Để trở nên tự tin: Hãy tránh dùng những cụm từ này

Mai Quỳnh Anh25/11/2022 11:00
Để trở nên tự tin: Hãy tránh dùng những cụm từ này

Mỗi chúng ta đều có những tiếng thì thầm từ bên trong, ảnh hưởng đến lời nói và hành động thể hiện ra bên ngoài.

Nếu nói ra những lời đó, nó có thể khiến chúng ta xuống tinh thần, bị hạ thấp hoặc thậm chí giới hạn năng lực của bản thân. Từ đó, chúng ta lại càng khó đạt được những thành tựu trong cuộc sống.

Vượt qua những quãng thời gian khó khăn chẳng bao giờ là dễ dàng, nhưng theo các chuyên gia ngôn ngữ và người dẫn podcast "Bạn đang nói sai" từng đoạt giải NPR, có cách để điều chỉnh suy nghĩ và thay đổi thái độ của chúng ta.

Để trở nên tự tin: Hãy tránh dùng những cụm từ này - 1

Thay đổi về cách nói cũng có thể khiến chúng ta tự tin hơn (Ảnh: Getty).

Dưới đây là 11 cụm từ "độc hại" cần được loại bỏ nếu như bạn muốn trở nên tích cực và tự tin hơn, theo các chuyên gia phân tích hành vi, nhà nghiên cứu và chuyên gia tâm lý.

"Tôi phải làm việc đó"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: "Tôi sẽ bắt đầu làm việc đó".

Chỉ cần một thay đổi nhỏ về ngôn ngữ cũng góp phần tạo nên sự thay đổi lớn về thái độ. Điều này sẽ làm bạn coi mọi thứ giống như cơ hội, thay vì thử thách. Ngay cả khi công việc có không suôn sẻ, nó cũng sẽ cho ta những bài học và mở ra những "cánh cửa" mới.

"Tôi không thể làm được"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: "Tôi sẽ thử làm chuyện đó".

Đừng để mình thất bại từ trước khi bắt đầu! Khi bạn nói rằng bản thân sẽ thử, bạn đã cho mình một cơ hội để thực hiện ước mơ. Đồng thời, vì chúng ta chỉ mới "thử" nên sẽ không quá đặt nặng việc phải đạt thành tích; tâm lý này giúp tạo cảm giác thoải mái và chính điều này sẽ giúp làm việc hiệu quả hơn, khả năng thành công cao hơn.

"Tôi nên làm thế này"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: "Tôi sẽ làm chuyện đó" (hoặc: "Tôi sẽ không làm chuyện đó").

"Nên" là một từ có tính chất "điều khiển" và tạo áp lực lên chúng ta. Hãy tự chịu trách nhiệm cho chính mình. Loại bỏ từ "nên" và trở thành người quyết định bằng cách xử lý công việc theo cách của riêng bạn.

"Vì sao nó lại xảy đến với tôi?"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: "Tôi đã học hỏi được những gì?".

Khi bạn chú ý vào những bài học mình nhận được cũng đồng nghĩa với việc bạn đã chuyển hóa những thứ khiến bản thân bực bội hoặc thất vọng thành những điều tốt đẹp hơn. Chúng ta không nên phàn nàn, mà thay vào đó, hãy cố gắng tìm ra mặt tích cực ẩn sau khó khăn, thất bại.

"Tôi ước gì mình đã không làm điều đó"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: "Vì tôi đã làm chuyện đó, nên giờ tôi đã biết...".

Khi bạn nghĩ theo hướng này, bạn đã bắt đầu nghĩ về những điều tốt đẹp, mặc dù bạn đã lỡ làm chuyện gì đó không nên làm. Biết đâu là một kết quả tốt đẹp ngoài mong đợi. Đó có thể là một cuộc gặp gỡ với người chúng ta không ngờ đến, hoặc phát hiện ra những khía cạnh tuyệt vời về chính bản thân mình.

"Tôi đã thất bại"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: "Những nỗ lực của tôi chưa mang lại hiệu quả".

Có thể những nỗ lực của bạn chưa đem đến kết quả như mong muốn. Có thể bạn không thuyết phục được khách hàng mới, cũng có thể bạn không được thăng chức. Nhưng nếu bạn nói bản thân đã thất bại, thì rút cục, bạn đã không công bằng với chính mình. Hãy nhớ rằng cuộc sống vẫn luôn dành cho chúng ta rất nhiều cơ hội.

"Giá như tôi đã…"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: Không nên nói "giá như"!

Mỗi chúng ta đều có những khoảnh khắc "giá như" trong đời, chẳng hạn như: "Giá như mình đã trình bày ý tưởng trong buổi họp", hoặc "Giá như mình đã không trả lời phỏng vấn như vậy". Nhưng đó chỉ là một lối nghĩ "ngõ cụt". Nếu nói "giá như" thì bạn không học hỏi từ những sai lầm, mà chỉ là than thở và bào chữa cho chính mình.

"Điều này quá phức tạp"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: "Bây giờ tôi vẫn chưa hiểu".

