Mãnh thú luôn độc hành, chỉ có người thiếu tự tin mới dựa dẫm vào người khác

Như Nguyễn30/05/2023 11:00
Mãnh thú luôn độc hành, chỉ có người thiếu tự tin mới dựa dẫm vào người khác

Những người thực sự giỏi giang, không bao giờ yêu cầu bản thân phải là một người có nhiều bạn bè, nhiều mối quan hệ, với họ, hợp thì ở, không hợp thì tan.

Trên mạng có người đặt ra câu hỏi: "Thế nào là cách sống khôn ngoan?" Phía dưới có một bình luận nhận được khá nhiều lượt like: "Là xem liệu anh ta có suốt ngày chỉ thích tụ tập tán gẫu hay không."

Đối với những người chỉ thích tụ tập chốn đông người, phần lớn đều là bởi sức mạnh tự thân của họ không đủ, họ khao khát có được năng lượng từ thế giới bên ngoài và luôn muốn hòa nhập vào các vòng tròn xã hội khác nhau. Trong khi những người có nội tâm phong phú, các mối quan hệ không mời cũng sẽ tự tới, họ sẽ hình thành những mối quan hệ lành mạnh trong những vòng kết nối phù hợp với mình. Bằng cách này, bạn sẽ không tiêu hao bản thân mà còn có thể tìm thấy giá trị tồn tại của chính mình, đồng thời giữ một khoảng cách thích hợp với thế giới với một thái độ tỉnh táo và độc lập.

Mãnh thú luôn độc hành, chỉ trâu cừu mới đi theo đàn: Người càng thiếu tự tin càng tìm cách dựa dẫm vào người khác!  - Ảnh 2.
 

01

Người đến rồi lại đi, một mình là thường thái

Trò chơi xếp hình Tetris nói với chúng ta rằng, "khi bạn hòa mình vào đám đông, bạn sẽ biến mất."

Một câu nói đơn giản, nhưng đánh thẳng vào tâm can: khi bạn khác biệt, bạn sẽ không dễ bị đồng hóa; khi bạn lựa chọn hòa mình vào đám đông, bạn sẽ dễ dàng đánh mất đi bản thân, biến mất trong dòng người.

Một tác gia từng chia sẻ một câu chuyện như này: Trung thu một năm nọ, anh ấy về thăm quê, gặp lại người bạn học tiểu học của mình. Hai người hẹn nhau ở một quán ăn, mặc dù đã lâu rồi không gặp nhau, nhưng hai người vẫn có rất nhiều chuyện để nói.

Người bạn học nói với anh ấy, vì làm nghề lái xe đường dài nên hiện tại đang bị rất nhiều bệnh trong người. Vài năm trở lại đây, công việc cũng không quá như ý, lái xe đường dài lâu ngày bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, đã rất nhiều lần muốn từ bỏ, không muốn làm công việc này nữa.

Tác giả hỏi: "Nếu mệt như vậy, vì sao không quyết tâm tìm một phương hướng mới?"

Người bạn học nghe xong, nghiêm túc phân tích với anh ấy: "Thanh niên trai tráng ở thôn mình mấy năm nay đều chạy xe đường dài, mình không làm thì nghe có vẻ lạc loài quá. Hơn nữa, tất cả mọi người đều làm nghề này, mình cũng không được lạc hậu, hòa nhập vào với bọn họ, họ mới giới thiệu cho mình nhiều việc, kiếm được nhiều tiền hơn. Mặc dù cũng có những lúc công việc được giới thiệu không quá tốt, nhưng chỉ cần vẫn có kết nối với họ là được rồi."

Con người ta khi cố gắng hòa hợp vào một đám đông nào đó, thực ra cũng chỉ là muốn được tập thể đó công nhận. Mặc dù sâu trong thâm tâm không quá thích, nhưng vẫn phải tỏ ra rất hưởng thụ cuộc sống như vậy. Bởi lẽ chỉ có như vậy, bạn mới cảm thấy mình giống với mọi người. Nhưng, khi bạn hòa nhập vào với đám đông, đó cũng là lúc bạn bắt đầu bị đồng hóa. Bạn phải từ bỏ suy nghĩ của bản thân để xuôi theo suy nghĩ của một tập thể; bạn phải từ bỏ mục tiêu của mình để có thể theo kịp tiết tấu của đám đông ngoài kia.

