Nhu cầu về Big data

GS John Vu01/04/2023 11:00
Nhu cầu về Big data

Trong sáu tháng qua, nhiều công ti tới CMU để tìm người tốt nghiệp Big data vì thiếu hụt kĩ năng này đang tới lúc gay cấn.

Họ tất cả đều cần ai đó có kĩ năng trong Hadoop, NoSQL, HBase, Pig, Hive v.v. Đặc biệt những người tốt nghiệp mà có thể phân tích và đi tới thông tin có nghĩa từ khối lượng lớn dữ liệu rót vào trong công ti họ trên cơ sở hàng ngày. Một người quản lí thuê người bảo tôi: “Đây là cuộc đua thâu tóm các công nhân Big data nhiều nhất có thể được và ai có nhiều nhất sẽ thắng.”

Ngành công nghiệp này dự báo rằng Big data sẽ tạo ra trên 2 triệu việc làm mới ở riêng Mĩ, nhưng chỉ có thể kiếm được quãng 400,000 người tốt nghiệp là tối đa. Nhu cầu toàn cầu được ước lượng quãng 3 tới 4 triệu công nhân trước năm 2020 nhưng cung cấp của toàn thế giới chỉ có thể tạo ra được không đầy một phần ba nhu cầu. Do nhu cầu bất thần này, các công ti làm khoán ngoài ở Ấn Độ và Trung Quốc đang vội vàng thuê người tốt nghiệp Big data nhưng không thể tìm được công nhân.

Một quan chức chính phủ Ấn Độ nói với các báo chí: “Tại sao không có kế hoạch để dạy môn này trong các đại học của chúng ta? Tại sao chúng ta vẫn dạy viết mã và kiểm thử nơi phần lớn những việc làm trả lương thấp này đang chuyển sang châu Phi và Đông Nam Á và bỏ qua môn học có nhu cầu cao thế? Vấn đề là chúng ta sẽ ở đâu trong năm 2020? Với sáu năm còn lại, chúng ta có thể tạo ra đủ công nhân có kĩ năng để đáp ứng cho nhu cầu này không?”

Một tình huống tương tự cũng đang xảy ra ở Trung Quốc nơi có hàng triệu người tốt nghiệp bị thất nghiệp. Nhiều báo chí đang phê phán hệ thống giáo dục: “Những người lãnh đạo giáo dục đã làm hỏng thanh niên của chúng ta. Chúng ta cần làm nhiều hơn để gióng thẳng việc cung cấp của giáo dục với nhu cầu cao của thị trường.”

Trong các phòng chát, những người tốt nghiệp bị thất nghiệp chán nản cũng lên tiếng về giận dữ của họ: “Chúng tôi vẫn đang bị dạy cho những thứ mà không ai muốn trong khi có các môn có nhu cầu cao nhưng không ai dạy. Đây là lúc thay thế hệ thống giáo dục lỗi thời của chúng ta.” Sự kiện là công nghệ thay đổi nhanh chóng thế và nhu cầu đang dịch chuyển nhanh chóng, cho dù mọi đại học có thể thay đổi đào tạo của họ, vẫn sẽ không đủ nhanh.

Vấn đề là làm sao sinh viên tự chuẩn bị cho họ về nghề nghiệp trong Big data? Thứ nhất, Big data yêu cầu bằng cấp chuyên sâu cho nên sinh viên cần tiếp tục học bằng thạc sĩ trong Khoa học dữ liệu, Quản lí hệ thông tin, hay Kĩ nghệ phần mềm. Thứ hai, Big data là lĩnh vực lớn yêu cầu những đào tạo khác nhau tuỳ theo việc làm.

Về căn bản có ba kiểu vị trí: nhà Khoa học dữ liệu, người Kiến trúc/phân tích dữ liệu; và Kĩ sư dữ liệu. Để chuẩn bị cho những vị trí này, sinh viên cần xây dựng một nền tảng tốt. Họ cần học các lớp lập trình trong Java, Mathlab, Python và R vì đây là những ngôn ngữ phổ biến dùng trong Big data; họ cần học các môn trong cấu trúc dữ liệu, cơ sở dữ liệu, khai phá dữ liệu và trinh sát doanh nghiệp để hiểu cách dữ liệu được dùng; họ cũng cần học các môn trong thống kê và xác suất vì phân tích Big data phần lớn là về toán học và thống kê.

