Người Do Thái: Tư duy kiếm tiền là của cải không ai lấy đi được

Ánh Lê10/12/2022 11:00
Người Do Thái: Tư duy kiếm tiền là của cải không ai lấy đi được

Đỉnh cao bí kíp "làm giàu" của người Do Thái qua câu chuyện kinh doanh nhỏ hơn 2.000 năm sau vẫn là bài học sâu sắc để người đời học hỏi.

Người Do Thái
 
 

Đa phần dân số trên thế giới đều là những người bình thường, không tiền bạc, không mối quan hệ, không tài nguyên và không xuất thân danh giá. Đối với họ, mong muốn lớn nhất có lẽ là thành công và sự giàu có, nhưng làm thế nào để hiện thực hóa ước mơ kiếm được nhiều tiền lại là một vấn đề không hề đơn giản.Thế nhưng, người Do Thái là một dân tộc đặc biệt, họ luôn được mệnh danh là "doanh nhân số một thế giới" và được coi là dân tộc biết kiếm tiền nhất.

Một trong những điều đáng ngưỡng mộ nhất ở người Do Thái là tư duy làm giàu độc đáo. Với họ, không phải cứ chăm chỉ là sẽ giàu có và trí tuệ mới là chìa khóa dẫn đến thành công. Cho dù cho ngay khi bắt đầu bạn không có gì trong tay, nhưng chỉ cần có tư duy, tương lai cũng sẽ chắc chắn quật khởi thành công.

Câu chuyện chiếc bánh nướng và tư duy làm giàu của người Do Thái

Ở chợ nọ chỉ có hai người bán bánh nướng, ta gọi họ lần lượt là A và  B. Cả 2 người này bán ra số lượng bánh bằng nhau, đồng thời giá bán của họ không bị kiểm soát bởi cục quản lý giá và họ có thể nhanh chóng hòa vốn bằng cách bán mỗi chiếc bánh với giá 1 đồng. Trong khoảng thời gian đầu, việc buôn bán của họ không mấy thuận lợi, thế rồi cả A và B quyết định chơi một trò chơi. Và câu chuyện kinh doanh thực sự bắt đầu.

A chi 1 đồng để mua cho B một chiếc bánh, đổi lại, B cũng chi 1 đồng để mua cho A một chiếc bánh. Sau đó, A chi thêm 2 đồng để mua một chiếc bánh cho B và B cũng chi 2 đồng để mua một chiếc bánh vừng cho A. Việc này lặp đi lặp lại cho đến khi một người qua đường C nhận thấy giá bánh đã tăng lên 60 đồng/chiếc.

Cứ như thế, chỉ cần A và B có số bánh bằng nhau thì không ai làm ra tiền cũng như không mất tiền, mà tài sản của họ sau khi định giá lại được tăng giá trị. Một giờ sau đó, người C quay trở lại và phát hiện chiếc bánh vừng đã có giá 120 đồng khiến anh ta càng ngạc nhiên hơn nên đã không do dự bỏ tiền ra để mua 1 chiếc bánh.

Người Do Thái "ngồi chơi cũng giàu" vì có 1 thứ quý giá: Tư duy kiếm tiền là của cải không ai lấy đi được - Ảnh 2.
 

Lúc này, người C vừa là nhà đầu tư, vừa là nhà đầu cơ bánh nướng. Nếu xét trong thị trường chứng khoán, người qua đường C chính là nhà đầu tư, còn những người đưa ra giá "bánh nướng" là các nhà định giá cổ phiếu. Dưới hiệu ứng "hái ra tiền" của chiếc bánh nướng, ngày càng nhiều người qua đường mua loại bánh này và cũng sẽ nhiều người tham gia vào câu chuyện kinh doanh trên.

Ai là người chịu thua lỗ, ai là người có lời?

