“Đơn giản mà nói” còn là cách để chúng ta tiến về phía trước

Thu An02/01/2025 08:00
“Đơn giản mà nói” còn là cách để chúng ta tiến về phía trước

Vì sao câu nói “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Donald Trump tạo ra sức mạnh to lớn? Vì sao câu “Thưởng thức theo cách bạn muốn” của Burger King thu hút đông đảo khách hàng? Vì đó là những thông điệp chứa đựng sức mạnh của sự đơn giản.

Nói sao để người khác chịu nghe. Diễn đạt sao cho người khác hiểu. Truyền thông sao cho người khác quan tâm. Làm thế nào để việc đưa ra thông điệp mang lại hiệu quả và lợi ích cao nhất? “Đơn giản mà nói”, quyển sách chỉ hơn hai trăm trang nhưng cực kỳ thuyết phục của Ben Guttmann sẽ phân tích, lý giải, chỉ ra cách để những ai quan tâm vấn đề này đều có thể thực hiện được.

Đơn giản để thành công

Theo tác giả, có một câu hỏi đã định hình phần lớn cuộc đời và sự nghiệp của những người làm nghề marketing “Tại sao một số thông điệp thành công trong khi những thông điệp khác thất bại?”. Và “đơn giản” là điều mà ông muốn đề cập.

Ben Guttmann cho rằng, khái niệm đơn giản thì dễ nhớ, thông điệp đơn giản thì dễ tạo được ấn tượng. Nhưng não trạng của con người thì lại luôn hướng đến những điều phức tạp. Ông cho rằng chúng ta đang sống trong một thế giới vô cùng phức tạp, với các thiết bị và ứng dụng cứ liên tục bíp bíp, ting ting, khiến chúng ta phải liên tục kiểm tra suốt cả ngày. Với tư cách là người nhận thông điệp, chúng ta biết thông điệp súc tích mới hiệu quả. Nhưng khi là người truyền tải, chúng ta lại gặp không ít khó khăn trong việc diễn đạt một cách đơn giản. Vậy làm sao để đơn giản?

Tác giả đã đưa ra rất nhiều dẫn chứng, ví dụ sinh động, thú vị để người đọc hình dung. Ví dụ, câu “Và chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của ứng viên Donald Trump trong bài phát biểu vận động tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2015, thật đơn giản nhưng có sức mạnh thật sự to lớn. Thông điệp đó mang đến cho cử tri câu trả lời đơn giản cho câu hỏi: “Tại sao bạn lại ủng hộ người đó?”. Trong khi thông điệp của Cruz “Cùng nhau, chúng ta sẽ chiến thắng”, cũng có vẻ ngắn gọn, nhưng nội hàm lại phức tạp hơn, người nghe phải suy nghĩ: Chiến thắng cái gì? Làm cách nào để thắng? Tại sao phải thắng?

Trong kinh doanh, sự đơn giản càng mang lại nhiều lợi ích cụ thể. Trường hợp Công ty thiết kế và xây dựng chiến lược thương hiệu Siegel+ Gale đã theo dõi và phân tích tính đơn giản trong ngành marketing suốt mười năm, chẳng hạn. Họ khảo sát hàng ngàn người tiêu dùng, hàng trăm thương hiệu trọng điểm trên toàn thế giới để đưa ra kết quả: những thương hiệu đơn giản nhất thường có thành tích vượt trội, 76% người tiêu dùng có xu hướng giới thiệu một thương hiệu đơn giản cho người khác, 57% người tiêu dùng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một thương hiệu đơn giản, các công ty đã vuột mất những cơ hội có tổng giá trị lên tới 402 tỉ đô- la chỉ vì họ không đạt được sự đơn giản.

Đơn cử, những mẩu quảng cáo và khẩu hiệu đáng nhớ nhất trong mọi thời đại đều rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, tập trung vào người nhận, như: “Cứ làm đi” (Nike), “Tới nơi an toàn, giao hàng đúng hẹn” (FedEx), “Thưởng thức theo cách bạn muốn” (Burger King).

Ben Guttmann dẫn lời của Steve Jobs để khái quát lợi ích của sự đơn giản: “Đơn giản khó hơn phức tạp: bạn phải rất nỗ lực để có thể sắp xếp suy nghĩ của mình và khiến nó trở nên đơn giản. Nhưng suy cho cùng, công sức bạn bỏ ra cũng xứng đáng, vì một khi đã đạt đến sự đơn giản thì bạn có thể dời non lấp biển”.

