Chia sẻ từ trái tim - Cho đi không phải để nhận lại

Đan Thanh19/07/2024 09:00
Chia sẻ từ trái tim - Cho đi không phải để nhận lại

Cho - nhận là quy luật bất biến trong cuộc sống. Nhưng chỉ khi cho đi mà không toan tính đến việc nhận lại, ta mới thật sự có thể cảm thấy thanh thản và hạnh phúc.

Dưới ảnh hưởng của quy luật nhân quả, gieo nhân tốt sẽ gặt được quả tốt. Tuy vậy, nếu chỉ chăm chăm hướng đến kết quả, chúng ta sẽ đánh mất giá trị đích thực của sự cho đi. Thông qua những bài giảng của mình, thầy Thích Pháp Hoa đã gửi gắm những thông điệp cao cả về lòng từ bi và tình nhân ái đến đại chúng. 

Trong quyển sách “Chia sẻ từ trái tim - 50 bài giảng nhân quả thiết thực trong cuộc sống”, quan điểm về lòng từ bi được thầy Thích Pháp Hòa liên hệ với câu hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như sau: "Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng. Để làm gì, em biết không? Để gió... cuốn... đi…" Thầy giảng giải: “Cuộc đời thật sự là vậy thôi, cuối cùng thì gió cũng cuốn nó trôi đi. Nhưng dù như vậy, trước khi trôi đi nó cũng đã làm gì? “Để làm gì, em biết không?” Nghe câu hỏi, mình tưởng câu trả lời phải nói tới chuyện gì quan trọng lắm, để thế này, để thế kia. Nhưng câu trả lời chỉ đơn giản là “Để gió cuốn đi”. Đó là một thiền ngữ."

Thật vậy, cho đi một cách vô tư, không toan tính giúp ta tránh được tâm lý ích kỷ, vụ lợi. Điều này cũng giải thoát con người khỏi những ràng buộc của áp lực và kỳ vọng với mọi người xung quanh. Hãy cho đi khi trái tim ta đồng cảm và thấu hiểu cho khó khăn của họ, chứ không phải vì những lời cảm ơn hoặc quà tặng mà họ sẽ báo đáp.  Nghĩa là, chúng ta sẽ không cần phải lo lắng về việc người khác sẽ phản hồi như thế nào, mà chỉ cần tập trung vào việc bản thân đang làm là một điều đúng đắn. Đây cũng là cách để tâm hồn ta trở nên thanh thản, hạnh phúc và nhẹ nhàng hơn.

Cho đi một cách hoan hỉ - hay trong Phật giáo còn gọi là “bố thí”, có thể bộc lộ theo nhiều cách. Trong các bài giảng của mình, thầy Thích Pháp Hòa thường xuyên nhắc đến 5 loại bố thí phổ biến mà chúng ta có thể thực hành mỗi ngày mà không nhất thiết phải có tiền, bao gồm:

Thứ nhất là nhan thí. Bố thí nhan là cho người ta nụ cười hoan hỉ, mang đến sự thoải mái, dễ chịu đến cho người khác.

Thứ hai là ngôn thí. Ngôn thí là dùng lời nói nhẹ nhàng, ái ngữ để đáp lời, không mắng nhiếc, cay nghiệt hay sỉ nhục người.

Thứ ba là vô úy thí. Vô úy thí là cho người khác sự không sợ hãi. Đi cùng với nhan thí và ngôn thí, vô úy thí là khi ta trấn an người đang gặp khó khăn, khích lệ người cần động lực, giúp họ có thêm niềm tin trong cuộc sống.

Thứ tư là tâm thí. Tâm thí là bố thí tâm từ ái của mình, mang tấm lòng rộng mở, chân thành và bao dung khi đối xử với người khác.

Thứ năm là thân thí. Thân thí có nghĩa là mình giúp đỡ người khác bằng những hành động nhân ái như cứu người gặp nạn, hiến máu nhân đạo, làm tình nguyện…

Có nhiều cách để giúp đỡ và trao tâm từ bi đến người khác. Khi cho đi bằng tấm lòng chân thành, ta sẽ nuôi dưỡng tâm hồn mình thêm phần mạnh mẽ và lớn lao - thứ còn quan trọng hơn cả những quả ngọt nhận lại từ người khác. Đây cũng chính là chìa khóa mở ra con đường tỉnh thức và giác ngộ, hướng đến một đời vô thường, an yên và hạnh phúc.

