Tôi đã đọc 100 cuốn sách self-help. Đây là những gì tôi đã học được…

26/01/2024 13:00
Tôi đã đọc 100 cuốn sách self-help. Đây là những gì tôi đã học được…

Self-help đã đi từ chỗ không quan trọng và trở thành một điều chính thống, từ chỗ khiến người khác không mấy thiện cảm đến khiến nhiều người đọc yêu thích. 

Cách đây không lâu, đọc sách self-help được coi là một “việc chỉ nên làm trong bí mật”. Bạn có thể lặng lẽ lướt qua những phần self-help ở hiệu sách hoặc tham dự một hội nghị trực tiếp mà không nói với ai. Và thời gian đã làm mọi thứ thay đổi. Self-help đã đi từ chỗ không quan trọng và trở thành một điều chính thống, từ chỗ khiến người khác không mấy thiện cảm đến khiến nhiều người đọc yêu thích. 

Chúng ta không thể nào xem hết, từ các khóa học đến phim tài liệu và các YouTuber. Ngành công nghiệp self-help đang thịnh hành trên tạp chí Vogue. Và trong khi các phương tiện mà chúng ta sử dụng liên tục thay đổi thì xương sống vẫn luôn là những cuốn sách self-help. 

Trong sáu năm qua, số lượng sách self-help được phát hành ở Mỹ đã tăng gần gấp ba, từ 30.000 lên hơn 85.000 cuốn. Và tôi đã đọc 100 cuốn trong số đó, từ “Sức mạnh của hiện tại”, cho đến “Làm ra làm chơi ra chơi”“Sự liều lĩnh vĩ đại”“Đánh thức con người phi thường trong bạn”... 

Bạn có thể nói rằng tôi gặp một chút vấn đề, nhưng tôi đã học được rất nhiều điều khi đọc chúng và những bài học tôi đọc được có thể thay đổi cách bạn nhìn nhận về self-help. 

Đây là một trong những cuốn sách self-help bán chạy nhất, được viết vào năm 1936 bởi Dale Carnegie - “Đắc nhân tâm” là một tác phẩm kinh điển. Trong cuốn sách, ông trích dẫn lời triết gia người Anh Herbert Spencer, người đã nói rằng mục đích lớn nhất của giáo dục không phải là kiến thức, mà là hành động. Và đây là một cuốn sách về hành động.  

Và bài học từ gần 100 năm trước này là một trong những bài học quan trọng nhất tôi học được khi đọc hơn 100 cuốn sách self-help. 

Hành động dù nhỏ đến đâu cũng là chìa khóa để đạt được tiến bộ

Bạn có thể ngấu nghiễn tất cả các cuốn sách self-help trên thế giới, nhưng nếu bạn không thực sự áp dụng những khái niệm đang học thì có thể bạn giống như đang đọc tiểu thuyết. 

Vì vậy, nếu bạn đang đọc một cuốn sách về tài chính cá nhân, thì hãy cân nhắc gợi ý trả mọi thứ bằng tiền mặt của tác giả. Nếu bạn đang đọc một cuốn sách về tập thể dục, thì hãy nghe theo lời khuyên của tác giả là phủi bụi đôi giày của bạn và đi bộ 10.000 bước mỗi ngày. Nếu mục tiêu là thực sự cải thiện cuộc sống, cho dù đó là về tài chính kinh doanh hay sức khỏe tinh thần, thì điều cần thiết là phải đảm bảo rằng bạn đang thực hiện những bước nhỏ, không chỉ là lý thuyết mà là những gì có thể thực sự hiệu quả. 

Một nguyên tắc nhỏ là chọn ít nhất ba khái niệm từ mỗi cuốn sách và áp dụng chúng vào thực tế ngay lập tức.

Những cuốn sách hay nhất sẽ khiến cho việc này trở nên rất dễ dàng. Một trong những ví dụ đáng nhớ nhất đối với tôi là từ cuốn sách “The Flinch”. Trong cuốn sách, tác giả Julian Smith cho thấy chúng ta thường nao núng khi đối mặt với nỗi sợ hãi như thế nào. Anh lấy ví dụ về một võ sĩ nghiệp dư. Trong những lần đầu tiên, khi bị ai đó tung cú đấm thẳng vào mặt, một võ sĩ quyền anh sẽ nao núng theo bản năng nhưng nếu bạn muốn trở thành đẳng cấp thế giới, bạn cần phải luyện lại bản năng này.

