Người sở hữu EQ cao đều có 10 biểu hiện này, nhờ vậy cuộc sống suôn sẻ

Trung Hạ02/12/2022 12:00
Người sở hữu EQ cao đều có 10 biểu hiện này, nhờ vậy cuộc sống suôn sẻ

Không biết cách giao tiếp thì đừng nói bừa bãi và nên giữ im lặng. Mỉm cười ngược lại sẽ tốt hơn.

Con người sống khó lòng tách rời khỏi cộng đồng. Chúng ta được móc nối với những mối quan hệ khác nhau: người thân, bạn bè, đồng nghiệp… Song mỗi một nơi đều như một xã hội thu nhỏ, có những nguyên tắc và chuẩn mực ứng xử khác nhau.

Trong bất kỳ mối quan hệ nào, chúng ta cũng cần khả năng đối nhân xử thế tài tình. Đương nhiên, đây còn phụ thuộc vào tính cách của mỗi người. Ứng xử tốt, bạn có nhiều bè bạn. Ứng xử không tốt, bạn phải chấp nhận ít ỏi các mối quan hệ. Thứ bạn cần để sống tốt trong xã hội này chính là EQ.

EQ, hay còn gọi là chỉ số trí tuệ cảm xúc, liên quan đến 5 loại năng lực.

Người sở hữu EQ cao đều có 10 biểu hiện này, nhờ vậy cuộc sống suôn sẻ - Ảnh 1.
 

Nếu 1 trong 5 năng lực này thấp thì EQ cũng không thể đạt đến trình độ cao.

Đầu tiên, khả năng cảm nhận người khác, là bạn có thể hiểu được những gì người khác cảm thấy, những gì người khác nghĩ.

Thứ hai, năng lực thấu hiểu chính mình. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trước khi muốn hơn thua với bất kỳ ai, hãy biết mình muốn gì và làm gì, nhận thức được bản thân tài giỏi đến đâu, có thể làm được những gì.

Người ta thường nói, phải có sự khôn ngoan trước rồi mới đến trí tuệ. Do đó, ngay cả bản thân cũng không thể hiểu thì làm gì cũng không xong.

Thứ ba, khả năng biểu đạt. Loại năng lực này chủ yếu đòi hỏi chúng ta có tài ăn nói, hoặc chí ít phải biết sử dụng ngôn từ và chuẩn mực trong giao tiếp.

Người sở hữu EQ cao đều có 10 biểu hiện này, nhờ vậy cuộc sống suôn sẻ - Ảnh 2.
 

Đó là lý do người sở hữu EQ cao thường có tài ăn nói, tinh tế từ hành động cho đến cách giao tiếp ứng xử hằng ngày.

Thứ tư, khả năng kiểm soát cảm xúc. Giữ vững tâm thái trong mọi tình huống. Giận không bốc đồng, buồn không than, vui không khoe. Có thể bạn sẽ cho rằng không có ai làm được tất cả yêu cầu trên.

Điều này hoàn toàn chính xác! Kiểm soát cảm xúc không phải là chuyện dễ dàng. Người làm được mới trưởng thành và tinh tế thật sự.

Không cần sự hoàn hảo, chỉ cần bạn biết suy nghĩ trước khi mở miệng lúc nóng giận, biết nỗ lực phấn đấu trước khi than thân trách phận, biết kiềm chế ham muốn khoe khoang phù phiếm trước khi thông báo cho thiên hạ biết mình đạt được những gì. Nhiêu đây thôi cũng đủ giúp bạn trở thành người có EQ cao.

Thứ năm, khả năng đối phó với các mối quan hệ phức tạp giữa người với người.

10 biểu hiện của người có EQ cao:

1. Người khác có thể tự chế giễu chính họ, tự quở trách bản thân, nhưng bạn không được hùa theo chêm lời vào. Người khác tự chế giễu có thể là một kiểu hài hước hoặc đó là câu chuyện của họ. Nhưng nếu bạn xen vào, “trôi theo dòng chảy”, chế giễu luôn họ, thì đó đã trở thành sự cố vô duyên và khiến người khác bị tổn thương.

Người sở hữu EQ cao đều có 10 biểu hiện này, nhờ vậy cuộc sống suôn sẻ - Ảnh 3.
 

