Thế giới thay đổi

GS John Vu28/03/2023 11:00
Thế giới thay đổi

Công nghệ thay đổi nhanh chóng và đe doạ mọi doanh nghiệp cũng như mọi nước.

Trong ba mươi năm qua, công nghệ đã phá huỷ nhiều doanh nghiệp thiết lập vững chắc nhưng cũng tạo ra nhiều doanh nghiệp mới. Tuy nhiên ích lợi của công nghệ không lan rộng bình đẳng cho mọi người mà chỉ cho vài người hiểu các cơ hội này. Ngày nay có nhiều công ti siêu giầu và những cá nhân rất giầu người làm việc trong công nghiệp công nghệ nhưng cũng có nhiều người đang vật lộn để sống còn và nhiều người chán nản mất việc làm và có lẽ sẽ không bao giờ tìm được việc làm khác.

Không lâu trước đây, có khe hở giữa người giầu và người nghèo nhưng ngày nay có khe hở rất lớn giữa người có kĩ năng và người không kĩ năng. Hàng triệu công nhân không có kĩ năng đang mất việc làm mọi năm và sẽ không bao giờ kiếm được việc làm đó trở lại nữa. Các nhà kinh tế gọi điều đó là “Phân cực thị trường lao động” nơi có những cơ hội việc làm mở rộng trong các việc làm kĩ năng cao, lương cao và co lại các cơ hội cho việc làm kĩ năng thấp, lương thấp.

Tình huống này đang xảy ra ở mọi nước và xảy ra rất nhanh. Thất nghiệp cao đã đạt tới trạng thái khủng hoảng ở nhiều nước và lan rộng sang các nước khác một cách nhanh chóng. Một số nhà kinh tế gọi điều đó là “Bom thất nghiệp đợi nổ tung.” Vấn đề là ở chỗ công nghệ tạo cho các công ti cơ hội làm tăng lợi nhuận bằng việc loại bỏ hàng triệu công nhân, những người có kĩ năng đang bị thay thế bởi tự động hoá và robot.

Ngày nay phần lớn các cơ xưởng không cần công nhân lao động nhưng vẫn có năng suất cao hơn, lợi nhuận tốt hơn vì họ đang dùng tự động hoá và robot. Bây giờ mọi nước đều bắt đầu cảm thấy tác động của công nghệ thông tin mà mọi người không thể tin được rằng nó xảy ra nhanh thế.

Tháng trước, ba phút sau trận động đất nhỏ ở California, tờ Los Angeles Times đã có một bài báo về biến cố này trên website của nó, được robot viết bằng thuật toán máy tính phức tạp. Đó không phải là lần đầu tiên mà báo Mĩ đã dùng việc tường trình tự động hoá. Với Big data, nhiều tờ báo đang dùng các nhà văn robot, người thu thập tin tức và viết bài nhanh hơn các nhà báo có kinh nghiệm. Tin tức thông thường như tai nạn, động đất và cháy dễ dàng được thực hiện bằng máy móc vì chúng chỉ báo cáo lại nhưng các tin phức tạp với phân tích và bình luận nào đó vẫn cần nhà báo chuyên nghiệp. Điều dự đoán được là trong tương lai gần, với các thuật toán học máy phức tạp, các robots cũng có thể viết bài phân tích phức tạp nữa.

Ngày nay nếu bạn có giáo dục cao và có kĩ năng công nghệ mà không thể được robot thực hiện thì bạn sẽ không phải lo lắng. Bạn thuộc vào nhóm có kĩ năng cao và bạn có thể tận hưởng ích lợi của công nghệ. Nếu bạn không có giáo dục hay không có kĩ năng công nghệ, bạn có nguy cơ mất việc làm sớm. Có thể không phải là năm nay hay sang năm nhưng việc làm của bạn sẽ không kéo dài vì nó sẽ bị thay thế bởi tự động hoá sớm hay muộn.

Tự động hoá xảy ra đầu tiên ở Mĩ rồi lan sang châu Âu, nơi trong thời gian ngắn nó đã tạo ra tỉ lệ thất nghiệp cao và người ta dự báo rằng đến sang năm, nó sẽ đạt tới các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, và Singapore nơi ngành công nghiệp của họ cần được tự động hoá, điều có nghĩa là hàng triệu người sẽ mất việc làm của họ. Không có gì ngạc nhiên là các nước này đang vội vàng cải tiến hệ thống giáo dục của họ để hội tụ vào khoa học và công nghệ vì họ biết điều gì sẽ xảy ra sớm ở đó.

Yếu tố then chốt để sống còn trong “nền kinh tế được dẫn lái bởi công nghệ” này là có giáo dục, đào tạo và kĩ năng đúng để được lợi từ thay đổi công nghệ. Kĩ năng đúng ngày nay là bất kì lĩnh vực nào hỗ trợ cho công nghệ hay không thể bị thay thế bởi tự động hoá.