Họ nên đi ra ngoài các môn toán học chính qui cơ bản vào các môn chuyên sâu trong khu vực hồi qui đa biến và phương trình vi phân. Vì những đào tạo nghiêm ngặt này chuẩn bị cho nghề nghiệp trong Big data, ít sinh viên sẽ đi vào trong nó mặc cho nhu cầu cao; có thể là thiếu hụt này sẽ kéo dài trong một thời gian lâu.

Mặc dầu Big data đã được dùng trong công nghiệp từ nhiều năm, gần đâu khối lượng dữ liệu đang tăng lên nhanh chóng thế và có những công cụ mới được thiết kế để trích ra giá trị từ đa dạng rộng các dữ liệu này thế rồi đột nhiên nó bùng nổ. Big data là cách thức mới để trích rút và tổ chức thông tin để dự đoán mọi sự đang xảy ra theo thời gian thực. Nó cách mới để làm kinh doanh trong thế giới được kết nối này nơi mọi sự xảy ra nhanh chóng.

Big data sẽ buộc mọi người thay đổi nhanh chóng và nó sẽ tác động tới mọi ngành công nghiệp. Với Big data, công ti có thể dự báo sản phẩm nào có nhu cầu cao để thay đổi chiến lược tiếp thị của họ, lực lượng bán hàng của họ, và các qui trình chế tạo để tạo ra chúng một cách nhanh chóng. Vì doanh nghiệp của họ thay đổi, đối thủ cạnh tranh sẽ không có khả năng đáp ứng đủ nhanh để cạnh tranh.

Chẳng hạn, bằng việc dùng phân tích Big data, Samsung đã có khả năng dự báo tính năng nào khách hàng muốn có trong điện thoại di động để phát triển điện thoại của họ (loạt Galaxy) khi Motorola, Sony, Nokia vẫn còn phụ thuộc vào ý kiến của người quản lí bán hàng của họ. Ngày nay Samsung đã thâu tóm phần lớn thị trường di động, thậm chí còn tốt hơn Apple trong khi Nokia, Motorola, và Sony mất hầu hết thị trường và có thể phải ra khỏi kinh doanh.

Với Big data, các quyết định sẽ được dựa trên thống kê và xác suất hơn là ý kiến cá nhân. Chúng ta hãy tưởng tượng một cuộc họp người điều hành để quyết định tính năng cho sản phẩm mới. Một người quản lí nói: “Tôi nghĩ sản phẩm tiếp của chúng ta nên có các chức năng XYZ vì tôi nghĩ nó là tốt.”

Người quản lí khác nói: “Theo phân tích Big data của chúng tôi được thu thập từ một trăm triệu dữ liệu từ mạng xã hội, internet, báo chí, phòng chat, các bài báo khoa học, tạp chí, tôi kết luận rằng nếu chúng ta có các chức năng ABC chúng ta sẽ có 85% thị phần và có thể tăng lợi nhuận lên 65%; nếu chúng ta có các chức năng XYZ, chúng ta sẽ chỉ có 42% thị phần và tăng lợi nhuận lên 32%; và nếu chúng ta có các chức năng JLK thì chúng ta sẽ mất 35% thị trường và lỗ 18 triệu đô la. Phân tích hơn kết luận rằng dự báo này đạt chính xác 83% và xác suất hơn 90% rằng chúng ta có thể thâu tóm được thị trường trong vòng 6 tháng nếu chúng ta có các chức năng ABC và chúng ta có thể đẩy ba tới năm đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường đến cuối năm.”