2. Trước mặt, không nói lời ngông cuồng; sau lưng, không nói xấu thị phi. Gặp chuyện, không than oán. Cho dù bạn chỉ nói đùa, nhưng người khác có thể cho là thật.

3. Làm việc khi tỉnh táo, đọc sách khi lạc lối mơ hồ, ngủ khi tức giận, suy ngẫm khi ở một mình.

4. Cố gắng kiềm giữ những lời nói khiến người khác tổn thương khi cơn tức giận bùng nổ.

5. Không nên tiết kiệm sự chân thành và khen ngợi. Lời khen không mất phí. Bạn cho đi lời ngon tiếng ngọt, đối phương cũng trả lại sự dịu dàng.

6. Không để năng lượng tiêu cực ảnh hưởng đến những người xung quanh. Khi buồn, hãy an ủi chính mình rằng tất cả các cuộc gặp gỡ, những gì xảy ra đều là ý trời, tất cả những thứ có đều là do may mắn.

7. Không biết cách giao tiếp thì đừng nói bừa bãi và nên giữ im lặng. Mỉm cười ngược lại sẽ tốt hơn.

8. Người càng thân thiết gần gũi, càng phải đối xử bằng cả trái tim.

9. Gặp tiểu nhân, không tranh cãi, trên mặt nên mang theo nụ cười, ngoài miệng nói lời dĩ hòa vi quý, trong lòng phải đề phòng. Đây không phải là đạo đức giả, mà là tự bảo vệ chính mình.

10. Biết lắng nghe và đồng cảm. Đây là kỹ năng quan trọng nhất trong giao tiếp và ứng xử giữa người với người.

Nguồn: Zhihu


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Cách giải tỏa cơn giận hiệu quả

Hãng tin AFP dẫn một nghiên cứu mới của Nhật Bản chỉ ra khi giận dữ không nên quát mắng đồng nghiệp hay hét với gối, mà hãy viết cảm xúc ra giấy rồi xé nhỏ hoặc vứt đi để bình tĩnh lại.
2

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...
3

Cách khóa trang cá nhân với người lạ trên Facebook

Tính năng này đã được Facebook ra mắt khá lâu, nhưng mới đây, Facebook mới chính thức cho phép người dùng tại Việt Nam khóa trang cá nhân của mình với người lạ nếu muốn.

Từ khóa của năm 2022 nói về một chiêu thức thao túng tâm lý

Gaslighting" là từ khóa của năm 2022, kết quả này được đưa ra dựa trên hoạt động thống kê xu hướng tra cứu từ vựng do đơn vị nổi tiếng về việc xuất bản từ điển tại Mỹ - Merriam-Webster - thực hiện.

Để người đối diện đồng tình với quan điểm của bạn

Để khiến đối phương cảm thấy họ được trân trọng và được giữ thể diện, trong khi mục đích cuối cùng là khiến họ đồng tình với quan điểm của bản thân mình đưa ra. Và đây là cách nhiều người sở hữu chỉ số EQ cao hay làm.

Để trở nên tự tin: Hãy tránh dùng những cụm từ này

Mỗi chúng ta đều có những tiếng thì thầm từ bên trong, ảnh hưởng đến lời nói và hành động thể hiện ra bên ngoài.

Lý do bạn nên ưu tiên đọc sách, theo khoa học

Hơn một phần tư - 26% - người Mỹ trưởng thành thừa nhận rằng họ đã không đọc sách trong năm vừa qua, dù chỉ là một phần. Đó là theo số liệu thống kê đến từ Trung tâm Nghiên cứu Pew.

6 loại 'hành trang cảm xúc': Bạn mang theo gì?

Hầu hết chúng ta đi qua cuộc đời với những vết thương tình cảm và những vết sẹo hằn bên trong, hy vọng rằng không có ai nhìn thấy chúng.

Tâm lý học chỉ rõ: Nguyên nhân sâu xa của bất hạnh là không đủ thông tuệ

"Con người ấy à, làm gì thì cũng phải biết cách tìm cho mình niềm vui, tìm cách mà vui, đừng lúc nào cũng cau có mặt mày, cau có để làm cái gì!"

3 câu nói khách sáo tuyệt đối đừng tưởng là thật, tránh bị xem là người không có EQ

Việc giao tiếp với mọi người và xây dựng mối quan hệ tốt luôn là điều không thể thiếu, vì vậy kỹ năng giao tiếp là một trong các kỹ năng sống quan trọng nhất. Nói chuyện như thế nào, lắng nghe ra sao cũng là một loại nghệ thuật.

