Xung đột trong lập kế hoạch nghề nghiệp

Nguyên Anh21/10/2022 10:00
Xung đột trong lập kế hoạch nghề nghiệp

Sinh viên đại học thường có xung đột về chọn lựa học tập của họ với bố mẹ họ. Làm cách nào để giải quyết mối xung đột này?

Một sinh viên viết cho tôi: “Bố mẹ em muốn em học khoa học máy tính. Em không thích toán và máy tính nhưng muốn theo đuổi bằng cấp trong Quan hệ công chúng. Em không muốn làm cho bố mẹ em phật lòng nhưng em cũng không muốn học cái gì đó mà em không thích. Hiện thời em không biết phải làm gì. Xin thầy giúp cho.”

Đáp: Trong nhiều năm dạy học, tôi thấy rằng sinh viên thành công thường là học cái gì đó mà họ thích. Sinh viên hiếm khi đạt được thành công khi học điều họ ghét. Nếu họ thích một môn học họ thường học tốt, và nếu họ học tốt, họ sẽ học nhiều hơn và trở nên rất giỏi với nó. Những yếu tố thành công này là quan trọng trong lập kế hoạch nghề nghiệp. Sự kiện là nếu sinh viên học cái gì đó mà họ không thích, cho dù họ tốt nghiệp và có việc làm, họ sẽ không tận hưởng nó hay thăng tiến trong nghề nghiệp của họ.

Câu hỏi của tôi là: Bạn có biết đích xác bạn muốn gì và tại sao bạn muốn nó không? Bạn có nhận được hướng dẫn nghề nghiệp đúng dựa trên mối quan tâm và năng lực của bạn không? Bạn có biết những điểm mạnh và yếu của bạn không? Bạn có biết cách phân biệt giữa mối quan tâm và đam mê không? Bạn có biết khác biệt giữa thích thú riêng và nghề nghiệp không?

Khi lập kế hoạch nghề nghiệp, có vài yếu tố bạn cần cân nhắc tới: Bạn phải biết đam mê của bạn, tình yêu của bạn khi làm cái gì đó để cho bạn có thể đổ nỗ lực vào học nhiều để xây dựng nền tảng vững chắc từ đó bạn có thể xây dựng nghề nghiệp của mình. Bạn cũng phải nhìn vào thị trường việc làm với các lí do thực tiễn và biết rằng điều bạn học trong trường có thể giúp bạn xây dựng nghề nghiệp mà bạn có thể kiếm sống tốt. Bạn phải hiểu rằng bạn không thể phụ thuộc vào gia đình bạn chăm nom cho bạn mãi mãi được, cho nên bạn phải lựa cái gì đó mà có thể giúp bạn được độc lập vì bạn có chọn lựa về điều bạn muốn làm cho cuộc đời của bạn.

Sinh viên đại học thường có xung đột về chọn lựa học tập của họ với bố mẹ họ. Phần lớn các bố mẹ đều muốn cái gì đó tốt lành cho con cái họ dựa trên ý kiến riêng của họ mà không hỏi con cái họ về điều con họ thích cũng như những điểm mạnh và yếu của chúng. Nhiều sinh viên thường chọn học tập của họ dựa trên điều họ học giỏi ở trung học hay ảnh hưởng của bạn bè, phương tiện truyền thông dựa trên ‘suy nghĩ ước muốn” mà không hiểu khía cạnh thực hành của nghề nghiệp và thị trường việc làm. Cả bố mẹ và con cái cần hiểu lẫn nhau và dành thời gian để thảo luận bằng việc dùng các sự kiện và dữ liệu và không cố bị xúc động về việc thảo luận đó.

Vì bạn muốn theo đuổi nghề nghiệp trong Quan hệ công chúng (P.R), bạn cần thu đủ thông tin về lĩnh vực này để thảo luận với bố mẹ bạn. Bạn cần biết tại sao bạn muốn chọn lĩnh vực học tập này. Dựa trên tri thức giới hạn của tôi, P.R là lĩnh vực đặc biệt yêu cầu kĩ năng trao đổi hiệu quả, kĩ năng viết tốt và nhiều kinh nghiệm giải quyết với công chúng.

