Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Khi bạn giao tiếp cùng một ngôn ngữ

Quang Thanh12/05/2023 09:00
Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Khi bạn giao tiếp cùng một ngôn ngữ

Ngày nay không ít nhân viên bán hàng vẫn sử dụng những kỹ thuật bán hàng lỗi thời, phản tác dụng trong việc gây thiện cảm.

Nhiều nhân viên bán hàng từng được dạy phải hăng hái và nhiệt tình, phải bước vào mọi cuộc gặp với tinh thần hứng khởi và đầy sinh lực. Vấn đề là không phải tất cả khách hàng tiềm năng của bạn đều nhiệt tình, và người ta sẽ chọn mua hàng từ những người giống họ.

Giữa nhiệt tình và phiền phức

Một nhân viên bán hàng tới gặp CFO của một công ty kỹ thuật lớn. Do vị trí và ngành nghề, có khả năng vị giám đốc này sẽ là kiểu người hay phân tích và bảo thủ. Nhân viên bán hàng thì tỏ ra vui vẻ, thân thiện và tràn đầy năng lượng trong suốt cuộc gặp mặt vì cô được dạy rằng tính cách nhiệt tình có tính lây lan. Không, nó không dễ lây lan; và với một số người, nó đơn giản là khiến họ khó chịu.

Nhân viên bán hàng đã không để ý và nhận ra những dấu hiệu cho thấy vị CFO hướng nội kia đang bị choáng ngợp bởi cường độ của cuộc gặp. Ông ta mau chóng kết thúc cuộc họp và thương vụ tiềm năng lần nữa vuột mất vì khả năng tương tác. Nhân viên bán hàng kia đã không đọc vị được khách hàng tiềm năng của mình và thay đổi phong cách giao tiếp cho phù hợp.

Hai nhà đồng sáng lập John Grinder và Richard Bandler đã sử dụng sự hiểu biết của họ về ngôn ngữ học, toán học và liệu pháp tâm lý học gestalt để giúp người ta tìm hiểu về cách đạt tới sự thông thạo và xuất sắc trong cuộc sống cá nhân và trong nghề nghiệp. Cách tiếp cận này làm tăng khả năng gây thiện cảm, vì bạn giao tiếp với khách hàng tiềm năng của mình một cách phù hợp với lối suy nghĩ và nói chuyện của họ.

Ví dụ, nếu khách hàng tiềm năng của bạn nói chuyện chậm rãi và nhỏ nhẹ thì việc của bạn là bắt chước phong cách giao tiếp thư thái đó. Chúng tôi từng chứng kiến nhiều cuộc gọi điện bán hàng thất bại ngay trong năm phút đầu tiên vì nhân viên bán hàng không thích ứng với phong cách của khách, mà chỉ biết nói nhanh và nói to. Tình trạng này rất phổ biến trong những cuộc gọi mà nhân viên bán hàng trở nên căng thẳng và bắt đầu nói nhanh hơn. Khi đó, khách hàng triển vọng sẽ cúp máy, lắc đầu, và nói: “Tôi chẳng hiểu được cậu ta đang nói cái gì”. Thật ra ý của họ là: Nhân viên bán hàng này không giống tôi và tôi không thích cuộc gọi vừa rồi.

Những nhân viên bán hàng biết để ý tới bầu không khí trong một cuộc gặp cũng sẽ biết mô phỏng năng lượng khách hàng tỏa ra. Khi họp với một khách hàng ít sôi nổi, bạn hãy để “nhân cách” năng nổ của mình lại ở nhà, và mang “nhân cách” thư thái của mình tới cuộc họp. Hãy bắt chước ngôn ngữ cơ thể của khách hàng. Nếu khách hàng tiềm năng của bạn nhoài người về phía trước, hãy chờ khoảng sáu mươi giây và rồi cũng dần dần nhoài người về phía trước. Nếu anh ta bắt chân chữ ngũ cũng hãy học theo và bắt chéo chân. Cứ vậy, khách hàng tiềm năng kia sẽ thấy bạn là người giống họ, và điều đó khiến họ thoải mái và có cảm tình với bạn hơn.

Ba phong cách giao tiếp

Một khía cạnh khác mà bạn nên thích nghi là cách khách hàng của bạn sử dụng từ ngữ trong cuộc trò chuyện. Con người có ba chế độ xử lý thông tin chính trong một cuộc họp bán hàng: thị giác, thính giác và cảm giác.