Sau cùng, bạn thậm chí còn phải đi con đường ngược lại với mong muốn của chính mình. Bạn có thực sự vui vẻ không? Có thể bạn cũng không thích bản thân mình như vậy, nhưng vì không muốn bị lạc loài, bạn buộc phải thỏa hiệp với bản thân, thỏa hiệp với đám đông.

Có một câu nói như này: "Con người là động vật xã hội, việc ở trong nhóm sẽ có thể cho thấy trí tuệ cảm xúc cao hay sự hòa đồng của bạn. Nhưng nếu bạn dành toàn bộ thời gian để ở trong đám đông, cuộc sống này sẽ dần trở nên tầm thường."

Phần đời còn lại của bạn không dài, đừng vì không muốn lạc loài mà ép mình hòa hợp với một đám đông nào đó, cũng đừng để bản thân bị biến thành một kẻ yếu bị đồng hóa.

Mãnh thú luôn độc hành, chỉ trâu cừu mới đi theo đàn: Người càng thiếu tự tin càng tìm cách dựa dẫm vào người khác!  - Ảnh 3.
 

02

Có một câu nói như thế này: "Dấu hiệu trưởng thành của một người là hiểu rằng 99% những việc xảy ra với mình hàng ngày đều là vô nghĩa với người khác". Đối với kẻ trí, giao tiếp xã hội không phải là điều cực kì cần thiết, ngay cả một người có kỹ năng xã hội mạnh mẽ cũng sẽ chọn đi một mình thay vì theo đám đông khi cần thiết.

Năm 1845, Henry David Thoreau, người tốt nghiệp Đại học Harvard, đã đưa ra một quyết định mà có lẽ theo nhiều người là rất điên rồ. Ông bỏ lại hết mọi thứ, lựa chọn một mình, đem theo một số hành lý và đi đến bên hồ Walden. Ở đó ít người, cũng không có nhà, vì vậy ông chặt cây và dựng một túp lều bên hồ. Ở đó cũng không có thức ăn, vì vậy ông khai phá đất hoang gần xung quanh, trồng một số loại ngũ cốc và rau ăn hàng ngày, làm việc vào lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi khi mặt trời lặn.

Cứ như vậy, ông sống ẩn dật bên hồ Walden trong hai năm, tránh xa những xô bồ trần tục, sống một cuộc sống bình yên đúng nghĩa. Ông đem tất cả những trải nghiệm của mình viết lại thành cuốn sách nổi tiếng "Walden". Giống như cách mà ông từng nói: "Tôi thích ở một mình, tôi không nghĩ có người bạn đồng hành nào tốt hơn sự cô đơn." Ông chính là một người đàn ông khôn ngoan cô đơn và tỉnh táo.

Lỗ Tấn từng nói: "Mãnh thú luôn độc hành, trâu cừu mới đi theo đàn."

Độc hành, không có nghĩa là kiêu ngạo, lạnh lùng, mà là ngay cả khi chỉ có một mình, bạn vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện; là không mù quáng đi theo một đám đông nào, có can đảm để lắng nghe trái tim mình và có sự tự tin để kiên định với lý tưởng của mình.

Đi con đường mình nên đi, dù chỉ có một mình trên đường cũng phải đi với tư thái tốt nhất.

Những người thiếu tự tin mới muốn tìm kiếm cảm giác thuộc về một đám đông nào đó, trong khi những kẻ thấu đáo sớm đã luôn muốn tận hưởng hành trình một mình.

Bởi lẽ họ biết rằng, cuộc sống dù sao thì cũng là của mình, cho dù thế giới bên ngoài có ồn ào thế nào thì thể xác và tinh thần của họ cũng không nên bị thế giới giam cầm.

Chỉ bằng cách đi một mình, bạn mới có thể gặp được con người thật của mình.

Schopenhauer nói: "Con người hoặc là cô đơn, hoặc là tầm thường."

Thế giới này trước giờ luôn như vậy: Kẻ yếu khao khát được ở trong một đám đông và có cảm giác thuộc về nơi đó, nhưng đồng thời cũng lại là đang tự đẩy mình vào vực thẳm của sự tầm thường.

Người mạnh mẽ là người giỏi giao tiếp nhưng sẽ không bị giao tiếp làm cho mệt mỏi, ngược lại, họ hành động có chừng mực để đôi bên đều cảm thấy thoải mái.

