Thế giới được công nghệ dẫn lái

GS John Vu30/03/2023 11:00
Thế giới được công nghệ dẫn lái

Chúng ta hiện thời đang trong “Thời đại tri thức” nơi công nghệ đang làm thay đổi nhiều điều và tạo ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp nếu họ biết cách nắm lấy chúng.

Phương tiện xã hội, phân tích big data, di động, và tính toán mây đã tạo ra thay đổi lớn trong cách các doanh nghiệp được tiến hành và hành vi mua của khách hàng. Chẳng hạn, với phân tích Big data sẵn có qua điện thoại thông minh, khách hàng có thể so sánh giá dễ dàng giữa các cửa hàng nhưng các công ti cũng có thể theo dõi khách hàng đang tìm đồ để mua để đưa ra các đề nghị đặc biệt. Khi công ti có hồ sơ về thói quen mua hàng của khách hàng, nó sẽ tiếp tục đề nghị các giảm giá đặc biệt để giữ khách hàng khỏi mua từ công ti khác và thiết lập “mối quan hệ” để giữ khách hàng và tăng trưởng doanh nghiệp của họ. Chẳng hạn, nếu bạn mua cái gì từ Amazon.com, công ti sẽ tạo ra hồ sơ của bạn vì nó biết điều bạn thích và tiếp tục khuyến mại các sản phẩm tương tự cho bạn.

Theo một báo cáo công nghiệp, hiện thời thế giới có trên 2 tỉ PC, 3.2 tỉ điện thoại thông minh và 1.4 tỉ máy tính bảng đang được dùng và con số này vẫn đang tăng lên. Thanh niên để trung bình quãng năm mươi ba phút trên điện thoại thông minh của họ hàng ngày. Chúng ta cũng thấy các công nghệ đang nổi lên như thiết bị đeo được, ô tô tự lái, ví di động, sức khoẻ di động, tivi có kết nối internet, và nhiều thứ nữa. Bùng nổ của kinh doanh trực tuyến đã làm thay đổi cách doanh nghiệp được tiến hành vì khách hàng có thể mua bất kì cái gì từ bất kì đâu vào bất kì lúc nào. Người ta dự đoán rằng phần lớn các cửa hàng bán lẻ vật lí sẽ đóng cửa khi mua sắm trực tuyến tốt hơn, rẻ hơn và thuận tiện hơn. Với kinh doanh trực tuyến, thị trường mở rộng vì khách hàng không còn thuộc vào một chỗ hay một nước mà ở mọi nơi.

Chẳng hạn khách hàng là một dân làng vùng sâu vùng xa ở châu Phi có thể mua các thứ từ cửa hàng trực tuyến ở Trung Quốc, thanh toán bằng việc dùng công ti tài chính ở Mĩ (như Pay Pal) và có hàng hoá được chuyển giao tới tận nhà bởi công ti vận tải châu Âu. Từ khi cửa hàng trực tuyến xuất hiện, trên 85% các cửa hàng bán lẻ vật lí nhỏ ở Mĩ và châu Âu đã đóng cửa, chỉ những cửa hàng rất lớn vẫn còn vận hành trong các trung tâm mua bán nhưng lợi nhuận của họ đã giảm dần. Với vận tải nhanh, mọi người có thể mua gần như mọi thứ từ các cửa hàng trực tuyến và làm cho Amazon.com thành cửa hàng trực tuyến lớn nhất thế giới.

Trong quá khứ, việc chế tạo làm ra sản phẩm rồi bán chúng cho các cửa hàng bán lẻ. Cửa hàng bán lẻ phải giữ kho các sản phẩm dù họ bán được chúng hay không. Với công nghệ kiểm soát kho mới, không cần mua và lưu kho sản phẩm nữa. Khi khách hàng mua một sản phẩm, dữ liệu này được thu thập rồi được gửi qua mạng tới xưởng chế tạo (có thể ở nước khác). Sản phẩm thay thế được chế tạo ngay lập tức và vận chuyển ngược lại cửa hàng bán lẻ. Nếu cửa hàng bán 100 mặt hàng, thì 100 mặt hàng được chế tạo và nếu cửa hàng chỉ bán 1 mặt hàng thì chỉ một mặt hàng được chế tạo cho nên công ti không bao giờ phải chi nhiều hơn nó cần và nhà chế tạo có thể điều chỉnh công việc của mình tương ứng.

Mọi thứ trong quá trình phức tạp này đều được kiểm soát và quản lí bởi hệ thống kiểm soát dây chuyền cung cấp tương ứng với vòng đời cung cấp: Mua, bán, đặt hàng, chế tạo, đóng gói, phân phối, và chuyển giao rồi … lặp lại mua, bán …v.v. Về trung bình, công ti toàn cầu bán quãng 3 tỉ mặt hàng mỗi ngày, từ các mặt hàng lớn như tivi, tủ lạnh tới những mặt hàng nhỏ như xà phòng, dầu gội đầu v.v. Vì tính hiệu quả tuyệt đối, các công ti khổng lồ như Wall-Mart, Amazon đang bành trướng khắp thế giới khi các công ti địa phương không thể cạnh tranh được và biến mất khỏi thị trường bán lẻ.

Trong thế giới được kết nối này, các công ti tài chính và ngân hàng không vận hành bên trong biên giới quốc gia nữa mà bành trướng ra thị trường toàn cầu nơi mọi người có thể mở tài khoản, cho vay, thu được việc vay, mua và bán chứng khoán, trái phiếu, và các hàng hoá khác trực tuyến và trả tiền dùng máy tính hay điện thoại thông minh. Những hoạt động trực tuyến này dẫn tới khối lượng dữ liệu khổng lồ mà các công ti tài chính thu thập, tổ chức, và phân tích và làm thành sẵn có cho việc báo cáo.

