Người kiểm thử phần mềm mới

GS John Vu09/02/2024 13:00
Người kiểm thử phần mềm mới

Em thấy nhiều lỗi trong phần mềm nhưng phần lớn người phát triển bỏ qua báo cáo của em, em có nên tự mình chữa các lỗi đó không?

Một sinh viên khoa học máy tính viết cho tôi: “Em đã tốt nghiệp được vài tháng và hiện thời đang làm việc như người kiểm thử trong một công ti phần mềm. Em thấy nhiều lỗi trong phần mềm nhưng phần lớn người phát triển bỏ qua báo cáo của em cho nên em không biết phải làm gì. Em có nên tự mình chữa các lỗi đó không? Xin thầy lời khuyên.”

Đáp: Là người kiểm thử mới, khó mà thuyết phục được người lập trình có kinh nghiệm về lỗi của họ mà bạn tìm ra. Cho dù nó là hiển nhiên, người phát triển có thể bỏ qua nó hay có cái cớ là “tôi đang bận” hay “tôi sẽ sửa nó sau” điều có nghĩa là họ có thể không sửa nó. Từ yếu tố tâm lí, khó cho người phát triển chấp nhận sự kiện là mã của họ có nhiều lỗi và người kiểm thử mới tìm ra nó. Tuy nhiên, bạn nên tránh đổ lỗi cho bất kì ai  vì việc của bạn là tìm ra lỗi để được sửa để cho sản phẩm cuối cùng có chất lượng cao. Là người kiểm thử, việc của bạn KHÔNG phải là sửa lỗi, cho dù một số có thể là dễ sửa.

Giải pháp tốt nhất là cố gắng trao đổi phát hiện của bạn với người phát triển mà không đổ lỗi cho họ. Bạn có thể nói: “Tôi tìm thấy lỗi nhỏ này và tôi chắc anh (chị) có thể sửa nó dễ dàng trong vài phút. Mã anh (chị) viết là tuyệt vời và bởi việc kiểm thử nó, tôi học được nhiều từ phong cách của anh (chị).” Hay “Khó mà tìm ra lỗi được, tôi may mắn lắm mới tìm ra nó.” Cách tiếp cận là chỉ ra cho họ lỗi rồi ca ngợi họ về cái gì đó khác để cho nhẹ bớt vấn đề đi. Bởi vì người phát triển làm việc vất vả để xây dựng mã của họ và bằng việc nói với họ rằng họ có nhiều lỗi cũng giống như bảo họ rằng họ không biết điều họ đang làm. Đó là lí do tại sao họ thường bảo vệ công trình của họ hay bỏ qua bạn vì không ai thích phạm sai lầm và để cho chúng bị vạch ra.

Mặc dầu thỉnh thoảng người kiểm thử và người phát triển không hài hoà nhưng bạn phải cố gắng tránh điều đó bằng việc phát triển mối quan hệ tốt hơn với người phát triển. Nhiều người kiểm thử chỉ gặp người phát triển khi họ tìm ra lỗi hay khi có vấn đề. Với người phát triển, mã của họ là công trình của họ, và nhận diện các vấn đề trong công trình của họ có nghĩa là bạn đang phê bình công trình của họ. Tuy nhiên, là người kiểm thử mới bạn có thể tới và tự giới thiệu bản thân mình và khiêm tốn nói: “Tôi là người kiểm thử mới, tôi có nhiều điều cần học hỏi trong việc làm của tôi và tôi cần sự giúp đỡ của anh (chị) để làm cho việc của tôi được tốt hơn.” Ai có thể giận với người nào đó cần sự giúp đỡ? Nếu bạn nói với họ, là bạn của họ và nếu họ chấp nhận bạn như người bạn, thì chả thành vấn đề bạn tìm ra bao nhiêu lỗi họ sẽ không cảm thấy bị xúc phạm. Cách tốt nhất là làm việc cùng nhau như “một tổ” thay vì hai nhóm đối địch.

English version

The new tester

A computer science student wrote to me: “I graduated few months ago and currently working as a tester in a software company. I found many bugs in software but most developers ignored my report so I do not know what to do. Should I fix the bugs myself? Please advice.”

Answer: As a new tester, it is difficult to convince experienced developers about their bugs that you found. Even if it is obvious, developer may ignore it or have excuses such as “I am busy” or “I will fix it later” which means they may not fix it. From the psychological factor, it is difficult for developers to accept the fact that their code has many bugs and a new tester found it. However, you should avoid blaming anyone as your job is to get the bug fixed so the final product is of high quality. As tester, it is NOT your job to fix bugs, even some may be easy to fix.

