Năm mới, học hỏi bí kíp làm giàu truyền đời của người Do Thái

Diệu Đan11/02/2024 13:00
Năm mới, học hỏi bí kíp làm giàu truyền đời của người Do Thái

Khi bạn hiểu được trí tuệ làm giàu của người Do Thái, sự giàu có tự nhiên sẽ tìm đến bạn.

Người Do Thái chiếm gần một nửa số doanh nhân giàu nhất thế giới. Ông trùm dầu mỏ Rockefeller, ông trùm Phố Wall Morgan... những người siêu giàu nổi tiếng thế giới này đều là người Do Thái.

Là một trong những chủng tộc thông minh nhất thế giới, nguyên tắc đầu tiên mà người Do Thái sử dụng trong kiếm tiền là phải sử dụng bộ não của mình. Họ tóm tắt kinh nghiệm kiếm tiền của mình, viết nó vào cuốn kinh Talmud và truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Khi bạn hiểu được trí tuệ làm giàu của người Do Thái, sự giàu có tự nhiên sẽ tìm đến bạn.

01

Tư duy lúa mì

Có một câu nói trong cuốn "Talmud" rằng: "Lúa mì có thể được cho tá điền thuê làm hạt giống, nhưng lúa mì dùng làm hạt giống thì không thể ăn được". Có nghĩa là gì?

Người Do Thái tin rằng lúa mì, giống như hạt giống, phải được gieo vào đất để chúng bén rễ, nảy mầm và sinh ra lúa mì mới. Còn nếu nghiền thành bột làm bánh mì thì đó là hành vi tiêu dùng thuần túy và không tạo ra giá trị.

Nói cách khác, nếu bạn phung phí tiền gốc, bạn sẽ không bao giờ thoát khỏi cảnh nghèo, chỉ khi học cách kiếm tiền, bạn mới thực sự trở nên giàu có.

Rockefeller tin vào điều này từ khi còn nhỏ. Khi tốt nghiệp trung học, ông vay cha mình 1.000 USD, cùng bạn bè mở công ty và tích lũy được một chút vốn. Năm 1860, ông yêu thích ngành dầu mỏ, nhưng giá dầu lúc đó quá cao, ông xem xét tình hình thị trường và quyết định chờ đợi thời cơ.

Ba năm sau, khi giá dầu thô giảm xuống còn 10 cent, ông tin rằng cơ hội để "hạt giống nảy mầm" đã đến. Vì vậy, ông bán công ty hiện có, mua một lượng lớn thiết bị lọc dầu và nhanh chóng kiếm được rất nhiều tiền.

Sau khi trở nên giàu có, ông không dùng số tiền kiếm được để tiêu dùng mà tiếp tục dùng số tiền đó làm vốn gốc và đầu tư vào các công nghệ lọc dầu mới.

Bằng cách này, ông từng bước mở rộng lãnh thổ kinh doanh của mình, độc quyền ngành công nghiệp dầu mỏ của Hoa Kỳ và trở thành nhà kinh doanh dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Và cây lúa mì ông "trồng" bao năm qua cuối cùng cũng cho ra năng suất cao.

Buffett có hai câu nói tôn chỉ xuyên suốt cuộc đời: "Câu đầu tiên, hãy luôn nhớ giữ tiền gốc; Câu thứ hai, hãy luôn nhớ câu đầu tiên". 

Là những người bình thường, thời gian và cơ hội kiếm tiền trong cuộc sống của chúng ta là có hạn.

Xem việc giữ lấy tiền gốc không mất là nguyên tắc đầu tiên, vốn của chúng ta mới có thể không ngừng được tích lũy.

Hãy để tiền lăn như quả cầu tuyết và sự giàu có sẽ không ngừng đến với chúng ta.

Không có con đường tắt nào để kiếm tiền. Khi bạn có thể duy trì sự gia tăng không ngừng của số tiền gốc, bạn đã sẵn sàng trên con đường trở nên giàu có.

Kim chỉ nam làm giàu đơn giản của người Do Thái nhưng lại bị nhiều người ngó lơ: nụ cười mang lại nguồn của cải khổng lồ - Ảnh 1.
 

02

Tư duy mỉm cười

Các nhà tâm lý học tin rằng nụ cười của thanh thiếu niên có thể dự đoán khả năng kiếm tiền của họ khi trưởng thành.

