Hồi nhỏ muốn trở thành Tôn Ngộ Không, nhưng sau này nhận ra sống như Trư Bát Giới mới là Phúc!

Như Nguyễn07/02/2024 10:00
Hồi nhỏ muốn trở thành Tôn Ngộ Không, nhưng sau này nhận ra sống như Trư Bát Giới mới là Phúc!

Nhìn từ một góc độ khác, sống như một con lợn thì có gì sai?

Khi đến tuổi trung niên, nhiều người trong chúng ta sẽ sở hữu chiếc bụng phệ, dáng người không cân đối và cả vô vàn những trăn trở hay những lúc chán nản.

Hình tượng này liên tưởng tới Trư Bát Giới. 

Khi còn nhỏ, tôi luôn cho rằng Trư Bát Giới là một người kém lém lỉnh và lười biếng, chỉ biết nịnh nọt, mãi đến khi trưởng thành đọc tôi mới hiểu được những triết lý sống ẩn chứa đằng sau vị Nhị sư huynh này.

Người ta hay tập trung vào Tôn Ngộ Không, nhưng khi đọc hiểu Trư Bát Giới, tôi nhận ra rằng trên thực tế, hầu hết chúng ta, những người đi làm, đều là Trư Bát Giới - Ảnh 1.
 

Điều khó học nhất là nói lời tạm biệt

Sang Tây thiên lấy kinh cùng Đường Tăng, hoàn toàn không phải do Trư Bát Giới tự nguyện. Chính cây gậy của Tôn Ngộ Không và cả những lời khuyên răn của Quan Âm Bồ Tát đã buộc Trư Bát Giới phải rời Cao Lão Trang, dấn thân vào con đường tìm kiếm chân kinh Phật giáo.

Khoảnh khắc rời khỏi Cao Lão Trang, Trư Bát Giới gánh hành lý trên vai, mỗi bước đi là một lần ngoái đầu lại, không nỡ rời đi. Dù đã đi xa đến mức không nhìn thấy nhà họ Cao nhưng Trư Bát Giới vẫn quay lại và hét lớn: "Ba mẹ vợ, xin hãy chăm sóc tốt cho vợ con, lão Trư đi rồi sẽ về."

Kỳ thật trong lòng Trư Bát Giới biết, lần này rời đi, e sẽ chẳng còn cơ hội gặp lại. Nhưng trong lòng hắn vẫn ánh lên một tia suy nghĩ, mong có thể trở về chốn hiền hòa này.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mà ly biệt là điều phổ biến, nhưng không một ai trong chúng ta giỏi nói lời tạm biệt. Con người ta khi đến tuổi trung niên, những chuyện xảy ra ngoài tầm kiểm soát ngày càng nhiều, những người rời đi cũng ngày một nhiều hơn.

Đau đớn, nhưng có lẽ ai cũng cần phải trải qua. Nếu đã không thể khiến nó không thể xảy ra, vậy thì hãy chấp nhận.

Bước vào tuổi trung niên, chúng ta rốt cuộc cũng cần phải học cách nói lời tạm biệt. Cuộc đời của một người trưởng thành không chỉ có chín chín tám mốt kiếp nạn, thăng trầm vốn là thứ luôn thường trực.

Đối mặt với những con quái vật hung dữ, Trư Bát Giới luôn trốn và bỏ chạy nếu không thể đánh bại. Đối mặt với những yêu tinh là nữ giới, Trư Bát Giới lại hết lần này tới lần khác sa vào bẫy.

Khi còn nhỏ, mỗi lần nhìn thấy Trư Bát Giới bị yêu quái lừa hay đánh bại, tôi đều luôn cảm thấy hắn quá hèn nhát và vô trách nhiệm. Nhưng khi lớn lên, khi một lần nữa đọc lại "Tây Du Ký", tôi lại nhìn thấy bóng dáng của chính mình trong Trư Bát Giới.

Đối mặt với nguy cơ, không phải ai cũng có được năng lực của Tôn Đại Sinh. Hầu hết chúng ta tránh né khi có thể, chiến đấu khi không thể tránh và bỏ chạy khi không thể chiến đấu.

Hành trình lấy chân kinh vẫn còn điểm kết thúc, nếu vượt qua được mọi khó khăn, bạn sẽ đạt được những kết quả tích cực.

Cuộc đời là một con đường dài với gió và mưa không ngừng. Hiện tại, bạn đang trên đường, hãy học cách trở nên mạnh mẽ trong khó khăn.