 

Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Tìm hiểu cội nguồn của thiền thông qua trích dẫn 'Thiền là gì?' của triết gia J. Krishnamurti

Nhiều người cảm thấy bị áp lực bởi ý nghĩ rằng thiền định đòi hỏi một không gian yên tĩnh, một tư thế ngồi cố định, và một tâm trí hoàn toàn thanh tịnh - những điều mà trong cuộc sống bận rộn hiện nay có vẻ gần như là không thể. 
2

Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó - Trách nhiệm cao cả của bậc sinh thành

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” giúp các bậc phụ huynh, nhà trường và cộng đồng nhận ra trách nhiệm của mình trong hành trình nuôi dạy con trẻ hạnh phúc, khỏe mạnh và trở thành những công dân có trách nhiệm với xã hội.
3

Thân mật - Học Osho cách phân biệt giữa người trần tục và kẻ tu hành

Người thành công luôn trở về với chính mình vào phút cuối và rồi anh ta sẽ chịu đựng những đòn tra tấn đớn đau khủng khiếp bởi nhận ra mình đã lãng phí cả cuộc đời.
4

“Đứa trẻ được nuôi trong chuồng chó” - Con đường gian nan chữa lành những bi kịch tuổi thơ

​​​​​​​Cuốn sách kể lại câu chuyện có thật về những đứa trẻ có cuộc sống vô cùng bi kịch ngay từ tuổi ấu thơ, dẫn đến những sang chấn, tổn thương với bộ não mà nó không thể được bù đắp, hồi phục hoàn toàn trong giai đoạn phát triển sau đó.
5

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

Thánh kinh marketing - Nguyên tắc viết nội dung tiếp thị các Marketer cần biết

Một trong những xu hướng phổ biến trong giới Marketing hiện nay là viết nội dung tiếp thị. Các bài đăng trên mạng xã hội, email, trang bán hàng, trang đích... đều có thể tận dụng để tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và xây dựng lòng tin trong mắt khách hàng.

Chia sẻ từ trái tim - Tu tập khởi nguồn từ tâm trí

Cốt lõi của tu tập là rèn luyện tâm trí. Bất kỳ ai cũng đều có thể hướng đến con đường giác ngộ và thức tỉnh bằng cách thực hành chánh niệm, quán chiếu bản thân và rèn luyện tinh thần mỗi ngày.

'Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong' bằng cách tạo ra những ranh giới lành mạnh

Ngoài việc vượt qua những tổn thương trong quá khứ, chúng ta còn cần phải học cách hạn chế những tổn thương mới có thể xảy ra bằng cách thiết lập cho bản thân những ranh giới lành mạnh.

Chia sẻ từ trái tim - Giản dị mà thấm điều hay

Những nội dung chia sẻ từ thầy Pháp Hòa không mới lạ với ai từng tìm hiểu qua giáo lý Phật pháp. Tuy nhiên, bằng cách diễn giải chân thành của vị sa môn này, mọi thứ bỗng nhiên trở nên giản dị, dễ hiểu.

2 cuốn sách về marketing ‘đời thường’ dành cho các lính mới marketer

Bạn là người mới trong lĩnh vực marketing và bán hàng? Bạn đã học qua những mô hình marketing, những lý thuyết tâm lý khách hàng cao siêu, tuy nhiên, bạn còn lo ngại về khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế?

Là bạn nhưng vạn lần tốt hơn - Nỗi sợ, chướng ngại ngăn cản bạn trở thành Con Người Tối Ưu

Bất kỳ một hành trình nào cũng có những chông gai cần phải vượt qua. Hành trình trở thành Con Người Tối Ưu cũng không ngoại lệ. Và việc của bạn là phải xác định được vấn đề của mình để vượt qua nó.

'Từ bỏ' sáng suốt cũng là một cách theo đuổi thành công

Trước làn sóng loại trừ của xã hội hiện nay, dường như chúng ta chỉ có lựa chọn duy nhất là tiến về phía trước. Và việc bám trụ đến cuối cùng trở thành tiêu chí đánh giá sự chiến thắng. Nhưng không phải kiên trì nào cũng dẫn đến thành công.

Bộ sách ‘Để con chăm sóc cha – mẹ’ – Cách yêu thương chân thành từ con cái

Chăm sóc cuối đời cho cha mẹ là hành trình mà hầu hết người làm con đều phải trải qua. Thế nhưng, nếu không có sự chuẩn bị, những ngày tháng tăm tối này có thể bào mòn sức khỏe thể chất và tinh thần của người chăm sóc.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Trung Quốc và CMU

Blog GS John VU - GS John Vu - 07/09/2024 12:00
Tin mới nhất ở Trung Quốc:

Mười bậc thầy võ thuật lừng danh cuối thời nhà Thanh: Hoắc Nguyên Giáp không phải mạnh nhất

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 07/09/2024 11:00
Bậc thầy nào đứng ở vị trí đầu tiên?

Hàn Quốc: Lo sợ deepfake, hàng loạt bức ảnh selfie "bốc hơi" khỏi mạng xã hội

Phong cách sống - Thanh Tâm - 07/09/2024 10:00
Nhiều phụ nữ tại Hàn Quốc cho biết họ đã xóa mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội vì lo ngại mình sẽ trở thành nạn nhân của deepfake.