Ví dụ:

- Nếu như thị trường chịu sự quản lý của cục quản lý giá, thì mức giá sẽ được quản lý và điều chỉnh phù hợp với thị trường: Xuất hiện sự quản lý, điều chỉnh.

- Nếu trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh với mức giá tương đương: Các cổ phiếu cùng loại xuất hiện.

- Nếu mọi người chợt phát hiện đây chỉ là một chiếc nướng bình thường: Khám phá ra giá trị thực tế.

- Nếu không còn ai hứng thú với trò mua đi bán lại này nữa: Sự thật được phơi bày.

Nếu một trong số các giả thiết trên trở thành sự thật, vậy thì khi đó, những người giữ bánh nướng chính là những người bị lỗ. Vậy ai là người có lãi? Trong hai người bán bánh nướng, người nào giữ ít bánh hơn, chiếm hữu tài sản ít hơn thì người đó kiếm ra được lợi nhuận.

Người Do Thái "ngồi chơi cũng giàu" vì có 1 thứ quý giá: Tư duy kiếm tiền là của cải không ai lấy đi được - Ảnh 3.
 

Chuyện bán bánh nướng rất đơn giản, ai cũng nghĩ những người mua bánh với giá cao là những kẻ ngu ngốc, nhưng nếu hướng góc nhìn của bạn rộng ra thị trường chứng khoán, việc "tái định giá" hay "rót vốn" cũng tương tự như vậy.

Khi ROE - lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao, việc vốn rót vào khối tài sản có giá cao cũng như nguyên tắc của việc bán bánh nướng trên. Cuối cùng, ai sở hữu ít tài sản nhất là người kiếm được nhiều tiền nhất, ai bán cổ phiếu sớm nhất là người hưởng lợi nhiều nhất.

Do đó, nếu là một nhà đầu tư, bạn nên xem việc đánh giá lại tài sản và rót vốn một cách hợp lý . Đặc biệt cẩn thận với các chiêu trò lừa đảo vì rất có thể bạn sẽ trở thành người qua đường C giữ chiếc bánh nướng có giá cao.

(Theo 163.com)


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tâm sinh tướng: Người sở hữu 3 kiểu ‘tâm’ này, đời này khó được ăn sung mặc sướng!

Những người tự coi mình là người khốn khổ thường có tâm lý tiêu cực, bi quan, lưỡng lự, thiếu quyết đoán khi gặp vấn đề, rơi vào xích mích nội tâm khi phàn nàn, đổ lỗi.
2

Ghét ai đó thì đừng nói xấu, hãy làm 3 cách này

Đây là những cách trả thù ngọt ngào mà không tốn nhiều sức!
3

18 câu nói kinh điển của Đại học Harvard: Hôm nay đi bộ thì mai bạn sẽ phải chạy

Người càng xuất sắc, họ càng thấy mình kém hiểu biết, tầm thường đến mức nào, họ càng nhận ra tầm quan trọng của việc học.
4

Quên chuyện tìm chồng giàu đi, đây là 14 quan niệm phụ nữ cần để sống hạnh phúc

Không ít người tin rằng, chỉ cần tìm được chồng giàu, cuộc đời người phụ nữ trở về sau sẽ chẳng cần lo toan điều gì.
5

Đừng 'ước gì mình bé lại', luôn có một đứa trẻ bên trong không bao giờ lớn

Chấp nhận rằng dù ở tuổi 20, 30 hay thậm chí là 60, luôn tồn tại một cô bé, cậu bé cần yêu thương, bảo vệ và chữa lành là cách mà bạn và những phiên bản quá khứ có thể "cộng sinh" để hướng đến một cuộc đời lành mạnh, rắn rỏi.

Cảm xúc - Osho: Chúng ta có cần phải hạnh phúc không?

Trong thế giới này, mọi người đều mong muốn thể hiện khía cạnh vui vẻ và tích cực của mình. Chúng ta ghét sự tiêu cực của người khác, và chúng ta cũng xấu hổ không kém về sự tiêu cực của chính mình - "Nếu tôi không hạnh phúc, đó là lỗi của tôi."