Hai bí mật cần thiết

Có lẽ, điều người đọc quan tâm nhất trong quyển sách này vẫn là làm cách nào để thực hiện tốt những điều tác giả đề cập, làm sao để đơn giản, để sự đơn giản mang lại lợi ích? Tác giả đã tiết lộ chi tiết bộ công cụ gồm năm phần để phát triển các thông điệp đơn giản, giúp bạn bứt phá và trở thành người có khả năng lãnh đạo và giao tiếp đẳng cấp thế giới.

Tác giả sẽ chỉ cho bạn thấy “hai bí mật cần thiết trước khi bắt đầu”. Và sau đó, bạn sẽ được khám phá dần những điều lý thú trong quyển sách. Ví dụ, bạn sẽ được giới thiệu về những bộ não chậm chạp của con người trong thế giới hối hả. Về việc chúng ta không để ý hầu hết mọi thứ, không nhớ hầu hết mọi thứ, và chế độ mặc định của con người là phớt lờ hầu hết mọi thứ chung quanh. Chúng ta thường xuyên nghe mà không biết, nhìn mà không thấy. Chúng ta thường giải quyết mọi thứ theo hướng làm cho phức tạp hơn thay vì làm đơn giản đi. Chúng ta luôn muốn thêm vào chứ không muốn bớt ra, ngay cả khi được yêu cầu viết một thông tin sao cho đơn giản, dễ hiểu.

Chính vì vậy mà chúng ta cần tìm hiểu tại sao đơn giản lại thành công, cách để truyền thông đơn giản, cách để tạo ra hiệu quả và lợi ích lớn nhất từ sự đơn giản. Cũng như học cách loại bỏ sự phức tạp, cách tiêu diệt “kẻ thù” này và hệ quả của nó.

Nhìn xa hơn về tương lai, tác giả cho rằng: Trong kỷ nguyên sắp tới, khi người làm marketing không thể cứ đi đường tắt đến thành công bằng cách lạm dụng các công cụ marketing nhắm mục tiêu, các chuyên gia về thuyết phục và giao tiếp sẽ cần quay lại với các nguyên tắc cơ bản của việc truyền tải một thông điệp hay. Công nghệ thay đổi nhưng con người thì không. Công thức giao tiếp hiệu quả vẫn như vậy. Không khác gì cái thời con người bắt đầu viết những ký tự đầu tiên lên bia đá vào 5000 năm trước.

Tôi đặc biệt thích cái kết của quyển sách, khi tác giả dẫn sự kiện tàu Voyager 1 được thiết kế để mãi mãi du hành trong hành trình vô tận xuyên không gian giữa các vì sao. Nó đã được phóng đi vào năm 1977, mang theo một Đĩa ghi vàng.

Và đây là hình ảnh của tương lai: Nếu may mắn, có lẽ vài ngàn năm hoặc vài triệu năm về sau, một con tàu ngoài hành tinh sẽ bắt gặp vật thể đến từ hành tinh xanh nhỏ bé của chúng ta. Khi đặt nó lên một mâm đĩa, những sinh vật ngoài trái đất sẽ nghe thấy lời chào được nói tiếng Sumer, một trong những ngôn ngữ lâu đời nhất của loài người chúng ta, khi dịch ra sẽ là một thông điệp đơn giản “Cầu mong mọi điều tốt lành”. Câu chúc chứa đựng một ý tưởng đơn giản: chúng ta quan tâm đến người nhận. Một sự đơn giản dễ thấu cảm và đẹp đến nao lòng.

Tác giả cũng không quên nhắn nhủ: trong cuộc sống của chúng ta ở đây, trên hành tinh này, chúng ta cũng phải làm như vậy. Sự đơn giản không chỉ là biểu hiện của sự quan tâm mà còn là cách chúng ta tiến về phía trước.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Đơn giản mà nói - Cái bẫy của sự phức tạp trong marketing hiện đại

Trong cuốn sách "Đơn giản mà nói" (Simply Put), tác giả Ben Guttmann đưa ra một quan điểm tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng: giữa thế giới quá tải thông tin, thương hiệu nào càng rõ ràng, dễ hiểu, thương hiệu đó có cơ hội tồn tại.
2