Người khôn ngoan luôn quen với việc đi một mình, họ dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và làm phong phú thêm cuộc sống của mình dù không có ai bên cạnh.

Những người thực sự giỏi giang, không bao giờ yêu cầu bản thân phải là một người có nhiều bạn bè, nhiều mối quan hệ, với họ, hợp thì ở, không hợp thì tan.

Là chính mình, tránh xa những người và những thứ khiến bạn "đánh mất đi bản thân", quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?
2

Cuộc sống có 4 sự lãng phí mà hầu như ai cũng mắc phải

Sự lãng phí lớn nhất của cuộc đời: Lo lắng, than thân trách phận, đổ lỗi và so sánh!
3

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.
4

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.
5

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Nghe người ăn mày chia sẻ “thuật đọc vị” khách hàng để kiếm tiền khủng

Nghe người ăn mày chia sẻ “thuật đọc vị” khách hàng để kiếm tiền khủng: Đơn giản nhưng hiệu quả đến 90%, đến cả dân kinh doanh cũng phải ngả mũ nể phục

Tại sao người xưa răn dạy "Xây tường trên tường, gia bại người vong”?

Rốt cuộc câu nói của cổ nhân có ý nghĩa như thế nào? Muốn một đời an yên, hãy ngay lập tức hiểu thấu lời dạy nghìn đời này.

Vượt bẫy cảm xúc - 6 ưu điểm của cảm xúc “tiêu cực”

Hẳn là chúng ta đều thích luôn được vui vẻ, trạng thái hài lòng mãn nguyện đó thật sự mang lại nhiều lợi ích. Càng có cảm xúc “lạc quan” thì con người càng ít nguy cơ mắc các bệnh tâm lý khác, như trầm cảm, bất an và các chứng rối loạn nhân cách.

Nhân loại cần học gì để thích ứng với chu kỳ hiện tại?

Nói một cách tổng quát thì có những bài học mà toàn thể nhân loại phải học để chuẩn bị cho chu kỳ tiếp theo. Nói một cách hẹp hơn thì mỗi cá nhân cũng có những bài học riêng mà họ cần học tùy theo tâm nguyện và hoàn cảnh của người đó.

Những “quy tắc xã giao ngầm” mà người khôn ngoan nào cũng biết

Người khôn ngoan nằm lòng những quy tắc xã giao ngầm này, chính vì thế mà cuộc sống của họ luôn dễ dàng và thuận lợi hơn người khác.

3 tầng tâm thái quyết định thành bại: tâm thái gà nhà, chim ưng và đại bàng

Độ cao tương lai của một người được ẩn giấu trong tầm nhìn của người đó.

Thân mật - Osho: Học cách sống và sống hạnh phúc từ Osho

Cuộc sống của chúng ta vốn rất ngắn ngủi, đừng lãng phí thời gian lo lắng những chuyện không đâu.

Chuyên gia Đại học Harvard chỉ ra 3 điều giúp con người hạnh phúc và khỏe mạnh

Hạnh phúc là gì? Tiền tài, danh vọng hay cảm giác thành tựu?

CMMI-1

Blog GS John VU - GS John Vu - 02/05/2024 12:00
Hỏi: Tổ chức của tôi muốn bắt đầu chương trình cải tiến qui trình bằng cách dùng CMMI làm khuôn khổ.

Người cha vĩ đại của showbiz Việt: Bán nhà, bỏ việc vì con khiến nhiều người phải nể phục, rơi lệ

Truyền cảm hứng - Li La - 02/05/2024 11:00
Để con có được cuộc sống bình thường như hiện tại, nghệ sĩ Quốc Tuấn không chỉ bán nhà mà còn phải vượt qua nhiều giai đoạn đau khổ, tuyệt vọng.

9 điều tưởng ngược đời nhưng lại là chân lý, ai hiểu mới biết cách sống không thiệt thòi

Suy ngẫm - Trung Hạ - 02/05/2024 10:00
Đọc 9 điều dưới đây, bạn ngộ ra được bao nhiêu đạo lý?

Người đàn bà trong tôi - Hồi ký thoát khỏi “lâu đài" của công chúa nhạc pop Britney Spears

Từ sách - Phim - Minh Hằng - 02/05/2024 09:00
 “Britney Spears - Người đàn bà trong tôi" chính là nguồn động viên và khích lệ cho mỗi người phụ nữ trên con đường của mình, để có thể sống một cuộc sống tự do đích thực.

