Thế giới màu sắc kỳ lạ trong đôi mắt của chó, mèo và vì sao mắt chúng phát sáng trong đêm

Anh Tú19/01/2023 12:00
Thế giới màu sắc kỳ lạ trong đôi mắt của chó, mèo và vì sao mắt chúng phát sáng trong đêm

Các nhà khoa học cho rằng điều quan trọng đối với những loài săn mồi này là có thể phát hiện chuyển động của con mồi về đêm và đó là lý do tại sao thị giác của chúng phát triển theo cách này.

Chó, mèo chắc chắn nhìn thế giới khác với con người, nhưng thật hoang đường khi nghĩ rằng thế giới quan của chúng chỉ là màu đen, trắng và xám ảm đạm.

Trong khi hầu hết loài người nhìn thấy đầy đủ các màu từ đỏ đến tím, chó mèo thiếu một số cơ quan tiếp nhận ánh sáng trong mắt cho phép chúng nhìn thấy một số màu nhất định, đặc biệt là trong dải màu đỏ và xanh lục. Nhưng chúng vẫn có thể nhìn thấy màu vàng và màu xanh lam.

Những gì chúng ta nhìn thấy là màu đỏ hoặc cam, thì đối với một con chó có thể chỉ là một màu sẫm. Đối với một chú chó, một quả bóng màu cam sáng nằm trên bãi cỏ xanh trông chẳng hề nổi bật như ta thấy mà trong mắt chú chó thì đó có thể là một quả bóng sẫm trên một đám cỏ rám nắng khác. Ngược lại, nếu là một quả bóng màu xanh lam nằm trên bãi cỏ thì ta sẽ rất khó phát hiện ra do mắt ta tuy nhạy với màu cam nhưng lại không nhạy với màu xanh lam, nhưng với một chú chó thì quả bóng màu lam đó lại cực kỳ nổi bật trên bãi cỏ.

mausac.jpg
Dải màu mà chó và người nhạy cảm rất khác nhau

Giờ còn có cả công cụ xử lý hình ảnh trực tuyến cho phép bạn tự mình xem một bức ảnh cụ thể sẽ trông như thế nào trong mắt thú cưng của bạn.

Động vật không thể sử dụng ngôn ngữ nói để mô tả những gì chúng nhìn thấy, nhưng các nhà nghiên cứu đã dễ dàng huấn luyện những con chó chạm vào một đĩa màu sáng bằng mũi để nhận phần thưởng. Sau đó, họ huấn luyện những con chó chạm vào một chiếc đĩa có màu khác với những chiếc đĩa khác. Khi những chú chó được huấn luyện tốt không thể tìm ra đĩa nào để bấm, các nhà khoa học biết rằng chúng không thể phân biệt được màu sắc. Những thí nghiệm này cho thấy rằng chó chỉ có thể nhìn thấy màu vàng và màu xanh lam.

Ở phía sau nhãn cầu của chúng ta, võng mạc của con người chứa 3 loại tế bào hình nón đặc biệt chịu trách nhiệm tạo ra tất cả các màu sắc mà ta có thể nhìn thấy. Khi các nhà khoa học sử dụng một kỹ thuật gọi là điện não đồ để đo cách mắt chó phản ứng với ánh sáng, họ phát hiện ra rằng chúng có ít loại tế bào hình nón này hơn chúng ta. So với 3 loại của người, chó chỉ có 2 loại tế bào cảm nhận ánh sáng hình nón.

Chó không những nhìn thấy ít màu sắc hơn chúng ta mà còn có thể chúng không nhìn rõ bằng. Các thử nghiệm cho thấy cả cấu trúc và chức năng của mắt chó đều khiến chúng nhìn mọi thứ ở khoảng cách xa mờ hơn. Mặc dù ta nghĩ thị lực hoàn hảo ở người là 20/20, nhưng thị lực điển hình ở loài chó có lẽ là gần 20/75. Điều này có nghĩa là những gì một người có thị lực bình thường có thể nhìn thấy từ khoảng cách 75 mét, thì một con chó phải cần cách 20 mét để nhìn rõ như vậy. Rất may, do các chú chó không... đọc báo nên thị lực có lẽ không ảnh hưởng đến đời sống của chúng cho lắm.

Có thể có rất nhiều sự khác biệt về khả năng thị giác giữa các giống chó. Trong những năm qua, các nhà lai tạo đã chọn những con chó săn thị giác như chó săn xám để có thị lực tốt hơn những con chó như chó bulgie.

Nhưng đó không phải là kết thúc của câu chuyện. Trong khi con người gặp khó khăn khi nhìn rõ trong ánh sáng mờ, các nhà khoa học tin rằng chó có thể nhìn rõ cả vào lúc hoàng hôn hoặc bình minh cũng như vào giữa ngày. Điều này là do so với con người, võng mạc của chó có tỷ lệ phần trăm và mật độ tế bảo cảm nhận thị giác khác cao hơn. Đó là các tế bào que vì hình dạng của chúng hoạt động tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu so với tế bào hình nón.

matcho.jpg

Chó cũng có một lớp mô phản chiếu ở phía sau mắt giúp chúng nhìn được trong điều kiện ít ánh sáng hơn. Tapetum lucidum giống như gương này thu thập và tập trung ánh sáng có sẵn để giúp chúng nhìn thấy khi trời tối. Tapetum lucidum là thứ mang lại cho chó và các động vật có vú khác khả năng phản chiếu ánh mắt phát sáng khi bạn nhìn vào đèn pha vào ban đêm hoặc khi bạn cố gắng chụp một bức ảnh có đèn flash.

