Đơn giản mà nói - Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội

Quang Thanh17/12/2024 08:00
Đơn giản mà nói - Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội

Chúng ta thường quên rằng cách chúng ta giao tiếp cũng cần được thiết kế. Bạn cần phải nhìn nhận rằng những thông điệp của mình như thứ gì đó có thể và cần phải được thiết kế.

Cách chúng ta ném tiền qua cửa sổ

Quảng cáo là một ngành có nhiều ràng buộc. Để được phát trên đài phát thanh hay truyền hình, các quảng cáo phải dài đúng ba mươi giây. Quảng cáo toàn trang trên tạp chí Time phải có kích thước chính xác theo qui định. Và suốt một khoảng thời gian dài, bất kỳ ai muốn đăng tin tuyển dụng hay thậm chí đăng tin tìm người yêu trên báo địa phương đều phải trả tiền theo số chữ hoặc “bao nhiêu cột báo, bấy nhiêu cọc tiền”.

Ngay cả ngày nay, trong thế giới mà Meta, Google và Amazon đã nuốt trọn một nửa thị trường quảng cáo, các điều kiện hạn chế vẫn được áp dụng rộng rãi. Một quảng cáo trên trang tìm kiếm Google chỉ có thể chứa tối đa ba mươi ký tự trong phần tiêu đề và chín mươi ký tự trong phần mô tả. Nó ngắn đến mức chỉ riêng câu mô tả về độ dài mà bạn vừa đọc đã vượt quá số ký tự cho phép trong một quảng cáo.

Bản chất của sự đơn giản là tính hiệu quả. Để có được sự đơn giản, chúng ta phải lược bỏ những thứ dư thừa và chỉ để lại những gì có ích. Khi đó, chúng ta sẽ cắt giảm được phần chi phí liên quan đến những thứ màu mè và thu được nhiều lợi ích nhất.

Một thế kỷ trước, John Wanamaker – một nhà bán lẻ ở Philadelphia và là người tiên phong trong giai đoạn đầu của ngành marketing – từng chán nản nhận định: “Một nửa số tiền tôi chi cho quảng cáo là lãng phí, vấn đề là tôi không biết đó là nửa nào”. Câu trả lời đó chính là một nửa mà ngay từ đầu đã không cần xuất hiện. Khi trả tiền cho những quảng cáo phức tạp, không tập trung vào khách hàng hay nhu cầu của họ mà chỉ để thỏa mãn mong muốn của mình, chúng ta đang ném tiền qua cửa sổ.

Cuối cùng, tất cả những điều nói trên sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu sự đơn giản không thể giúp chúng ta thành công. May thay, nhiều bằng chứng đã cho thấy nó có hiệu quả.

Công ty thiết kế và xây dựng chiến lược thương hiệu Siegel+Gale đã theo dõi và phân tích tính đơn giản trong ngành marketing suốt mười năm qua, khảo sát hàng ngàn người tiêu dùng trên toàn thế giới và đánh giá hàng trăm thương hiệu thuộc mọi ngành nghề trọng điểm. Năm nào họ cũng thu được những kết quả giống nhau. Những thương hiệu đơn giản nhất thường có thành tích vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, hơn nữa người ta còn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho những thương hiệu này và có khả năng giới thiệu cho người khác cao hơn.

Những mẩu quảng cáo và khẩu hiệu đáng nhớ nhất mọi thời đại đều rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề và tập trung vào người nhận. Ví dụ: Chiến dịch dễ hiểu “Cứ làm đi” của Nike đã giúp việc kinh doanh của hãng tăng trưởng hơn mười lần trong mười năm đầu triển khai. Hoặc khi sửa câu cam kết thành “Tới nơi an toàn, giao hàng đúng hẹn”, FedEx đã nhanh chóng đạt doanh thu 1 tỷ đô-la và trở thành hãng vận chuyển hàng hóa đường không lớn nhất thế giới. Còn Burger King đã làm nổi bật sự linh hoạt của họ so với sự cứng nhắc của đối thủ bằng khẩu hiệu “Thưởng thức theo cách bạn muốn”, một thông điệp có sức ảnh hưởng đến mức được họ dùng lại nhiều lần trong các chiến dịch sau này.

Thay đổi cả xã hội

Thông điệp đơn giản có thể thay đổi cả xã hội. Năm 1998, ở Mỹ có hơn 20% học sinh trung học hút thuốc lá mỗi ngày. Thuốc lá gây ra đủ loại vấn đề về sức khỏe cho bất kỳ ai sử dụng chúng, nhưng trẻ em và thiếu niên là những đối tượng đặc biệt dễ bị nghiện nặng, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của phổi và dễ mắc các bệnh nguy hiểm về đường hô hấp. Đại dịch thuốc lá vốn nghiêm trọng ngày càng trở nên tồi tệ khi các công ty thuốc lá vung tiền để che giấu những tác hại khôn lường của việc hút thuốc.