Khách sạn cổ 129 năm tuổi ở miền Tây, gắn liền với chuyện tình của công tử Nam bộ và nữ nhà văn Pháp

Từ sách - Phim - Nguyễn Phượng - 02/05/2024 08:00
Ngoài kiến trúc độc đáo, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê còn thu hút sự quan tâm của du khách bởi câu chuyện tình buồn của chính chủ nhà và nữ nhà văn người Pháp.

AGILE

Blog GS John VU - GS John Vu - 01/05/2024 12:00
Câu hỏi: Ý kiến của thầy về lập trình AGILE (mau lẹ) là gì? Tôi có một tổ muốn thực hiện nó, nhưng họ gần như là theo cách tiếp cận “viết mã & cho chạy”.

Bức thư trong buổi họp phụ huynh - Người yêu thương bạn nhất nhưng không bày tỏ

Truyền cảm hứng - PV - 01/05/2024 11:00
Bố không hay thể hiện tình cảm với con như mẹ, nhưng đằng sau sự im lặng dõi theo đó là cả một bầu trời yêu thương.

Không phải lười biếng, đây mới là điều khiến nhiều người nghèo khó cả đời

Suy ngẫm - Huyền Giang - 01/05/2024 10:00
Có 3 thói quen quan trọng dễ khiến bạn trở nên nghèo khó nhưng bạn không hề hay biết. Nếu muốn có cuộc sống giàu sang, khá giả, bạn cần thay đổi ngay hôm nay.

Người đàn bà trong tôi - Sự thật đằng sau tấm ảnh cạo trọc đầu của Britney Spears

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 01/05/2024 09:00
Chúng ta vẫn thường biết về Britney Spears với hình ảnh một ngôi sao trượt dốc, trở nên điên loạn và bị kiểm soát suốt nhiều năm, nhưng có lẽ ít người biết đằng sau những phản ứng bốc đồng của cô trong quá khứ là những nỗi đau giấu kín suốt nhiều năm.

Chân dung những điệp viên hoàn hảo

Tủ sách - Minh Đức - 01/05/2024 08:00
Vì tính chất bí mật của hoạt động tình báo mà các nhà tình báo Việt Nam ngay cả khi đã hoàn thành nhiệm vụ và về hưu thì phần lớn họ vẫn chọn một cuộc sống hết sức thầm lặng, thậm chí không muốn tiết lộ bất cứ điều gì về nghiệp vụ của mình.

Làm thế nào để áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống?

Kỹ năng - TĐ - 30/04/2024 12:00
Dưới đây là những lời khuyên như một cách để tự thử nghiệm áp dụng những gì bạn đọc vào cuộc sống của mình, từ đó có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ca sĩ Bùi Anh Tuấn ‘Vẽ lại bức tranh của mẹ’

Thư giãn - Tiểu Vũ - 30/04/2024 11:00
Sau nhiều năm vắng bóng, ca sĩ Bùi Anh Tuấn đã trở lại với ca khúc “Vẽ lại bức tranh” trong OST “Lật mặt 7” của Lý Hải.

Trước 40 tuổi, làm 4 điều này càng sớm càng tốt để tương lai ổn định, thảnh thơi!

Suy ngẫm - Minh Nguyệt - 30/04/2024 10:00
Chỉ khi bạn đã làm việc chăm chỉ trong nửa đầu cuộc đời, bạn mới có thể tận hưởng một cuộc sống thoải mái trong nửa sau của cuộc đời.

Cuộc đời hai mặt bí ẩn của nhà tình báo huyền thoại Phạm Xuân Ẩn

Từ sách - Phim - YÊN VŨ - 30/04/2024 09:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thập kỷ nhưng đến nay, cái tên Phạm Xuân Ẩn vẫn còn gây nhiều tò mò, không chỉ với người Việt Nam, mà còn đối với nhiều chính khách lẫn báo chí thế giới, đặc biệt là báo chí Mỹ.

Minh chứng thiên đường - Thiên đường chữa lành cho những trái tim tổn thương

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 30/04/2024 08:00
“Minh chứng thiên đường” là những ghi chép của Eden Alexander về giai đoạn “cận tử”. Quyển sách đã được cả thế giới đón nhận nồng nhiệt bởi sự mới lạ, cuốn hút và hướng chúng ta đến cảm xúc an lạc.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 03/05/2024