Người càng bản lĩnh thì càng thích “keo kiệt” ở 3 khía cạnh

Con người ta khi bước vào tuổi trung niên, nếu muốn bứt phá bản thân, có lẽ cũng cần phải học cách “keo kiệt”.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.

Thầy giáo "Tây" đi bộ từ Hà Nội vào TPHCM gây quỹ 1 tỷ đồng cho trẻ nghèo

Truyền cảm hứng - Nguyễn Vy - DT - 22/04/2024 11:00
Bàn chân tứa máu, bầm dập, nhiều lần suýt mất mạng vì tai nạn khi đi bộ hơn 2.000 km từ Hà Nội vào TPHCM nhưng hai thầy giáo người nước ngoài đã hoàn thành hành trình, gây quỹ được gần 1 tỷ đồng.

Quan điểm ‘ngang ngược’ của người Do Thái về làm giàu: Cứ ‘bay lên’ trước, điều chỉnh tâm thái sau!

Suy ngẫm - Diệu Đan - 22/04/2024 10:00
Làm sai, tiền sẽ chảy đi nơi khác; làm đúng, tiền sẽ chảy vào túi. Đơn giản là vậy, nhưng khôg phải ai cũng kiên trì và quyết liệt hành động như người Do Thái.

Sát-na này là thiên thu - 8 hiểu biết để yêu thương không đau khổ

Từ sách - Phim - TĐ - 22/04/2024 09:00
Khi ta bắt đầu thương yêu một ai đó, hãy yêu thương như một người có trí tuệ, yêu theo cách người có trí, như thế sẽ chỉ có hạnh phúc chứ chẳng có khổ đau.

Từ bỏ - Tiêu chí khai tử giúp bạn nhận biết khi nào nên cất bước ra đi

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 22/04/2024 08:00
Trong cuốn sách "Từ bỏ", tác giả Annie Duke cho biết ưu điểm của tiêu chí khai tử là bạn luôn có cơ hội thiết lập nó bất cứ lúc nào khi đã bắt đầu một hành trình.

Tác giả Trung Nghĩa: ‘Đọc sách cũng như yêu’

Từ sách - Phim - Tiểu Vũ - 21/04/2024 12:00
Đọc sách cũng như yêu” là tác phẩm của nhà văn, nhà báo, Đại sứ văn hóa đọc Trung Nghĩa ra mắt nhân sự kiện Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 tại TP.HCM.

43 tuổi vẫn cô độc, người phụ nữ nhận bạn thân làm con nuôi

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 21/04/2024 11:00
Nhận nuôi một người lớn rất đơn giản, cô sẽ không cần chứng minh năng lực tài chính, môi trường nuôi dạy trẻ...mà vẫn có người chăm sóc khi về già.

Hóa ra "phong thủy" đẹp nhất của một người chính là 1 thứ này

Suy ngẫm - Trung Hạ - 21/04/2024 10:00
Hoa nở, bướm sẽ bay tới; nếu bạn ưu tú thì cuộc đời sẽ không bạc bãi.

Bộ sách 'Đủ duyên ta lại tương phùng' - Hạnh phúc, chỉ cần quay về ta sẽ thấy

Từ sách - Phim - Thu An - 21/04/2024 09:00
Nếu bạn đang trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc; muốn thoát khỏi khổ đau, bế tắc; muốn sống một cuộc đời bình an, đầy trí tuệ, hãy đọc bộ ba cuốn sách “Đủ duyên ta lại tương phùng”, “Sát-na này là thiên thu”, “Tịch tịnh” của Đại đức Thích Đồng Tâm.

Lời tiên tri Celestine - tấm bản đồ cho hành trình tỉnh thức

Từ sách - Phim - Mi Mi - 21/04/2024 08:00
“Lời Tiên Tri Celestine: Hành Trình Thức Tỉnh Tâm Linh Nhân Loại” có thể xem vừa là cuốn tiểu thuyết phiêu lưu ly kỳ, vừa là cuốn sách tâm linh hấp dẫn khai phá về khía cạnh “ẩn” của cuộc sống, của con người.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 23/04/2024