Đáp lại, các cơ quan y tế công của Florida đã phát động một chiến dịch giáo dục chống lại việc quảng cáo thuốc lá, chống lan truyền thông tin sai lệch. Tên của chiến dịch, và cả mục tiêu của nó, vô cùng ngắn gọn: Truth (sự thật). Về sau, chiến dịch này trở thành một phần của tổ chức Truth Initiative và lan rộng ra toàn nước Mỹ. Nhiều đoạn quảng cáo nổi tiếng nhất của chiến dịch Truth gắn liền với những hành động thu hút sự chú ý của công chúng bên ngoài văn phòng các công ty thuốc lá.

Trong một quảng cáo, xe tải đã đến và vứt 1.200 “túi đựng xác” xuống vỉa hè; ở một đoạn phim khác, 1.200 tình nguyện viên bất ngờ ngã gục xuống đường. Thông điệp rõ ràng và súc tích được trưng ra và được đọc lớn trước những nhà điều hành đang đứng trên văn phòng của họ nhìn xuống, cũng như trước những khán giả đang xem quảng cáo ở nhà: “Thuốc lá giết chết 1.200 người mỗi ngày. Bạn có bao giờ nghĩ đến việc cắt đứt chuỗi ngày chết chóc này chưa?”.

Trước tình hình này, tập đoàn thuốc lá khổng lồ Philip Morris rơi vào thế phải thực hiện các PSA chống hút thuốc, phát cùng khung giờ với Truth. Nhưng thông điệp của họ không được truyền tải tốt. Những quảng cáo trong chiến dịch mang khẩu hiệu “Hãy suy nghĩ. Đừng hút thuốc” có cách dẫn dắt khó hiểu, diễn xuất tệ hại và cách thực hiện nửa vời.

Từ đó đến nay, các nghiên cứu về hai chiến dịch quảng cáo này đã xác nhận hai điều. Thứ nhất, chiến dịch Truth đã thành công, liên tục nâng cao nhận thức chống hút thuốc ở thanh thiếu niên. Thứ hai, chiến dịch của Philip Morris không những không hiệu quả mà còn phản tác dụng: thanh thiếu niên xem những quảng cáo vụng về của hãng có khả năng sẽ hứng thú với thuốc lá. Thật may, Truth đã thắng thế, và tỷ lệ thanh thiếu niên hút thuốc hiện đã giảm chỉ còn 4,6%. Khi thách thức mới xuất hiện do giới trẻ ngày nay bắt đầu sử dụng thuốc lá điện tử, Truth đã được tái khởi động để giúp xoay chuyển tình hình.

Sự đơn giản không chỉ tập trung vào hình thức bên ngoài, mà là một quan điểm hoàn toàn khác về cách chúng ta giao tiếp với nhau. Nếu bước lùi ra xa để quan sát tổng thể, thiết kế cách chúng ta giao tiếp và có mục tiêu giao tiếp rõ ràng, chúng ta có thể đạt được những thành tựu đáng kể.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Hạnh phúc tuổi trẻ’ - Những lá thư Krishnamurti gửi bạn trẻ

Trong một thế giới tràn ngập thông tin như hiện nay, nhiều người trẻ đang mắc kẹt trong cuộc chạy đua điên cuồng: không ngừng tìm kiếm thành công, tình yêu, sự an toàn, thấu hiểu, tự do... Nhưng nghịch lý là, càng tìm kiếm, họ càng xa rời chính mình.
2

‘Đại địa chấn kinh tế’ – Bài học cho Việt Nam từ những cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu

Với vỏn vẹn 336 trang, nhà kinh tế học Linda Yueh không chỉ “vẽ” nên một bức tranh kỳ vĩ đến tàn khốc của nền kinh tế thế giới trong gần một thế kỷ mà còn mang đến những bài học lớn giúp chúng ta ứng phó trong một nền kinh tế không ngừng biến động.
3

'Khai mở cảm xúc' và 'Khai mở hạnh phúc' - Đừng che giấu cảm xúc bằng hai chữ “Ổn mà”

“Ổn mà” – hai chữ ngắn ngủi nhưng lại là câu trả lời phổ biến nhất trong những khoảnh khắc ta cảm thấy tệ nhất.
4

Minh triết trong ăn uống của phương Đông - Bạn đang ăn vì thích… hay ăn để sống khỏe?

Chúng ta đang sống trong một thời đại thịnh vượng chưa từng có với công nghệ phát triển, đời sống tiện nghi, y học hiện đại. Nhưng nghịch lý thay, bệnh tật lại ngày càng phổ biến, thậm chí còn “trẻ hóa” một cách đáng sợ.
5

Quên hôm qua, sống cho ngày mai: Học cách tha thứ, món quà bạn có thể tặng cho chính mình

Tha thứ – nghe thì nhẹ tênh, nhưng mấy ai làm được dễ dàng? Bởi khi lòng mình còn đau, còn tổn thương, thì làm sao có thể dễ dàng bỏ qua cho ai đó đã từng làm mình rơi nước mắt?