Một người P.R đại diện cho công ti trước công chúng cho nên việc làm này yêu cầu rằng bạn quen thuộc với vận hành của công ti cũng như có tin cậy vào người chủ và người quản lí của công ti để đại diện cho họ với công chúng. Ở Mĩ hầu hết các công ti đều đề bạt người làm việc ở đó trong một thời gian dài và biết rõ về vận hành của công ti vào vị trí này thay vì thuê ai đó mới tốt nghiệp từ đại học cho nên cơ hội việc làm  cho người mới tốt nghiệp có thể khó tìm được.

Vì phần lớn các nghề nghiệp trong quan hệ công chúng đều yêu cầu kinh nghiệm nào đó trong công việc với công chúng như viết thông cáo báo chí cho tới làm phóng viên và xuất bản trên các phương tiện; giải quyết mọi yêu cầu liên quan tới công ti; và chuẩn bị thông tin chi tiết cho các cuộc họp báo và hội chợ thương mại. Một người P.R có kinh nghiệm là khó tìm được và phạm sai lầm là nặng cho nên đây không phải là nghề dễ dàng như nhiều người có thể tưởng.

Sự kiện khác bạn có thể cần là nói chuyện với những người tốt nghiệp trong lĩnh vực này và hỏi xin lời khuyên từ họ. Bạn có thể biết các kiểu việc làm nào họ đang làm bây giờ và họ làm được bao nhiêu tiền. Bạn cần có mọi sự kiện và dữ liệu để bắt đầu thảo luận với bố mẹ bạn. Vì thị trường việc làm biến thiên trong các nước khác nhau, và tôi không biết mấy về lĩnh vực này để cho bạn lời khuyên đúng. Tuy nhiên nếu bạn xây dựng nghề nghiệp xung quanh đam mê cá nhân của bạn mà bạn yêu thích, bạn sẽ phát triển một số yếu tố cho thành công, bạn sẽ làm việc chăm chỉ và quyết tâm đạt tới mục đích của bạn và bạn sẽ hạnh phúc trong công việc của bạn.


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
2

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
3

Việc quản lý dự án

Quản lí dự án phần mềm là việc khó.
4

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.
5

Người quản lý dự án

Tôi có một người bạn vừa được đề bạt làm người quản lí dự án phần mềm. Anh ấy sung sướng bởi vì sau nhiều năm làm người lập trình, cuối cùng anh ấy cũng đạt được chức vụ mà anh ấy hằng mong muốn.

Bài giảng của khách mời

Để kích thích hoạt động học tập, mỗi tháng tôi lại mời một diễn giả công nghiệp tới cho bài giảng ở lớp tôi.

Chiến lược giáo dục của Đức

Tuần trước, tôi gặp Siegfried một giáo sư từ Đức tới, người muốn cộng tác với chương trình của tôi ở CMU. Ông ấy bảo tôi rằng muốn gửi vài sinh viên vào chương trình của tôi như một phần của việc học ở nước ngoài.

Công ti khởi nghiệp và nền kinh tế

Công nghệ đang làm thay đổi mọi thứ nhưng với việc sinh sôi nảy nở của phương tiện xã hội, tính di động, tính toán đám mây, nó đang tăng tốc và nhiều thay đổi hơn sẽ xảy ra.

Lời khuyên từ một người tốt nghiệp

Hôm qua tôi nhận được email này và tôi muốn chia sẻ cùng các bạn.

Vị trí kiến trúc sư phần mềm

Một sinh viên hỏi tôi: “Làm sao em có được việc làm kiến trúc sư phần mềm và ai thuê kiến trúc sư phần mềm? Xin thầy giúp cho.”

Thị trường app di động

Theo một báo cáo công nghiệp (7/2014) có thiếu hụt kĩ năng Công nghệ thông tin (CNTT) toàn cầu nhưng nghiêm trọng nhất là trong phát triển ứng dụng di động.

