Nghề trong khoa học máy tính

GS John Vu10/02/2024 13:00
Nghề trong khoa học máy tính

Ngày nay Khoa học máy tính có lẽ là một trong những việc làm phát triển nhanh nhất trên thế giới, và người lập trình máy tính, người phát triển phần mềm có nhu cầu rất cao.

Với lương trung bình $98,000 một năm (dữ liệu năm 2012), bằng cử nhân trong khoa học máy tính dứt khoát là điều được mong muốn có trong thị trường việc làm này nơi nhiều người tốt nghiệp đại học đang gặp khó khăn trong tìm việc làm.

Khoa học máy tính là một lĩnh vực đa dạng với nhiều tuỳ chọn nghề nghiệp bao gồm người lập trình máy tính, người phát triển phần mềm, kĩ sư phần mềm, chuyên viên an ninh tính toán, người quản trị cơ sở dữ liệu, người quản lí dự án phần mềm, nhà khoa học dữ liệu và nhiều nữa. Khi công nghệ tính toán thay đổi, nhiều nghề mới được tạo ra và nhu cầu về những người này đang được tạo ra mọi năm. Tuy nhiên, có thiếu hụt trầm trọng các công nhân có kĩ năng để lấp vào những vị trí này và đó là lí do tại sao lương của công nhân khoa học máy tính cứ tăng đều trong mọi nước. Với bằng cử nhân trong Khoa học máy tính, bạn có thể làm việc trong các nghề nghiệp này:

Người lập trình máy tính viết, kiểm thử và bảo trì các chương trình phần mềm thực hiện miền rộng các chức năng. Chức năng chính của người lập trình là viết chương trình ứng dụng dựa trên các yêu cầu được người quản lí dự án trao sau khi kĩ sư phần mềm và người phân tích hệ thống thiết kế hệ thống máy tính. Phần lớn người lập trình dùng ngôn ngữ lập trình như Java, C++, Python, Ruby hay các ngôn ngữ lập trình khác.

Chức năng việc làm chính của kĩ sư phần mềm là giám sát, thiết kế và thực hiện hệ thống máy tính từ quan niệm yêu cầu cho tới bảo trì phần mềm chạy trên hệ thống máy tính. Kĩ sư phần mềm thường có tri thức nhiều về phần mềm và vòng đời hệ thống; hiểu nhu cầu của khách hàng, kiến trúc và thiết kế hệ thống máy tính, cũng như cách tốt nhất để phát triển các ứng dụng phần mềm dùng các phương pháp, công cụ và ngôn ngữ lập trình mới nhất.

Người quản trị cơ sở dữ liệu làm việc với phần mềm quản lí cơ sở dữ liệu (DBMS) và tìm cách thu thập, tổ chức và lưu giữ dữ liệu. Một số nhiệm vụ được thực hiện bởi người quản trị cơ sở dữ liệu bao gồm thiết kế cơ sở dữ liệu mới dựa trên nhu cầu của người dùng, tích hợp dữ liệu từ hệ thống cũ hay hệ thống bị lỗi thời vào hệ thống mới, và cập nhật hệ thống hiện có bất kì khi nào cần thiết. Quản trị cơ sở dữ liệu đang trở thành việc làm ngày càng quan trọng khi xét tới khối lượng dữ liệu đang tăng lên được lưu giữ trong mạng máy tính ngày nay.

Khi nhận việc trong lĩnh vực này, phần lớn các công ti đều yêu cầu ít nhất là bằng cử nhân cho vị trí vào nghề và hai tới năm năm kinh nghiệm cho các vị trí chuyên sâu hơn. Chuyên viên an ninh máy tính, nhà khoa học dữ liệu có thể cần tới bằng thạc sĩ hay thậm chí cao hơn. Thành công then chốt trong lĩnh vực này không phải là chỉ bằng cấp mà còn cả kĩ năng về cách áp dụng tri thức vào giải quyết vấn đề và thái độ học tập cả đời để tiếp tục phát triển nhiều kĩ năng vì công nghệ tính toán thay đổi nhanh chóng. Người càng có nhiều kinh nghiệm, cơ hội càng tốt hơn cho người đó được đề bạt thành công lên các vị trí mức cao hơn.

Vì khoa học máy tính là lĩnh vực tăng trưởng nhanh và mọi công ti đều cần có nhiều công nhân có kĩ năng, phần lớn người tốt nghiệp sẽ có khả năng có được việc làm dễ dàng ngay cả trước khi tốt nghiệp, và giữ việc làm đó trong thời gian lâu. Đây là một trong các khu vực của thị trường việc làm mà sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong mười năm tới. Nếu bạn muốn có việc làm tốt, lương tốt và tương lai tốt, đây có lẽ là chọn lựa tốt nhất cho sinh viên đại học.

English version

Computer science’s careers

Today Computer Science is probably one of the fastest growing jobs in the world, and computer programmers, software developers are in very high demand. With a median salary of $98,000 a year (2012 data), a bachelor’s degree in computer science is definitely a desired thing to have in this job market where many college graduates are having difficulty in finding work.

