5 câu chuyện giúp bạn có động lực: Bớt than vãn, ngừng trách móc, hãy xắn tay làm việc!

Ứng Hà Chi21/01/2024 10:00
5 câu chuyện giúp bạn có động lực: Bớt than vãn, ngừng trách móc, hãy xắn tay làm việc!

Chỉ đến khi chứng kiến các hoàn cảnh của các nhân sự ở những nơi từng làm việc, tôi mới hiểu ra ngụ ý câu nói trên.

Bài viết là lời chia sẻ của một người phụ nữ giấu tên tại Trung Quốc. Sau nhiều năm đi làm, cô đã rút ra những bài học thú vị, muốn gửi tới mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Bài viết được đăng tải trên Toutiao (MXH Trung Quốc) nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. 

"Khi bạn cảm thấy công việc khó khăn đó là lúc sự nghiệp của bạn đang đi đúng hướng, có cơ hội thăng tiến", mới đầu nghe câu nói này, tôi cũng không hiểu. Chỉ đến khi làm việc sau nhiều năm, tôi mới hiểu được ý nghĩa thực sự.

Chỉ đến khi chứng kiến các hoàn cảnh của các nhân sự ở những nơi từng làm việc, tôi mới hiểu ra ngụ ý câu nói trên. 

Câu chuyện 1: Những bà mẹ đơn thân

Meyer, 31 tuổi mới chuyển đến một căn hộ cùng 3 đứa con sau khi ly hôn. Điều khiến cô sợ hãi hơn cả cuộc hôn nhân không hạnh phúc là sự nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề.

Ban đầu, công việc chính của cô là chuyên gia dinh dưỡng và công việc phụ là người mẫu ảnh. Nhưng hiện tại, vóc dáng của cô không còn phù hợp với công việc. Cô cũng phải cập nhật lại một số giấy tờ, kiến thức mới có thể tiếp tục tư vấn dinh dưỡng. 

Nhận thấy hạn chế của mình, Meyer quyết tâm thay đổi. Đầu tiên, cô đặt mục tiêu giảm cân bằng việc chạy bộ lúc 5 giờ sáng mỗi ngày và kiểm soát chặt chẽ các bữa ăn. Bên cạnh đó, để có thêm các chứng chỉ, cô vừa trông con vừa miệt mài nghiên cứu, ôn luyện. Nhiều lần do kiệt sức, cô đã trốn vào nhà vệ sinh và khóc nức nở. 

5 câu chuyện giúp bạn có động lực làm việc: Đây là những kiểu người sẽ dành CHIẾN THẮNG - Ảnh 1.

Sự nghiệp cũng giống như vận mệnh, sẽ có những thăng trầm bất ngờ. (Ảnh minh hoạ)

Nhưng Meyer hiểu, khóc lóc cũng vô dụng, cô chỉ có thể nhắc nhở chính mình: "Nếu không cố gắng, bạn sẽ không thể bước tiếp". Nhờ đó mà chỉ sau nửa năm sau, Meyer giảm cân và lấy được chứng chỉ chuyên ngành. 

Sau đó, cô biến ngôi nhà thuê của mình thành phòng tư vấn dinh dưỡng. Trong 2 ngày cuối tuần, cô sẽ tạm gác mọi việc để đưa 3 con đi xem phim, đi du lịch,...  Bao năm qua, cô không dám nghỉ ngơi một giây phút nào, luôn buộc mình chạy về phía trước.

Cuối cùng, Meyer đã thành công và được đăng trên tờ New York Times với tư cách là một người phụ nữ truyền cảm hứng. Trong cuốn tự truyện "My Life" của mình, Meyer viết: "Cho dù tương lai có ảm đạm đến đâu, chỉ cần bạn cố gắng, bạn sẽ thành ngọn đuốc thắp sáng cuộc đời mình".

Sự nghiệp cũng giống như vận mệnh, sẽ có những thăng trầm bất ngờ. Nhưng đừng sợ, chỉ cần bạn nỗ lực, bạn sẽ vượt qua mọi khó khăn. Điều quan trọng là bạn cần học thêm các kỹ năng để tăng giá trị. 

Câu chuyện 2: Người mới đến nơi làm việc

Lina, người có bằng Thạc sĩ Luật, trở thành nhân viên thực tập tại một công ty luật sau 3 vòng phỏng vấn cam go. 