Đơn giản mà nói - Bạn muốn làm một người “thư giãn” trong thế giới hối hả?

Có một sự thật là loài người chúng ta vốn không hoàn hảo. Các câu chuyện sẽ rất tẻ nhạt nếu thiếu đi tình tiết xung đột, và cuộc sống sẽ vừa căng thẳng vừa nhàm chán nếu bộ não của chúng ta luôn hoạt động chính xác.

Tư duy làm giàu - Giáo dục, hành trình tự khám phá và phát triển bản thân

Bạn biết không? Giáo dục thực sự có nghĩa là "đào sâu, phát triển và tiến hóa". Não bộ của bạn giống như một cơ bắp – nếu không luyện tập, nó sẽ yếu dần. Nhưng nếu bạn chăm chỉ suy nghĩ, học hỏi và làm việc, bạn sẽ tạo nên sức mạnh trí tuệ đáng kinh ngạc.

Yêu - Hiểu đúng và hiểu đủ

Trong cuốn sách "Yêu", Osho - bậc thầy tâm linh, người được tôn vinh là một trong 1000 người kiến tạo của thế kỷ 20 – đã đưa ra những kiến giải sâu sắc về nhu cầu tâm lý có sức mạnh lớn nhất của nhân loại và “chỉ cho chúng ta cách trải nghiệm tình yêu”.

Đơn giản mà nói - Lợi thế của sự đơn giản

Thế giới hoàn hảo là thứ xa xỉ mà chúng ta không thể có, nhưng chúng ta vẫn cần giao tiếp trong môi trường đầy thiếu sót đó. Sự đơn giản là con đường để chúng ta tiến lên phía trước.

'Người ta bảo sao mình cứ đọc sách chữa lành hoài' - Review ấm áp dành cho 'Phá vỡ khuôn mẫu'

Gần đây một cuốn sách về chữa lành đã đến tay mình, và mình cảm thấy mình rất muốn viết để chia sẻ về nó.

Đơn giản mà nói - 5 nguyên tắc của thông điệp đơn giản

Chúng ta sẽ bàn về chiến lược có thể giúp ta truyền tải thông điệp thành công, hay nói đúng hơn là chiến lược duy nhất có hiệu quả: sự đơn giản.

Con đường chuyển hóa - Một hành trình tìm về sự bình yên

 “Con đường chuyển hóa” không chỉ là một cuốn sách, mà còn là một người bạn đồng hành trên con đường tìm kiếm sự bình yên và hạnh phúc đích thực.

'Đơn giản mà nói' - Cách để giao tiếp hiệu quả

Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, làm thế nào để lời nói của bạn không chỉ được lắng nghe mà còn đọng lại trong tâm trí người khác? Đâu là bí quyết để thông điệp của bạn trở nên nổi bật trước những đối thủ khác?

Đằng sau một quyết định lớn: Vùng xám - nơi thử lửa bản lĩnh và chiều sâu nhân văn của một nhà lãnh đạo

Hãy tưởng tượng bạn phải quyết định, nhưng tất cả dữ liệu, báo cáo, ý kiến xung quanh đều chẳng thể cho bạn đáp án rõ ràng. Không có đúng hay sai tuyệt đối. Chỉ có vô vàn rủi ro và áp lực bủa vây. Và bạn, với vai trò người dẫn đầu vẫn buộc phải đưa ra quyết định.

AI tạo video cực đỉnh của Google Veo 3 chính thức “chào sân” Việt Nam

Kỹ năng - Kỳ Thư - 04/07/2025 13:00
Google triển khai mô hình tạo video AI Veo 3 tại Việt Nam qua ứng dụng Gemini, cho phép người dùng tạo video từ văn bản kèm âm thanh, tích hợp công cụ nhận diện nội dung do AI tạo ra.

Xem "Sex Education", tôi bất ngờ với một câu thoại ngắn gọn nhưng sẽ là chân lý

Điện ảnh - Mỹ Hạnh - 04/07/2025 12:00
Thật không ngờ, bộ phim "Sex Education" lại chứa đựng nhiều triết lý thú vị như thế.

ChatGPT có thể gây ra chứng loạn thần, khiến người dùng phải nhập viện điều trị

Kỹ năng - Sơn Vân - 04/07/2025 11:00
Ngày càng nhiều người dùng ChatGPT phát triển nỗi ám ảnh mất kiểm soát với chatbot trí tuệ nhân tạo AI, dẫn đến các cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng với biểu hiện như hoang tưởng, ảo tưởng và tách rời thực tại, trang Futurism đưa tin.

