10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh

19/01/2022 08:00
10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh

Người IQ cao thích phân tích vấn đề một cách cặn kẽ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm để từ đó sửa chữa và rút kinh nghiệm xương máu.

Trí thông minh là một trong những nhân tố mang đến sự thành công. Nó giúp chúng ta trở nên vượt trội và ưu tú hơn những người bình thường. Tuy nhiên, người sở hữu IQ cao cũng có những "góc tối" mà không phải ai cũng biết.

Hiểu rõ được 10 biểu hiện của người sở hữu IQ cao sau đây để cải thiện bản thân, trở thành người thông minh một cách toàn vẹn hơn.

1. Tư duy xuất chúng, thích hỏi han, suy nghĩ đa chiều, lắm lúc phức tạp hóa vấn đề

Giỏi giang phải chịu cảnh cô độc: 10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh - Ảnh 1.

Người có IQ cao suy nghĩ rất nhiều nên thường dẫn đến tình trạng sợ sệt và không có gan để thực hiện ý tưởng gì đó.

Đây không phải là biểu hiện của hành vi do dự dẫn đến việc bỏ lỡ những thời cơ tốt nhất, mà là nỗ lực quá chu toàn rồi tự gây mệt mỏi cho chính mình.

2. Dễ bị hiểu nhầm thành người lạnh lùng 

Thật ra, rất nhiều người có IQ cao đều hiểu rõ về cảm xúc của họ, nhưng lại lười thể hiện ra bên ngoài. Chính vì vậy, người khác sẽ cảm thấy họ hầu như không có “hỷ nộ ái ố”, mà đa số đều ở trong trạng thái trầm tư, ít nói và khó tiếp cận.

Trên thực tế, người có IQ cao thường đi đôi với việc sở hữu EQ cao. Nguyên nhân khiến họ hạ thấp EQ của bản thân trong mắt người khác là vì:

Một, lười.

Hai, cảm thấy không đáng để bản thân thể hiện cảm xúc với một ai hay thứ gì đó.

3. Thường xuyên đánh giá thấp bản thân 

Giỏi giang phải chịu cảnh cô độc: 10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh - Ảnh 2.

Người có IQ cao luôn nhìn rõ và đặt nặng những khuyết điểm cũng như sự yếu đuối hơn người bình thường. Điều này cũng dễ hiểu vì họ luôn muốn bản thân tiến bộ từng ngày. Việc quan sát để phát hiện khuyết điểm và sửa đổi là chuyện cấp thiết đối với họ.

Cũng chính vì thế mà người có IQ cao thường khiêm tốn, thậm chí đôi khi còn cảm thấy tự ti đến cùng cực.

4. Năng lực tư duy cực logic

Việc người có IQ cao sở hữu tư duy logic là chuyện không thể bàn cãi. Tuy nhiên, “người tính không bằng trời tính”. Đương nhiên vẫn sẽ có nhiều lúc mọi việc diễn ra vượt tầm dự liệu của con người.

Bản thân người có IQ cao luôn tin tưởng vào lối tư duy và phân tích vấn đề trong một việc nào đó, nhưng khi nó xảy ra khác với tính toán ban đầu, điều này sẽ trở thành cú “shock” cực mạnh đối với họ.

5. Không giỏi trong việc kết bạn, hoặc gần như không có bạn thân 

Giỏi giang phải chịu cảnh cô độc: 10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh - Ảnh 3.

Trong các mối quan hệ xã hội, người có IQ cao cảm thấy duy trì tình bạn là việc vô cùng khó khăn. Theo đó, những cuộc tụ tập để gắn kết “tình nghĩa anh em” hay những buổi tiệc ăn uống với đồng nghiệp và cấp trên khiến cho họ cảm thấy bị lãng phí thời gian và bỏ lỡ những điều có giá trị thật sự trong cuộc sống.

Thay vì vậy, họ muốn sử dụng thời gian đó để hoàn thiện bản thân và làm ra những thứ có ý nghĩa hơn.

6. Dễ bị người khác ghen ghét

Người có IQ cao lúc nào cũng ưu tú vượt trội hơn người bình thường trong nhiều mặt. Đồng thời, họ cũng không hề quan tâm người khác nghĩ gì về mình mà chỉ tập trung giải quyết vấn đề và công việc của bản thân.

Điều này đương nhiên sẽ khiến cho những kẻ rảnh rỗi thích so đo với người khác phải “ghen ăn tức ở”.

Câu nói “người giỏi thường phải chịu cảnh cô độc” rất đúng khi áp dụng cho người có IQ cao.

7. Trí nhớ và năng lực học tập mạnh mẽ

Giỏi giang phải chịu cảnh cô độc: 10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh - Ảnh 4.

Người có IQ cao thích tự học, tự mình mày mò nghiên cứu để tìm ra kết quả hơn là nhờ sự giúp đỡ hoặc hợp tác với người khác.

