Tại sao người xưa răn dạy "Xây tường trên tường, gia bại người vong”?

Trần Anh27/05/2023 10:00
Tại sao người xưa răn dạy "Xây tường trên tường, gia bại người vong”?

Rốt cuộc câu nói của cổ nhân có ý nghĩa như thế nào? Muốn một đời an yên, hãy ngay lập tức hiểu thấu lời dạy nghìn đời này.

"Xây tường trên tường, gia bại người vong."

Câu nói này không phải dạy chúng ta làm thế nào để xây nhà đúng cách. Ý nghĩa phía sau, đó là nhắc nhở chúng ta phải biết giới hạn trong một vài phương diện, đừng bao giờ để để bản thân rơi vào tình trạng "vật cực tất phản". Như thế sẽ dẫn đến những kết quả vô cùng tồi tệ. Đọc xong 3 tác hại của việc "xây tường trên tường" sau đây, chắc hẳn bạn cũng sẽ học được nhiều bí kíp giúp cho đời mình an nhiên hơn. 

1. Tổn hại tình cảm 

Có một câu chuyện như thế này: Có một người thợ mộc già nuôi dạy hai đứa con trai của mình khôn lớn. Nhưng hai người con trai thì lại không muốn nuôi cha già của mình. Cuối cùng, khó khăn lắm thì bạn bè và thân thích mới khuyên nhủ được hai người con thay phiên nhau chăm sóc ông lão thợ mộc. Nhưng khi đến ngày 31 thì ai cũng cho là ngày này bị dư và không muốn bản thân phải chịu thiệt thòi đi chăm sóc cha. Người thợ mộc già ngồi ở đầu tường giữa hai căn nhà của hai người con trai, phó mệnh cho trời.

Ở nông thôn, những mảnh đất của anh em ruột thường sẽ nằm liền kề nhau. Nhưng đa phần họ đều không đoàn kết, vì lúc nào họ cũng nghĩ rằng bên kia đang âm mưu tước đoạt tài sản, hãm hại họ. Khi anh em cãi nhau, họ chỉ đơn giản là xây bức tường cao ở chính giữa, coi như cắt đứt liên hệ với nhau mà không chút đắn đo.

Khi trưởng thành, chúng ta phải đối mặt với vấn đề phụng dưỡng cha mẹ và chăm sóc anh chị em mình. Suy cho cùng, không phải anh chị em nào cũng hòa thuận và tương thân tương ái. "Gia đình giống như những ngón tay, sẽ không giống nhau." Khoảng cách là khó tránh khỏi, nhưng cũng đừng vì thế mà chúng ta vịn vào cái cớ đó để tiếp tục gia tăng khoảng cách. 

Đời người chỉ có 1 lần, không thể không biết lời răn cổ xưa này: "Xây tường trên tường, gia bại người vong." Biết sớm kẻo tự rước họa - Ảnh 1.
 

2. Dục vọng hại thân 

"Lòng người không biết đủ, như rắn nuốt cả voi." Những người tham lam sẽ phải chịu kết cục tồi tệ. 

Xa xưa, có một người đàn ông đến từ Vĩnh Châu, bơi rất giỏi và kiếm tiền cũng không tệ. Một lần, khi anh đang đi thuyền, chiếc thuyền gặp sự cố, bị lật úp dưới nước. Nhiều người rơi xuống nước đã bơi vào bờ. Nhưng người đàn ông Vĩnh Châu đó thì lại từ từ bị chìm xuống do trên người vẫn còn ôm bao tiền vàng. Người trên bờ liền la lớn: "Vứt tiền đi, nhanh lên."

Anh ta tiếc tiền, không chịu vứt, sau đó liền bị sóng nước nuốt chửng. 

Trong kinh tế học, có một định luật được gọi là "nghịch lý thu hoạch". Giải thích một cách đơn giản, đó là sau khi chúng ta đạt được kết quả tốt, nếu chúng ta không biết duy trì sự cân bằng giữa cung và cầu thì thu nhập sẽ bị giảm đi. 

Nếu chúng ta đã tích lũy được một số tiền và tài sản nhất định, nhưng chúng ta không thể kiềm chế được dục vọng của mình, càng ham muốn nhiều thứ thì cuộc sống của chúng ta sẽ càng khó hạnh phúc. Cũng như bơi với vàng bạc châu báu, dù có sức mạnh chín trâu mười bò thì bạn cũng không qua được bờ bên kia. Một cuộc sống tốt là một cuộc sống biết đủ. 

