Bí kíp hà tiện giúp người Do Thái ngày càng giàu có

17/01/2022 12:00
Bí kíp hà tiện giúp người Do Thái ngày càng giàu có

Người Do Thái cho rằng chủ nghĩa hà tiện (Frugalism) là 1 đức tính đẹp chứ chẳng đáng chê bai.

Người Do Thái thường có 1 câu nói: "Tiết kiệm tiền cũng giống như kiếm tiền" (Money Saved is Money Earned). Vậy lý do của sự tiết kiệm và chi li của người Do Thái trong tiền bạc là gì?

Nhà sáng lập Do Thái Mark Zuckerberg của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook có 1 cuộc sống vô cùng đơn giản. Sở hữu khối tài sản hàng chục tỷ USD nhưng vẫn ngồi lề đường ăn McDonald’s, vẫn đi chiếc xe Toyota cũ kỹ. Có lẽ, nguyên nhân chính dẫn đến lối ống này của Mark là chủ nghĩa hà tiện (Frugalism) đã ăn sâu vào tiềm thức của người Do Thái.

Nếu đến Tel Aviv, một trong những thành phố phát triển nhất của Israel có lẽ bạn sẽ ngạc nhiên bởi tại đây không có vẻ gì là 1 trung tâm kinh tế của đất nước như bao thành phố lớn khác. Thay vì những chiếc xe hạng sang, những bộ quần áo đắt tiền, vàng đeo đầy người như ở Dubai, Ả Rập Xê Út hay những quốc gia xung quanh thì Tel Aviv lại khá bình dân với những chiếc Toyota của Nhật hay các dòng xe khác.

Bí kíp hà tiện giúp người Do Thái ngày càng giàu có: Chủ nghĩa sống mà các tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg cũng phải noi theo - Ảnh 1.

Lối sống giản dị của nhà sáng lập Mark Zuckerberg

Bạn có lẽ sẽ ngạc nhiên khi tỷ lệ người giàu Do Thái chiếm không nhỏ trong bảng xếp hạng tỷ phú toàn cầu nhưng tại Tel Aviv, những doanh nhân thành đạt sống cực kỳ giản dị. Họ có thể gọi taxi đi mà chẳng thèm rêu rao với lái xe riêng hay xe xịn.

Nói chính xác hơn, người Do Thái cho rằng chủ nghĩa hà tiện (Frugalism) là 1 đức tính đẹp chứ chẳng đáng chê bai. Thay vào đó, chính sự khoe khoang giàu có mới là điều ngu ngốc. Tại Israel, việc khoe khoang giàu có sẽ bị coi thường.

Không phải người Do Thái hạn chế chi tiền mà là họ thông minh trong việc tính toán chi tiêu. Thay vì bỏ tiền vào những thứ xa xỉ để khoe thì họ tái đầu tư hoặc chi tiêu cực kỳ hợp lý. Đừng nhầm lẫn việc chi tiêu thông minh với tính kiệt xỉn. Suy nghĩ hợp lý 1 món chi tiêu khác nhiều so với việc không chi tiêu gì cả.

Từ đây, chúng ta cần đặt câu hỏi liệu lối sống của người Do Thái có đáng học tập và đây liệu có phải bí quyết để họ trở nên giàu có như vậy?

Vì sao cần tiết kiệm?

Câu hỏi trên có lẽ sẽ được mọi người đưa ra cả đống lý do để trả lời. Tuy nhiên, những doanh nghiệp lại là người ghét câu hỏi này nhất và họ đưa ra cả mớ lý thuyết để làm lẫn lộn người tiêu dùng bởi mục tiêu cuối cùng của họ vẫn là để khách hàng rút tiền ra khỏi ví.

Hàng loạt những mớ lý thuyết về việc cân bằng thị trường, cán cân kinh tế, lưu thông hàng hóa… được đưa ra để khuyến khích người tiêu dùng rút ví. Chính phủ cũng tung rất nhiều chính sách kích thích để mong mọi người tăng cường chi tiêu và thúc đẩy tăng trưởng.

Tuy nhiên lật ngược vấn đề, những lý thuyết về kinh tế vĩ mô hay các chính sách kích thích này không đồng nghĩa với việc bạn càng chi tiêu nhiều thì càng có thêm thu nhập. Người duy nhất hưởng lợi trực tiếp thực sự từ việc gia tăng tiêu dùng là các công ty, còn khách hàng sẽ là những người cuối cùng nhận được lợi ích ít ỏi trong tương lai "xa".