Viết thư pháp trên quả vải thiều, chàng trai gen Z Hà Nội gây sốt mạng

Phong cách sống - Nhật Thủy - 04/07/2025 10:00
Thay cho giấy dó và lụa, Việt Út viết thư pháp lên quả vải thiều; hình ảnh mang nét đẹp vừa truyền thống vừa mới lạ này khiến cư dân mạng sửng sốt và thích thú.

Đằng sau một quyết định lớn: Vùng xám - nơi thử lửa bản lĩnh và chiều sâu nhân văn của một nhà lãnh đạo

Từ sách - Phim - Quìn - 04/07/2025 09:00
Hãy tưởng tượng bạn phải quyết định, nhưng tất cả dữ liệu, báo cáo, ý kiến xung quanh đều chẳng thể cho bạn đáp án rõ ràng. Không có đúng hay sai tuyệt đối. Chỉ có vô vàn rủi ro và áp lực bủa vây. Và bạn, với vai trò người dẫn đầu vẫn buộc phải đưa ra quyết định.

3 vũ khí tinh thần giúp chủ doanh nghiệp sống sót và tăng trưởng

Tủ sách - Quìn - 04/07/2025 08:00
Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao có người trở nên giàu có, còn mình cứ loay hoay? Bạn đã từng kiệt sức, chán nản khi bỏ ra rất nhiều công sức mà kết quả vẫn không xứng đáng? Bạn nhìn thấy đối thủ bứt phá, còn mình thì trì trệ và bắt đầu tụt lại phía sau?

Cảnh báo khẩn từ thói quen chụp ảnh màn hình điện thoại

Kỹ năng - An Nhiên - 03/07/2025 13:00
Theo các chuyên gia an ninh mạng, người dùng hãy sử dụng các dịch vụ lưu trữ đám mây hoặc trình quản lý mật khẩu tốt nhất để lưu trữ những thông tin quan trọng một cách an toàn.

Xem Sex Education, tôi phát hiện bí mật nhạy cảm của con gái, nhờ vậy tôi giúp con "quay xe"

Điện ảnh - Thanh Hương - 03/07/2025 12:00
Tôi đã bình tĩnh và có cuộc nói chuyện chân thành với con.

Vì sao trào lưu nhìn lại quá khứ qua Google Maps gây bão mạng?

Kỹ năng - Nhật Thùy - 03/07/2025 11:00
Không cần cỗ máy thời gian, với vài thao tác, bạn có thể "gặp lại" người thân đã khuất, ngôi nhà hay thú cưng năm xưa với trào lưu nhìn lại quá khứ qua Google Maps.

Học sinh sử dụng AI: Công cụ hỗ trợ hay làm suy yếu tư duy?

Suy ngẫm - Anh Tú - 03/07/2025 10:00
Khi máy tính bỏ túi lần đầu tiên xuất hiện trong lớp học, nhiều người lo ngại rằng chúng sẽ làm suy yếu kỹ năng toán học của học sinh.

Gia đình bác sĩ đáng yêu:"Tuổi thơ các con ngắn lắm, sợ sau lớn hơn không thích đi chơi với bố mẹ nữa"

Phong cách sống - Tiểu Nguyễn - 03/07/2025 09:00
Những chia sẻ chânh thành, dễ thương từ cặp vợ chồng BS Lưu Tuấn Phong và Đặng Hiền khiến chúng ta một lần nữa thấy ý nghĩa thiêng liêng của "gia đình".

Người lạ với chính ta

Tủ sách - FN - 03/07/2025 08:00
Rachel Aviv, bằng những báo cáo y khoa và những hồi ký chưa xuất bản, kể về những con người bất thường trong mắt người khác trong cuốn sách “Người lạ với chính ta” (tựa gốc: Strangers to Ourselves).

Khoán ngoài toàn cầu

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/07/2025 14:00
Ngày nay Ấn Độ vẫn còn là nhà khoán ngoài CNTT mạnh, với $87 tỉ đô la xuất khẩu phần mềm so với $2.6 tỉ đô la dành cho Trung Quốc và $1.1 tỉ đô la cho Nga (dữ liệu 2009).

Nghiên cứu gây chấn động ngành tâm lý: AI giàu lòng trắc ẩn hơn con người?

Kỹ năng - Hoàng Vũ - 02/07/2025 13:00
Một nghiên cứu mới cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) được xem là có lòng trắc ẩn và thấu hiểu hơn so với các chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Xem Sex Education, tôi phát hiện chính tôi khiến con gái sống trong tình trạng rất tồi tệ

Điện ảnh - Thanh Hương - 02/07/2025 12:00
Khi nghe con nói chuyện, tôi đã rất bàng hoàng. Chính tôi đã khiến con trở nên như vậy!
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 05/07/2025