Tỷ phú Rockefeller dạy con: Không có chuyện giàu - nghèo, thành công - thất bại do di truyền

Suy ngẫm - Ứng Hà Chi - 07/09/2024 09:00
"Cha không thể chôn vùi những đứa con thân yêu của mình bằng của cải và dại dột để các con trở thành những kẻ bất tài, không muốn tiến bộ mà chỉ biết trông cậy vào thành quả của cha mẹ", "vua" dầu mỏ bộc bạch.

Bí quyết trưởng thành - Mọi con đường đều có thể dẫn đến thành công

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 07/09/2024 08:00
Sau thành công vang dội của “7 thói quen của bạn trẻ thành đạt”, Sean Covey đã viết tiếp “Bí quyết trưởng thành” với lời nhắn “Dành tặng các bạn trẻ ở khắp nơi trên thế giới, những người đang phấn đấu lựa chọn con đường đúng đắn”.

Mất nhân viên then chốt

Blog GS John VU - GS John Vu - 06/09/2024 12:00
Trong thời khủng hoảng tài chính toàn cầu, nếu công ti phần mềm giảm chi phí bằng cách sa thải thì có thể họ sẽ mất những nhân viên quan trọng và có thể không có khả năng xây dựng lại năng lực của mình khi kinh tế cải thiện.

Gen Z mất dần kỹ năng đánh máy?

Kỹ năng - Cẩm Bình - 06/09/2024 11:00
Mọi người thường nghĩ Gen Z (sinh từ năm 1995 đến 2012) lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc nên là “bậc thầy” của mọi thiết bị điện tử. Tuy nhiên giới chuyên gia lo ngại thế hệ này đánh mất kỹ năng đánh máy.

Giàu nhất thế giới nhưng cơ thể đầy bệnh tật, vua dầu mỏ Rockefeller vẫn thọ 98 tuổi nhờ sớm tỉnh ngộ 1 điều

Suy ngẫm - Lưu Ly - 06/09/2024 10:00
Tập trung đầu tư vào sức khỏe bản thân là cách tỷ phú Rockefeller sống thọ 98 tuổi.

Hành trình mới đầy hào hứng với bộ sách cùng em đến trường

Từ sách - Phim - 06/09/2024 09:00
Ba tháng hè trôi qua thật nhanh, chẳng mấy hôm các bạn học sinh lại bước vào một năm học mới với nhiều điều thú vị. Dưới đây là những cuốn sách kỹ năng cần thiết giúp các bạn nhỏ có sự chuẩn bị cần thiết để bước vào hành trình mới.

Từ bi - Osho: 4 điểm chính yếu của lòng từ bi

Từ sách - Phim - Quìn - 06/09/2024 08:00
Từ bi không phải là điều gì đó to tát mà bạn ban tặng cho kẻ khác, đôi khi nó chỉ đơn giản là hành động xích sang một bên để không che mặt trời của kẻ khác.

Trung Quốc và Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 05/09/2024 12:00
Tuần trước tôi đã ở Trung Quốc và Ấn Độ để làm việc, đây là blog mới của tôi:

Đệ nhất cao thủ bắt chim bằng tay không, né được cả súng đạn

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 05/09/2024 11:00
Ít ai ngờ rằng, người đàn ông nhỏ bé, có phần gầy gò lại chính là cao thủ võ thuật hàng đầu cuối thời nhà Thanh.

"Gaslighting" thật khủng khiếp: Hãy tránh xa những người thường xuyên "tiêu diệt" may mắn của bạn

Kỹ năng - Diệp Anh - 05/09/2024 10:00
"Gaslighting" là một hình thức thao túng thường xuyên xảy ra trong các mối quan hệ có yếu tố kiểm soát.

Gia tộc họ Kiều từ nghèo khó phải xin ăn đến giàu có nhiều đời đều có lý do cả!

Từ sách - Phim - Diệp Anh - 05/09/2024 09:00
Bộ phim ăn khách một thời của Trung Quốc "Kiều gia đại viện" dựa trên câu chuyện có thật về thương nhân Kiều Trí Dung - đại công tử của Kiều gia, một gia tộc lớn vùng Kỳ Huyện, Sơn Tây (Trung Quốc).

7 thói quen của bạn trẻ thành đạt - Thói quen nhỏ, thành công lớn

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 05/09/2024 08:00
"7 thói quen của bạn trẻ thành đạt" (The 7 Habits of Highly Effective Teens) của Sean Covey, là cẩm nang quý giá giúp các bạn trẻ đạt được ước mơ của mình, xứng đáng với sự tin yêu của bạn bè, người thân, gia đình và xã hội.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024