Lời khuyên khác cho người tốt nghiệp trung học

Binh Binh10/01/2023 11:00
Lời khuyên khác cho người tốt nghiệp trung học

Khi bạn còn trẻ, bao nhiêu người trong các bạn đã nghe bố mẹ bạn hỏi: “Con muốn là gì khi con trưởng thành?”

Tất nhiên, bạn có thể nói: “Con muốn là bác sĩ, nhà khoa học, hay anh hùng.” Bây giờ khi người tốt nghiệp trung học sẵn sàng vào đại học, câu hỏi đó trở nên nghiêm chỉnh hơn trước đây. Có nhiều lời khuyên kiểu như “Làm bất kì cái gì bạn muốn làm.” Hay “Đi theo đam mê của bạn.” Hay “Học cái gì đó vui đùa.” Hay thậm chí “Học cái gì đó chừng nào bạn tốt nghiệp khỏi đại học” v.v. Nhưng trong thị trường việc làm cạnh tranh này với số lớn người tốt nghiệp đại học bị thất nghiệp, những lời khuyên đó có thể không hợp thức vì bạn phải thực tế hơn cho tương lai của bạn.

Là người tốt nghiệp trung học, điều quan trọng với bạn là điều tra nhiều lĩnh vực học tập và lập kế hoạch nghề nghiệp của bạn sớm nhất có thể được. Vài năm trước, một sinh viên bảo tôi rằng anh ta muốn “đi theo đam mê của mình.” Tôi hỏi anh ta: “Đam mê của em là gì?” Anh ta ngần ngại và liệt kê ra nhiều thứ từ âm nhạc, nghệ thuật, nhiếp ảnh tới văn học cho nên tôi hỏi: “Vì em có nhiều mối quan tâm, mối quan tâm nào em muốn làm cho phần còn lại đời em? Và mối quan tâm nào em nghĩ em sẽ kiếm sống được từ đó?” Anh ta không thể đi tới được câu trả lời.

Về căn bản nhiều thanh niên lẫn lộn giữa điều họ thích và điều nghề nghiệp của họ sẽ là. Nghề nghiệp là một nghề yêu cầu nỗ lực và đào tạo, điều giúp bạn kiếm sống. Điều bạn thích là các hoạt động mà bạn theo đuổi để tận hưởng và những điều này không được coi là nghề nghiệp. Bạn có thể là bác sĩ như một nghề nhưng chơi nhạc cụ vì bạn thích âm nhạc; hay bạn có thể kiếm sống như người phát triển phần mềm nhưng bạn thích nhiếp ảnh như mối quan tâm đặc biệt v.v.

Nhiều sinh viên cũng không phân biệt được khác biệt giữa việc làm và nghề nghiệp. Việc làm là cái gì đó bạn làm để được trả tiền, trong khi nghề nghiệp là về chuyên nghiệp đáp ứng cho cả đời, điều cho phép bạn chu cấp cho bản thân bạn và gia đình bạn. Bất kì ai cũng có thể kiếm được việc làm vì nó thường không yêu cầu giáo dục nhiều nhưng nghề nghiệp thường yêu cầu nhiều đào tạo và nỗ lực.

Quyết định về lĩnh vực học tập trong đại học và nghề nghiệp tương lai là khó, đặc biệt với các học sinh vừa mới kết thúc trung học. Có thể dường như là “không thể được” để vào lứa tuổi mười tám mà xác định được điều bạn muốn làm cho phần còn lại của đời bạn, nhưng chọn lĩnh vực học tập sớm sẽ giúp cho bạn đặt phương hướng đúng cho tương lai của bạn.

Là người tốt nghiệp trung học, bạn có thể làm việc với các cố vấn nhà trường để chọn lĩnh vực học tập. Bạn phải kiểm với văn phòng nghề nghiệp của trường để có được thông tin về người tốt nghiệp của nó và cách họ kiếm đề nghị việc làm liên quan tới giáo dục của họ. Cách tốt nhất là hỏi các sinh viên trong trường mà bạn quan tâm ghi danh để biết thêm về những chương trình nào đó trước khi làm quyết định.

Năm ngoái một học sinh đã viết cho tôi rằng mặc dầu anh ta nghĩ Khoa học máy tính, Kĩ nghệ phần mềm là lĩnh vực học tập tốt nhưng anh ta sợ rằng chúng là khó và yêu cầu nhiều công việc. Tôi trả lời anh ta rằng tìm được việc làm còn khó hơn và yêu cầu nhiều nỗ lực hơn nếu anh ta chọn cái gì đó “dễ và vui” trong đại học. Tôi cũng bảo anh ta rằng anh ta có thể dành bốn năm làm việc cần cù rồi tận hưởng nghỉ ngơi cả đời hay tận hưởng cuộc sống “dễ và vui” trong bốn năm rồi dành cả đời đi tìm công việc.