Điều tương tự cũng xảy ra với việc theo đuổi sự sáng tạo và sống một cuộc sống ý nghĩa. Trong cuốn sách, Smith nói: “Bạn muốn có một ví dụ trực quan thực tế về cảm giác nao núng không? Hãy thử điều này khi bản ở nhà và có năm phút, đi vào phòng tắm và bật nước lạnh.” Sau đó, anh khuyến khích người đọc bỏ đi những lời bào chữa và nhảy thẳng vào dòng nước lạnh như băng. 

Tôi nhớ rõ rằng tôi đã đọc phần này nhiều năm trước và nghĩ rằng không đời nào tôi lại phải tắm nước lạnh. Nhưng càng nghĩ về nó, tôi càng nhận ra tôi thực sự nên áp dụng một số bài học này vào thực tế. Có lẽ tôi nên chấp nhận sự nao núng và xem điều gì sẽ xảy ra. Và thế là tôi lao vào dòng nước lạnh ngắt ấy. Như Julian giải thích, khi chúng ta liên tục tiếp xúc những điều như vậy, dù lớn hay nhỏ, từ việc hẹn hò với người lạ dễ thương đến nói chuyện trực tiếp trước hàng trăm người, chúng ta có thể bắt đầu vượt qua nỗi sợ hãi và xây dựng cuộc sống mà chúng ta muốn. 

Sự thật là hầu hết mọi người không thực sự đọc hết những cuốn sách họ bắt đầu, chứ đừng nói đến việc áp dụng các bài học vào thực tế. Như Tony Robbins viết trong chương mở đầu của cuốn sách  “Đánh thức con người phi thường trong bạn”: “chưa đến 10% số người mua sách đọc qua chương đầu tiên. Tôi thách thức bạn không chỉ làm bất cứ điều gì cần thiết để đọc toàn bộ cuốn sách này, không giống như nhiều người đã bỏ cuộc, mà còn áp dụng theo cách đơn giản những gì bạn học được mỗi ngày.” 

Khi tôi nhìn vào danh sách 100 cuốn sách self-help mà tôi đã đọc, gần như không thể nhớ được nhiều hơn hai hoặc ba điều rút ra từ mỗi cuốn sách nhưng tất cả chúng đều chứa đựng những hiểu biết sâu sắc làm thay đổi cuộc sống.

Một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi mắc phải lúc đầu là không ghi chép khi đọc. Mặc dù tôi đã sửa được thói quen này nhưng tôi thường quá trân trọng những cuốn sách của mình. Tôi không muốn đánh dấu các trang hoặc chú thích vào sách, nhưng nếu bạn đọc nhiều thì điều cần thiết là phải theo dõi những bài học và bài học quan trọng mà bạn tiếp thu được. Nếu không nó sẽ vào tai này rồi ra tai kia. 

Tác giả Ryan Holiday rất coi trọng việc ghi chú trong khi đọc. Anh nói rằng chìa khóa chính là các “nghi thức”, hãy đọc một cuốn sách hoặc một bài báo và chăm chỉ đánh dấu những đoạn văn và phần mà bạn thấy nổi bật. Nếu bạn có một suy nghĩ, hãy viết nó ra trang giấy. 

Vì vậy, việc giữ cho sách sạch đẹp không quan trọng bằng việc có một cách đơn giản để nắm bắt và sắp xếp thông tin. Đặc biệt là việc tìm một chiến lược phù hợp với bạn. Vì vậy, trong khi đọc, bạn hãy highlight những ý tưởng hay nhất, gạch chân những trích dẫn sâu sắc nhất, sử dụng đánh dấu trang để ghi nhớ những phần ấn tượng nhất hoặc mở ứng dụng ghi chú trên điện thoại. Nếu bạn đọc hàng trăm cuốn sách self-help và không ghi chép lại những gì mình học được thì bạn sẽ lãng phí rất nhiều thời gian. Bạn có thể muốn tìm lại những thông tin đó trong tương lai. Vì vậy bạn cần phải làm cho việc tìm thấy chính xác những gì mình cần trở nên dễ dàng nhất có thể. 

