Mãnh thú luôn độc hành, chỉ có người thiếu tự tin mới dựa dẫm vào người khác

Như Nguyễn30/05/2023 11:00
Mãnh thú luôn độc hành, chỉ có người thiếu tự tin mới dựa dẫm vào người khác

Những người thực sự giỏi giang, không bao giờ yêu cầu bản thân phải là một người có nhiều bạn bè, nhiều mối quan hệ, với họ, hợp thì ở, không hợp thì tan.

Trên mạng có người đặt ra câu hỏi: "Thế nào là cách sống khôn ngoan?" Phía dưới có một bình luận nhận được khá nhiều lượt like: "Là xem liệu anh ta có suốt ngày chỉ thích tụ tập tán gẫu hay không."

Đối với những người chỉ thích tụ tập chốn đông người, phần lớn đều là bởi sức mạnh tự thân của họ không đủ, họ khao khát có được năng lượng từ thế giới bên ngoài và luôn muốn hòa nhập vào các vòng tròn xã hội khác nhau. Trong khi những người có nội tâm phong phú, các mối quan hệ không mời cũng sẽ tự tới, họ sẽ hình thành những mối quan hệ lành mạnh trong những vòng kết nối phù hợp với mình. Bằng cách này, bạn sẽ không tiêu hao bản thân mà còn có thể tìm thấy giá trị tồn tại của chính mình, đồng thời giữ một khoảng cách thích hợp với thế giới với một thái độ tỉnh táo và độc lập.

Mãnh thú luôn độc hành, chỉ trâu cừu mới đi theo đàn: Người càng thiếu tự tin càng tìm cách dựa dẫm vào người khác!  - Ảnh 2.
 

01

Người đến rồi lại đi, một mình là thường thái

Trò chơi xếp hình Tetris nói với chúng ta rằng, "khi bạn hòa mình vào đám đông, bạn sẽ biến mất."

Một câu nói đơn giản, nhưng đánh thẳng vào tâm can: khi bạn khác biệt, bạn sẽ không dễ bị đồng hóa; khi bạn lựa chọn hòa mình vào đám đông, bạn sẽ dễ dàng đánh mất đi bản thân, biến mất trong dòng người.

Một tác gia từng chia sẻ một câu chuyện như này: Trung thu một năm nọ, anh ấy về thăm quê, gặp lại người bạn học tiểu học của mình. Hai người hẹn nhau ở một quán ăn, mặc dù đã lâu rồi không gặp nhau, nhưng hai người vẫn có rất nhiều chuyện để nói.

Người bạn học nói với anh ấy, vì làm nghề lái xe đường dài nên hiện tại đang bị rất nhiều bệnh trong người. Vài năm trở lại đây, công việc cũng không quá như ý, lái xe đường dài lâu ngày bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, đã rất nhiều lần muốn từ bỏ, không muốn làm công việc này nữa.

Tác giả hỏi: "Nếu mệt như vậy, vì sao không quyết tâm tìm một phương hướng mới?"

Người bạn học nghe xong, nghiêm túc phân tích với anh ấy: "Thanh niên trai tráng ở thôn mình mấy năm nay đều chạy xe đường dài, mình không làm thì nghe có vẻ lạc loài quá. Hơn nữa, tất cả mọi người đều làm nghề này, mình cũng không được lạc hậu, hòa nhập vào với bọn họ, họ mới giới thiệu cho mình nhiều việc, kiếm được nhiều tiền hơn. Mặc dù cũng có những lúc công việc được giới thiệu không quá tốt, nhưng chỉ cần vẫn có kết nối với họ là được rồi."

Con người ta khi cố gắng hòa hợp vào một đám đông nào đó, thực ra cũng chỉ là muốn được tập thể đó công nhận. Mặc dù sâu trong thâm tâm không quá thích, nhưng vẫn phải tỏ ra rất hưởng thụ cuộc sống như vậy. Bởi lẽ chỉ có như vậy, bạn mới cảm thấy mình giống với mọi người. Nhưng, khi bạn hòa nhập vào với đám đông, đó cũng là lúc bạn bắt đầu bị đồng hóa. Bạn phải từ bỏ suy nghĩ của bản thân để xuôi theo suy nghĩ của một tập thể; bạn phải từ bỏ mục tiêu của mình để có thể theo kịp tiết tấu của đám đông ngoài kia.