Tại sao bạn nghĩ rằng Apple vẫn ra các dòng điện thoại mới hàng năm dù chẳng có nhiều cải tiến đột phá và mẫu cũ vẫn chạy tốt? Tại sao những thị trường phát triển như Mỹ, Nhật, Châu Âu luôn kích thích người tiêu dùng chi tiêu nhưng rất nhiều hộ gia đình vẫn không hạnh phúc, vẫn nợ nần và kiệt sức để kiếm sống?

Bí kíp hà tiện giúp người Do Thái ngày càng giàu có: Chủ nghĩa sống mà các tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg cũng phải noi theo - Ảnh 2.

Không chỉ kích thích người tiêu dùng chi tiêu, các doanh nghiệp còn khuyến khích mọi người mắc nợ với thẻ tín dụng hay những khoản trả góp chỉ để tiêu pha vào những sản phẩm không thực sự cần thiết. Kể từ đây, người tiêu dùng bắt đầu với vòng quay trả nợ để rồi lại chi tiêu mua hàng, qua đó đem lại lợi nhuận cho các doanh nghiệp.

Một quân bài mà các công ty rất hay sử dụng để đánh lừa người tiêu dùng là marketing. Trình độ marketing hiện nay đã chuyên nghiệp đến mức chơi đùa với tâm lý của khách hàng. Quảng cáo hiện nay không chỉ nhiều mà còn khéo léo đến mức chúng ta bị in sâu thương hiệu, sản phẩm của công ty lúc nào không biết.

Ông tổ của ngành marketing hiện đại, David Ogilvy đã từng nói đừng coi khách hàng là lũ ngốc, hãy coi họ như những người vợ của bạn vậy thì mới bán được hàng.

Thập niên 1970, bình quân mỗi người mỗi ngày chỉ nhìn thấy khoảng 500 quảng cáo thì đến nay, con số này đã là 5.000, mức tăng trưởng 1.000%.

Đáng sợ hơn, marketing ngày nay không chỉ khiến bạn mua hàng vì bạn cần nó mà còn vị bạn xứng đáng với sản phẩm đó. Những lời bình luận trên mạng xã hội, ánh mắt ngưỡng mộ của bạn bè hay đơn giản bạn chỉ muốn chiều lòng cô bạn gái mới quen, tất cả những thứ đó khiến mọi người mua nhiều hơn dù chẳng thực sự cần thứ họ mới mua.

Tất nhiên, nói đi phải nói lại, quảng cáo là cần thiết để kết nối người tiêu dùng với doanh nghiệp. Các công ty cũng không phải những kẻ xấu trong xã hội khi họ tạo ra công ăn việc làm. Chỉ có điều, sự cạnh tranh gay gắt khiến người tiêu dùng ngày nay bị lẫn lộn và rối trí, để rồi họ luôn than vãn chưa cuối tháng sao đã hết tiền.

Vậy nên nếu bạn chưa giàu, hoặc làm cật lực và vẫn không đủ tiêu thì có lẽ bạn nên xem xét đến chủ nghĩa hà tiện của người Do Thái

Đồng tiền chưa tiêu là đồng tiền khôn

Chủ nghĩa hà tiện, nói đơn giản là giảm chi tiêu và tăng tiết kiệm. Tuy nhiên để làm được điều này không hề đơn giản. Chúng yêu cầu người tiêu dùng có đầu óc tư duy với những gì mình định mua. Trong nhiều trường hợp, cuộc sống của những người theo chủ nghĩa hà tiện bị mọi người cười chê và đôi lúc bạn sẽ cảm thấy bất tiện khi phải thay đổi thói quen.

Với những người theo chủ nghĩa này, thay vì luôn ỷ lại vào việc trả thêm tiền để được phục vụ thoải mái hơn, tiện lợi hơn hơn thì họ phải sáng tạo hơn để tiết kiệm tiền. Đối với họ, hình ảnh của bản thân chỉ đáng để quan tâm khi chúng khiến bạn thực sự có giá trị hơn hoặc kiếm được thêm tiền.

Bí kíp hà tiện giúp người Do Thái ngày càng giàu có: Chủ nghĩa sống mà các tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg cũng phải noi theo - Ảnh 3.