Bạn nghĩ người chủ công ti sẽ hành động theo cái gì? Ông ấy sẽ ra quyết định dựa trên ý kiến của người quản lí bán hàng hay các dự báo dựa trên phân tích kĩ lưỡng về thị trường? Đó là sức mạnh của Big data.

Ví dụ khác về Big data là trong cửa hàng bán lẻ. Tưởng tượng một khách hàng muốn mua tivi màn hình phẳng nhưng không chắc mua ở đâu hay cửa hàng nào có giá tốt nhất. Người đó dùng app di động để so sánh giá giữa vài cửa hàng. App này quét qua mọi cửa hàng trong thành phố và hiển thị danh sách các giá tivi màn hình phẳng để cho người đó có thể chọn cửa hàng giá thấp nhất. Bằng việc dùng Big data thu thập thông tin trên Internet, người chủ cửa hàng lập tức được thông báo về khách hàng tiềm năng đang kiểm giá. Với phân tích Big data, người đó cũng nhận được thông tin về khách hàng này như tín dụng tài chính, tài khoản ngân hàng và các thông tin liên quan khác v.v.

Người chủ cửa hàng sẽ phải ra quyết định nhanh chóng. Nếu giá của ông ta cao hơn người khác, ông ta phải giảm giá và gửi một tin nhắn tới khách hàng thông báo cho anh ta rằng anh ta có “giảm giá đặc biệt” cho phép anh ta mua tivi với giá thấp hơn người khác nhưng anh ta phải đáp ứng nhanh chóng vì việc giảm giá có giới hạn thời gian.

Nếu khách hàng vẫn không chắc, vài phút sau anh ta nhận được tin nhắn khác thúc giục anh ta mua với lời hứa là cửa hàng sẽ chuyển giao ti vi tới tận nhà và lắp đặt miễn phí phụ. Bạn nghĩ khách hàng này sẽ làm gì? Có được tivi anh ta muốn với giá thấp nhất và có mọi thứ được thực hiện mà không phải rời khỏi nhà? Các cửa hàng khác không dùng Big data sẽ không bao giờ biết rằng họ vừa mất một thương vụ tiềm năng. Đó là sức mạnh của Big data.

Trong “thị trường toàn cầu được dẫn lái bởi công nghệ” này, mọi người quản lí đều cần hiểu sức mạnh của Công nghệ thông tin (CNTT). Việc dùng Big data như một công cụ cạnh tranh nên được dạy trong mọi chương trình quản lí. Cách tiếp cận liên ngành này của “Khoa học dữ liệu” nơi toán học, thống kê và công nghệ thông tin được tổ hợp lại sẽ là yếu tố chính trong kinh doanh toàn cầu nơi các công ti dùng công nghệ sẽ có ưu thế. Để làm điều đó, điều tuyệt đối mấu chốt là công ti phải có chiến lược công nghệ thông tin tại chỗ. Không có lí do trong đầu tư vào Big data như chiến lược mà không có người quản lí hệ thông tin có kĩ năng, người có thể gióng thẳng chiến lược CNTT với chiến lược doanh nghiệp và biết cách thực hiện nó một cách thành công.

Khi các công ti nhìn vào Big data để giúp cho họ ra quyết định, người điều hành phải chắc rằng họ có chiến lược CNTT tại chỗ, công ti phải bắt đầu bằng việc có người quản lí hệ thông tin để xác định công ti có thể làm gì với Big data: Các vị trí như Nhà khoa học dữ liệu thường yêu cầu các kĩ năng máy tính và thống kê; Người phân tích dữ liệu sẽ yêu cầu kĩ năng quản lí và phân tích dữ liệu, và Kĩ sư dữ liệu sẽ yêu cầu kĩ năng lập trình và diễn giải dữ liệu. Tuy nhiên các kĩ năng kĩ thuật là không đủ, các công ti muốn những người có tri thức về phương pháp và ứng dụng của phân tích, nhưng cũng hiểu vấn đề doanh nghiệp và có khả năng làm việc trong tổ và có thể trao đổi hiệu quả tốt với người điều hành.