Khi bạn đối mặt với một thử thách bằng cách nói mình sẽ không bao giờ hiểu nó, bạn sẽ khiến điều đó trở thành một sự thật khó thay đổi. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang tự cho bản thân không thể thay đổi hay phát triển; điều này hoàn toàn vô lý. Mỗi chúng ta đều đang trong quá trình hoàn thiện bản thân.

"Thật không công bằng"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: "Tôi sẽ xử lý nó bằng mọi cách".

Dĩ nhiên cuộc sống sẽ những lúc bất công, nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn phải giữ lại những tiêu cực đó và cảm thấy thất vọng. Đối diện trực tiếp với sự bất công và tìm kiếm giải pháp sẽ đưa bạn đến với những nơi mà bạn muốn.

Để trở nên tự tin: Hãy tránh dùng những cụm từ này - 2

Không nên giữ lại tiêu cực mà hãy dũng cảm đối diện với thử thách (Ảnh: Pixabay).

"Điều đó sẽ chẳng bao giờ thay đổi"

Thay vào đó, chúng ta nên nói: "Tôi có thể thay đổi cách tôi tiếp cận nó".

Đây là một mẹo để xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động. Hãy chịu trách nhiệm với mọi tình huống bạn gặp phải. Bạn không thể thay đổi những khó khăn? Vậy thì hãy thay đổi cách tiếp cận và góc nhìn của bạn về nó!

"Không bao giờ" (hoặc "Luôn luôn")

Thay vào đó, chúng ta nên tránh nói những gì mang tính tuyệt đối.

Nếu bạn đã từng thấy mình nói những câu như: "Tôi sẽ không bao giờ thăng tiến", hoặc "Tôi luôn bị coi thường", thì hãy bình tĩnh và đặt mọi thứ vào hoàn cảnh của nó. Cuộc sống không phải lúc nào cũng rạch ròi trắng và đen. Những người thành công luôn luôn đánh giá mọi thứ theo cách khách quan nhất.

 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Người thông minh đều biết giả khờ khi bị dồn vào 3 tình huống này

Trong thế giới của người trưởng thành, có một cách sống nghe thì hơi ngược đời, nhưng lại vô cùng chí lý, đó chính là: Giả vờ ngốc nghếch.

Lý do bạn nên ưu tiên đọc sách, theo khoa học

Hơn một phần tư - 26% - người Mỹ trưởng thành thừa nhận rằng họ đã không đọc sách trong năm vừa qua, dù chỉ là một phần. Đó là theo số liệu thống kê đến từ Trung tâm Nghiên cứu Pew.

6 loại 'hành trang cảm xúc': Bạn mang theo gì?

Hầu hết chúng ta đi qua cuộc đời với những vết thương tình cảm và những vết sẹo hằn bên trong, hy vọng rằng không có ai nhìn thấy chúng.

Tâm lý học chỉ rõ: Nguyên nhân sâu xa của bất hạnh là không đủ thông tuệ

"Con người ấy à, làm gì thì cũng phải biết cách tìm cho mình niềm vui, tìm cách mà vui, đừng lúc nào cũng cau có mặt mày, cau có để làm cái gì!"

3 câu nói khách sáo tuyệt đối đừng tưởng là thật, tránh bị xem là người không có EQ

Việc giao tiếp với mọi người và xây dựng mối quan hệ tốt luôn là điều không thể thiếu, vì vậy kỹ năng giao tiếp là một trong các kỹ năng sống quan trọng nhất. Nói chuyện như thế nào, lắng nghe ra sao cũng là một loại nghệ thuật.

Người càng bản lĩnh thì càng thích “keo kiệt” ở 3 khía cạnh

Con người ta khi bước vào tuổi trung niên, nếu muốn bứt phá bản thân, có lẽ cũng cần phải học cách “keo kiệt”.

Đừng sợ lỡ cuộc chơi - Điện thoại, mạng xã hội, TikTok, hội chứng FOMO và vấn đề sức khoẻ tinh thần

Việc sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh, internet và nền tảng mạng xã hội có thể gây suy nhược cho quá trình xử lý thần kinh, hiệu suất nhận thức và hành vi của chúng ta.

Cứ 3 giây có 1 người mắc bệnh sa sút trí tuệ, giới trẻ cần phòng ngừa

Sa sút trí tuệ lâu nay vốn được coi là bệnh của người cao tuổi. Tuy nhiên, với lối sống ít vận động, lười giao tiếp và lệ thuộc vào công nghệ như hiện nay thì tình trạng này đang ngày càng gia tăng ở người trẻ.

Morning flow - Dòng chảy: Bí kíp giúp bạn có một ngày tràn đầy năng lượng

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham và Viện Giáo dục Quốc gia Singapore, buổi sáng cũng là lúc ý chí của chúng ta mạnh mẽ nhất.

Bất chấp nguy hiểm, cô gái nặng 45kg một mình đi thuyền vòng quanh thế giới

Phong cách sống - Ngô Trung Dũng - 27/03/2024 12:00
Cole Brauer (29 tuổi) đã vượt qua quãng đường khoảng 48.280km để trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng thuyền.