Chỉ cần hứng thú vào việc gì đó, họ có thể bỏ toàn bộ thời gian và sức lực để tìm ra đáp án, nhiều khi thành quả còn vượt bậc hơn những người đã có kỹ năng chuyên môn.

8. Thường lo lắng, đa nghi, không vui vẻ, thậm chí có xu hướng tự phong bế và các vấn đề tâm lý khác 

Những biểu hiện này không hẳn là “chứng bệnh” thật sự, mà là những vấn đề tâm sinh lý được hình thành bởi khả năng nhìn thấu mọi việc, tính cách nhạy cảm, khắt khe với chính mình của người có IQ cao.

Trên thực tế, bạn thường thấy rất nhiều thiên tài sở hữu IQ cực cao trên thế giới đều có một vài chướng ngại trong tâm lý, thậm chí còn mắc những chứng bệnh tinh thần nghiêm trọng.

9. Có sự hạn chế trong việc thể hiện cảm xúc 

Giỏi giang phải chịu cảnh cô độc: 10 biểu hiện của người có IQ cao, thông minh tuyệt đỉnh nhưng vẫn bị ghen ghét và xa lánh - Ảnh 5.

Đặc điểm này có thể bắt nguồn từ hai nguyên nhân:

Một, người có IQ cao thật sự quá “bận”. Họ chuyên tâm vào những việc mà bản thân cho rằng có giá trị, đồng thời lược bỏ đi quá trình giao tiếp và thể hiện cảm xúc.

Hai, người IQ cao thường mắc chứng bệnh về tâm lý. Bản thân đã có trở ngại trong giao tiếp nên việc không biết cách thể hiện cảm xúc là điều không thể tránh khỏi.

Hạn chế trong việc thể hiện cảm xúc cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến họ trở nên khó gần và lạnh lùng trong mắt những người xung quanh.

10. Không thể bỏ qua thất bại của bản thân

Người có IQ cao thích phân tích vấn đề một cách cặn kẽ, tìm ra nguyên nhân dẫn đến sai lầm để từ đó sửa chữa và rút kinh nghiệm xương máu.

Đương nhiên, có IQ cao không đồng nghĩa việc chắc chắn sẽ thành công. Cùng với thời đại kinh tế đang không ngừng phát triển, công nghệ kỹ thuật tiên tiến, gen con người không ngừng tiến hóa, xã hội càng có nhiều người thông minh hơn.

Cạnh tranh trong xã hội thời nay không chỉ bị ảnh hưởng bởi IQ mà còn có EQ, nguồn lực hỗ trợ, sự may mắn, nhan sắc,...

(Nguồn: Zhihu)

Pháp Luật và Bạn đọc


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

Nghiên cứu của ĐH Harvard: Những đứa trẻ lớn lên thành công đều có 4 đặc điểm này

Thành công của một người liên quan trực tiếp đến những trải nghiệm thời thơ ấu.

9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh

Đọc, viết, tập thể dục hay thậm chí là... tung hứng là những thói quen sống được khoa học chứng minh là sẽ rèn luyện trí thông minh theo một cách nhất định.

Nhà tuyển dụng: 'Yêu quái đầu tiên Đường Tăng gặp trong Tây Du Ký là ai?'

Tây Du Ký nổi tiếng thì rõ rồi nhưng khi Tây Du Ký trở thành nội dung phỏng vấn, các ứng viên vẫn gặp không ít khó khăn.

Đừng trở thành kẻ lạc lối nơi công sở: 4 thói quen giúp bạn có được vị trí như mong ước

Một khi biết cách dung hòa quan hệ xã hội và công việc lại với nhau, bạn xem như đã có được “lòng người” để tạo tiền đề phát triển cho sự nghiệp phía trước.

Bí kíp hà tiện giúp người Do Thái ngày càng giàu có

Người Do Thái cho rằng chủ nghĩa hà tiện (Frugalism) là 1 đức tính đẹp chứ chẳng đáng chê bai.

Thưởng Tết, nếu sếp muốn giữ nhân viên thì nên làm gì?

Hầu hết các vị sếp trên đời luôn cố gắng phấn đấu vì mục đích phát triển công ty, nhưng phát thưởng Tết như thế nào, phát ra sao thì mỗi người lại có một phương thức khác nhau, từ đó kéo theo những câu chuyện khác nhau...

'Ôm ấp' có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật

Ngoài việc thể hiện tình yêu hay sự cảm thông, những "cái ôm" đơn thuần còn có thể mang lại cảm giác hạnh phúc và nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ.

5 kiểu bạn bè rất đáng được kết giao thâm tình

Kết bạn khi còn trẻ giống như một cuộc phiêu lưu đầy những điều thú vị, chọn đúng bạn tử tế, cuộc đời bạn chắc chắn không tồi!

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 5, 25/04/2024