Họ phát hiện điều này thông qua nghiên cứu: Những thanh thiếu niên với nụ cười thường trực trên môi thường kiếm được nhiều hơn 10% so với mức trung bình ở tuổi 29, trong khi những người ít cười hơn kiếm được ít hơn 30% so với mức trung bình. Điều này có nghĩa là những người hay cười có xu hướng kiếm được nhiều tiền hơn.

Người Do Thái coi đây như một kim chỉ nam và viết trong cuốn kinh Talmud: "Nụ cười mang lại nguồn của cải khổng lồ".

Trong cuốn sách, có một bậc thầy bán hàng tên là William Whyra, người kiếm được hàng triệu USD mỗi năm nhờ bán bảo hiểm nhân thọ. Bí quyết kiếm tiền của anh nằm ở khuôn mặt luôn tươi cười khiến khách hàng không thể từ chối. Tuy nhiên, nụ cười này không phải tự nhiên mà có mà là kết quả của sự chăm chỉ.

Anh từng bị khách hàng từ chối hết lần này đến lần khác, nhưng thay vì nản lòng, anh về nhà và tập cười thật tươi.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, anh dán khắp nhà những khuôn mặt tươi cười của những người nổi tiếng và mua một chiếc gương lớn để có thể điều chỉnh biểu cảm của mình bất cứ lúc nào.

Bằng cách này, anh dần nắm vững bản chất của nụ cười và rèn luyện cho mình nụ cười triệu đô đó.

Anh cho rằng nụ cười không chỉ là biểu cảm mà còn là thói quen tư duy.

Những người tư duy với nụ cười có nhiều khả năng đến gần khách hàng hơn và hưởng lợi từ họ.

Donald Hilton từng nói: "Nụ cười là dịch vụ đơn giản nhất, rẻ nhất và khả thi nhất. Quan trọng hơn, nụ cười là khoản đầu tư có chi phí thấp nhất nhưng cho ra lợi nhuận cao nhất."

Trên thế giới này, mọi hoạt động kinh doanh đều là sự trao đổi giá trị giữa con người với nhau.

Với một nụ cười tươi, con người có thể phát huy ưu điểm của mình và giành được sự ưu ái của người khác.

Hãy thường xuyên mỉm cười với người khác và người khác sẽ sẵn sàng trả giá cho giá trị của bạn. Hãy cười nhiều hơn và sử dụng nụ cười như sức mạnh để làm giàu, và bạn sẽ sớm trở nên giàu có.

Kim chỉ nam làm giàu đơn giản của người Do Thái nhưng lại bị nhiều người ngó lơ: nụ cười mang lại nguồn của cải khổng lồ - Ảnh 2.
 

03

Tư duy trò chơi

Người Do Thái đã viết câu nói nổi tiếng này trong kinh Talmud: "Tiền bạc không phải là thứ gì đó thiêng liêng, nó không phải là một thứ gì đó không thể đạt được".

Theo quan điểm của họ, tiền chỉ là một vật dụng hữu ích, giống như quần áo.

Nhiều ông trùm Do Thái nắm trong tay khối tài sản hàng chục triệu USD nhưng họ chưa bao giờ cảm thấy gánh nặng tâm lý vì khối tài sản khổng lồ của mình. Họ mô tả trạng thái của mình theo cách này: Khi bạn kiếm được tiền, bạn bước vào một thế giới trò chơi. Là người tham gia trò chơi, bạn phải liên tục cạnh tranh với các đối thủ của mình. Chỉ cần bạn vượt qua được tất cả mọi người, chiến thắng cuối cùng chắc chắn sẽ thuộc về bạn.

Nhà tài chính Morgan tuân thủ quan điểm này, khi nói về đầu tư, ông luôn nói: "Khi chơi bài poker, hãy quan sát kỹ từng người chơi, bạn sẽ phát hiện ra kẻ đang lợi dụng mình.

Nếu bạn không nhìn ra được, vậy thì bạn chính là người bị lợi dụng."

Là một triệu phú, Morgan thích kiếm tiền nhưng ông không bao giờ sống vì tiền.

Trong khi những người khác đang tiêu tiền vào những chiếc xe hơi và những ngôi nhà sang trọng, ông lại chỉ tỉ mỉ nghiên cứu các điều kiện của thị trường chứng khoán thời đó.

Một đồng nghiệp khó hiểu hỏi ông: "Đã giàu có như vậy rồi mà tại sao anh vẫn làm việc vất vả thế?"