Về phương diện kiếm tiền, chúng ta phấn đấu tiến về phía trước là tốt, nhưng cũng đừng quên học cách bằng lòng với những gì mình đang có, thể hiện sự biết ơn mỗi ngày. Khi thân tâm thoải mái thì cơ thể bạn sẽ khỏe, có sức khỏe thì là có tất cả. 

Đời người chỉ có 1 lần, không thể không biết lời răn cổ xưa này: "Xây tường trên tường, gia bại người vong." Biết sớm kẻo tự rước họa - Ảnh 2.
 

3. Tự tìm phiền não 

Khi chúng ta còn trẻ, chúng ta không thể không đi theo nhóm, để nhận được lợi ích và sự giúp đỡ. Nhưng nếu sau nhiều năm mà bạn vẫn còn đâm đầu mở rộng vòng tròn nhóm đó ra thì bạn sẽ rất khó hiểu rõ bản thân. Tình huống xấu nhất là còn có thể chiêu dụ một số kẻ xấu trà trộn vào vòng tròn đó để hãm hại bạn.

Vòng tròn xã hội càng lớn thì càng rượu chè, tính toán, tranh cãi và lãng phí thời gian. Có ba hoặc năm người bạn thân, một người vợ và vài đứa con là đủ tốt rồi. Vì chất lượng vẫn quan trọng hơn số lượng.

Có một câu nói nổi tiếng, rằng: "Khi bức tường bị đánh sập, sẽ hiện ra một con đường."

Con người bán mạng ngoài xã hội như vậy, chẳng qua cũng chỉ là vì mưu cầu một cuộc đời an nhiên. Biết được 3 tác hại của việc "xây tường trên tường", hy vọng mỗi người trong chúng ta sẽ kiên định bình ổn bản thân trước các dục vọng, tham, sân si. Tránh để bản thân bị rơi vào cái hố không đáy, nuốt chửng cả cuộc đời mình. 

Vương Dương Minh cũng từng nói: "Cướp ở trên núi thì dễ diệt, cướp ở trong tâm mới khó trừ." Mấu chốt cuối cùng vẫn chính là phá bỏ bức tường trong tâm!


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.
4

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Vượt bẫy cảm xúc - 6 ưu điểm của cảm xúc “tiêu cực”

Hẳn là chúng ta đều thích luôn được vui vẻ, trạng thái hài lòng mãn nguyện đó thật sự mang lại nhiều lợi ích. Càng có cảm xúc “lạc quan” thì con người càng ít nguy cơ mắc các bệnh tâm lý khác, như trầm cảm, bất an và các chứng rối loạn nhân cách.

Nhân loại cần học gì để thích ứng với chu kỳ hiện tại?

Nói một cách tổng quát thì có những bài học mà toàn thể nhân loại phải học để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo. Nói một cách hẹp hơn thì mỗi cá nhân cũng có những bài học riêng mà họ cần học tùy theo tâm nguyện và hoàn cảnh của người đó.

Những “quy tắc xã giao ngầm” mà người khôn ngoan nào cũng biết

Người khôn ngoan nằm lòng những quy tắc xã giao ngầm này, chính vì thế mà cuộc sống của họ luôn dễ dàng và thuận lợi hơn người khác.

3 tầng tâm thái quyết định thành bại: tâm thái gà nhà, chim ưng và đại bàng

Độ cao tương lai của một người được ẩn giấu trong tầm nhìn của người đó.

Thân mật - Osho: Học cách sống và sống hạnh phúc từ Osho

Cuộc sống của chúng ta vốn rất ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian lo lắng những chuyện không đâu.

Chuyên gia Đại học Harvard chỉ ra 3 điều giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh

Hạnh phúc là gì? Tiền tài, danh vọng hay cảm giác thành tựu?

Cảm xúc - Osho: Tại sao việc thể hiện cảm xúc và làm chính mình lại khó khăn đến vậy?

Thật khó để thể hiện cảm xúc và làm chính mình, bởi bạn đã được yêu cầu phải kìm nén cảm xúc. Điều này đã trở thành một phần trong tiềm thức chung của nhân loại. Suốt hàng ngàn năm qua, bạn đã được dạy rằng đừng làm chính mình

Hãy chọn một cách sống - Để thành công, bạn phải học cách sống với thất bại

Những người thành công nhất nhất trên thế giới cũng từng nỗ lực để vượt qua những chương thất bại và tuyệt vọng trong cuộc sống.

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024