9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh

18/01/2022 20:00
9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh

Đọc, viết, tập thể dục hay thậm chí là... tung hứng là những thói quen sống được khoa học chứng minh là sẽ rèn luyện trí thông minh theo một cách nhất định.

Trí thông minh hay trí năng được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau bao gồm khả năng logic, trừu tượng, sự hiểu biết, tự nhận thức, học tập, có trí tuệ xúc cảm, trí nhớ, kế hoạch và giải quyết vấn đề. Mặc dù rất khó để cảm nhận, nhưng khoa học đã chứng minh rằng bạn thực sự có thể trở nên thông minh hơn bằng cách thường xuyên rèn luyện một số thói quen nhất định. 

Viết

9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh - 1

Trong thời đại ngày nay, với sự xuất hiện của các thiết bị thông minh, thì việc viết tay dần được xem nhẹ. Tuy nhiên trong một phỏng vấn với tạp chí Forbes, tiến sĩ Jordan Peterson chia sẻ việc viết tay giúp mọi người xử lý thông tin một cách kỹ càng hơn, giúp khơi gợi nhiều trải nghiệm từ quá khứ, và định hướng tư duy, nhận thức, hành động, cảm xúc ở hiện tại tốt hơn

Cụ thể, viết tay giúp chúng ta cụ thể hóa những suy nghĩ của mình. Nó có thể cung cấp cho chúng ta định hướng và làm cho mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, trái ngược với những suy nghĩ trừu tượng lởn vởn trong não của chúng ta.

Đọc

9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh - 2

Năm 1990, trong cuộc phỏng vấn của The Seattle Times, tỷ phú Bill Gates cho biết: "Mỗi đêm, trước khi đi ngủ, tôi sẽ dành ra 1 tiếng để đọc sách. Nó trở thành một thói quen không thể thiếu trong cuộc sống của tôi". Và rất nhiều CEO nổi tiếng khác cũng có thói quen tương tự.

Đọc là một cách tuyệt vời để đạt được kiến thức về một chủ đề. Khi so sánh với việc xem truyền hình, đọc sách được cho là mang lại kiến thức cao hơn. 

Tập thể dục

Mặc dù không rõ ràng là nó ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh của một người, nhưng tập thể dục thực sự là một trong những thói quen tốt nhất để trở nên thông minh hơn. 

Nhiều chứng minh khoa học cho thấy khi đạt được nỗ lực về thể chất có thể khiến bạn hạnh phúc hơn và nâng cao tâm trạng của bạn, do đó có thể khiến bạn trở nên thông minh,  nhạy bén hơn.

Nghe nhạc

9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh - 3

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc được học âm nhạc từ lúc 4 tuổi đã giúp Wolfgang Amadeus Mozart - một thiên tài âm nhạc của thế giới, phát triển trí thông minh và tài năng âm nhạc của mình.

Trên thực tế, người ta sử dụng rất nhiều thuật ngữ "hiệu ứng Mozart" để nói về việc học âm nhạc từ sớm, giúp các bé phát triển chỉ số IQ, trở nên thông minh hơn, dù chưa thực sự chứng minh được rằng tất cả các loại âm nhạc đều có ảnh hưởng đến việc hình thành cấu trúc và chức năng thần kinh.

Trò chơi điện tử

Trò chơi điện tử thực sự có thể giúp người chơi trở nên thông minh hơn, nhanh nhẹn hơn, dù không phải tất cả. 

Thực tế cho thấy nhiều nhà nghiên cứu khoa học đã phát triển các trò chơi điện tử nhất định để rèn luyện tư duy logic, giải đố cũng như phản xạ, khả năng thích ứng với từng môi trường cụ thể của người chơi.

Học một ngôn ngữ mới

Khoa học chứng minh rằng việc học một ngôn ngữ mới sẽ thúc đẩy cách suy nghĩ của con người. Nó đã được chứng minh là ảnh hưởng đến cấu trúc của một số khu vực bên trong thùy não, từ đó khai thác khả năng tiềm ẩn của não.