Đường đời khúc khuỷu nhưng vẫn phải vượt qua, con đường phía trước còn dài nhưng nó đồng thời cũng vô cùng tươi sáng.

Người ta hay tập trung vào Tôn Ngộ Không, nhưng khi đọc hiểu Trư Bát Giới, tôi nhận ra rằng trên thực tế, hầu hết chúng ta, những người đi làm, đều là Trư Bát Giới - Ảnh 2.
 

Sống một cuộc sống bình thường nhất, đó mới là sự miêu tả chân thực nhất về cuộc sống

Đọc Tây Du Ký khi còn nhỏ, có lẽ ai trong chúng ta cũng muốn trở thành Tôn Ngộ Không. 72 phép thần thông quảng đại, cưỡi mây vượt gió ngàn dặm. Vậy nhưng, sau nửa cuộc đời, chúng ta nhận ra rằng chúng ta thì ra đều sống như một Trư Bát Giới.

Có một chút năng lực nhưng không có thành tựu gì lớn lao, là người mơ mộng nhưng bằng lòng với hiện tại. Sống một cách bình thường nhất, chính là sự miêu tả chân thực nhất về cuộc sống của chúng ta.

Học cách chấp nhận sự bình thường của bản thân là dấu hiệu cho thấy sự trưởng thành thực sự của một người. Đời người chỉ kéo dài một trăm năm, mọi danh lợi phú quý sau đó đều tan thành mây khói.

Sự bình thường chính là câu trả lời duy nhất cho cuộc sống.

Người ta hay tập trung vào Tôn Ngộ Không, nhưng khi đọc hiểu Trư Bát Giới, tôi nhận ra rằng trên thực tế, hầu hết chúng ta, những người đi làm, đều là Trư Bát Giới - Ảnh 3.
 

Chủ nghĩa anh hùng đích thực chính là làm một kẻ thong dong cưỡi mây trên bầu trời

Trong bốn thầy trò Đường Tăng, người có tâm Phật ít nhất thực ra không phải là Tôn Ngộ Không hay thích tự làm theo ý mình, mà chính là Trư Bát Giới gió chiều nào che chiều đó.

Đối với Trư Bát Giới, việc cùng những người còn lại đi lấy kinh chỉ là nhiệm vụ được Quan Âm giao phó.

Điều Trư Bát Giới thèm muốn là thế giới phàm trần náo nhiệt và hào nhoáng, chứ không phải thế giới thanh tịnh nơi Đức Phật.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thành hành trình cầu kinh và vượt qua chín chín tám mốt kiếp nạn, Trư Bát Giới cuối cùng cũng đã đạt được sự giác ngộ và được phong tặng danh hiệu "Tịnh Đàn sứ giả".

Có lẽ ban đầu Trư Bát Giới đúng là bị ép phải làm như vậy, nhưng về sau, trải qua gian khổ và trải nghiệm, Nhị sư huynh dần dần phát triển cho mình tâm Phật.

Có lẽ, khi đến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ giống như Trư Bát Giới, trở thành một người tự tại, có thể cưỡi mây bay trên trời. 

Cơ thể dù tăng cân nhưng trong lòng vẫn còn đó những ước mơ bay bổng.

Ước mơ đó có thể không phải là lý tưởng cao cả hay hoài bão vĩ đại, nhưng chỉ cần có tình yêu trong tim và kỳ vọng trong mắt, bạn vẫn sẽ luôn có thể tiến về phía trước một cách vững vàng hơn.

Cuộc sống không chỉ có thực tế, nó còn cả cả ước mơ và những nơi xa xôi.

Một người đàn ông trung niên, có thể thỉnh thoảng muốn buông xuôi, thỉnh thoảng cảm thấy chán nản, nhưng đừng quên giữ lại một dòng suối trong trẻo trong tim và một ánh trăng soi sáng quãng đời còn lại.

Nếu cuộc đời là một kỳ thi dài, vậy thì khi ở tuổi trung niên, bạn đã bước vào nửa sau của kỳ thi.

Nhìn lại, bạn có thể thấy bản thân còn nhiều sai sót nhưng đừng quá tiếc nuối, sai lầm là sai lầm, nhưng chúng hoàn toàn không quyết định kết quả cuối cùng.

Những gì bạn phải làm là thực hiện tốt các câu hỏi trước mắt, và sống cho hiện tại.

