Thời đại của Big data

GS John Vu19/03/2023 12:00
Thời đại của Big data

“Em muốn xin vào học bằng thạc sĩ về Khoa học máy tính nhưng sau khi đọc blog của thầy, em không biết khu vực nào sẽ là tốt cho em vì thầy khuyên rằng em nên hội tụ vào các kĩ năng chuyên ngành.”

Một sinh viên viết cho tôi: “Em sắp tốt nghiệp với bằng cử nhân trong Khoa học máy tính tháng sau và lập kế hoạch tiếp tục giáo dục của em ở Mĩ. Em muốn xin vào học bằng thạc sĩ về Khoa học máy tính nhưng sau khi đọc blog của thầy, em không biết khu vực nào sẽ là tốt cho em vì thầy khuyên rằng em nên hội tụ vào các kĩ năng chuyên ngành. Xin thầy giúp.”

Đáp: Khi xin vào trường sau đại học, bạn nên chọn một lĩnh vực đặc biệt để hội tụ vào phát triển nghề nghiệp của bạn. Bạn không muốn vào “khu vực chung” vì bạn đã có bằng trong lĩnh vực đó. Có nhiều “khu vực nóng” trong Khoa học máy tính mà bạn có thể chọn như phân tích Big data, Tính toán mây và An ninh.

Ngày nay Big data đang nổi lên như “khu vực nóng nhất” với việc thiếu hụt trầm trọng người có kĩ năng và có lương cao nhất; bạn có thể cân nhắc lựa chọn khu vực này. Đây là khu vực mới giải quyết với các tập dữ liệu lớn tới mức chúng không thể được thu thập và phân tích dùng các công cụ truyền thống và phương pháp thống kế. Những dữ liệu này tới từ nhiều nguồn, từ bên trong công ti như sản xuất chế tạo, bán hàng, tiếp thị, chi phí vận hành, chi tiêu, báo cáo quản lí, cũng như từ bên ngoài như internet, phòng chat, websites, điện thoại di động, các cảm biến, giao tác ngân hàng, số bán lẻ, dữ liệu động cơ tìm v.v.

Trong quá khứ phần lớn dữ liệu đều được lưu trong một cơ sở dữ liệu theo dạng thức có cấu trúc được xác định và được quản lí bởi hệ quản lí cơ sở dữ liệu quan hệ (DBMS). Người quản trị cơ sở dữ liệu thu thập dữ liệu nội bộ, tổ chức chúng cho việc phân tích và tạo ra báo cáo Trinh sát doanh nghiệp cho các quyết định quản lí. Tuy nhiên với khối lượng dữ liệu lớn sẵn có bên ngoài công ti, phần lớn là phi cấu trúc, các công cụ cơ sở dữ liệu truyền thống như DBMS không còn tác dụng nữa.

Để phục vụ cho các kiểu dữ liệu này, công nghiệp đã tạo ra những nền tảng và công cụ mới như Hadoop để lưu và xử lí các dữ liệu phi cấu trúc lớn và hệ thống cơ sở dữ liệu có tên NoSQL để xử lí những dữ liệu này. Bạn nên chọn chương trình Khoa học máy tính mà có bằng thạc sĩ trong Khoa học dữ liệu hay phân tích Dữ liệu lớn v.v. nơi bạn sẽ học những công cụ và kĩ thuật này. Bạn cũng cần hiểu việc áp dụng và ích lợi của việc dùng Big data cho nên bằng thạc sĩ trong Quản lí hệ thông tin cũng có ích.

Với Big data, công ti phải thay đổi thái độ từ việc nhìn vào hiệu năng quá khứ của Trinh sát doanh nghiệp (tức là chúng ta đã làm gì năm ngoái? Lợi nhuận của chúng ta là gì? Tổn thất của chúng ta là gì? ) chuyển sang phân tích tư duy tiên tiến của Trinh sát dự báo về điều có thể xảy ra trong tương lai (tức là chúng ta có thể đạt tới cái gì trong tương lai? Làm sao chúng ta làm điều đó? Chúng ta có thể thu được bao nhiêu lợi nhuận? Chúng ta có thể đạt tới bao nhiêu thị phần? Chúng ta cần làm gì bây giờ để đạt tới mục đích của chúng ta trong tương lai? Và điều gì xảy ra nếu chúng ta không làm điều này, điều sẽ là hậu quả?)

Phong cách quản lí mới này được cần tới trong thế giới cạnh tranh này bởi vì những người quản lí tương lai phải có tính dự ứng và năng nổ hơn phong cách truyền thống phòng thủ và phản ứng từ quá khứ bởi vì công ti phải hội tụ vào vận hành doanh nghiệp dưới dạng tăng trưởng và bành trướng vào thị trường toàn cầu. Người quản lí truyền thống hội tụ chủ yếu vào lợi nhuận, chừng nào công ti còn làm ra lợi nhuận, người chủ hài lòng nhưng ngày nay do cạnh tranh quyết liệt, có lợi nhuận là KHÔNG đủ mà công ti cũng phải bành trướng để thâu tóm thị trường trước khi các đối thủ cạnh tranh bước vào. Không có việc mở rộng, công ti có thể không có khả năng cạnh tranh khi các công ti toàn cầu khác đang bành trướng nhanh vào trong thị trường địa phương.

