Chỉ có người EQ thấp mới thích nói chuyện bằng 4 giọng điệu này

Ánh Lê04/02/2024 10:00
Chỉ có người EQ thấp mới thích nói chuyện bằng 4 giọng điệu này

Nếu thường dùng 3 giọng điệu này để trò chuyện, bạn sẽ khiến những người xung quanh cảm thấy không thoải mái và tránh xa ngay lập tức.

Là một nhà tâm lý học được đào tạo tại Harvard, Tiến sĩ Cortney S. Warren thừa nhận những người có EQ cao thường dễ thành công hơn trong sự nghiệp. EQ là khả năng nhận thức, quản lý, kiểm soát hoặc truyền đạt cảm xúc một cách hiệu quả. Những người có EQ cao thường có thể tương tác tốt hơn không chỉ với bạn bè và gia đình, mà cả với những người lạ xung quanh. Điều này khiến họ dễ dàng có được cảm tình của người khác, từ đó công việc và cuộc sống cũng thuận lợi hơn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều đó. Thậm chí có những người còn không quan tâm đến trí tuệ cảm xúc của mình, gây mất thiện cảm với người đối diện. Đó là những người có EQ thấp. Nếu bạn vẫn đang thích nói chuyện bằng 3 giọng điệu dưới đây thì bạn chính là người có EQ thấp mà không hề hay biết:

1. Giọng điệu hoài nghi

Những người có trí tuệ cảm xúc thấp thường sử dụng giọng điệu hoài nghi để giao tiếp với người khác. Chẳng hạn như “Sao chuyện này có thể xảy ra được?”, “Có thật sự như vậy không đấy?”,...

Giọng điệu hoài nghi thể hiện sự không tin tưởng đối phương và cũng hàm chứa ý nghĩa tiêu cực. Thường xuyên sử dụng giọng điệu này sẽ tạo ra sự khó chịu, mất thiện cảm giữa hai bên. Cũng vì thế mà có thể làm gia tăng khoảng cách giữa người với người, kể cả những người đã từng thân thiết. Do đó, nếu bạn không muốn vòng quan hệ của mình ngày càng hạn hẹp thì phải sớm từ bỏ giọng điệu này khi nói chuyện với mọi người.

2. Giọng điệu hỏi ngược

Giọng điệu hỏi ngược thường được những người có EQ thấp sử dụng với dụng ý chất vấn, thể hiện thái độ trịnh thượng, không đồng tình hoặc coi thường, hạ thấp người đối diện. Ví dụ: “ Không phải tôi đã nói với cậu rồi sao?",“Việc đơn giản như vậy bạn cũng không làm được sao?”,...

Người EQ thấp thích nói chuyện bằng 4 giọng điệu này: Ưu tú đến đâu cũng dễ bị ghét, ai có thì nên sửa ngay- Ảnh 1.
 

Những người thường sử dụng những câu hỏi tu từ này không phải để nhận về câu trả lời. Thay vào đó, họ dùng những câu hỏi ngược này thể hiện sự phủ nhận mạnh mẽ với thái độ nghi hoặc, hàm chứa sự bất mãn và khinh thường đối với đối phương. Các chuyên gia về tâm lý tin rằng những người chỉ coi mình là trung tâm vũ trụ và không quan tâm đến cảm xúc của người khác là những người thuộc nhóm có trí tuệ cảm xúc thấp điển hình. Do đó, đây không phải là thói quen tốt khi nói chuyện, nếu ai đang mắc thì nên thay đổi sớm.

3. Giọng điệu thờ ơ

Nhiều người khi rơi vào tình huống cãi nhau hoặc xảy ra xích mích thường có xu hướng dùng những câu nói có giọng điệu thờ ơ vì lười giải thích. Ví dụ: “Anh nghĩ sao cũng được”.