Học kĩ năng mềm

Một học sinh trung học hỏi: “Nếu kĩ năng mềm là quan trọng thì em học chúng ở đâu? Em có nên học chúng ở đại học hay em phải vào trường đào tạo đặc biệt để học kĩ năng mềm? Xin thầy lời khuyên.”

Kinh doanh mới của Google

Với hầu hết mọi người, Google là một công ti phần mềm chuyên vào dịch vụ Internet như “động cơ tìm kiếm” nhưng ít người biết rằng Google cũng đã chuyển sang các khu vực khác để làm đa dạng kinh doanh của nó.

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.

40 tác giả nổi tiếng nói gì về việc đọc sách

Kỹ năng - TĐ tổng hợp - 24/04/2024 11:00
Bất kỳ nhà văn vĩ đại nào cũng cần phải là một người ham đọc sách. Dưới đây là những câu nói của 40 tác giả nổi tiếng khi nói về việc đọc.

Nếu giỏi chụp ảnh bằng điện thoại và có kỹ năng photoshop, đây sẽ là công việc giúp giới trẻ kiếm bộn tiền

Phong cách sống - Nguyễn Phượng - 24/04/2024 10:00
Điện thoại thông minh không chỉ để giải trí, nó còn là phương tiện giúp nhiều bạn trẻ kiếm được một khoản thu nhập không nhỏ nhờ vào ứng dụng chụp ảnh.

Thích Đồng Tâm, 'từ bỏ' học vị, xuất gia viết sách giúp người an yên

Từ sách - Phim - Lưu Đình Long - VNN - 24/04/2024 09:00
“Mỗi một tác phẩm mang dấu ấn riêng về sự trải nghiệm Pháp (cuộc sống) vận hành theo từng giai đoạn khác nhau của quá trình tu học và chiêm nghiệm của bản thân tôi”, Đại đức Thích Đồng Tâm chia sẻ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khi nỗi đau cũng là một liều thuốc chữa lành

Từ sách - Phim - Quìn - 24/04/2024 08:00
Bởi nỗi đau cũng là một trong số những chất xúc tác giúp bạn kết nối với thế giới và trước khi bước vào kết nối rộng lớn ấy, bạn cần học cách kết nối với chính mình.

Phần mềm

Blog GS John VU - GS John Vu - 23/04/2024 12:00
Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.

Ông Hoàng Nam Tiến: Đại học không phải cấp 4, hãy biến trí tuệ nhân tạo thành 'con sen', 'osin'

Kỹ năng - Ứng Hà Chi - 23/04/2024 11:00
Sinh viên cần bộc lộ khả năng làm chủ trí tuệ nhân tạo, tạo ra sự khác biệt chứ không phải dùng trí tuệ nhận tạo để tạo ra bài giải...

5 bí quyết giúp cuộc sống tiến vào trạng thái "ổn định"

Suy ngẫm - Trung Hạ - 23/04/2024 10:00
Sự thật về “ổn định” là gì? Gia đình có tài sản nhất định, cho dù gặp phải vấn đề gì cũng có thể giải quyết bằng số tiền này.

Bộ sách “Đủ duyên ta lại tương phùng” - Tìm bình yên trong từng ý niệm

Từ sách - Phim - Lan Phương - 23/04/2024 09:00
Những câu chữ trong bộ sách Đủ duyên ta lại tương phùng sẽ giúp độc giả có những phút dừng lại, chiêm nghiệm, từ đó, nhen lên trong lòng một chút ấm áp, thắp lên một chút bình an.

Người đàn bà trong tôi - Cô đơn trong chính gia đình mình

Từ sách - Phim - Đoàn Huy - 23/04/2024 08:00
Danh tiếng tạo nên thần tượng lớn và cũng chính danh tiếng khiến Britney Spears chìm trong khổ đau...

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Blog GS John VU - GS John Vu - 22/04/2024 12:00
Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 6, 26/04/2024