Vì Trinh sát dự báo của Big data có thể cung cấp cái nhìn sâu có giá trị vào hành vi khách hàng và ưa thích mua sắm, dễ dàng thấy tại sao mọi công ti lớn đều cần có nhiều người hơn, người được đào tạo trong kĩ năng mới này. Tất nhiên, để làm điều này, họ cần tri thức và kĩ năng đúng và phần lớn trong chúng, họ cần một phong cách mới về tư duy quản lí.

Theo một khảo cứu toàn cầu, thế giới kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng với công nghệ như dẫn lái chính và sẽ có 4.4 triệu việc làm về big data, điều được mong đợi được tạo ra đến cuối năm các năm 2020 và 2.5 triệu việc làm quản lí mới được cần tới. Một nhà phân tích Phố Wall viết: “Những người lãnh đạo trong doanh nghiệp, giáo dục và chính phủ phải có hành động để thúc đẩy thế hệ tài năng mới với tri thức chuyên gia kĩ thuật và các ý tưởng duy nhất để làm ra phần lớn trận sóng thần Big Data này. Chính kẻ sống sót là những kẻ mạnh nhất và khớp nhất trong thị trường cạnh tranh cao toàn cầu được dẫn lái bởi dữ liệu.”

Quản lí trong thế kỉ 21 yêu cầu phong cách tư duy tiên tiến với tri thức rộng về công nghệ để làm quyết định đúng. Người quản lí phải có mọi sự kiện và dữ liệu nhanh chóng và hiệu quả để làm quyết định trước khi cơ hội kinh doanh mất. Đó là lí do tại sao cấu trúc tổ chức “phẳng” với ít quan liêu được cần tới và quyết định hỗ trợ việc quản lí mới bằng cách dùng Big data là điều bản chất. Điều quan trọng nhất của Big data là cải tiến tính tự đầy đủ của người làm quyết định để cho họ có thể làm quyết định nhanh chóng trong thị trường này nơi mọi sự xảy ra với tốc độ Internet.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
2

Đại học

Tôi có nói chuyện với một người bạn là giáo sư đại học về cách thức đại học sử dụng ngân quĩ do chính phủ cấp. Anh ấy nói rằng ưu tiên thứ nhất là xây dựng kí túc xá, rồi cải thiện thư viện với nhiều sách hơn, cuối cùng mới tới phòng học.
3

Nhu cầu kỹ sư phần mềm

Hiện nay có nhu cầu rất lớn về người làm phần mềm trên toàn cầu. Ở Mĩ rất khó thuê được kĩ sư phần mềm tại các thành phố chính như San Jose, Boston, Seattle hay New York.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Học công nghệ: Cảnh quan của sinh viên

Jenifer là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm ngoái và hiện thời làm việc tại Cisco. Cô ấy đã viết cho tôi và muốn chia sẻ kinh nghiệm của cô ấy với các sinh viên khác:

Big data và quan hệ khách hàng

Ngày nay người mua hàng trực tuyến nên không có mối quan hệ giữa khách hàng và người chủ cửa hàng. Do đó, khách hàng có thể mua các thứ ở bất kì chỗ nào họ muốn vì không có sự trung thành với bất kì cửa hàng nào.

Cơ hội phát triển Web

Một sinh viên Khoa học máy tính năm thứ ba viết cho tôi: “Em thích làm việc như người phát triển Web, loại kĩ năng nào em cần để làm tốt trong nghề này?” Nếu em muốn làm việc trong công ti nước ngoài, em cần có kĩ năng nào? Xin thầy giúp.”

Công ty khởi nghiệp là giải pháp

Theo một nghiên cứu kinh tế mới, gần như tạo việc làm mới ở Mĩ (94%) trong ba thập kỉ qua đã tới từ các công ti khởi nghiệp công nghệ ít hơn năm năm tuổi.

Phương pháp dạy học hiệu quả

Tuần trước, một nhóm giáo sư Trung Quốc tới thăm CMU để quan sát cách chúng tôi dạy và nhiều người tới lớp tôi. Họ ngạc nhiên rằng tôi cho sinh viên các câu hỏi hàng tuần và bài kiểm tra hàng tháng.

Kỹ năng được cần

Theo một khảo cứu công nghiệp, thiếu hụt hiện thời về công nhân công nghệ thông tin (CNTT) có thể tiếp tục tới 2025 vì nhu cầu về công nhân CNTT vẫn còn rất cao nhưng cung cấp vẫn còn thấp.

Nghề công nghệ: Cảnh quan của phụ nữ

Kathy Chang là một trong những sinh viên của tôi đã tốt nghiệp năm năm trước và hiện thời đang làm việc tại Google, cô ấy sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm của mình với sinh viên hiện thời.

Ngày cuối của lớp

Hôm đó là ngày cuối cùng của lớp khi sinh viên tốt nghiệp và tuần sau họ sẽ đứng xếp hàng trong buổi lễ tốt nghiệp. Với mọi sinh viên đó là ngày đặc biệt, nhưng với tôi, nó cũng là một ngày đầy xúc động.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024