Mọi tuần tôi đều nhận được điện thoại từ các công ti tìm thuê người tốt nghiệp Big data. Tất nhiên chúng tôi có danh tiếng tốt về phát triển nhà chuyên nghiệp Big data có phẩm chất mà làm việc tốt trong công nghiệp. Tôi tin dữ liệu đang trở thành tài nguyên có giá trị nhất dẫn lái tăng trưởng kinh tế toàn cầu ngày nay. Trong thời đại tri thức này, dữ liệu là yếu tố chính cho sự kiện và chân lí.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc làm số thức

Thuật ngữ “Việc làm số thức” nói tới ứng dụng của công nghệ thông tin (CNTT) cho một hoạt động hay qui trình. Việc làm số thức được coi là kiểu công việc tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới ngày nay.
2

Phụ nữ làm người chủ công ty công nghệ

Ở Mĩ, 56% người tốt nghiệp đại học là phụ nữ nhưng họ chỉ chiếm quãng 18% các vị trí điều hành trong các công ti lớn mặc dầu các khảo cứu xác nhận rằng công ti có số phụ nữ cao hơn ở mức quản lí cao nhất thường làm tốt hơn các công ti với số phụ nữ thấp hơn.
3

Xu hướng công nghệ di động

Ba mươi năm trước máy tính cá nhân (PC) đã tạo ra “Cách mạng phần mềm” với hàng nghìn công ti phần mềm và cùng với nó, nhiều triệu phú và tỉ phú.
4

Cơ hội cho phụ nữ

Ngày nay, phụ nữ bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt bởi KHÔNG học trong các lĩnh vực STEM nơi có nhu cầu cao và vị trí trả lươ
5

Là thầy giáo

Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Điện thoại thông minh

“Chúng em thảo luận về công nghệ và em trích dẫn blog của thầy về điện thoại thông minh sẽ thay thế cho máy tính cá nhân. Phần lớn sinh viên trong lớp không tin điều đó. Họ nói điện thoại là thiết bị liên lạc và không thể thay thế cho máy tính được.”

Thế giới được công nghệ dẫn lái

Chúng ta hiện thời đang trong “Thời đại tri thức” nơi công nghệ đang làm thay đổi nhiều điều và tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp nếu họ biết cách nắm lấy chúng.

Các trang web học Big data

Nhiều sinh viên viết cho tôi hỏi lời khuyên về các công vụ và kĩ thuật Hadoop và MapReduce mà họ muốn học. Sau đây là những bài học nhanh về Hadoop mà bạn có thể dễ dàng học:

Thế giới thay đổi

Công nghệ thay đổi nhanh chóng và đe doạ mọi doanh nghiệp cũng như mọi nước.

Phần mềm nguồn mở

Một sinh viên hỏi: “Phần mềm nguồn mở và nguồn đóng là gì và ích lợi là gì? Xin thầy giúp.”

Học cả đời là một thái độ

Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, mọi người đều cần có kĩ năng học cả đời.

Khi bạn bị thất nghiệp

“Em tốt nghiệp năm ngoái nhưng không thể tìm được việc làm."

Một kĩ thuật 'Học qua Hành' đơn giản

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Sinh viên của tôi toàn người mới với phương pháp “Học qua Hành” và tôi muốn biết nó hiệu quả thế nào khi so sánh với phương pháp truyền thống. Làm sao tôi biết liệu học đang học cái gì với phương pháp mới này? Xin thầy lời khuyên.”

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.

14 người ngồi tù vì bắt nạt ‘nữ hoàng của những người có ảnh hưởng’ trên mạng

Giải trí - Sơn Vân - 24/03/2024 12:00
Luật sư của Magali Berdah nói rằng điều đó cho thấy các "anh hùng bàn phím" có thể đối mặt với công lý.

Cao thủ kỳ lạ của Kim Dung: 70 tuổi bắt đầu luyện võ, 120 tuổi trở thành vô địch thiên hạ

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 24/03/2024 11:00
Nhiều fan nguyên tác cho rằng cao thủ này có thể sánh ngang với Trương Tam Phong.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024