Cuộc đời thì ngắn, sao không yêu thương nhau đi: 10 trích dẫn từ Nhân duyên mèo định khiến bạn tan chảy

Không cần một ứng dụng hẹn hò nào cả, chú mèo MacGyver vẫn có thể xe chỉ luồn kim, đi tìm một nửa hoàn hảo cho cô chủ của mình. Liệu bạn có muốn sở hữu một chú mèo như thế?

Sức mạnh của sự trầm lắng - Người hướng nội đặc biệt như thế nào?

Cho dù có hơi thầm lặng, trầm lắng nhưng người hướng nội luôn tỏa sáng bằng những cách rất đặc biệt của riêng họ.

Đôi điều cần suy ngẫm - Mỗi đứa trẻ gặp được giáo viên tốt là điều may mắn và phúc lành!

Một người giáo viên tốt có thể hiểu được suy nghĩ thực sự của học sinh, quan tâm đến trái tim của học sinh trong bất kỳ tình huống nào, và một học sinh tốt cũng sẽ hiểu dụng ý đằng sau hình phạt của giáo viên.

Đường đến tự do - 5 quy tắc tự do tài chính bạn nhất định phải nằm lòng

“Tự do tài chính không phải là một số tiền, mà là một trạng thái tâm trí.”

Chủ nghĩa khắc kỷ - Tại sao phải trải qua thử thách mới có thể trở nên mạnh mẽ?

Hãy nhìn vào những cái cây: Không một cây nào có thể bám rễ sâu và cứng cáp trừ phi nó bị gió quăng mưa quật. Bởi càng bị quăng quật, rễ cây càng ăn sâu bám chắc; những cái cây yếu ớt là những cái cây lớn lên trong lũng bình yêu ngập nắng.

Đồi điều cần suy ngẫm - 5 Lời khuyên của Krishnamurti dành cho người sáng tạo 

Lắng nghe thêm những kiến giải đột phá về các vấn đề tuổi trẻ qua “Đôi điều cần suy ngẫm” - một trong những cuốn sách nổi tiếng nhất của J. Krishnamurti. 

14 nguyên tắc tăng trưởng thần tốc như Amazon - Bí ẩn đằng sau câu nói “Khách hàng là thượng đế”

Ám ảnh về khách hàng cho đến nay vẫn là sự bảo hộ hiệu quả nhất đối với doanh nghiệp

Xã hội tri thức - 3: Thế giới phẳng

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/07/2024 12:00
Mấy hôm trước, tôi thấy một bài báo hay về công nghệ thông tin ở Nairobi, Kenya như sau:

Chàng trai Việt chinh phục mục tiêu đi 200 nước: Hành trình chông gai và thành quả đầy ấn tượng

Phong cách sống - Hạ Linh - 26/07/2024 11:00
Hành trình chinh phục các miền đất khắp nơi trên thế giới của travel blogger Kẻ Du Mục khiến cho nhiều người phải trầm trồ và ngưỡng mộ.

Ngoài 40 tuổi, những người có được mọi thứ trong tay đều dùng chung một công thức

Suy ngẫm - Diệu Đan - 26/07/2024 10:00
Khi đến tuổi trung niên, biết cách từ bỏ sự liều lĩnh, đối đầu và học cách chấp nhận và thích nghi, biết thời cơ, nắm bắt vận may và chấp nhận số phận là sự tỉnh táo hiếm có.

Bộ sách Để con chăm sóc cha mẹ - Những trang sách tràn đầy tình thương và hiếu thảo

Từ sách - Phim - TĐ - 26/07/2024 09:00
Cuốn sách này dành cho: Tất cả chúng ta, những người đã, đang và sẽ trải qua hành trình chăm sóc cuối đời cho những người thân yêu nhất.