Tầm nhìn của loài chó tương tự với nhiều loài động vật khác, bao gồm cả mèo và cáo. Các nhà khoa học cho rằng điều quan trọng đối với những loài săn mồi này là có thể phát hiện chuyển động của con mồi về đêm và đó là lý do tại sao thị giác của chúng phát triển theo cách này. Khi nhiều loài động vật có vú phát triển khả năng kiếm ăn và săn mồi trong điều kiện chạng vạng hoặc bóng tối, chúng đã từ bỏ khả năng nhìn thấy nhiều màu sắc mà hầu hết các loài chim, bò sát và linh trưởng đều có. Loài người không tiến hóa để hoạt động cả đêm, vì thế chúng ta vẫn giữ cho mình thế giới tràn màu sắc và thị lực tốt hơn khi đủ sáng.

Trước khi bạn cảm thấy tiếc vì chó không thể nhìn thấy tất cả các màu sắc của cầu vồng, hãy nhớ rằng một số giác quan khác của chúng phát triển hơn nhiều so với của loài người. Chúng có thể nghe thấy những âm thanh có tần số cao hơn từ khoảng cách xa hơn và mũi của chúng hoạt động mạnh hơn nhiều.

Mặc dù chú chó nhà bạn có thể không dễ dàng nhìn thấy món đồ chơi màu cam đó trên bãi cỏ, nhưng nó chắc chắn có thể ngửi thấy món đồ chơi và dễ dàng tìm thấy khi nó muốn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Top 10 cao thủ võ hiệp Kim Dung: Không có tên Dương Quá, số 1 gây nhiều tranh cãi

Vì sao cao thủ đứng đầu lại khiến nhiều người nghi ngờ thực lực?
2

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.
3

Câu nói "Núi cao có đường chở khách, sông sâu có người lái đò" trong Tây Du Ký nghĩa là gì?

81 kiếp nạn của thầy trò Đường Tăng đều đúc kết trong 4 câu nói kinh điển.
4

Có gì đặc biệt trong video "hút" 1,4 tỷ lượt xem sau 24 giờ đăng Youtube?

Một đoạn video ngắn đã đạt được hơn 1,4 tỷ lượt xem chỉ sau 24 giờ được đăng lên Youtube. Đoạn video này có gì đặc biệt mà lại thu hút lượt xem "kinh khủng" đến như vậy?
5

Dung nhan các thí sinh tại cuộc cuộc thi hoa hậu AI chưa từng có trong lịch sử ra sao?

Với khả năng của mình, AI sẽ tạo ra một hoa hậu trong trí tưởng tượng như thế nào?

Độc đáo thành phố mèo ở Malaysia

Thế giới có những thành phố mang tên các loài động vật. Duy nhất thủ phủ bang Sarawak, Malaysia mang tên Mèo là thành phố Kuching. Theo tiếng Malaysia, Kuching có nghĩa là mèo.

Clip "tên trộm xe máy gặp sự cố muối mặt khi đang hành sự" nổi bật tuần qua

Sự cố muối mặt của tên trộm xe máy được camera giám sát ghi lại khiến người xem cảm thấy hài lòng. Đây là một trong những clip nổi bật tuần qua.

Linh vật mèo của tỉnh thành nào đẹp nhất Tết Quý Mão 2023?

Báo Người Lao Động tổng hợp những hình ảnh muôn hình muôn vẻ về các linh vật mèo trang trí Tết Quý Mão 2023 trên cả nước để bạn đọc cùng chiêm ngưỡng.

Linh vật mèo ra mắt tại Quảng Trị khiến dân mạng trầm trồ

Linh vật mèo tại Quảng Trị vừa ra mắt đã khiến nhiều người trầm trồ vì giống như mèo thật. Bức tượng này làm bằng thạch cao, bên trong nhồi xốp, kinh phí thực hiện hơn 30 triệu đồng.

Người Việt tìm kiếm gì vào dịp Tết Nguyên Đán 2023?

Tết Nguyên Đán 2023 với nhiều màu sắc khả quan hơn, người Việt hướng đến tìm kiếm những chủ đề khởi sắc hơn so với năm 2022 trên Google, thể hiện sự háo hức và mong đợi một năm mới ấm no, sum vầy.

Muôn sắc thái hài hước của dàn linh vật mèo Tết Quý Mão khắp Việt Nam

Nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước đã trưng bày những linh vật mèo chào đón Tết Quý Mão 2023. Trong đó, một số linh vật có hình dáng và biểu cảm hài hước, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Hình ảnh động vật nổi bật: Kinh hãi phát hiện hổ lang thang trên đường phố

Người dân sống tại một thành phố tại Trung Quốc đã rất hoảng sợ khi phát hiện một cá thể hổ đi lang thang trên đường phố. Đó là một trong những hình ảnh động vật nổi bật tuần qua.

Người Sài Gòn du xuân sớm trên cánh đồng hoa hướng dương ở Thủ Đức

Cánh đồng hoa hướng dương ở thành phố Thủ Đức đang là địa điểm thu hút người Sài thành đến vui chơi, chụp ảnh khi Tết Nguyên đán Quý Mão đang cận kề.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024