Vì đôi khi những điều được viết trong những cuốn sách này cần phải được học đi học lại nhiều lần. Đây là một trong những lý do khiến tôi bắt đầu đọc sách giấy trở lại. Sách nói rất tiện dụng và tôi vẫn sử dụng chúng cho đến ngày nay. Nhưng không có gì có thể sánh bằng việc đọc một cuốn sách thực sự. Chắc chắn rằng cảm giác đến từ xúc giác khi đọc sách rất tuyệt, nhưng việc ghi chú cũng dễ dàng hơn để tìm được chính xác những gì bạn đang cần trong tương lai. Và việc đọc từ những cuốn sách thực sự dễ dàng hơn nhiều so với việc nghe sách nói. 

Một trong những lợi ích lớn nhất mà tôi nhận thấy khi đọc self-help là các tác giả về cơ bản đã trở thành người cố vấn cho tôi. Khi bắt đầu, tôi không có người cố vấn thực sự. Cá nhân tôi không biết ai đã bắt đầu khởi nghiệp bằng việc làm phim tự do hoặc ai đã làm một bộ phim tài liệu dài tập hoặc ai đã tạo video trên YouTube để kiếm sống. Tôi không biết phải nhìn vào đâu, phải làm gì với đôi tay của mình khi đứng trước ống kính. Tôi không có ai để thảo luận về chuyện này. Vì vậy, tôi đã tìm đến sách. Khi tôi không thể bắt chuyện với Brene Brown, Seth Godin hay Gretchen Rubin, tôi có thể mở một cuốn sách để tìm hiểu mọi điều họ chia sẻ về khả năng lãnh đạo, marketing và hạnh phúc.

Có một lượng giá trị không cân xứng trong các cuốn sách self-help. Chỉ với 15 đô la, bạn có thể tiếp cận với một số người thông minh nhất thế giới, để nghe cách họ xử lý một số vấn đề tương tự như bạn đang gặp phải. Nếu hiện tại bạn không đọc sách self-help thì bạn đang bỏ lỡ rất nhiều nội dung vô giá có thể thay đổi cuộc sống của bạn và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Nhưng điều gì đó hiệu quả với tác giả không có nghĩa là nó sẽ hiệu quả với bạn. 

Một trong những sai lầm lớn nhất mà mọi người mắc phải khi đọc sách self-help là mù quáng làm theo bất kỳ lời khuyên nào được chia sẻ. Như Katie Milkman lập luận trong cuốn sách “Tâm lý học thay đổi hành vi”: khi các nhà hoạch định chính sách, tổ chức hoặc nhà khoa học áp dụng chiến lược phù hợp cho tất cả để thay đổi hành vi, kết quả là khác nhau, nhưng khi họ bắt đầu bằng cách hỏi điều gì đã cản trở sự tiến bộ và sau đó phát triển chiến lược có mục tiêu để thay đổi hành vi thì kết quả tốt hơn nhiều. 

Những cuốn sách self-help hay nhất sẽ thách thức tư duy phản biện của chúng ta. Còn những cuốn sách tệ nhất sẽ yêu cầu chúng ta mù quáng làm theo kế hoạch từng bước. Với tư cách là một độc giả, bạn có trách nhiệm đặt câu hỏi về mọi thứ và tự hỏi bản thân: “Làm cách nào tôi có thể điều chỉnh điều này để phù hợp với cuộc sống của mình?”

Nếu bạn là một người nhẹ nhàng, dễ đồng cảm thì lời khuyên bán hàng tích cực bạn đọc được trong một cuốn sách tiếp thị nào đó có thể sẽ không bao giờ phù hợp với bạn, cho dù tác giả có hứa hẹn nó sẽ hiệu quả như thế nào.  

Điều quan trọng là bạn có thể bắt đầu với một tinh thần cởi mở, tìm ra ba điều bạn có thể thử nghiệm và hy vọng tìm thấy một điều sẽ gắn bó lâu dài. 

Tất nhiên điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, nhưng đó là một mục tiêu tốt để bạn theo đuổi. 