Những người xử lý thông tin chủ yếu bằng thị giác sẽ nhìn thế giới qua những hình ảnh và sử dụng những cụm từ như “Tôi hình dung được rồi”, “cho tôi xem đi”, hoặc “góc nhìn của tôi”. Những nhân viên bán hàng biết để ý sẽ sử dụng những từ ngữ mang tính hình ảnh với các khách hàng kiểu này, để từ đó xây dựng một sự kết nối hoặc làm rõ quan điểm: “Mời anh xem kết quả chúng tôi đã đem lại cho các khách hàng khác”, hoặc “Bức tranh toàn cảnh về những gì chúng tôi có thể đem lại cho công ty anh là thế này”.

Những khách hàng chuộng âm thanh thì xử lý thông tin thông qua việc lắng nghe. Bạn sẽ nghe thấy họ sử dụng các cụm từ như “Tôi nghe bạn đây”, “nghe có vẻ như”, và “nói cho tôi nghe thêm nữa đi”.

Những nhân viên bán hàng thuận thị giác thay vì đơn thuần trò chuyện lại ép vị khách kia phải xem tài liệu biểu đồ và đồ thị, trong khi khách hàng tiềm năng thuận thính giác lại chỉ muốn lắng nghe. Nếu nhân viên bán hàng có khả năng quan sát và đồng cảm, họ sẽ biết tinh tế thay đổi phong cách của mình để thích nghi với phong cách của khách hàng và cất những phương thức tiếp thị bằng hình ảnh của mình đi.

Phong cách giao tiếp cuối cùng là phong cách cảm giác. Những khách hàng giao tiếp theo phong cách này sẽ thận trọng trong ngôn từ, họ thường trả lời chậm và cần thời gian xử lý thông tin. Những cụm từ thường gặp ở kiểu người này là “cho tôi thời gian để xem xét đã”, hoặc “linh tính đang mách bảo tôi…”. Đây cũng là kiểu khách hàng mà nhiều nhân viên bán hàng rất khó khăn trong việc kết nối, vì phong cách giao tiếp giữa họ rất khác nhau. Trên thực tế, nhiều nhân viên bán hàng mất kiên nhẫn với phong cách rề rà của khách hàng. Họ hấp tấp cướp lời của khách hàng, hoặc các biểu hiện phi ngôn từ của họ dường như muốn hét rằng: “Nhanh lên! Tôi không có cả ngày cho anh ngồi đó mà suy nghĩ đâu”.

Có lần chúng tôi phải cạnh tranh với hai công ty huấn luyện khác để giành được một dự án. Chúng tôi đã thắng và tất nhiên là rất hài lòng. Khi chúng tôi hỏi người chủ lý do tại sao anh ta lại chọn chúng tôi, anh đáp: “Linh tính mách bảo tôi đó là một quyết định đúng đắn”. Hãy để ý, anh ta không nói rằng lý do là vì chương trình huấn luyện hay các giải pháp của chúng tôi tuyệt vời ra sao. Câu trả lời của anh ta cho chúng tôi biết rằng: lý do cho quyết định cuối cùng kia chính là vì chúng tôi giao tiếp cùng ngôn ngữ với anh ta.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

‘Thuyết Mặc Kệ Họ’ - Bí quyết để ngừng lo âu

Điều gì sẽ xảy ra nếu chìa khóa dẫn đến hạnh phúc, thành công và tình yêu chỉ là ba từ đơn giản: hãy để họ.
2

Sức mạnh của người thấu cảm - Vẻ đẹp trong sự nhạy cảm của bạn

 “Sự nhạy cảm của tôi là một siêu năng lực!"
3

Đại địa chấn kinh tế Kỳ 3: Mở cửa phục hồi

Ngày 04/5/2020 Ý đã mở cửa lại các cơ sở sản xuất và các nước châu Âu khác cũng bắt đầu nới lỏng một số biện pháp hạn chế.
4

7 chiến lược để sống sung túc và hạnh phúc - Triết lý sống giúp hàng triệu người vươn lên từ con số 0

Không ai sinh ra đã hoàn hảo. Thậm chí người từng bị gắn mác "vô dụng" vẫn có thể bắt đầu đọc một cuốn sách hay, làm điều gì đó mới mẻ và thay đổi cuộc đời họ bắt đầu từ hôm nay.
5

‘Tiến vào đồng cỏ hoang’ - Câu chuyện ngụ ngôn về những bất đồng với mẹ

Đây là câu chuyện ngụ ngôn xoay quanh những sự việc xảy ra với một cậu bé và bạn gấu Walter, khi cả hai bỏ trốn khỏi nhà. Bởi cậu bé cảm thấy bị mất tự do và quá chán nản với việc phải ngoan ngoãn, tuân theo những qui tắc do mẹ đặt ra.

