội đang dần mất đi trong chúng ta. Về cơ bản, theo dõi bạn bè trên mạng xã hội đã tạo ra sự ghen tị, trầm cảm và tâm trạng tiêu cực ở sinh viên đại học. Khi sự định danh xã hội không đạt được, hoặc chúng ta bị từ chối trên mạng xã hội, não của chúng ta bị tổn thương, chúng ta cảm thấy đau đớn về cảm xúc và điều này ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc của chúng ta. Việc lạm dụng điện thoại thông minh và nhiều nền tảng truyền thông xã hội có những hậu quả lớn đối với sức khỏe, sự hài lòng, ý nghĩa và hạnh phúc trong cuộc sống.

Có phải tất cả các phương tiện truyền thông xã hội và những thứ chúng ta làm trên điện thoại thông minh của mình đều xấu?

Không hẳn. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào sự cân bằng khi sử dụng thiết bị của chúng ta và cách chúng ta tương tác với chúng. Một chiếc điện thoại thông minh, internet hay mạng xã hội đều có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực, và ngược lại, tích cực. Điều quan trọng là chúng ta học được cách sử dụng và tương tác với chúng một cách khôn ngoan và hiệu quả.

Đừng sợ lỡ cuộc chơi” được viết bởi Patrick J. McGinnis – cha đẻ của thuật ngữ FOMO. Cuốn sách giúp bạn đọc hiểu về bản chất của FOMO và cách mỗi người có thể chế ngự lẫn tận dụng FOMO trong cuộc sống.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/03/2024