The best solution is trying to communicate your findings with developers without blaming them. You may say: “I found this small bug and I am sure you could fix it easily in few minutes. You code is excellent and by testing it, I learn a lot from your style.” Or “It is a hard to find bug, I am lucky to find it.” The approach is to show them the bug then praise them on something else so it lighten the issue. Because developers work hard to build their code and by telling them that they have many bugs is like telling them that they do not know what they are doing. That is why they often defend their works or ignore you as nobody likes to make mistake and have them pointed out.

Although sometime testers and developers do not get along but you must try to avoid it by develop a better relationship with developers. Many testers only meet with developers when they find bugs or when there is a problem. For developers, their code is their work, and identify problems in their work means you are criticize their work. However, as a new tester you may come in and introduce yourself to them and be humbled: “I am a new tester, I have a lot to learn in my job and I need your help to do my job better.” Who can be angry with someone who needs help? If you talk to them, be their friends and if they accept you as friends, than no matter how many bugs you found they would not be defensive. The best way is to work together as “one team” rather than two adversarial groups.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

CMMI-8

Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?
2

CMMI

Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:
3

CMMI-6

Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.
4

Cải tiến theo CMMI

Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).
5

CMMI-7

Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Động viên sinh viên

Ngày nay nhiều sinh viên vào đại học nhưng KHÔNG có động cơ học tập. Một số người nghe bài giảng của thầy giáo nhưng chỉ làm tối thiểu bài tập, chỉ đủ để qua được môn học.

Người quản lý doanh nghiệp mới

Ngày nay toàn cầu hoá làm thay đổi mọi thứ, đặc biệt cách mọi người quản lí doanh nghiệp của họ.

Sau khi có việc làm

Nhiều người tốt nghiệp đại học coi có được việc làm là mục đích tối hậu nhưng ít người hiểu rằng có việc làm chỉ mới là bắt đầu.

Tương lai là trong phần mềm

Khi lắng nghe các công ti này lập kế hoạch để làm trong tương lai, điều nghe được xác nhận niềm tin của tôi rằng những điều lớn nhất trong CNTT là: Di động, Tính toán mây, và Big Data.

Kỹ năng tư duy phê phán

Một trong những kỹ năng quan trọng ngày nay là “tư duy phê phán” nhưng ít người có khả năng giải thích nó một cách rõ ràng.

Thời đại tri thức

Theo một khảo cứu công nghiệp, “Thời đại thông tin” sắp chấm dứt sớm khi chúng ta đi vào thời đại khác “Thời đại tri thức”.

Nói tiếp nhu cầu về công nhân Công nghệ thông tin

Theo một báo cáo công nghiệp, 2013 là năm tốt nhất mà việc làm cho người tốt nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) đạt tới nhu cầu cao nhất.

Xe hơi tự lái

Sau nhiều thập kỉ nhìn xe hơi tự lái trong các cuốn sách hay phim viễn tưởng khoa học, xe hơi tự lái bây giờ là thực tại.

Cải tiến theo CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 13/05/2024 12:00
Để cải tiến qui trình bằng việc dùng CMMI: Bạn cần định nghĩa qui trình để thu thập dữ liệu đo ở mức dự án, mức tổ chức (DTT) và gióng thẳng chúng với việc kinh doanh của DTT (Mục đích & Mục tiêu).

Thái hậu Triệu Cơ 'đòi' lấy trứng gà trống, cậu bé 12 tuổi đáp một câu khiến bà ngỡ ngàng

Thư giãn - Trang Ly - 13/05/2024 11:00
Màn đối đáp của Thái hậu Triệu Cơ (mẹ đẻ Tần Thủy Hoàng) và cậu bé 12 tuổi khiến ai nấy đều kinh ngạc.

Thân làm đàn ông, kiếm sống là chuyện lớn, sĩ diện là chuyện nhỏ

Suy ngẫm - Diệu Đan - 13/05/2024 10:00
Những người thay đổi được vận mệnh của bản thân thường làm những việc nên làm khi đang ở trong hoàn cảnh nghèo khó.