Giọng điệu này sẽ khiến đối phương cảm thấy người nói không quan tâm đến cảm xúc của mình, sẽ càng khiến cho sự tức giận bùng nổ hơn. Giao tiếp, trò chuyện là cách trao đổi hai chiều. Nếu bạn dùng giọng điệu thờ ơ khi trò chuyện, điều này ám chỉ việc bạn không muốn tiếp tục giao tiếp với đối phương, khiến họ cảm thấy mình thiếu tôn trọng, thiếu sự đồng cảm với họ. Do đó, mọi người nên tránh sử dụng giọng điệu này khi nói chuyện với người khác.

4. Giọng điệu ra lệnh

Giọng điệu ra lệnh cho người khác bao giờ cũng khiến đối phương cảm thấy khó chịu, cho dù người nói là ai. Ví dụ như: "Này, đưa tài liệu cho tôi”, “Làm hộ tôi việc kia đi”,...

Chẳng ai trong chúng ta thích bị sai khiến bởi giọng điệu đó. Bởi nó sẽ khiến chúng ta cảm thấy bản thân không được tôn trọng, tạo cảm giác bị áp bức tâm lý, khó chịu. Cách nói này cũng là một trong những biểu hiện điển hình của một người có EQ thấp. Cho dù giữa người với người có quan hệ thân thiết đến mức nào, bạn cũng không nên dùng giọng điệu ra lệnh cho họ vì chính giọng điệu đó sẽ là con dao cắt đứt mối quan hệ giữ bạn với những người xung quanh.

Người EQ thấp thích nói chuyện bằng 4 giọng điệu này: Ưu tú đến đâu cũng dễ bị ghét, ai có thì nên sửa ngay- Ảnh 2.
 

Có câu “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, có nghĩa là khi nói năng, giao tiếp với nhau thì chúng ta nên thận trọng trong việc sử dụng ngôn ngữ. Lời lẽ trước khi thốt ra cần suy nghĩ kĩ, tránh lỡ lời làm xúc phạm hay xấu đi mối quan hệ với mọi người xung quanh.

Một số người khi nói chuyện thường dùng lời lẽ rất “thẳng” và nói bất chấp mặc cho đối phương có chấp nhận hay không. Họ cho rằng đây là biểu hiện của sự dứt khoát, thẳng thắn nên không cảm thấy tội lỗi. Tuy nhiên thực tế không phải vậy, đây là biểu hiện điển hình của trí tuệ cảm xúc thấp, thể hiện sự kém văn minh. Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng cách nói uyển chuyển để chúng ta có thể diễn đạt những gì mình muốn nói và khiến đối phương chấp nhận với cảm giác dễ chịu, thoải mái. Từ đó cũng đạt được hiệu quả giao tiếp, thể hiện nét lịch sự, văn hóa trong giao tiếp ứng xử.

(Theo Toutiao)

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.
2

Ngoài 50 tuổi, tôi nhận ra sai lầm chí mạng của đời người: Ngại từ chối

Cuộc sống trở nên dễ dàng hơn khi chúng ta hiểu được lý do vì sao mình làm hài lòng người khác và thể hiện bản thân một cách cởi mở.
4

Bức thư đang khiến dân mạng trào nước mắt: Bố mẹ đã yêu thương chúng ta nhiều như thế!

Không ít người đã rơi nước mắt, nhớ lại kỷ niệm với mẹ cha.
5

Gần gũi người tốt chưa chắc sẽ thành công, nhưng ít nhất nó không dẫn bạn đến thất bại

Người xưa đã dạy "Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng" đều có nguyên do cả.

Năm mới cần "thoát khỏi" 3 điều, để giàu có, nhiều tiền, sự nghiệp phát triển hơn!

Khi bạn làm những việc thực tế với trái tim chân thành và nhân hậu, bạn sẽ có thể từng bước tiến gần hơn đến cuộc sống mà bạn mong muốn.