Sau cùng, bạn thậm chí còn phải đi con đường ngược lại với mong muốn của chính mình. Bạn có thực sự vui vẻ không? Có thể bạn cũng không thích bản thân mình như vậy, nhưng vì không muốn bị lạc loài, bạn buộc phải thỏa hiệp với bản thân, thỏa hiệp với đám đông.

Có một câu nói như này: "Con người là động vật xã hội, việc ở trong nhóm sẽ có thể cho thấy trí tuệ cảm xúc cao hay sự hòa đồng của bạn. Nhưng nếu bạn dành toàn bộ thời gian để ở trong đám đông, cuộc sống này sẽ dần trở nên tầm thường."

Phần đời còn lại của bạn không dài, đừng vì không muốn lạc loài mà ép mình hòa hợp với một đám đông nào đó, cũng đừng để bản thân bị biến thành một kẻ yếu bị đồng hóa.

Mãnh thú luôn độc hành, chỉ trâu cừu mới đi theo đàn: Người càng thiếu tự tin càng tìm cách dựa dẫm vào người khác!  - Ảnh 3.
 

02

Có một câu nói như thế này: "Dấu hiệu trưởng thành của một người là hiểu rằng 99% những việc xảy ra với mình hàng ngày đều là vô nghĩa với người khác". Đối với kẻ trí, giao tiếp xã hội không phải là điều cực kì cần thiết, ngay cả một người có kỹ năng xã hội mạnh mẽ cũng sẽ chọn đi một mình thay vì theo đám đông khi cần thiết.

Năm 1845, Henry David Thoreau, người tốt nghiệp Đại học Harvard, đã đưa ra một quyết định mà có lẽ theo nhiều người là rất điên rồ. Ông bỏ lại hết mọi thứ, lựa chọn một mình, đem theo một số hành lý và đi đến bên hồ Walden. Ở đó ít người, cũng không có nhà, vì vậy ông chặt cây và dựng một túp lều bên hồ. Ở đó cũng không có thức ăn, vì vậy ông khai phá đất hoang gần xung quanh, trồng một số loại ngũ cốc và rau ăn hàng ngày, làm việc vào lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi khi mặt trời lặn.

Cứ như vậy, ông sống ẩn dật bên hồ Walden trong hai năm, tránh xa những xô bồ trần tục, sống một cuộc sống bình yên đúng nghĩa. Ông đem tất cả những trải nghiệm của mình viết lại thành cuốn sách nổi tiếng "Walden". Giống như cách mà ông từng nói: "Tôi thích ở một mình, tôi không nghĩ có người bạn đồng hành nào tốt hơn sự cô đơn." Ông chính là một người đàn ông khôn ngoan cô đơn và tỉnh táo.

Lỗ Tấn từng nói: "Mãnh thú luôn độc hành, trâu cừu mới đi theo đàn."

Độc hành, không có nghĩa là kiêu ngạo, lạnh lùng, mà là ngay cả khi chỉ có một mình, bạn vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện; là không mù quáng đi theo một đám đông nào, có can đảm để lắng nghe trái tim mình và có sự tự tin để kiên định với lý tưởng của mình.

Đi con đường mình nên đi, dù chỉ có một mình trên đường cũng phải đi với tư thái tốt nhất.

Những người thiếu tự tin mới muốn tìm kiếm cảm giác thuộc về một đám đông nào đó, trong khi những kẻ thấu đáo sớm đã luôn muốn tận hưởng hành trình một mình.

Bởi lẽ họ biết rằng, cuộc sống dù sao thì cũng là của mình, cho dù thế giới bên ngoài có ồn ào thế nào thì thể xác và tinh thần của họ cũng không nên bị thế giới giam cầm.

Chỉ bằng cách đi một mình, bạn mới có thể gặp được con người thật của mình.