Sức mạnh của hiện tại - Con đường tìm đến bình an

Thời gian qua tôi nhận thấy những sự thay đổi tích cực của bản thân nhờ những “người thầy”, “người bạn” đặc biệt, nhưng đầu tiên và cũng là cuốn sách thay đổi tôi nhiều nhất chính là “The Power of Now- Sức Mạnh Của Hiện Tại” của tác giả Eckhart Tolle.

‘Hạt Giống Tâm Hồn – Bản giao hưởng cuộc sống’ - Tuyển tập những câu chuyện truyền cảm hứng hay nhất

​​​​​​​“Hạt Giống Tâm Hồn – Bản giao hưởng cuộc sống” là ấn bản đặc biệt tuyển chọn những câu chuyện truyền cảm hứng hay nhất giúp ta có thêm sức mạnh, niềm tin và lòng dũng cảm để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Từ bi - Osho: Cuộc cách mạng về giác ngộ của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã tạo ra một ranh giới thiêng liêng đầy tính lịch sử so với thời đại trước đó, khi mà mọi người cho rằng chỉ thiền định thôi là đủ và chẳng ai nhấn mạnh lòng từ bi đi đôi với thiền định.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Đừng vội vàng chộp lấy chiếc kẹo

Nếu bạn không tưới cây, chúng sẽ héo hon và chết. Nếu bạn không tập thể dục, khả năng cao là bạn sẽ tăng cân. Và nếu bạn không đổ xăng thì xe của bạn sẽ có nguy cơ chết máy trên xa lộ.

Đường mây qua xứ tuyết - Thiền chính là sống, sống đúng, sống thật với ý nghĩa của sự sống

Thiền định là một lối sống chứ không phải một phương pháp để thực hành trong những lúc rảnh rỗi hay những khi không có việc gì để làm. Đây là một điểm hết sức quan trọng của Đại Thừa, vì Thiền chính là sống, sống đúng, sống thật với ý nghĩa của sự sống.

Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh – Người bán hàng giỏi không đi tìm, họ tạo ra những đồng cỏ xanh tươi hơn

“Trí tuệ cảm xúc trong kinh doanh” của tác giả Colleen Stanley, là một cuốn sách mà bất kỳ ai hoạt động trong lĩnh vực bán hàng, khi đọc đều sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, kiến thức có giá trị, cũng như những chỉ dẫn thiết thực, bổ ích.

Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu - Có gì để xứng danh kiệt tác? 

Ở Phần Lan, người ta nói rằng nếu ai đó chỉ đọc một cuốn sách trong đời, thì cuốn sách nên đọc là “Người Ai Cập - Quyền lực và tình yêu” của Mika Waltari. Vậy, tác phẩm 1200 trang này có gì để được tôn vào hàng kiệt tác phải đọc như vậy? 

Sức mạnh của sự trầm lắng - Hãy hiểu cho áp lực của người hướng nội

Những người hướng nội đã bước ra thế giới, trình bày những giải pháp tương lai cho căn bệnh ung thư, đưa ra câu trả lời cho vấn đề nóng lên toàn cầu hay các biện pháp chấn chỉnh nền giáo dục... Bạn hoàn toàn có thể làm được những điều tương tự.

Nở rộ nghề 'bác sĩ' chuyên sửa Labubu

Phong cách sống - Hoàng Hà - 19/08/2025 10:00
Cơn sốt búp bê nhồi bông Labubu góp phần tạo nên làn sóng nghề nghiệp mới tại Trung Quốc là làm "bác sĩ đồ chơi".

Chăm sóc bản thân thật sự - Đã đến lúc định nghĩa lại “yêu bản thân”

Từ sách - Phim - Quìn - 19/08/2025 09:00
Nếu “chăm sóc bản thân” là đặt lịch spa, hay book một chuyến nghỉ dưỡng sang chảnh, nhưng nếu sáng hôm sau bạn vẫn thức dậy với cảm giác kiệt sức, lo âu, và chẳng biết mình đang sống vì điều gì… thì rõ ràng, vấn đề nằm sâu hơn thế.