5 bài phát biểu của 5 vị hiệu trưởng Đại học Harvard có thể thay đổi cuộc đời bạn

Không sống trong miệng người khác, tự nắm chặt chiếc vô lăng của cuộc đời mình, đó chính là sự tỉnh táo của một người trưởng thành.

33 câu trích dẫn hay nhất, phổ biến nhất và truyền cảm hứng nhất của Albert Einstein

Nếu bạn đang tìm kiếm nguồn cảm hứng từ một trong những bộ óc vĩ đại nhất từng sống, thì danh sách những câu trích dẫn chân thực, hay nhất của Albert Einstein hôm nay là dành cho bạn!

Tôi đã đọc 100 cuốn sách self-help. Đây là những gì tôi đã học được…

Self-help đã đi từ chỗ không quan trọng và trở thành một điều chính thống, từ chỗ khiến người khác không mấy thiện cảm đến khiến nhiều người đọc yêu thích. 

50 câu trích dẫn về việc học và phát triển sẽ mang lại động lực cho bạn

Bộ sưu tập các câu trích dẫn về học tập và phát triển từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cựu thủ tướng, triết gia và những người có ảnh hưởng khác có thể như một lời nhắc nhở về ý nghĩa và mục đích đằng sau những gì chúng ta làm. 

4 sự thật ít người hé răng nửa lời: Không biết, ắt thiệt thân!

Nếu như chưa từng có ai tiết lộ cho bạn 4 kiến thức xã hội này, thì bạn sẽ rất dễ bị chịu thiệt khi lăn lộn ở bên ngoài.

5 câu chuyện giúp bạn có động lực: Bớt than vãn, ngừng trách móc, hãy xắn tay làm việc!

Chỉ đến khi chứng kiến các hoàn cảnh của các nhân sự ở những nơi từng làm việc, tôi mới hiểu ra ngụ ý câu nói trên.

Tuổi ba mươi: 15 điều bạn ước mình biết sớm hơn

Mọi thứ trong danh sách này đều đáng làm ở tuổi đôi mươi, mặc dù không hề bắt buộc nhưng không có lý do gì để chúng ta không thử. Hãy tập thói quen xem thời sự trước khi muốn thay đổi thế giới

Biến tiềm năng thành tài năng

Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tranh cãi về AI sau cái chết của một thiếu niên: Có thể đổ lỗi cho chatbot?

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 26/10/2024 12:00
Vụ tự tử của Sewell Setzer III, một thiếu niên 14 tuổi ở Florida, đã gây ra cuộc tranh luận về trách nhiệm của trí tuệ nhân tạo (AI) trong các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cao thủ kỳ bí nhất trong truyện Kim Dung: Xuất hiện chớp nhoáng, nhìn rõ lòng kẻ gian chỉ qua một ánh mắt

Thư giãn - Ngọc Thương - 26/10/2024 11:00
Trong thế giới võ hiệp Kim Dung, cao thủ ẩn mình này có võ công cái thế, có thể được coi là số một võ lâm.

Ngày chuyển đổi số Quốc gia: Hơn 3.000 đầu sách nói, sách điện tử cho người dân trải nghiệm miễn phí

Giải trí - Ánh Dương - 26/10/2024 10:13
Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số Quốc gia năm 2024, ngày 25.10, Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ sách và chuyển đổi số tại Đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1).

Chàng trai Trung Quốc mất hộ chiếu, ở lại Việt Nam vì những điều "kỳ lạ"

Phong cách sống - Mộc Khải - Việt Hà - 26/10/2024 10:00
Gần 2 tháng khám phá Việt Nam, Trương Đại Soái nhận ra nhiều điều thú vị về lối sống, con người và ẩm thực Việt. Anh còn có kế hoạch đi hết 63 tỉnh thành tại Việt Nam trong thời gian tới.