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.
3

Sức mạnh của người thấu cảm - Vẻ đẹp trong sự nhạy cảm của bạn

 “Sự nhạy cảm của tôi là một siêu năng lực!"
4

Nơi vết thương ánh sáng rọi vào - EMDR: Liệu pháp giúp viết lại ký ức và chữa lành tổn thương

Trong cuốn The Body Keeps the Score, tác giả Bessel van der Kolk viết về một dạng trị liệu có tên là EMDR hay giải mẫn cảm và tái xử lý thông tin thông qua chuyển động mắt.
5

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Triết lý sống giúp hàng triệu người vươn lên từ con số 0

Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Thậm chí người từng bị gắn mác "vô dụng" vẫn có thể bắt đầu đọc một cuốn sách hay, làm điều gì đó mới mẻ và thay đổi cuộc đời họ bắt đầu từ hôm nay.

Tự do - Như chim tung cánh: Bạn sẽ có tự do đi kèm với trách nhiệm

Ai cũng muốn tự do. Không ai muốn trách nhiệm. Bạn sẽ không bao giờ có được tự do, bạn sẽ vẫn là nô lệ. Hãy nhớ, việc tiếp tục làm nô lệ cũng là trách nhiệm của bạn. Bạn đã chọn làm nô lệ, không ai áp đặt cho bạn điều đó.

Phim Sex Education, liều thuốc "chữa lành" cho mối quan hệ giữa tôi và con gái

Sau khi xem tập phim, tôi đã quyết định ngồi xuống nói chuyện với con gái.

5 sự thật về bộ truyện tranh "Thám tử lừng danh Conan"

Bộ truyện tranh và hoạt hình Thám Tử Lừng Danh Conan có ẩn giấu bí mật gì mà chúng ta chưa biết?

Tự do - Như chim tung cánh: Đừng đổ trách nhiệm lên một thứ không tồn tại

Không có số phận và cũng không có định mệnh. Bạn chỉ đang cố gắng đổ trách nhiệm lên một thứ không tồn tại. Và bởi vì không tồn tại nên nó không thể phản kháng; nó không thể nói với bạn: “Đừng có đổ trách nhiệm của ngươi lên đầu ta nhé!”.

Tư duy ngược dịch chuyển thế giới - Nếu muốn trở nên độc đáo, hãy tạo nên thật nhiều tác phẩm

Trong Tư duy ngược dịch chuyển thế giới (Originals - How non - Conformists move the world), Adam Gant đặt vấn đề: Nếu sự độc đáo không phải là những đánh giá tin cậy về chất lượng các ý tưởng, làm thế nào để chúng ta tối đa hóa cơ hội tạo ra một kiệt tác?

Tự do - Như chim tung cánh: Hãy để tình yêu trở thành trạng thái hiện hữu của bạn

Trong Tự do - Như chim tung cánh (Freedom The courage to be yourself), Osho cho rằng: Từ yêu có thể có hai nghĩa tuyệt đối khác nhau - không chỉ khác mà còn hoàn toàn đối lập.

Nghĩ lớn để thành công - Khả năng chống chọi với áp lực cao của ông Trump

Donald Trump - người từng hai lần chiến thắng trong cuộc đua đến Nhà Trắng, đã chia sẻ cách ông chống chọi với áp lực cao suốt vài thập kỷ qua trong cuốn sách hợp tác với Bill Zanker - "Nghĩ lớn để thành công" (Think big and kiss ass).

Bộ sách 'Làm chủ cảm xúc' – Món quà ý nghĩa cho đêm Giáng sinh

Giáng sinh là thời điểm lý tưởng để gia đình quây quần, sẻ chia những phút giây ấm áp và ý nghĩa bên nhau. Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để bố mẹ và con trẻ cùng khám phá thế giới cảm xúc phong phú qua bộ sách tranh "Làm chủ cảm xúc".

Làm khoán ngoài ở Trung Quốc

Blog GS John VU - GS John Vu - 11/08/2025 13:00
Tháng mười một năm ngoài, tôi tham dự Cuộc họp thượng đỉnh khoán ngoài toàn cầu lần thứ ba ở Đại Liên, Trung Quốc.

Điện thoại có dấu hiệu này: Bạn đang bị theo dõi

Kỹ năng - KV - CFB - 11/08/2025 12:00
Một thông báo đơn giản cũng có thể là dấu hiệu cho thấy dữ liệu cá nhân của bạn đang bị thu thập ngầm.