Nghệ thuật bán hàng của người Do Thái - Cuốn sách ‘gối đầu giường’ của người làm sales, marketing

Từ sách - Phim - Quìn - 13/05/2024 09:00
“Ở thời đại nào thì con người vẫn là con người, marketing ảnh hưởng đến tất cả mọi người và điều đó là có thật. Cuốn sách này giúp bạn biết mình bị ảnh hưởng thế nào về marketing” - Yaniv Zaid. 

Bộ sách Vòng tay của mẹ - Thêm yêu thương người phụ nữ đã sinh thành, nuôi dưỡng mình

Tủ sách - FN - 13/05/2024 08:00
Trên đời này, có một người phụ nữ đã vì chúng ta mà chấp nhận trải qua cơn đau tương đương với việc bị bẻ gãy hai mươi chiếc xương sườn. Người đó là mẹ.

CMMI

Blog GS John VU - GS John Vu - 12/05/2024 12:00
Vì công ti bạn xác định qui trình chuẩn dựa trên khuôn khổ CMMI để cải tiến, sau đây là một số gợi ý:

Công cụ giúp trải nghiệm miễn phí các chatbot AI thông minh nhất hiện nay

Kỹ năng - Quang Huy - 12/05/2024 11:00
Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách thức để trải nghiệm những chatbot tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) thông minh nhất hiện nay, bao gồm ChatGPT, Gemini, Claude, Llama…

20 điều "thô nhưng thật" cần hiểu sớm để đường đời bớt chông gai

Suy ngẫm - Trung Hạ - 12/05/2024 10:00
Trưởng thành thật sự là khi hiểu được 20 điều dưới đây. Bạn thấm nhuần được bao nhiêu?

Vẻ đẹp của sự từ bỏ

Từ sách - Phim - Thảo Thảo - 12/05/2024 09:00
Có nên tiếp tục một ngành học, một mối quan hệ, một lựa chọn kinh doanh… đang không thể hiện nhiều triển vọng? Từ bỏ hay tiếp tục, lựa chọn nào “lời” hơn? Làm cách nào để đong đếm giá trị tương lai của từng quyết định?

Những đứa trẻ nhớ được tiền kiếp - Thực hư câu chuyện tiền kiếp

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 12/05/2024 08:00
Tiền kiếp có thật hay không luôn là câu chuyện gây tranh cãi suốt bao nhiêu năm nay. Người thì bảo chuyện không thấy, không thể chứng thực. Kẻ lại ngần ngừ nửa tin nửa ngờ. Dù đặt bản thân ở bờ kết quả nào thì câu chuyện tranh cãi ấy mãi sẽ không ngã ngũ.

CMMI 1 tới 3

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/05/2024 12:00
Hỏi: Công ti chúng tôi là công ti CMMI mức 1 nhưng cấp quản lí đã quyết định mua qui trình phần mềm từ một tổ chức đã được thẩm định ở mức 3 và huấn luyện cho tất cả mọi người tuân theo qui trình đó.

5 app chỉnh ảnh hot nhất năm 2024, rất cần cho mùa du lịch

Kỹ năng - Diệp Anh - 11/05/2024 11:00
Muốn có những bức ảnh "nghìn like" trên mạng xã hội, đừng bỏ qua những app chỉnh ảnh cực đẹp này nhé.

Tỷ phú Vương Quân Kim Chủ tịch công ty xây dựng giả làm thợ xây đến công trường xếp gạch

Phong cách sống - Thu Lê - 11/05/2024 10:00
Ông trùm kinh doanh đã có một trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ trong 3 ngày làm thợ xây và sống như người nghèo.

Từ bỏ - Ngừng theo đuổi những điều không còn xứng đáng để kinh doanh hiệu quả hơn

Từ sách - Phim - Minh Tú - 11/05/2024 09:00
Mỗi cá nhân hay doanh nghiệp đều cần có căn tính của mình vì nó giúp củng cố bản sắc và tạo nên sự khác biệt. Tuy nhiên, nếu cứ mắc kẹt hoặc bảo vệ căn tính một cách cực đoan thì sẽ dẫn đến thất bại.

Tuyển tập Những câu chuyện hay nhất của Aesop - 58 truyện ngụ ngôn bất hủ

Từ sách - Phim - Ngọc Bích - 11/05/2024 08:00
Nói đến truyện ngụ ngôn thì không thể không nhắc đến Aesop, người viết truyện ngụ ngôn nổi tiếng của Hy Lạp cổ đại. Ông đã để lại cho nhân loại một kho tàng truyện ngụ ngôn đồ sộ cả về số lượng lẫn giá trị.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 13/05/2024