Chia sẻ từ trái tim - Tu tập khởi nguồn từ tâm trí

Đan Thanh18/07/2024 09:00
Chia sẻ từ trái tim - Tu tập khởi nguồn từ tâm trí

Cốt lõi của tu tập là rèn luyện tâm trí. Bất kỳ ai cũng đều có thể hướng đến con đường giác ngộ và thức tỉnh bằng cách thực hành chánh niệm, quán chiếu bản thân và rèn luyện tinh thần mỗi ngày.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng tu tập là một hành trình khổ luyện khó khăn mà chỉ những bậc chân tu mới có thể theo đuổi. Thực tế, bất kỳ ai đều có thể thực hành chánh niệm, quán chiếu bản thân và duy trì đời sống sinh hoạt lành mạnh ngay tại nhà. Trên tinh thần đó, “Chia sẻ từ trái tim - 50 bài giảng nhân quả thiết thực trong cuộc sống” đã ra đời để mang những tư tưởng sâu sắc của Phật giáo đến gần hơn với đại chúng.

Tu tập không đâu xa xôi mà có thể được rèn giũa và tôi luyện từ trong tâm trí của mỗi người. Trái tim của tu tập là chánh niệm: hiểu rõ việc ta đang làm và chú tâm vào mỗi giây phút của hiện tại. Mặt khác, ta cũng cần thấu hiểu bản chất vận động và thay đổi không ngừng của sự vật, hiện tượng. Vậy nên thay vì lo lắng hay đau khổ khi nghịch cảnh xảy ra, ta hãy hiểu rằng đó là vô thường. Người giác ngộ sẽ là người biết trân quý cuộc sống ngay cả khi có biến cố, và chỉ khi ta biết buông bỏ những chấp niệm về biến cố, tâm trí ta mới thật sự thoát khỏi ràng buộc của bể khổ.

Hình thành thói quen tu tập là một quá trình lâu dài và bền bỉ. Không phải ngày một ngày hai mà chúng ta có thể đạt được giác ngộ và tỉnh thức. Bên cạnh việc chú ý đến chế độ ăn uống và rèn luyện thể chất , thực hành tu tập hằng ngày cũng là cách để duy trì sức khỏe tinh thần luôn ở trạng thái tốt nhất. 

Quan trọng không phải đi nhanh hay chậm, mà là không ngừng đi. Sẽ có những lúc chúng ta khó khăn, thất bại hay vấp ngã, khiến tâm trí bị lấp đầy bởi tiêu cực và muộn phiền. Sức mạnh của sự vô thường nằm ở chỗ đó. Nếu đủ mạnh mẽ, ta sẽ hiểu niềm đau cũng chỉ là một phần của cuộc sống, và rồi ta vẫn có thể buông bỏ và tha thứ cho chính mình. Cứ tiếp tục giữ vững tinh thần, mọi khó khăn đều có thể vượt qua, mọi con đường đều tiến gần hơn với sự giải thoát.

Nhẹ nhàng, gần gũi nhưng cũng đầy uyên bác và thâm sâu, tư tưởng của thầy Thích Pháp Hòa là tư tưởng được chắt lọc từ cuộc đời tu học hơn 40 năm, gắn với tấm lòng từ bi và phong thái giản dị. “Chia sẻ từ trái tim - 50 bài giảng nhân quả thiết thực trong cuộc sống” là quyển sách “gối đầu giường” cho đại chúng gần xa trên con đường tu tập, góp thêm phước lành cho đời sống tinh thần của mỗi chúng ta.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Chủ nhật, 08/09/2024