Học cách nói lời tạm biệt và không nhớ lại quá khứ; đối mặt với khó khăn và vượt qua khó khăn; chấp nhận những điều bình thường nhưng không chấp nhận sự tầm thường; luôn giữ ước mơ trong tim và đừng quên ngước lên nhìn ánh trăng sáng.

Đã từng trải, cũng đã xem nhẹ được mất.

Ngay cả khi từng rơi vào bóng tối, xin hãy luôn giữ lấy sự trong sáng và chân thành trong trái tim.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.
5

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Chỉ có người EQ thấp mới thích nói chuyện bằng 4 giọng điệu này

Nếu thường dùng 3 giọng điệu này để trò chuyện, bạn sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy không thoải mái và tránh xa ngay lập tức.

Năm mới cần "thoát khỏi" 3 điều, để giàu có, nhiều tiền, sự nghiệp phát triển hơn!

Khi bạn làm những việc thực tế với trái tim chân thành và nhân hậu, bạn sẽ có thể từng bước tiến gần hơn đến cuộc sống mà bạn mong muốn.

5 bài phát biểu của 5 vị hiệu trưởng Đại học Harvard có thể thay đổi cuộc đời bạn

Không sống trong miệng người khác, tự nắm chặt chiếc vô lăng của cuộc đời mình, đó chính là sự tỉnh táo của một người trưởng thành.

33 câu trích dẫn hay nhất, phổ biến nhất và truyền cảm hứng nhất của Albert Einstein

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng từ một trong những bộ óc vĩ đại nhất từng sống, thì danh sách những câu trích dẫn chân thực, hay nhất của Albert Einstein hôm nay là dành cho bạn!

Tôi đã đọc 100 cuốn sách self-help. Đây là những gì tôi đã học được…

Self-help đã đi từ chỗ không quan trọng và trở thành một điều chính thống, từ chỗ khiến người khác không mấy thiện cảm đến khiến nhiều người đọc yêu thích. 

50 câu trích dẫn về việc học và phát triển sẽ mang lại động lực cho bạn

Bộ sưu tập các câu trích dẫn về học tập và phát triển từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cựu thủ tướng, triết gia và những người có ảnh hưởng khác có thể như một lời nhắc nhở về ý nghĩa và mục đích đằng sau những gì chúng ta làm. 

4 sự thật ít người hé răng nửa lời: Không biết, ắt thiệt thân!

Nếu như chưa từng có ai tiết lộ cho bạn 4 kiến thức xã hội này, thì bạn sẽ rất dễ bị chịu thiệt khi lăn lộn ở bên ngoài.

5 câu chuyện giúp bạn có động lực: Bớt than vãn, ngừng trách móc, hãy xắn tay làm việc!

Chỉ đến khi chứng kiến các hoàn cảnh của các nhân sự ở những nơi từng làm việc, tôi mới hiểu ra ngụ ý câu nói trên.

CMMI-8

Blog GS John VU - GS John Vu - 09/05/2024 12:00
Hỏi: Chúng tôi đã đọc nhiều sách về cải tiến và chúng đều là sách rất hay nhưng khi chúng tôi bắt đầu thực hiện cải tiến trong tổ chức của mình, mọi sự cứ rời ra. Thầy có gợi ý gì không?

9 đạo lý mà ai xuất chúng cũng đều hiểu

Suy ngẫm - Trung Hạ - 09/05/2024 11:00
Cuộc sống là chuyến thực hành, đau khổ sẽ khiến bạn lớn khôn, thất bại giúp bạn mạnh mẽ hơn. Người trưởng thành thật sự đều thấm nhuần 9 đạo lý này.

Mất cân bằng giới tính, tiền sính lễ quá cao... 31 triệu đàn ông Trung Quốc khó tìm hạnh phúc

Phong cách sống - Nguồn: NYT - 09/05/2024 10:00
Nhiều gia đình Trung Quốc hiện nay tiêu hết tiền bạc đến mức phá sản chỉ để tìm bạn gái cho con trai mình.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Nỗi sợ cũng đáng thương

Từ sách - Phim - Quìn - 09/05/2024 09:00
Khi chúng ta nghĩ mình ổn nhất, tươi cười cùng mạng xã hội, cùng chiếc điện thoại, cùng các trò game... hóa ra lại là lúc chứng sợ cô đơn đang ở gần ta nhất.

Người đàn bà trong tôi - Nhân quyền của đàn bà

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 09/05/2024 08:00
Đàn bà có nhân quyền không? Câu trả lời dĩ nhiên là có. Chúng ta tin có nhân quyền, có sự công bằng và có bình đẳng giới. Vậy mà ở nơi được mệnh danh là xứ cờ hoa, một người đàn bà - một siêu sao bị tước đoạt đi tất cả nhân quyền hơn một thập kỷ.