Chơi cờ vua

9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh - 4

Cờ vua là một trò chơi đơn giản nhưng lại sử dụng các chiến lược rất phức tạp. Các chuyên gia dạy cờ từ lâu đã phát hiện ra rằng trò chơi thể thao này giúp trẻ cư xử thông minh hơn, tập trung tốt hơn và có tư duy logic. Nó cũng đặc biệt tốt với trẻ tự kỷ hay rối loạn hành vi.

Với những trẻ bị rối loạn phát triển, việc giỏi cờ vua thường chứng tỏ một trí thông minh đặc biệt nào đó. Trẻ tự kỷ cũng thường giỏi hơn bạn cùng lứa trong môn thể thao này, còn những trẻ bị các trục trặc hành vi như rối loạn tăng hoạt động giảm chú ý thì nhờ cờ vua mà cải thiện khả năng tập trung.

Thiền định

Các nghiên cứu cho thấy thiện định là một thói quen có thể giúp bạn cải thiện đáng kể trí thông minh mềm cũng như chỉ số IQ tổng quát.

Bên cạnh đó, thiền định cũng tốt cho sức khỏe sinh lý, giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng và thiết lập một trạng thái cân bằng cảm xúc.

Tung hứng

9 thói quen sống khoa học giúp tăng cường trí thông minh - 5

Mặc dù nghe có vẻ hoang đường, nhưng học cách tung hứng có thể giúp não bộ của chúng ta nhận biết chuyển động thị giác và phối hợp tay và mắt, giúp phản xạ nhạy bén hơn.

Trong một thí nghiệm năm 2009, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng tung hứng gia tăng chất trắng giúp cải thiện khả năng vận động và thị giác, các sợi liên kết tế bào thần kinh trong thùy đỉnh - vùng não kết nối các sự việc chúng ta thấy với cách chúng ta tác động đến chúng.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Người EQ cao sẽ không đến chơi nhà 3 kiểu người này

Người có EQ cao thường có kỹ năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề đúng lúc, và biết dừng đúng lúc.
3

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
4

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Nhà tuyển dụng: 'Yêu quái đầu tiên Đường Tăng gặp trong Tây Du Ký là ai?'

Tây Du Ký nổi tiếng thì rõ rồi nhưng khi Tây Du Ký trở thành nội dung phỏng vấn, các ứng viên vẫn gặp không ít khó khăn.

Đừng trở thành kẻ lạc lối nơi công sở: 4 thói quen giúp bạn có được vị trí như mong ước

Một khi biết cách dung hòa quan hệ xã hội và công việc lại với nhau, bạn xem như đã có được “lòng người” để tạo tiền đề phát triển cho sự nghiệp phía trước.

Bí kíp hà tiện giúp người Do Thái ngày càng giàu có

Người Do Thái cho rằng chủ nghĩa hà tiện (Frugalism) là 1 đức tính đẹp chứ chẳng đáng chê bai.

Thưởng Tết, nếu sếp muốn giữ nhân viên thì nên làm gì?

Hầu hết các vị sếp trên đời luôn cố gắng phấn đấu vì mục đích phát triển công ty, nhưng phát thưởng Tết như thế nào, phát ra sao thì mỗi người lại có một phương thức khác nhau, từ đó kéo theo những câu chuyện khác nhau...

'Ôm ấp' có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật

Ngoài việc thể hiện tình yêu hay sự cảm thông, những "cái ôm" đơn thuần còn có thể mang lại cảm giác hạnh phúc và nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ.

5 kiểu bạn bè rất đáng được kết giao thâm tình

Kết bạn khi còn trẻ giống như một cuộc phiêu lưu đầy những điều thú vị, chọn đúng bạn tử tế, cuộc đời bạn chắc chắn không tồi!

Người thành công nên tránh mắc phải 5 sai lầm sau đây!

99% những người thành công sẽ không làm điều này.

Người muốn tiến xa phải biết thực hiện điều này

Đúng như câu "lượng sức mà làm", những người yếu kém sẽ có thành tựu đồng dạng với năng lực của họ, nếu bạn có thể rèn luyện thật tốt năng lực của bản thân, thì bạn tự nhiên sẽ có thể đạt được những thành tựu phi thường trong cuộc sống.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Thư giãn - Băng Băng - 18/04/2024 11:00
Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Tại sao có 18 vị vua Hùng nhưng chỉ có một ngày Giỗ Tổ Hùng Vương?