Khi số các giao tác trực tuyến tăng lên, số các gian lận cũng tăng lên. Kết quả là, các công ti tài chính đang đầu tư hàng tỉ đô la vào kết cấu nền CNTT của họ chỉ để bắt kịp với luồng dữ liệu kéo tới và yêu cầu an ninh. Hệ thống CNTT tài chính truyền thống bao gồm các hệ thống cơ sở dữ liệu cung cấp và lưu giữ thông tin từ các truy vấn của người dùng. Bởi vì các qui định về tuân thủ qui chế và an ninh, công ti tài chính phải nhân bản mọi dữ liệu trong môi trường phục hồi thảm hoạ chỉ trong trường hợp cái gì đó xảy ra (động đất, cháy, hackers, tấn công cyber v.v.) và mọi triệu đô la được chi tiêu cho hệ thống CNTT họ phải chi thêm triệu nữa cho môi trường bản sao.

Do đó để tiết kiệm tiền cho hệ thống CNTT, phần lớn các nhà phân tích tài chính đều bị giới hạn vào phân tích nào đó về giá trị dữ liệu không quá một năm vì bất kì cái gì kéo dài sẽ tiêu thụ nhiều tài nguyên tính toán. Do đó hoạt động trinh sát doanh nghiệp bị giới bạn vào trong các yếu tố phát hiện gian lận và rủi ro.

Nhưng với công nghệ Big data, thay đổi quan trọng đang xảy ra. Các công ti tài chính lớn bây giờ đang dùng xử lí trích-biến đổi-tải extract-transform-load (ETL) để thu thập mọi dữ liệu giao tác và cho chạy chúng qua Hadoop cho các phân tích hiệu năng cao và nhận diện sự cố về gian lận rất nhanh chóng và đã tiết kiệm được hàng tỉ đô la.

Một nhà phân tích nói: “Trong quá khứ khi dùng cơ sở dữ liệu và nhà kho dữ liệu để lưu giữ dữ liệu rồi chạy chúng qua phần mềm Trinh sát doanh nghiệp, chúng ta chỉ có thể tìm được gian lận sau khi nó đã xảy ra và điều đó thường mất vài tháng để làm. Đến lúc đó kẻ tội phạm đã bỏ đi với nhiều tiền. Tuy nhiên với Big data, chúng tôi có thể dự đoán các giao tác bất thường, bất kì cái gì bất thường trong vay nợ và các giao tác và hội tụ vào việc phòng ngừa gian lận khỏi xảy ra trong thời gian thực. Khi cái gì đó bất thường xảy ra, chúng tôi lập tức biết ngay và dừng nó lại. Chúng tôi thậm chí có thể dự đoán được khi nào nó xảy ra và ngăn cản nó khỏi xảy ra. Đó là lí do tại sao big data là đấng cứu tinh của các thể chế tài chính và ngân hàng ngày nay và trong thời gian rất ngắn, mọi ngân hàng và công ti tài chính sẽ phải thực hiện phân tích big data.”

Đây là vài thí dụ đơn giản về công nghệ thông tin trong thế giới kinh doanh nhưng thay đổi đang xảy ra ở mọi nơi và với tỉ lệ nhanh. Không lâu trước đây, mọi người chỉ cần có các kĩ năng cơ bản như đọc, viết và phép toán số học nhưng ngày nay, bên cạnh những kĩ năng cơ bản này mọi người đều cần có tri thức và kĩ năng về công nghệ thông tin vì chúng ta đang sống trong thế giới vận hành bằng máy tính và không có kĩ năng sống còn này, chúng ta sẽ không có khả năng vận hành tốt. Khi công nghệ đang thay đổi nhanh chóng, mọi người phải thích ứng với thái độ học cả đời để điều chỉnh theo thay đổi và đó là cách duy nhất để làm thịnh vượng trong “thế giới được công nghệ dẫn lái” này.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
4

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.
5

Cải tiến qui trình phần mềm

Hỏi: Thầy có thể cho lời khuyên về làm sao để thành công trong cải tiến qui trình phần mềm?

Các trang web học Big data

Nhiều sinh viên viết cho tôi hỏi lời khuyên về các công vụ và kĩ thuật Hadoop và MapReduce mà họ muốn học. Sau đây là những bài học nhanh về Hadoop mà bạn có thể dễ dàng học:

Thế giới thay đổi

Công nghệ thay đổi nhanh chóng và đe doạ mọi doanh nghiệp cũng như mọi nước.

Phần mềm nguồn mở

Một sinh viên hỏi: “Phần mềm nguồn mở và nguồn đóng là gì và ích lợi là gì? Xin thầy giúp.”

Học cả đời là một thái độ

Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, mọi người đều cần có kĩ năng học cả đời.

Khi bạn bị thất nghiệp

“Em tốt nghiệp năm ngoái nhưng không thể tìm được việc làm."

Một kĩ thuật 'Học qua Hành' đơn giản

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Sinh viên của tôi toàn người mới với phương pháp “Học qua Hành” và tôi muốn biết nó hiệu quả thế nào khi so sánh với phương pháp truyền thống. Làm sao tôi biết liệu học đang học cái gì với phương pháp mới này? Xin thầy lời khuyên.”

Dạy Khoa học và Công nghệ

Kinh tế toàn cầu bây giờ được dẫn lái chủ yếu bằng khoa học và công nghệ.

Đối thoại với người quản lí thuê người – Phần 2

Timothy là người quản lí thuê người của một công ti phần mềm lớn, anh ấy giải thích về loại sinh viên mà anh ấy muốn thuê:

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024