Biến tiềm năng thành tài năng

Tủ sách - FN - 26/10/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường cho rằng những tố chất vĩ đại của con người vốn là bẩm sinh chứ chẳng phải thứ được trau dồi. Thế nhưng, bạn không cần phải là thần đồng thì mới có thể đạt được những điều vĩ đại.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Tại sao không nên mạo hiểm từ bỏ công vịêc ổn định để chạy theo đam mê?

Từ sách - Phim - 26/10/2024 08:00
Người sáng lập Polaroid, Edwin Land từng nhận xét: “Không ai có thể trở nên độc đáo trong một lĩnh vực mà họ không có được sự ổn định về mặt cảm xúc và xã hội ở tất cả các lĩnh vực khác”.

Ông Hoàng Nam Tiến: Gen Z là thế hệ bông tuyết, cần nắm giữ loạt NGUYÊN TẮC sau mới mong đi xa!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/10/2024 12:00
Những lời khuyên giản dị mà sâu sắc của ông Hoàng Nam Tiến được nhiều người ủng hộ.

Xây dựng hàng rào bảo vệ 6 ‘Không’, phòng chống lừa đảo trực tuyến

Kỹ năng - Nhật Anh - 25/10/2024 11:00
Cẩm nang “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” có đề cập tới quy tắc 6 “Không”, nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác, giảm thiểu nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng.

Chuyện xúc động về clip con chăm cha U90 ở Ninh Bình hút triệu view

Truyền cảm hứng - Phạm Hồng Hạnh - 25/10/2024 10:00
Những clip cụ ông U90 khóc nấc khi nhớ bố mẹ, vợ và người thân đã mất hay khi ông trầm ngâm nói về mong ước cuối đời hoặc bóp chân cho con trai nhận hàng triệu lượt xem.

Những cuốn sách khẳng định tên tuổi của Adam Grant

Từ sách - Phim - Quìn - 25/10/2024 09:00
“Cách có ý nghĩa nhất để thành công là giúp người khác thành công” là câu nói nổi tiếng và cũng là câu đề tựa mở đầu trên website chính thức của ông - Adam Grant.

‘Chiến thắng Con Quỷ bên trong’ - Kiểm soát là chìa khoá để tự do

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 25/10/2024 08:00
Cuộc đối thoại giữa Napoleon Hill và "Con Quỷ" trong "Chiến thắng Con Quỷ bên trong" hé lộ bảy nguyên tắc giúp con người chiến thắng “con quỷ”, vượt qua nỗi sợ và những sức mạnh tiêu cực để làm chủ vận mệnh, làm chủ cuộc sống của chính mình.

Triệu Lệ Dĩnh trở thành Thị hậu Kim Ưng, hàng loạt câu thoại về phụ nữ hạnh phúc hot trở lại, nghe mà thấm

Truyền cảm hứng - Minh Châu - 24/10/2024 12:00
Dường như, sự lựa chọn kịch bản về chủ đề phụ nữ góp phần không nhỏ vào thành công của Triệu Lệ Dĩnh.

Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Kỹ năng - PV - 24/10/2024 11:07
Để nâng cao nhận thức, giảm thiểu các nguy cơ bị lừa đảo trên không gian mạng cho người dân TP. Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến dịch tuyên truyền “Kỹ năng nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến bảo vệ người dân trên không gian mạng năm 2024”

Cảnh giác khi nhận được yêu cầu khôi phục tài khoản Gmail

Kỹ năng - Nhật Anh - 24/10/2024 11:00
NCSC đã thông tin về thủ đoạn lừa đảo giả mạo nhân viên của Google, gửi tin nhắn và gọi điện thông báo tài khoản của nạn nhân có dấu hiệu bị xâm nhập, yêu cầu thực hiện các thao tác để khôi phục tài khoản.

Suy nghĩ này chính là nguồn cơn khiến một người cả đời mãi nghèo khổ

Suy ngẫm - Nguyệt - 24/10/2024 10:00
Người nghèo về vật chất thì cuộc sống vất vả, nhưng nghèo về tâm hồn thì cả đời khổ cực.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 27/10/2024