Những người theo chủ nghĩa hà tiện luyện tập thói quen tiết kiệm từ những việc rất nhỏ nhặt, từ tiền ăn uống, đi lại cho đến quần áo. Họ luôn cân nhắc trước khi rút ví và luôn sáng tạo để có thể có thể thanh toán với mức giá có lợi nhất.

Thậm chí tại 1 số thời điểm, việc chi tiêu lớn cho 1 sản phẩm có thể sử dụng dài lâu và hiệu quả, đem lại lợi ích lớn lại đáng tiền hơn so với những món đồ rẻ tiền nhanh hỏng. Mark Zuckerberg sống hà tiện, nhưng anh vẫn sẵn sàng chi nhiều triệu USD để thuê dàn bảo vệ cho cuộc sống riêng tư của gia đình cũng như mua các căn biệt thự xung quanh nhà mình để có thể sống bình yên nhất với vợ con.

Tất nhiên, những cảm giác tiếc nuối, day dứt sẽ đến, hoặc những ánh nhìn lạ lẫm của xã hội nhưng có sao đâu. Khi chưa thành công thì mọi người coi chủ nghĩa hà tiện là điều đáng xấu hổ, nhưng nếu đã có sự nghiệp thì chúng lại được coi là tấm gương học tập.

Chẳng ai coi lối sống giản dị của Bill Gates, Warren Buffett hay Mark Zuckerberg là điều đáng chê cười. Trớ trêu thay, khi những người bình thường học tập họ thì lại nhận về nhiều cái nhìn coi thường. Bởi vậy, sao phải quan tâm khi đồng tiền chưa tiêu là đồng tiền khôn.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Facebook Messenger cập nhật lớn: chuyển ảnh HD, gửi file đến 100MB

Một bản cập nhật mang theo rất nhiều tính năng thiết thực.
2

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
3

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Thưởng Tết, nếu sếp muốn giữ nhân viên thì nên làm gì?

Hầu hết các vị sếp trên đời luôn cố gắng phấn đấu vì mục đích phát triển công ty, nhưng phát thưởng Tết như thế nào, phát ra sao thì mỗi người lại có một phương thức khác nhau, từ đó kéo theo những câu chuyện khác nhau...

'Ôm ấp' có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật

Ngoài việc thể hiện tình yêu hay sự cảm thông, những "cái ôm" đơn thuần còn có thể mang lại cảm giác hạnh phúc và nhiều lợi ích sức khỏe không ngờ.

5 kiểu bạn bè rất đáng được kết giao thâm tình

Kết bạn khi còn trẻ giống như một cuộc phiêu lưu đầy những điều thú vị, chọn đúng bạn tử tế, cuộc đời bạn chắc chắn không tồi!

Người thành công nên tránh mắc phải 5 sai lầm sau đây!

99% những người thành công sẽ không làm điều này.

Người muốn tiến xa phải biết thực hiện điều này

Đúng như câu "lượng sức mà làm", những người yếu kém sẽ có thành tựu đồng dạng với năng lực của họ, nếu bạn có thể rèn luyện thật tốt năng lực của bản thân, thì bạn tự nhiên sẽ có thể đạt được những thành tựu phi thường trong cuộc sống.

Nhà sáng lập Instagram chỉ cách điều trị căn bệnh trì hoãn chỉ trong 5 phút

Bạn chỉ cần 5 phút để không còn bị rơi vào tình trạng trì hoãn trước những mục tiêu lớn nhất và đáng sợ nhất của cuộc đời mình!

10 lời khuyên của Warren Buffett mà các nhà đầu tư nên biết

Với nhiều năm kinh nghiệm, Warren Buffett đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích cho các nhà đầu tư.

Rockefeller: Muốn giàu không phải cứ chăm chỉ mà phải dựa vào 3 kỹ năng sau

Tỷ phú John Davison Rockefeller Sr. đã để lại nhiều bài học quý báu cho con trai và hậu thế.

Ra mắt sách nói Người đàn bà trong tôi, hồi ký của Britney Spears

Từ sách - Phim - Diễm Mi - 20/04/2024 13:00
Chiều 19/4, trong khuôn khổ Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam tại TPHCM, First News phối hợp cùng Ứng dụng sách nói Fonos ra mắt cuốn tự truyện Người đàn bà trong tôi (tựa gốc: The Woman in Me) của ca sĩ Britney Spears.