Điều tuyệt vời nhất khi self-help trở nên phổ biến là luôn có thứ gì đó dành cho mọi người ở mọi giai đoạn trong hành trình phát triển bản thân của họ, cho dù bạn đang muốn hình thành thói quen tốt hơn, cải thiện khả năng tập trung, khỏe mạnh hơn hay chỉ đơn giản là muốn cảm thấy hạnh phúc hơn. Bạn có thể nhận được lời khuyên từ những người đã từng làm việc đó, nhưng điều quan trọng cần nhớ là cuối cùng, self-help là về bản thân bạn. 

Với mỗi phần  nội dung bạn xem, hãy cân nhắc bạn có thể trở thành người tham gia tích cực vào hành trình của chính mình bằng cách đặt câu hỏi, thực hiện và hành động trong cuộc sống của chính bạn. Bởi vì mặc dù rất tuyệt vời khi được truyền cảm hứng từ một số nhà tư tưởng xuất sắc đi trước, nhưng bạn cần là bậc thầy của chính mình.

Theo Matt D’Avella 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

50 câu trích dẫn về việc học và phát triển sẽ mang lại động lực cho bạn

Bộ sưu tập các câu trích dẫn về học tập và phát triển từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, các cựu thủ tướng, triết gia và những người có ảnh hưởng khác có thể như một lời nhắc nhở về ý nghĩa và mục đích đằng sau những gì chúng ta làm. 

4 sự thật ít người hé răng nửa lời: Không biết, ắt thiệt thân!

Nếu như chưa từng có ai tiết lộ cho bạn 4 kiến thức xã hội này, thì bạn sẽ rất dễ bị chịu thiệt khi lăn lộn ở bên ngoài.

5 câu chuyện giúp bạn có động lực: Bớt than vãn, ngừng trách móc, hãy xắn tay làm việc!

Chỉ đến khi chứng kiến các hoàn cảnh của các nhân sự ở những nơi từng làm việc, tôi mới hiểu ra ngụ ý câu nói trên.

Tuổi ba mươi: 15 điều bạn ước mình biết sớm hơn

Mọi thứ trong danh sách này đều đáng làm ở tuổi đôi mươi, mặc dù không hề bắt buộc nhưng không có lý do gì để chúng ta không thử. Hãy tập thói quen xem thời sự trước khi muốn thay đổi thế giới

Tiến sĩ tâm lý học chỉ rõ: Kiểu người này có nhiều cơ hội nghề nghiệp, dễ thăng tiến lâu dài

Một tiến sỹ tâm lý học từng nói rằng: “Thông qua hiểu mối quan hệ gia đình của một người, bạn có thể đoán được thành tích nghề nghiệp của người đó.”

4 bí quyết hạnh phúc của Trang Tử: Hoá ra, hạnh phúc rất đơn giản

Con người truy cầu thành công trong sự nghiệp, họ muốn nhà và xe, nhưng tựu chung, những mong cầu đó cũng chỉ quy về 2 chữ "hạnh phúc". Vậy, để đạt được hạnh phúc thật sự khó đến vậy sao?

Tai hại "luật đuổi rắn" trong mỗi gia đình: Con cái lớn lên kém cỏi vì cha mẹ

Đây là kiểu hành vi của cha mẹ khiến cuộc đời con gặp nhiều sóng gió.

Đặng Lê Nguyên Vũ: Nghĩ gì, chuẩn bị gì sẽ quyết định tương lai của bạn

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 03/05/2024 10:00
"Anh rất mong các em đặt cho mình câu hỏi lớn. Đương nhiên anh biết là các em còn những cái lo trước mắt nhưng hãy nhìn xa hơn, đặt câu hỏi lớn hơn thì những vấn đề trước mắt sẽ được giải quyết trong khoảnh khắc nào em cũng không hề biết".

Người đàn bà trong tôi – Không phải lúc nào tôi cũng là cô thiếu nữ tuổi mười bảy

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 09:00
Người ta nói đúng: khi bạn có con, không ai có thể giúp bạn chuẩn bị điều gì. Đó là một phép màu. Bạn đang tạo ra một cơ thể khác.

Tài chính cho mọi người - Mách bạn 4 cách quản lý rủi ro trong cuộc sống.

Từ sách - Phim - Quìn - 03/05/2024 08:00
Rủi ro là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống hằng ngày. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tác động của những tình huống không mong muốn, cũng như đảm bảo sự ổn định và thành công của mình là vấn đề được nhiều người quan tâm.

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024