Không cần ngân sách quảng cáo khổng lồ, Inbound Marketing là chìa khóa thu hút khách hàng thời đại số

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 19/08/2025 08:00
Trong thời đại chuyển đổi số, doanh nghiệp ngày nay hầu hết đã chuyển đổi sang hình thức inbound marketing để tối ưu hóa không gian mạng và xây dựng nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu.

4 cách uống cà phê tốt nhất cho sức khỏe

Kỹ năng - Minh Nhật - 18/08/2025 11:00
Cà phê không chỉ giúp đầu óc tỉnh táo, tăng sự tập trung mà nếu uống đúng cách, loại đồ uống quen thuộc này còn mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, gan, cân nặng và đường huyết.

“Đồng nghiệp qua đời ở tuổi 29, khi biết nguyên nhân, tôi thấy chính mình trong câu chuyện ấy”

Phong cách sống - Trần Hà - 18/08/2025 10:00
Cái chết đột ngột khiến bạn bè nhận ra điều họ chưa từng nghĩ tới nhưng đang lặp đi, lặp lại mỗi ngày.

Thuyết Mặc Kệ Họ - Từ bỏ kiểm soát để giành lại sức mạnh của chính mình

Từ sách - Phim - TĐ - 18/08/2025 08:48
Thuyết Mặc Kệ Họ không chỉ là một mẹo tư duy. Nó có nền tảng là những triết lý cổ xưa và các khái niệm tâm lý vốn đã giúp con người chúng ta định hướng cuộc đời mình bao thế kỷ qua.

"Khai mở cảm xúc" và "Khai mở hạnh phúc" - Tàu lượn cảm xúc và bánh kẹp hạnh phúc

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 18/08/2025 08:45
Bộ sách “Khai mở cảm xúc” và “Khai mở hạnh phúc” của bác sĩ tâm thần Emma Hepburn không chỉ giải thích tường tận vai trò của cảm xúc trong đời sống tinh thần mà còn hướng dẫn cách tận dụng chính những rung động nội tâm ấy để mang tới hạnh phúc bền vững.

4 kiểu trả lời tin nhắn của EQ thấp, ai cũng muốn né xa

Kỹ năng - Minh Ánh - 17/08/2025 12:00
Người EQ thấp trả lời tin nhắn tùy hứng, không chọn lọc từ ngữ, và ít quan tâm tới cảm xúc của người đối diện.

Tại sao Kiều Phong lại là người yếu nhất trong số các cao thủ tứ tuyệt của Thiên Long?

Thư giãn - Nguyệt Phạm - 17/08/2025 11:00
Bài viết phân tích sức mạnh của các cao thủ trong Thiên Long Bát Bộ, đặc biệt là tứ tuyệt, và đặt ra nghi vấn về vị trí của Kiều Phong. Liệu "chiến thần" Kiều Phong có thực sự xứng đáng với danh hiệu này khi so sánh nội lực với các cao thủ khác?

Nguyên nhân quan hệ méo mó của 2 mẹ con hé lộ trên truyền hình khiến ai nấy rùng mình

Suy ngẫm - Hiểu Đan - 17/08/2025 10:00
Không có ranh giới thì không có độc lập. Không độc lập nghĩa là phải sống cả đời dưới kỳ vọng của người khác, không thể sống cho chính mình.

3 cuốn sách giúp bạn chủ động bảo vệ sức khỏe từ bên trong

Từ sách - Phim - Đan Thanh - 17/08/2025 09:00
Chăm sóc sức khỏe không phải là việc chờ đến khi cơ thể lên tiếng cảnh báo mới bắt đầu, mà là thói quen nhỏ cần duy trì mỗi ngày. Ba cuốn sách dưới đây sẽ mang đến những kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu hơn về chăm sóc sức khỏe ngay tại nhà.

'Nữ hoàng bụng bự' khiến người hâm mộ kinh ngạc vì dạ dày 'siêu to'

Phong cách sống - Nhật Thùy - 17/08/2025 08:00
Một người phụ nữ ở Hàn Quốc được mệnh danh trìu mến - “nữ hoàng bụng bự”, cô nổi tiếng vì có khẩu vị ăn uống cực nhiều mặc dù chỉ nặng 50kg, cao 1,61m.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 3, 19/08/2025