Schopenhauer nói: "Con người hoặc là cô đơn, hoặc là tầm thường."

Thế giới này trước giờ luôn như vậy: Kẻ yếu khao khát được ở trong một đám đông và có cảm giác thuộc về nơi đó, nhưng đồng thời cũng lại là đang tự đẩy mình vào vực thẳm của sự tầm thường.

Người mạnh mẽ là người giỏi giao tiếp nhưng sẽ không bị giao tiếp làm cho mệt mỏi, ngược lại, họ hành động có chừng mực để đôi bên đều cảm thấy thoải mái.

Người khôn ngoan luôn quen với việc đi một mình, họ dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và làm phong phú thêm cuộc sống của mình dù không có ai bên cạnh.

Những người thực sự giỏi giang, không bao giờ yêu cầu bản thân phải là một người có nhiều bạn bè, nhiều mối quan hệ, với họ, hợp thì ở, không hợp thì tan.

Là chính mình, tránh xa những người và những thứ khiến bạn "đánh mất đi bản thân", quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Sự thật ngã ngửa câu chuyện Bill Gates tặng nữ MC tờ séc trắng ghi số tiền tùy thích

Video đoạn phỏng vấn cho thấy một sự thực khác xa lời đồn.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

Người thông minh thích "một mình một cõi", không thấy cô đơn mà ngược lại còn hạnh phúc nhờ 3 điều này

Thay vì lãng phí thời gian và sức lực vào những mối quan hệ vô nghĩa, chi bằng học cách tận dụng những lúc ở một mình làm phong phú cuộc sống.
4

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
5

Giai đoạn 20 - 35 tuổi phải chuẩn bị 3 điều nếu muốn sống sung túc

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày, và Kim Tự Tháp cũng phải được xây từ những viên gạch nhỏ.

Nghe người ăn mày chia sẻ “thuật đọc vị” khách hàng để kiếm tiền khủng

Nghe người ăn mày chia sẻ “thuật đọc vị” khách hàng để kiếm tiền khủng: Đơn giản nhưng hiệu quả đến 90%, đến cả dân kinh doanh cũng phải ngả mũ nể phục

Tại sao người xưa răn dạy "Xây tường trên tường, gia bại người vong”?

Rốt cuộc câu nói của cổ nhân có ý nghĩa như thế nào? Muốn một đời an yên, hãy ngay lập tức hiểu thấu lời dạy nghìn đời này.

Vượt bẫy cảm xúc - 6 ưu điểm của cảm xúc “tiêu cực”

Hẳn là chúng ta đều thích luôn được vui vẻ, trạng thái hài lòng mãn nguyện đó thật sự mang lại nhiều lợi ích. Càng có cảm xúc “lạc quan” thì con người càng ít nguy cơ mắc các bệnh tâm lý khác, như trầm cảm, bất an và các chứng rối loạn nhân cách.

Nhân loại cần học gì để thích ứng với chu kỳ hiện tại?

Nói một cách tổng quát thì có những bài học mà toàn thể nhân loại phải học để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo. Nói một cách hẹp hơn thì mỗi cá nhân cũng có những bài học riêng mà họ cần học tùy theo tâm nguyện và hoàn cảnh của người đó.

Những “quy tắc xã giao ngầm” mà người khôn ngoan nào cũng biết

Người khôn ngoan nằm lòng những quy tắc xã giao ngầm này, chính vì thế mà cuộc sống của họ luôn dễ dàng và thuận lợi hơn người khác.

3 tầng tâm thái quyết định thành bại: tâm thái gà nhà, chim ưng và đại bàng

Độ cao tương lai của một người được ẩn giấu trong tầm nhìn của người đó.

Thân mật - Osho: Học cách sống và sống hạnh phúc từ Osho

Cuộc sống của chúng ta vốn rất ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian lo lắng những chuyện không đâu.

Chuyên gia Đại học Harvard chỉ ra 3 điều giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh

Hạnh phúc là gì? Tiền tài, danh vọng hay cảm giác thành tựu?

'Từ bỏ' để thành công

Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024