Sản xuất búp bê giá 260 triệu đồng giống trẻ em thật đến mức khó phân biệt!

Thư giãn - Nguyễn Phượng - CFB - 11/08/2025 11:00
"Tôi đã trải qua nhiều biến cố và những con búp bê thực sự đã giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần của tôi", cô gái 23 tuổi tâm sự.

"Mẹ ơi, đừng thương con theo cách khiến con ngạt thở": Thanh niên 26 tuổi và nỗi sợ trong tình yêu sai lầm

Suy ngẫm - Thiên An - CFB - 11/08/2025 10:00
Khi tình yêu trở thành chiếc kén nhốt con trong nỗi sợ trưởng thành, mọi thứ sẽ trở nên thật tồi tệ.

Tiến vào đồng cỏ hoang

Tủ sách - FN - 11/08/2025 09:00
Thế giới tuổi thơ luôn là thế giới thần tiên, vì trẻ con có trí tưởng tượng mà người lớn hiếm khi nào có được.

Xem "Sex Education", cuối cùng tôi cũng nhận ra tại sao con trai bị bạn bè ghét bỏ

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - CFB - 11/08/2025 08:00
Con tôi luôn là con ngoan, trò giỏi trong mắt mọi người. Nhưng con lại luôn bị bạn bè ghét bỏ.

Chìa khóa thực sự để có một cuộc sống viên mãn

Suy ngẫm - TĐ - 10/08/2025 13:00
Tất cả chúng ta đều có thể trở nên giàu có, không phải bằng đô la, mà bằng một loại tiền tệ hoàn toàn khác. Một loại tiền tệ được đo lường bằng trải nghiệm, những cuộc phiêu lưu, bài học đã học và những câu chuyện được kể.

Nồi cơm điện có 4 "bí mật" mà rất nhiều người dùng cả đời không biết

Kỹ năng - Phác Thái Anh - CFB - 10/08/2025 12:00
Công dụng của nồi cơm điện đôi khi không chỉ dừng lại ở việc nấu cơm.

Chu Bá Thông thuộc top 1 võ lâm nhờ người cha bí ẩn khiến Vương Trùng Dương cũng phải nể

Thư giãn - Nguyệt Phạm - CFB - 10/08/2025 11:00
Bí mật thân thế của Chu Bá Thông là gì?

Trend 'đóng viện phí cho người lạ' gây sốt mạng

Truyền cảm hứng - Minh Anh - 10/08/2025 10:00
Không nhảy nhót, không khoe hàng hiệu, trend mới "đóng viện phí cho người lạ" đang gây sốt trên mạng xã hội nhờ khiến nhiều người cảm thấy ấm lòng.

Tiến vào đồng cỏ hoang - Vùng đất chưa được khám phá

Từ sách - Phim - FN - 10/08/2025 09:00
Đây là một quyển sách kể về vùng đất chưa được khám phá, ngay bên ngoài bóng râm của ngôi nhà, cùng những bài học chúng ta nhận được từ bối cảnh đầy những điều bất ngờ và khó đoán đó.

Xem "Sex Education", tôi trằn trọc rồi nhắn cho mẹ 3 từ sau 20 năm không liên lạc

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - CFB - 10/08/2025 08:00
Đã 20 năm rồi, tôi không bao giờ chủ động liên lạc với mẹ mình.

Xem Sex Education sau khi đọc dòng tìm kiếm sốc của con trai, tôi hiểu ra và thương con thật nhiều!

Điện ảnh - Vỹ Đình - 09/08/2025 13:00
Tôi chỉ ngồi xuống, run run nói: "Bố vừa xem xong Sex Education…".

Hàng triệu phụ huynh không tưởng tượng được sức tàn phá của câu nói sát thương này

Kỹ năng - Hiểu Đan - 09/08/2025 12:00
Bạn có thấy mình trong câu chuyện này!

Mai Siêu Phong và Lý Mạc Sầu, ai mới là cao thủ?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 09/08/2025 11:00
Mai Siêu Phong và Lý Mạc Sầu, hai nữ ma đầu nổi tiếng trong thế giới võ hiệp Kim Dung, liệu ai hơn ai về võ công?
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 2, 11/08/2025