Khi mới làm việc, cô gặp nhiều khó khăn đến từ khách hàng, sự gay gắt của sếp, sự cạnh tranh, soi xét của đồng nghiệp. Nếu hoàn thành thời gian thực tập 1 năm, cô mới được nhận vào công ty chính thức. Vì đây là công việc mong muốn nên Lina nỗ lực hết sức. 

5 câu chuyện giúp bạn có động lực: Bớt than vãn, ngừng trách móc, hãy xắn tay làm việc! - Ảnh 2.

(Ảnh minh hoạ)

Từ ngày vào công ty, cô chủ động lo biên bản họp, sắp xếp hồ sơ, photocopy tài liệu. Hay mỗi khi có dự án lớn, cô đều xin đồng nghiệp tham gia cùng để có thêm kiến thức, kinh nghiệm. Cô thường thức đến 2 giờ sáng mới giải quyết hết việc tồn đọng. Và sáng hôm sau, 7 giờ cô đã có mặt ở văn phòng. 

Lina là một người nghiện công việc điển hình. Theo lời đồng nghiệp, cô làm việc chăm chỉ đến điên cuồng, đôi khi bỏ bê bản thân. Có người hỏi cô: "Điều này có cần thiết không?". Lina nói: "Hãy nỗ lực từ những việc nhỏ thì con đường phía trước sẽ dễ dàng hơn".

Một năm sau, Lina trở thành nhân viên chính thức, lấy được đủ chứng chỉ hành nghề, trở thành luật sư. 

Khi mới bước chân vào nơi làm việc, bài học đầu tiên xã hội dạy cho người trẻ là những khó khăn, thất bại, thất vọng. Nếu không chịu được khó khăn, không chịu được sự mài giũa thì mãi mãi bạn không phát triển.  Nơi làm việc giống như chiến trường, nếu trang bị áo giáp cho mình, bạn sẽ chỉ là tấm bia đỡ đạn.

Câu chuyện 3: Người sống tách biệt

Elizabeth là nhân viên cấp dưới của Viện Hóa học. Trong công việc hàng ngày, cô luôn tập trung nghiên cứu và hiếm khi trò chuyện với đồng nghiệp như những người khác.

Có người nói cô khó gần, người lại nói cô thực dụng. Thậm chí có người nói cô ngoại tình với lãnh đạo nhưng cô đều bỏ ngoài tai. 

Một lần, đồng nghiệp từ bộ phận nhân sự cố tình làm sai lệch hồ sơ của Elizabeth. Elizabeth bị lãnh đạo chỉ trích nặng nề. Cô không thanh minh, chỉ cố gắng truy xuất camera để chứng minh sự trong sạch. Vài lần khác, cô cũng bị đồng nghiệp cạnh tranh không lành mạnh. 

Nhưng cuối cùng, cô vẫn nỗ lực bảo vệ quyền lợi của mình và có bài nghiên cứu khoa học xuất sắc. Elizabeth là kiểu người có phần lạnh lùng ở nơi làm việc. Trên thực tế, cô rất bình tĩnh và quyết đoán, đây chính là cách giúp cô hoàn thành tốt công việc.

Kiểu người như Elizabeth hiếm khi can dự vào chuyện người khác, ít bị cảm xúc chi phối và chỉ làm những điều liên quan đến công việc của mình. Họ tập trung vào công việc, theo đuổi hiệu quả. 

5 câu chuyện giúp bạn có động lực: Bớt than vãn, ngừng trách móc, hãy xắn tay làm việc! - Ảnh 3.

(Ảnh minh hoạ)

Câu chuyện thứ 4: Nhân viên bình thường nỗ lực đi lên

Năm 2000, Tong Wenhong, 26 tuổi, tìm được công việc mới, đó là nhân viên lễ tân của Alibaba. Cô ấy làm cả công việc của lễ tân và hành chính nhân sự, lương hàng tháng chỉ 500 NDT (khoảng 1,7 triệu đồng). Nhưng Tong Wenhong không phàn nàn mà thay vào đó cố gắng hết sức để làm tốt nhất công việc. 

Để giải đáp thắc mắc của khách, cô tìm hiểu lại toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty. Cô ghi lại tất cả quy trình làm việc với các bộ phận vào một cuốn sổ tay, đọc đi đọc lại khi có thời gian rảnh. Nhờ vậy mà cô tiến bộ nhanh chóng, được lãnh đạo và đồng nghiệp ghi nhận. 