Đằng sau việc 'tải lậu' phim bom tấn 3 Body Problem của Netflix tăng đột biến ở Trung Quốc

Điện ảnh - Sơn Vân - 27/03/2024 11:00
Sự gia tăng đột biến việc vi phạm bản quyền trực tuyến series phim 3 Body Problem của Netflix ở Trung Quốc phản ánh sự quan tâm mãnh liệt của người dân nước này về việc hãng phát trực tuyến Mỹ xử lý như thế nào với tiểu thuyết khoa học viễn tưởng nổi tiếng trên toàn cầu.

50 tư duy của tỷ phú Jeff Bezos đế chế Amazon, ai cũng có thể học lỏm

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 27/03/2024 10:00
Tỷ phú Jeff Bezos đã áp dụng một số nguyên tắc nhất định trong cuộc sống, công việc để đạt được kết quả tốt.

‘Từ bỏ’ - Chìa khóa giúp bạn buông đúng lúc, bỏ đúng việc để thành công

Từ sách - Phim - FN - 27/03/2024 09:00
Có một niềm tin đã ăn sâu rằng người thắng cuộc không bao giờ bỏ cuộc và người bỏ cuộc sẽ chẳng đi đến đâu. Và chúng ta đang trả giá cho niềm tin đó, khi cân nhắc từ bỏ một công việc tồi tệ hay rời bỏ một mối quan hệ độc hại...

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong: Đứa trẻ tổn thương sẽ trở thành người lớn đau khổ

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 27/03/2024 08:00
Nếu không được chữa lành, phần tổn thương sẽ luôn chực chờ để bộc lộ ra, thay bạn nắm quyền kiểm soát và liên tục đưa ra những quyết định bốc đồng mà sau này phần người lớn có trách nhiệm phải giải quyết hậu quả.

Là thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/03/2024 12:00
Là thầy giáo là một chọn lựa và tất cả chúng ta đều làm chọn lựa đó khi chúng ta quyết định theo đuổi nghề này.

Thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn

Giải trí - Tiểu Vũ - 26/03/2024 11:00
Tưởng nhớ 23 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (2001 - 2024), gia đình nhạc sĩ vừa thông báo thành lập Nhóm nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn để phát huy và lan tỏa những giá trị di sản của ông.

Cô Văn Thùy Dương dặn dò con gái chuyện làm vợ làm dâu

Suy ngẫm - Bảo Châu - 26/03/2024 10:00
Con gái cưng đi lấy chồng, cô Văn Thuỳ Dương viết tâm thư dặn dò con gái, gửi con rể và thông gia khiến nhiều người xúc động.

Đắc nhân tâm - Nghệ thuật biến thù thành bạn

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/03/2024 09:00
Khi đang trong cơn giận dữ mà ta có thể trút mọi bực tức vào kẻ đã gây ra nó thì chắc chắn chúng ta sẽ hả hê rất nhiều! Nhưng đối phương thì sao? Họ sẽ chẳng thể nào chấp nhận giọng điệu gay gắt và thái độ hằn học của ta.

Cho và nhận - Lên kế hoạch giúp đỡ người khác để đạt được tối ưu hiệu quả cho đi

Từ sách - Phim - Quìn - 26/03/2024 08:00
Thay vì giúp đỡ dàn trải và thiếu sự suy xét, họ bắt đầu cân nhắc cẩn thận hơn và nhờ vậy sự giúp đỡ cũng trở nên hiệu quả hơn

Cải tiến giáo dục

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/03/2024 12:00
Trong thế giới toàn cầu hoá này, để vẫn còn có tính cạnh tranh, một nước phải cải tiến hệ thống giáo dục của nó bằng việc thúc đẩy tiến bộ trong khoa học và công nghệ.

40% lao động sẽ bị ảnh hưởng bởi AI và người máy, sếp Hoàng Nam Tiến: Học 2 kỹ năng này để không bị thay thế!

Suy ngẫm - Đông - 25/03/2024 11:00
Việc trang bị 2 kỹ năng này đã trở thành chìa khóa giúp mọi người thích nghi với thời cuộc.

Câu chuyện về một nhà sinh vật học được phong là ‘Chiến binh Trái đất’

Phong cách sống - Thiên Di - 25/03/2024 10:00
Khi Constantino (Tino) Aucca Chutas nghe được một người dân Andean địa phương nói về việc sông băng tan chảy và những cánh rừng đang biến mất, ông biết mình phải hành động.

Bộ sách ‘Đủ duyên ta lại tương phùng’ – Thích Đồng Tâm

Tủ sách - FN - 25/03/2024 09:00
Ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” là tập hợp những bài viết ngắn của tác giả Thích Đồng Tâm trong suốt quá trình tu học, gieo pháp duyên.

Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong - 5 dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng trên hành trình chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 25/03/2024 08:00
Phải chăng cách chữa trị hiệu quả nhất với những tổn thương tinh thần từ quá khứ là tự làm lành với chính mình? Là làm lành với quá khứ? Những ám ảnh của ngày tháng cũ đâu thể tước đi một tương lai.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 4, 27/03/2024