Đáp: Nếu bạn muốn biết sinh viên học ra sao, bạn có thể hỏi họ: “Các em đã học được gì tuần này?” Nó là câu hỏi đơn giản để hỏi nhưng bạn phải làm điều đó theo “cách không chính thức” trước khi bắt đầu lớp hay sân trường. Chắc sẽ dễ dàng nếu bạn cười và nói: “Đừng nói với thầy là em không học gì cả,” để làm cho họ cảm thấy thoải mái. (Lưu ý: Không hỏi họ trong lớp vì điều đó có thể áp đặt cái gì đó nghiêm chỉnh.)
Khi họ trả lời bạn có thể truy hỏi: “Nói thêm cho thầy về điều em đã học việc đọc?” Lần đầu tiên bạn hỏi, sinh viên có thể ngần ngại vì họ không biết cách trả lời nhưng nếu bạn cứ hỏi “theo cách thân thiện” thì họ sẽ nói cho bạn điều họ đã học được. (Lưu ý: Bằng việc đọc tài liệu được phân công, sinh viên có ý tưởng nào đó về khái niệm này và đó là lần đầu tiên họ học tài liệu.)
Để tăng hiệu quả giảng dạy, mỗi tuần tôi đều có câu hỏi ngắn nhỏ để chắc các sinh viên đang học. Ngày trước hôm kiểm tra, tôi cho phép sinh viên có một phiên kiểm điểm tron nhóm họ bằng việc hình thành các nhóm nhỏ (3 tới 5 sinh viên) để giải quyết câu hỏi: “Có gì vào bài kiểm tra?” Cho nên họ có thể so sánh câu trả lời bằng việc kiểm điểm với tài liệu đọc mà có thể phát sinh ra “câu hỏi kiểm tra có thể”. Bằng việc để cho họ học như một nhóm nhỏ, họ sẽ học cùng nhau và tích cực hơn trong việc học riêng của họ. (Lưu ý: Đây là lần thứ hai họ học tài liệu vì họ sẽ hiểu nhiều hơn và bắt đầu phát triển tri thức của họ.)
Để chắc rằng sinh viên đang phát triển các kĩ năng, tôi yêu cầu sinh viên kiểm điểm ghi chép của họ với người khác và nhận diện ba điểm quan trọng mà họ đã học. (Đây là lần thứ ba họ học tài liệu nơi họ biết những điểm quan trọng) rồi tôi yêu cầu một số người trong họ tóm tắt điều họ đã học trong tuần cho cả lớp (Lưu ý: Điều này sẽ cho phép họ thảo luận nhiều hơn về cách áp dụng các kĩ năng giải quyết vấn đề.)
Để khuyến khích việc tham gia, tôi cho điểm phụ cho các sinh viên tình nguyện làm việc đó. Đến lúc này, phần lớn sinh viên phải học đủ tốt với tài liệu và tôi sẽ bắt đầu lớp mới bằng việc giải thích nội dung then chốt từ phiên học trên lớp tuần trước và cách chúng có liên quan tới nội dung mà tôi sẽ dạy trong tuần này.
Trong phương pháp “Học qua Hành,” sinh viên phải tham gia vào đọc tài liệu trước khi lên lớp, thảo luận trên lớp và làm bài kiểm tra trên cơ sở hàng tuần để phát triển tri thức và kĩ năng của họ. Họ phải suy nghĩ về họ đang học cái gì và như thế nào vì họ chịu trách nhiệm cho quá trình học tập riêng của họ. Thầy giáo nên khuyến khích họ học cùng nhau.