Computer science is a diverse field with many career options including computer programmers, software developer, software engineers, computing security specialists, database administrators, software project managers, data scientists, and more. As computing technology changes, more new careers are created and the demands for these people are being created every year. However, there is a critical shortage of skilled workers to fill these positions and that is why the salary of computer science workers keeps increasing in every country. With a bachelor’s degree in Computer Science, you could work in these careers:

Computer programmers write, test and maintain software programs that perform a wide range of functions. A programmer’s main function is to write application programs based on requirements given by the project managers after software engineers and system analysts design the computer system. Most programmers use a programming language such as Java, C++, Python, Ruby or other programming languages.

Software engineer’s main job function is overseen, design, and implement computer systems from requirement concepts to the maintenance of software that runs on the computer systems. Software engineers often have extensive knowledge of software and system lifecycle; understand customers’ needs, architect and design computer systems, as well as the best way to develop software applications using the newest methods, tools and programming languages.

Database administrators work with database management software (DBMS) and find ways to collect organize and store data. Some tasks performed by database administrators include designing new databases based on a user’s needs, integrating data from old or outdated systems into newer systems, and updating existing systems whenever necessary. Database administration is becoming an increasingly important job considering the growing amount of data being stored on today’s computer networks.

When applying for jobs in this field, most companies require at least a bachelor’s degree for entry level position and two to five years of experience for more advanced positions. A computer security specialists, Data scientists may require a master’s degree or even higher. The key success in this field is not just the degree but also the skills on how to apply knowledge to solve problems and the lifelong learning attitude to continue develop more skills as computing technology changes fast. The more experience one has, the better chance he or she will have at successfully getting promoted to higher level positions.

Since computer science is a fast growing field and all companies need to have more skilled workers, most graduates will be able to get a job easily even before graduation, and keep that job for a long time. This is one area of the job market that will continue to grow rapidly in the next ten years. If you want a good job, good salary and good future, this is probably the best choice for college students.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Xu hướng tri thức

Gần như mọi ngày người ta đều có thể tìm thấy những câu chuyện trong báo chí về người mất việc bởi vì vị trí của họ bị cắt giảm do khủng hoảng tài chính hay bị phái đi các nước lương thấp.
2

Công nhân tri thức

Trong thời đại công nghiệp, sản phẩm xuất khẩu càng nhiều, nền kinh tế càng tốt. Tuy nhiên trong thời đại thông tin, tri thức và kĩ năng có giá trị kinh tế cao hơn do nhu cầu cao về những kĩ năng này để xây dựng xã hội tri thức.
3

Xã hội tri thức - 2

Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.
4

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:
5

Xã hội tri thức - 1

Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Người kiểm thử phần mềm mới

Em thấy nhiều lỗi trong phần mềm nhưng phần lớn người phát triển bỏ qua báo cáo của em, em có nên tự mình chữa các lỗi đó không?

Động viên sinh viên

Ngày nay nhiều sinh viên vào đại học nhưng KHÔNG có động cơ học tập. Một số người nghe bài giảng của thầy giáo nhưng chỉ làm tối thiểu bài tập, chỉ đủ để qua được môn học.

Người quản lý doanh nghiệp mới

Ngày nay toàn cầu hoá làm thay đổi mọi thứ, đặc biệt cách mọi người quản lí doanh nghiệp của họ.

Sau khi có việc làm

Nhiều người tốt nghiệp đại học coi có được việc làm là mục đích tối hậu nhưng ít người hiểu rằng có việc làm chỉ mới là bắt đầu.

Tương lai là trong phần mềm

Khi lắng nghe các công ti này lập kế hoạch để làm trong tương lai, điều nghe được xác nhận niềm tin của tôi rằng những điều lớn nhất trong CNTT là: Di động, Tính toán mây, và Big Data.

Kỹ năng tư duy phê phán

Một trong những kỹ năng quan trọng ngày nay là “tư duy phê phán” nhưng ít người có khả năng giải thích nó một cách rõ ràng.

Thời đại tri thức

Theo một khảo cứu công nghiệp, “Thời đại thông tin” sắp chấm dứt sớm khi chúng ta đi vào thời đại khác “Thời đại tri thức”.

Nói tiếp nhu cầu về công nhân Công nghệ thông tin

Theo một báo cáo công nghiệp, 2013 là năm tốt nhất mà việc làm cho người tốt nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) đạt tới nhu cầu cao nhất.

Bộ sách Để con chăm sóc cha – mẹ: Hiếu thảo là bông hoa rực rỡ trong hành trình cuối đau thương

Từ sách - Phim - Lan Phương - 27/07/2024 09:00
"Để con chăm sóc cha” – “Để con chăm sóc mẹ” là câu chuyện cảm động và mang tính “chữa lành” cho không chỉ riêng những người chăm sóc mà còn là cơ hội để mỗi chúng ta nhìn nhận trong mối quan hệ với gia đình – những người thân yêu nhất.

Những điều tôi học được về phương pháp thiền từ Krishnamurti

Từ sách - Phim - Quìn - 27/07/2024 08:00
Thiền, theo Krishnamurti, không chỉ là một kỹ thuật hay phương pháp cụ thể mà là một trạng thái của tâm trí vào thời điểm hiện tại. Dưới đây là những bài học sâu sắc tôi đã rút ra được từ triết lý thiền của ông:

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/07/2024