Ngày nay các lĩnh vực học tập tốt nhất là tronh Khoa học, Công nghệ, Kĩ nghệ và Toán học (STEM) vì không có đủ người tốt nghiệp trong các khu vực này và thế giới cần nhiều người hơn trong các lĩnh vực này. Tại sao có ít sinh viên học STEM? Vì nhiều người trong số họ sợ cái gì đó khó và họ không muốn làm việc cật lực. Nhiều sinh viên đại học tin rằng thời gian ở đại học là thời gian tốt nhất để tận hưởng, vui đùa, tiệc tùng và đi vào các mối quan hệ đặc biệt v.v. Đây là những khái niệm họ có được từ các tiểu thuyết lãng mạn, các phim ảnh, âm nhạc và các hư cấu khác.

Năm ngoái một sinh viên từ Trung Quốc nói với tôi: “Khi em còn ở trung Quốc, xem phim Mĩ em thấy mọi người đều tận hưởng cuộc sống và dường như là không ai làm việc mãi cho tới khi em tới đây. Thật choáng khi thấy rằng mọi người đều làm việc cật lực thế, nhiều hơn ở nước em nhiều.” Tôi bảo anh ta: “Tưởng tượng rằng họ đang làm các bộ phim mà mọi người đều làm việc vất vả thì ai sẽ đi xem loại phim đó? Phim ảnh, âm nhạc, tiểu thuyết lãng mạn là dành cho giải trí, cho tận hưởng nhưng chúng xa với sự thật.”

Là sinh viên, bạn phải dự ứng để điều tra các lĩnh vực học tập đúng để theo đuổi. Lên internet, kiểm một số các website giáo dục, và tham dự các sự kiện công nghệ như hội thảo và seminar để học thêm. Nói với các sinh viên khác, những người đã ghi danh vào các trường mà bạn đang xem xét. Có tính dự ứng trong việc tìm tòi của bạn về lĩnh vực học tập mà có thể giúp bạn xây dựng nghề nghiệp mạnh trong tương lai. Sau rốt, đó là cuộc sống của bạn; đó là tương lai của bạn và nghề nghiệp của bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Thị trường việc làm ở châu Âu

Tương tự như Mĩ, châu Âu cũng có thiếu hụt công nhân có kĩ năng công nghệ vì không có đủ sinh viên công nghệ tốt nghiệp khỏi trường của họ.

Kĩ năng trao đổi

"Người quản lí muốn đề bạt em vào vị trí người quản lí dự án. Em nên làm gì để thành công ở vị trí mới này? Xin thầy lời khuyên.”

Tương lai của tính kết nối

Dự đoán là trong 10 năm tới, phần lớn các cửa hàng vật lí sẽ đóng cửa và cửa hàng trực tuyến sẽ phát đạt vì kinh doanh trực tuyến là con đường của tương lai.

Tác động của công nghệ thông tin

Ngày nay với công nghệ tiên tiến, bất kì cái gì có thể được tự động hoá sẽ được tự động hoá, điều đó nghĩa là nhiều việc làm sẽ tiếp tục biến mất.

Ích lợi của Tính toán mây

Một người quản lí doanh nghiệp hỏi tôi: “Tính toán mây có ích lợi gì bên cạnh việc tiết kiệm tiền để thuê thay vì mua?”

Nghề quản lí hệ thông tin

Một sinh viên năm thứ nhất viết cho tôi: “Em muốn ghi danh vào Quản lí Hệ thông tin (ISM) nhưng vẫn không chắc em có thể làm được gì với bằng cấp này? Khác biệt gì giữa ISM và Kĩ nghệ phần mềm hay Khoa học máy tính? Xin thầy lời khuyên.”

Học qua thảo luận trên lớp

Khi dạy ở châu Á, tôi thấy rằng phần lớn sinh viên hiếm khi đọc tài liệu trước khi lên lớp và họ thường ngồi yên thay vì tham gia vào trong thảo luận trong lớp.

Xu hướng di dộng

Tuần trước Yahoo công bố rằng nó đã mua công ti di động và luồng video trực tuyến RayV, khi nó nhanh chóng đổi hướng để đi vào trong thị trường di động và trở thành nhà cung cấp nội dung.

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024