Mọi sinh viên cần hỏi: “Mình có đang học trong những lĩnh vực có nhu cầu cao như Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ hay Toán học (STEM) hay không? Mình có những kĩ năng mà không thể bị thay thế bởi máy tính, hay có kĩ năng mà máy tính có thể làm tốt hơn mình?” Đây là những câu hỏi nghiêm chỉnh phải được trả lời một cách trung thực vì cuộc đời làm việc của bạn sẽ kéo dài ít nhất bốn mươi hay năm mươi năm nữa nhưng công nghệ đang thay đổi nhanh hơn tương ứng với luật Moore. (tức là, gấp đôi lên cứ sau mỗi hai năm).

Một số người tin “Điều đó không thể xảy ra cho tôi.” Rồi đối diện với thực tại tàn nhẫn của điều công nghệ đã làm cho nghề nghiệp của họ. Vài năm trước, một người bạn ở Pháp nói với tôi: “Tôi làm việc trong chính phủ, việc làm trả lương không cao nhưng rất an ninh và tôi có thể thảnh thơi cho tới khi về hưu.” Vài tháng sau đó, ông ấy bị sa thải và cay đắng: “Họ không thể làm điều đó với tôi được, tôi đã dành 35 năm làm việc cho chính phủ.” Sau vài tháng bị thất nghiệp, ông ấy phàn nàn: “Với mọi việc làm tôi xin vào họ đều hỏi liệu tôi có biết cách dùng máy tính không. Tôi không biết điều đó từ 35 năm qua, tôi chỉ dùng máy chữ.” Điều được dự đoán là với kinh tế toàn cầu, hiện tượng này sẽ lan rộng khắp thế giới, bất kể nơi bạn sống và điều bạn làm; bạn có thể không an toàn được như bạn nghĩ.

Ngày nay với học máy và trí tuệ nhân tạo, tiến bộ lớn đã được thực hiện hướng tới các hệ thống thông minh mà có thể suy nghĩ lập luận và hành động hiệu quả như con người. Trong tương lai, máy có thể làm hầu hết các việc mà con người làm ngày nay và sẽ có cái lợi năng suất nhanh chóng và tăng trưởng kinh tế, vì robots có thể xây dựng hầu hết mọi thứ mọi người cần với chất lượng cao và với giá thành thấp hơn nhiều. Điều này không phải là hư cấu vì nó đã xảy ra ở nhiều chỗ từ các nước đã phát triển rồi sang các nước đang phát triển vì các công ti sẽ dùng máy móc và hệ thống cải tiến năng suất và lợi nhuận. Câu hỏi là như một thanh niên, bạn có thể làm gì với thông tin này?

Sự kiện là có việc làm công nghệ tốt nhưng cạnh tranh là cao cho nên bạn phải được chuẩn bị để nắm lấy cơ hội khi nó tới. Là sinh viên, bạn cần chọn các lĩnh vực học tập một cách cẩn thận và hội tụ vào phát triển tri thức và kĩ năng của bạn đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp. Bạn cần hình dung ra kĩ năng nào có nhu cầu cao, không chỉ trong năm nay mà năm tới mười năm tới và hội tụ việc học của bạn vào các khu vực sánh đúng với những kĩ năng đó.

Nếu trường của bạn chậm thích ứng với những thay đổi, học các môn học trong Môn học trực tuyến mở cho đại chúng (MOOCs) hay các website kĩ thuật. Bạn phải đi theo xu hướng công nghệ và xu hướng thị trường trên cơ sở hàng ngày và hàng tuần vì mọi thứ thay đổi nhanh chóng và nếu cần, làm điều chỉnh nào đó, có kĩ năng đúng bạn có thể làm việc cho các công ti khởi nghiệp hay thậm chí bắt đầu công ti riêng của bạn và nắm lấy cơ hội.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Phần mềm nguồn mở

Một sinh viên hỏi: “Phần mềm nguồn mở và nguồn đóng là gì và ích lợi là gì? Xin thầy giúp.”

Học cả đời là một thái độ

Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, mọi người đều cần có kĩ năng học cả đời.

Khi bạn bị thất nghiệp

“Em tốt nghiệp năm ngoái nhưng không thể tìm được việc làm."

Một kĩ thuật 'Học qua Hành' đơn giản

Một thầy giáo trẻ hỏi tôi: “Sinh viên của tôi toàn người mới với phương pháp “Học qua Hành” và tôi muốn biết nó hiệu quả thế nào khi so sánh với phương pháp truyền thống. Làm sao tôi biết liệu học đang học cái gì với phương pháp mới này? Xin thầy lời khuyên.”

Dạy Khoa học và Công nghệ

Kinh tế toàn cầu bây giờ được dẫn lái chủ yếu bằng khoa học và công nghệ.

Đối thoại với người quản lí thuê người – Phần 2

Timothy là người quản lí thuê người của một công ti phần mềm lớn, anh ấy giải thích về loại sinh viên mà anh ấy muốn thuê:

Đối thoại với người quản lý thuê người – Phần 1

Sinh viên thường nói với tôi rằng họ không biết tại sao họ đã không được thuê mặc dầu họ đã làm tốt trong phỏng vấn việc làm.

Thời đại của Big data

“Em muốn xin vào học bằng thạc sĩ về Khoa học máy tính nhưng sau khi đọc blog của thầy, em không biết khu vực nào sẽ là tốt cho em vì thầy khuyên rằng em nên hội tụ vào các kĩ năng chuyên ngành.”

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024