CMMI-7

Blog GS John VU - GS John Vu - 08/05/2024 12:00
Hỏi: Theo CMMI, để đạt tới mức trưởng thành 3 tổ chức phải có Qui trình phần mềm chuẩn của tổ chức đã được làm tài liệu – Organizational Standard Software Process (OSSP). Thầy làm tài liệu cho qui trình phần mềm thế nào? Nó trông giống cái gì?

Cuộc đời này ai cũng muốn có một tình yêu như Mèo Béo dành cho Đàm Trúc!

Phong cách sống - VV - 08/05/2024 11:00
Mèo Béo thà có lỗi với bản thân, với gia đình chứ tuyệt nhiên tôn thờ tình yêu đến cùng. Thật đáng tiếc!

36 tuổi mới thấm thía: Người bạn chơi cùng sẽ quyết định bạn trở thành ai!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 08/05/2024 10:00
Những người gần gũi nhất với bạn sẽ quyết định bạn trở thành ai? Giàu sang hay khó khăn, tính cách nền nã hay gắt gỏng, có ý chí hay đi tụt lùi?

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Giờ đây tôi trỗi dậy đầy sức sống'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 08/05/2024 09:00
Khi được sử dụng toàn thời gian một phòng thu ở Malibu, tôi thích thường xuyên tới đó. Có ngày tôi đã sáng tác được sáu bài hát. Khi sáng tác nhạc cho chính mình, tôi cảm thấy đó chính là lúc âm nhạc trở nên thuần khiết nhất.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Mark Wolynn, khi bác sĩ đồng thời cũng là nhà thơ

Từ sách - Phim - Quìn - 08/05/2024 08:00
Chữa lành một sang chấn cũng giống như sáng tác một bài thơ. Để làm cả hai việc này, chúng ta đều cần đúng thời điểm, đúng câu từ và đúng hình ảnh.

CMMI-6

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/05/2024 12:00
Hỏi: Là một tổ chức phần mềm, chúng tôi biết cách phát triển phần mềm và tin rằng chúng tôi ở mức cao trên thang CMMI, nhưng chính người dùng của chúng tôi mới cần giúp đỡ. Họ không biết điều mình cần và cứ thay đổi yêu cầu của mình mọi lúc.

Vụ ‘Mèo Béo’ 21 tuổi tự tử vì tình: Trên đời này, sinh mạng là quý giá nhất

Phong cách sống - Ngọc Tú - 07/05/2024 11:00
Trước khi biết yêu một ai đó, hãy học cách tự ôm lấy mình, thấu hiểu chính mình. Mong bạn đủ kiên cường, hít một hơi thật sâu trước biến cố, có dũng khí bước về phía trước, dù chỉ là thêm một bước.

Bước sang tuổi 35, tôi nhận ra: Những thứ đắt giá nhất đều miễn phí

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/05/2024 10:00
Khi còn trẻ, chúng ta nghĩ mọi lợi ích đều gắn liền với tiền bạc nhưng thực ra, những thứ quý giá nhất trên thế giới thường miễn phí.

Người đàn bà trong tôi - Britney Spears: 'Tôi đã tự do'

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 07/05/2024 09:00
Tôi đã bị lừa dối suốt mười ba năm qua. Cả thế giới đều biết tôi cần một luật sư mới, và cuối cùng tôi cũng nhận ra điều đó. Đã tới lúc tôi giành lại quyền kiểm soát đời mình.

Tịch tịnh - Tâm an một chút thưởng trà

Từ sách - Phim - Quìn - 07/05/2024 08:00
Nhiều người thắc mắc thói quen thưởng trà của ai đó. Họ nghĩ thưởng trà là cách thể hiện sự cao quý. Rằng chỉ có những ai không vướng bận cơm áo gạo tiền mới đủ bình tĩnh phí hoài thời gian đến vậy.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
  • Địa chỉ: 11H Nguyễn Thị Minh Khai - P. Bến Nghé - Quận 1 - TP. Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: (+8428) 38233860 - Email: triviet@firstnews.com.vn
  • Giấy phép số 496/GP-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/10/2022
  • Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Văn Phước
  • Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt
  • Fax: (+8428) 38224560
  • Thỏa thuận cung cấp dịch vụ mạng xã hội Hạt giống tâm hồn
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 10/05/2024