Cơ hội tốt nghiệp

Blog GS John VU - GS John Vu - 20/04/2024 12:00
Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Chuyện về đàn khỉ tinh khôn ở núi Két, An Giang

Giải trí - Tô Văn - 20/04/2024 11:00
Núi Két, còn gọi là Anh Vũ Sơn, nằm trong dãy Thất Sơn của tỉnh An Giang và ẩn chứa nhiều huyền tích rất ly kỳ. Nơi đây, còn có câu chuyện về một đàn khỉ tinh khôn đã tồn tại hàng chục năm và đang quậy phá tưng bừng.

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - CFB - 20/04/2024 10:00
Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.

‘Người đàn bà trong tôi’ - Cuốn hồi ký đau lòng và chấn động của ‘công chúa nhạc pop’ Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 09:00
“Người đàn bà trong tôi” không chỉ là cuốn tự truyện của một ngôi sao, mà hơn hết, nó còn là câu chuyện cảm động về hành trình tìm lại tự do của một con người. Ở đó, ta thấy một phiên bản Britney Spears khác - chân thực và đau lòng đằng sau ánh đèn rực rỡ.

Người đàn bà trong tôi - Cuộc đời sau ánh hào quang của Britney Spears

Từ sách - Phim - FN - 20/04/2024 08:30
Trong cuốn hồi ký “Người đàn bà trong tôi” (tựa gốc: The Woman in Me), Britney Spears đã phơi bày toàn cảnh về cuộc đời mình dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Đủ duyên ta lại tương phùng - Thương nhau đâu phải để buồn

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 20/04/2024 08:00
Nhân duyên là thứ kì lạ nhất trên đời. Nhân duyên khiến chúng ta vui nhưng cũng nhân duyên đó có khi lại khiến ta buồn dai dẳng suốt nhiều năm. Vì sao thương một người lại khổ đến vậy?

Kỹ nghệ phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 19/04/2024 13:00
Kĩ nghệ phần mềm là bộ môn mà trong đó các kĩ sư tuân theo một qui trình xác định rõ để làm công việc của họ.

Cô gái học hết tiểu học được mời về làm việc vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao

Phong cách sống - Minh Hằng - 19/04/2024 12:00
Dù chỉ mới học hết tiểu học, nhưng cô gái này khiến nhiều người khâm phục khi vươn lên trở thành "nữ tướng" của Haidilao và là tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 42.000 tỷ đồng.

Kịch ‘Tiếng chim vườn ngọc’: Áp lực trên vai diễn viên trẻ

Giải trí - Nguyễn Huy - 19/04/2024 11:00
"Tiếng chim vườn ngọc" là tên mới của vở "Tiếng chim vườn ngọc lan" - vở kịch từng thành công vang dội tại sân khấu 5B Võ Văn Tần (TP.HCM) cách đây 25 năm.

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Suy ngẫm - Ngọc Tú - 19/04/2024 10:00
Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.

'Từ bỏ' để thành công

Từ sách - Phim - Thu An - 19/04/2024 09:00
Từ bỏ - một ai đó, một điều gì đó, một thương hiệu đã dày công xây dựng, một doanh nghiệp đã miệt mài vun đắp, một danh tiếng đã kỳ công tạo dựng… luôn là một quyết định rất khó khăn, thậm chí cực kỳ khó khăn, của nhiều người.

Minh đạo nhân sinh - Luôn sẵn sàng chờ đợi và học cách xử lý bất cứ điều gì xảy ra

Từ sách - Phim - Quìn - 19/04/2024 08:00
Chúng ta không thể kiểm soát mọi việc xảy ra, nhưng chúng ta có một lựa chọn để hành động: tránh xa bức tường sắp đổ, để phản ứng với mệnh của chúng ta và định hình tương lai của chúng ta theo đó.

Top 5 vũ khí vô địch thiên hạ trong kiếm hiệp Kim Dung: Món thứ 3 là "hóa thân" của số 2

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 18/04/2024 13:00
Một trong số những món vũ khí này có quyền hiệu lệnh thiên hạ, người sở hữu là minh chủ võ lâm.

Vợ chồng son - Vì lý do này, bác sĩ pháp y người Pháp quyết tâm sang Việt Nam cưới vợ

Truyền hình - Lam Phương - 18/04/2024 12:00
Sau hơn một năm nhắn tin, Benjamin Bernardo quyết định bay từ Pháp đến Việt Nam để gặp mặt Thu Trang.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 20/04/2024