Văn hóa - Diệu Đan - 18/04/2024 10:00
Theo truyền thuyết, các vua Hùng nối nhau trị vì nước Văn Lang trong 18 đời. Vậy 18 đời vua Hùng gồm những ai? Giỗ Tổ Hùng Vương là giỗ vị vua nào? Và tại sao chọn ngày 10/3 là ngày giỗ Tổ?

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 2)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 18/04/2024 09:00
Khổ đau có thể được ví như trận cuồng phong, địa chấn, cơn sóng thần hay như biển lửa. Sức tàn phá bên trong của nó rất khủng khiếp. Nếu không thể quản lý khổ đau, chúng có thể phá hủy cả cuộc đời bạn và người thương của bạn.

Từ bỏ - Chúng ta thích ảo tưởng về sự tiến triển hơn là từ bỏ khi thất bại

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 18/04/2024 08:00
Trong nhiều tình huống, khi gặp một trở ngại khó giải quyết, mọi người thường có xu hướng chuyển sang một hành động dễ dàng khác và nghĩ rằng mình đang tiến triển, dù sự thật là chúng ta đang lãng phí thời gian và tiền bạc cho những nỗ lực vô ích.

Người quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 17/04/2024 12:00
Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Kỹ năng - Cẩm Bình - 17/04/2024 11:00
Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.

Những câu nói ‘để đời’ của CEO Apple Tim Cook: Nhiều khi trong cuộc sống, thà dựa vào trực giác!

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 17/04/2024 10:00
Nhiều khi trong cuộc sống, việc dựa vào trực giác sẽ phù hợp hơn. Điều thú vị là tôi thấy rằng trực giác đóng vai trò quan trọng khi đưa ra những quyết định quan trọng nhất", năm 2010, Tim Cook có bài phát biểu tốt nghiệp tại Đại học Auburn.

Sát-na này là thiên thu - 15 kỹ năng sinh tồn giúp bạn vượt qua đau khổ (Kỳ 1)

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 17/04/2024 09:00
Có nhiều cẩm nang, sách hướng dẫn kỹ năng thoát hiểm, sinh tồn trong thảm họa, xử lý tai nạn trong đời sống thường ngày nhưng hình như hiếm có cẩm nang hướng dẫn kỹ năng sinh tồn giúp bạn sống sót và bình an khi khổ đau bỗng nhiên ập tới.

Gia Định là nhớ - Sài Gòn là thương: Yêu Sài Gòn, thì nhất định phải đọc

Từ sách - Phim - My My - 17/04/2024 08:00
Sài Gòn cái tên nghe thân thương biết bao nhiêu. Sài Gòn mảnh đất trù phú, hào phóng, rộng lượng. Sài Gòn là sau này của Sài Gòn - Gia Định, là trước đây của TPHCM. Hiểu về quá khứ để biết nâng niu hiện tại.

Việc quản lý dự án

Blog GS John VU - GS John Vu - 16/04/2024 12:00
Quản lí dự án phần mềm là việc khó.

Mark Zuckerberg nảy ra ý tưởng về tính năng chọc trên Facebook lúc say rượu thời sinh viên

Thư giãn - Sơn Vân - 16/04/2024 11:00
Khi say rượu thời còn là sinh viên, Mark Zuckerberg đã phát minh ra poke (chọc), một trong những tính năng vừa sáng tạo nhất vừa kỳ quặc nhất của mạng xã hội Facebook.

Đàn ông có nhận thức càng cao, ở tầng lớp càng cao, càng bản lĩnh, càng tin vào nhân quả

Suy ngẫm - Diệu Đan - 16/04/2024 10:00
Trong cuộc sống, tôi đã gặp rất nhiều người thành công có những đặc điểm tương tự. Họ không xuề xòa với người khác, công việc, gia đình và thậm chí cả cách ăn mặc của chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 19/04/2024