Morgan nói: "Với tôi thì tiền không quan trọng, nhưng quá trình kiếm tiền, tức là không ngừng chấp nhận thử thách, mới là niềm vui thực sự".

Coi tiền bạc là một thứ bình thường và kiếm tiền như một thú vui, kiểu tư duy trò chơi này chính là một loại năng lực của các doanh nhân Do Thái.

Ông vua ngành công nghiệp thủy tinh của Trung Quốc, Cao Dewang, từng nói: "Đừng quá xem nặng tiền bạc, tiền là thứ để khám phá". Hãy coi quá trình kiếm tiền như một trò chơi. Bằng cách liên tục chiến đấu với quái vật và nâng cấp, bạn có thể giải quyết từng vấn đề trước mắt. Khi đắm chìm trong quá trình đó, bạn quên đi cái gọi là được và mất, buông bỏ vinh quang hão huyền. Khi bạn vượt qua trò chơi, tiền chỉ là phần thưởng cho chiến thắng của bạn.

Kim chỉ nam làm giàu đơn giản của người Do Thái nhưng lại bị nhiều người ngó lơ: nụ cười mang lại nguồn của cải khổng lồ - Ảnh 3.
 

 

Tôi đã nghe một câu nói rằng bản chất của sự giàu có là việc hiện thực hóa những suy nghĩ. Những người chỉ biết suy nghĩ mà không hành động sẽ chỉ có thể đứng nhìn sự giàu có trôi qua. Khi bạn thoát ra khỏi cái kén suy nghĩ và nhìn thế giới bên ngoài điểm mù của mình, cơ hội kiếm tiền sẽ xuất hiện.

Cuốn kinh Talmud nói: "Tư duy giúp bạn nhìn thấy những thứ và lợi ích mà người khác không thể nhìn thấy".

Nếu hiện tại đang phải chịu cảnh nghèo đói, và không thể tìm được điểm khởi đầu để phá vỡ tình trạng này, vậy thì trước tiên, hãy thay đổi suy nghĩ của mình và học cách tư duy như một người giàu.

Khi bạn thay đổi mô hình tư duy và vượt qua những giới hạn nhận thức của chính bản thân, sự giàu có sẽ tự nhiên đến với bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Năm mới, "dọn dẹp" bản thân, đảm bảo 2024 phát tài!

Bản thân chúng ta cũng cần biết thanh lọc tâm hồn, vứt bỏ gánh nặng, điều chỉnh trạng thái, lao thật nhanh tới năm mới.

Hồi nhỏ muốn trở thành Tôn Ngộ Không, nhưng sau này nhận ra sống như Trư Bát Giới mới là Phúc!

Nhìn từ một góc độ khác, sống như một con lợn thì có gì sai?

Chỉ có người EQ thấp mới thích nói chuyện bằng 4 giọng điệu này

Nếu thường dùng 3 giọng điệu này để trò chuyện, bạn sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy không thoải mái và tránh xa ngay lập tức.

Năm mới cần "thoát khỏi" 3 điều, để giàu có, nhiều tiền, sự nghiệp phát triển hơn!

Khi bạn làm những việc thực tế với trái tim chân thành và nhân hậu, bạn sẽ có thể từng bước tiến gần hơn đến cuộc sống mà bạn mong muốn.

5 bài phát biểu của 5 vị hiệu trưởng Đại học Harvard có thể thay đổi cuộc đời bạn

Không sống trong miệng người khác, tự nắm chặt chiếc vô lăng của cuộc đời mình, đó chính là sự tỉnh táo của một người trưởng thành.

33 câu trích dẫn hay nhất, phổ biến nhất và truyền cảm hứng nhất của Albert Einstein

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng từ một trong những bộ óc vĩ đại nhất từng sống, thì danh sách những câu trích dẫn chân thực, hay nhất của Albert Einstein hôm nay là dành cho bạn!

Tôi đã đọc 100 cuốn sách self-help. Đây là những gì tôi đã học được…

Self-help đã đi từ chỗ không quan trọng và trở thành một điều chính thống, từ chỗ khiến người khác không mấy thiện cảm đến khiến nhiều người đọc yêu thích. 

50 câu trích dẫn về việc học và phát triển sẽ mang lại động lực cho bạn

Bộ sưu tập các câu trích dẫn về học tập và phát triển từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cựu thủ tướng, triết gia và những người có ảnh hưởng khác có thể như một lời nhắc nhở về ý nghĩa và mục đích đằng sau những gì chúng ta làm. 

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 28/04/2024