Tài chính cho mọi người - 3 khái niệm đầu tư bạn cần nắm bắt 

Từ sách - Phim - Quìn - 26/07/2024 08:00
“Tài chính cho mọi người”: Top sách đáng đọc năm 2022 (theo Fortune). Top 15 best-seller hạng mục Education Funding trên Amazon sẽ mang đến cho bạn những khái niệm này.

Xã hội tri thức - 2

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/07/2024 12:00
Trong tương lai gần, xã hội tri thức sẽ yêu cầu mọi người học tập, tự tin vào khả năng học, sẵn lòng học điều mới, và sẵn sàng đối diện với thách thức của toàn cầu hoá.

Bạn nhìn thấy điều gì đầu tiên - bài test sẽ tiết lộ tính cách cùng sức mạnh tiềm ẩn bên trong

Thư giãn - Nguyệt - 25/07/2024 11:00
Bài trắc nghiệm có thể hé lộ nhiều điều bạn chưa biết bên trong nội tâm của mình.

Tỷ phú Rockefeller: Đừng lúc nào cũng nói ‘thất bại là mẹ thành công’, nhớ rằng con lợn có thể trèo cây nếu được ngợi khen!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 25/07/2024 10:00
Bí quyết giàu có, giúp khối tài sản tăng lên nhanh chóng hoá ra không phải điều gì đó cao xa, mà đã được "ông vua" dầu mỏ thế giới đúc kết trong 4 điều.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ - Gánh nặng kép của người phụ nữ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 25/07/2024 09:00
Tại nhiều quốc gia châu Á, phụ nữ không chỉ gánh phần lớn trách nhiệm chăm sóc gia đình mà còn phải nỗ lực làm việc để san sẻ kinh tế gia đình.

Từ mẹ đơn thân từng phải chăn bò, đến nữ tỷ phú giàu nhất nước Mỹ

Phong cách sống - Băng Băng - 25/07/2024 08:00
Câu chuyện đầy nghị lực của một người mẹ đơn thân phải đi làm bồi bàn nuôi con đến nữ đại gia giàu nhất nước không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.

Xã hội tri thức - 1

Blog GS John VU - GS John Vu - 24/07/2024 12:00
Tiến bộ của công nghệ đã làm thay đổi cấu trúc kinh tế và xã hội của nhiều nước. Qua ứng dụng công nghệ thông tin, các công ti có thể làm kinh doanh bất kể nơi họ đang ở hay nơi khách hàng ở.

Đào hố cát trên bãi biển - Trò chơi nguy hiểm chết người

Kỹ năng - Phạm Hường - 24/07/2024 11:00
Bãi biển là nơi vui chơi được ưa thích trong dịp nghỉ hè, nhưng nhiều người không hề biết trò chơi đào hố cát ở đây nguy hiểm đến mức nào.

Bức thư ông bố giảng viên gửi con gái vừa đỗ đại học khiến chục triệu người rơi lệ

Suy ngẫm - Đông - 24/07/2024 10:00
Những tâm sự của ông bố này khiến ai cũng xúc động.

Chia sẻ từ trái tim - 50 bài pháp thoại giúp chữa lành tâm hồn

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 24/07/2024 09:00
“Chia sẻ từ trái tim" chính là “đơn thuốc" quý báu đến từ người thầy thuốc có tâm, giúp người đọc gạt bỏ tâm bệnh cùng những đau khổ không rõ căn nguyên, để tìm thấy sự bình an và hạnh phúc trong cuộc sống thường ngày.

Từ bỏ - Mô hình tâm lý ‘con khỉ và bệ đỡ’

Từ sách - Phim - Quìn - 24/07/2024 08:00
Hãy hình dung bạn đang cố gắng huấn luyện một con khỉ tung hứng những ngọn đuốc đang cháy khi đứng trên một bệ đỡ trong công viên. Nếu thành công trong màn trình diễn ấn tượng này, xem như bạn đã nắm được công cụ kiếm tiền.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/07/2024