Vài năm sau, cô trở thành Giám đốc hành chính. Với mỗi vấn đề mới, cô không ngừng học hỏi từ mọi người xung quanh và yêu cầu mọi thứ phải hoàn hảo nhất có thể. Với sự nghiêm túc này, Dong Wenhong đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Cô là tấm gương nghị lực khi xuất phát điểm chỉ là nhân viên bình thường với mức lương thấp nhất công ty, nhưng giờ cô đã trở thành lãnh đạo cấp cao. 

Hóa ra, làm một việc ở mức độ không ai có thể sánh bằng còn tốt hơn nhiều so với làm 10.000 việc một cách tầm thường. Chúng ta nên coi mình là những viên kim cương chứ không phải những chiếc ốc vít có thể tháo rời và di chuyển bất cứ lúc nào.

Làm việc cũng giống như chiếm lĩnh lãnh thổ. Chỉ bằng cách làm những việc tốt hơn người khác, bạn mới có được vị trí của riêng mình.

Câu chuyện 5: Nhân viên khắt khe với bản thân 

Xue là nhân viên cấp cao, có hơn 20 năm trong nghề. Cô thấy nhiều đồng nghiệp xung quanh cô hay phàn nàn. "Bên A quá khó phục vụ", "Kế hoạch đã thay đổi hàng chục lần, có thể bị tra tấn đến kiệt sức mất", "Nhiệm vụ này khó thực hiện",... đó là những lời phàn nàn cô hay nghe. Những đồng nghiệp của cô không thích chịu áp lực, vất vả. 

Nhưng thế giới này rất công bằng. Bạn phải làm việc hết mình mới mong gặt hái được thành quả. Xue nói: “Càng khắt khe với bản thân thì con đường sự nghiệp càng suôn sẻ. Ngược lại, nếu bạn càng chiều chuộng bản thân thì xã hội sẽ trù dập bạn". 


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.
2

4 kiểu người đừng bỏ lỡ, đồng hành với họ, sớm muộn bạn sẽ phát đạt

Đừng bỏ lỡ 4 kiểu người sẽ giúp bạn phát đạt khi họ xuất hiện sau đây.
3

5 lời khuyên Bill Gates dành cho sinh viên

Vị tỷ phú nổi tiếng đã có những chia sẻ sâu sắc tới mọi người, đặc biệt là giới trẻ.
4

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.
5

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Tuổi ba mươi: 15 điều bạn ước mình biết sớm hơn

Mọi thứ trong danh sách này đều đáng làm ở tuổi đôi mươi, mặc dù không hề bắt buộc nhưng không có lý do gì để chúng ta không thử. Hãy tập thói quen xem thời sự trước khi muốn thay đổi thế giới

Tiến sĩ tâm lý học chỉ rõ: Kiểu người này có nhiều cơ hội nghề nghiệp, dễ thăng tiến lâu dài

Một tiến sỹ tâm lý học từng nói rằng: “Thông qua hiểu mối quan hệ gia đình của một người, bạn có thể đoán được thành tích nghề nghiệp của người đó.”

4 bí quyết hạnh phúc của Trang Tử: Hoá ra, hạnh phúc rất đơn giản

Con người truy cầu thành công trong sự nghiệp, họ muốn nhà và xe, nhưng tựu chung, những mong cầu đó cũng chỉ quy về 2 chữ "hạnh phúc". Vậy, để đạt được hạnh phúc thật sự khó đến vậy sao?

Tai hại "luật đuổi rắn" trong mỗi gia đình: Con cái lớn lên kém cỏi vì cha mẹ

Đây là kiểu hành vi của cha mẹ khiến cuộc đời con gặp nhiều sóng gió.

Làm sao xử lý những mối quan hệ đang dần xa cách mà không lý do?

Níu kéo là một biện pháp không lý tưởng khi hai trái tim đã lệch nhịp.

Một người có bản lĩnh hay không, hãy nhìn vào điểm này

Học cách biết mà không hỏi, nhìn thấu mà không nói, không can thiệp quá nhiều vào việc của người khác mà hãy sống cuộc đời của chính mình.

3 bức hình chứa đựng một điểm chinh phục lòng người trong đối nhân xử thế

Đời là tiếng vọng. Tặng người đóa hoa hồng, tay còn vương mùi thơm. Người thích cho đi, nhận về gấp bội; người thích ban phúc, phúc về ngập tràn.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024