Một cuộc điều tra về nghề nghiệp Công nghệ thông tin

Bích Anh04/11/2022 10:30
Một cuộc điều tra về nghề nghiệp Công nghệ thông tin

Đêm qua, tôi đọc một bài báo về cuộc điều tra thanh niên ở 22 nước về giáo dục và khát vọng nghề nghiệp. Gần như tất cả họ đều nói rằng họ muốn có nghề, không chỉ là việc làm.

Tác giả viết: “Suy thoái gần đây và thất nghiệp cao đã dạy cho nhiều thanh niên phân biệt nghề nghiệp với việc làm và họ phải làm gì để đạt tới mục đích giáo dục của họ.”

Trong cuộc phỏng vấn của anh ta, một học sinh trung học trẻ giải thích: “Nghề nghiệp là điều bạn chọn một nghề để kiếm sống và bạn hạnh phúc với điều bạn làm. Mặt khác, việc làm là điều bạn phải làm để được trả lương và nó có thể không phải là điều bạn muốn nhưng bạn cần nó. Mọi người không đổi nghề nhưng họ sẽ đổi việc làm thường xuyên, hoặc để được lương tốt hơn hoặc bởi vì họ không thích điều họ làm.” 

Một sinh viên khác thêm vào: “Việc làm là cái gì đó không đáp ứng cho bạn. Nó là cái gì đó bạn làm để kiếm tiền nhưng bạn không thích thú nó. Nghề nghiệp là cái gì đó bạn có thể phải về trường để được đào tạo. Nó là cái gì đó mà bạn tận hưởng việc làm và kiếm sống tốt.” Tác giả viết: “Biết sự khác biệt này là bước đầu tiên để xây dựng nghề nghiệp và nó là quan trọng cho thanh niên để nhìn tới tương lai của họ với mục đích nghề nghiệp rõ ràng trong tâm trí.”

Trong số những nghề hàng đầu mà thanh niên muốn làm là Công nghệ thông tin với 68% người phỏng vấn nói họ muốn học CNTT.

Tác giả viết: “Vài năm trước nghề nghiệp được ham muốn nhất là tài chính hay ngân hàng nhưng cuộc khủng hoảng tài chính đã làm thay đổi cách nhìn của họ vì có số lớn những người tốt nghiệp kinh doanh bị thất nghiệp ở mọi nước. Thanh niên bây giờ giỏi hơn nhiều trong việc giám sát xu hướng thị trường và họ thấy công nghệ thông tin như nghề nghiệp đáng ham muốn nhất mà họ có thể theo đuổi.”

Trong cuộc phỏng vấn này, sinh viên đại học năm thứ nhất nói: “Theo báo cáo của chính phủ có vài triệu việc làm CNTT mở ra mỗi năm nhưng không có đủ người tốt nghiệp để đáp ứng cho nhu cầu đó. Tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội này.” Sinh viên khác nói thêm: “Quá nửa các triệu phú và tỉ phú trên thế giới đều tới từ khu vực công nghệ và tôi muốn là một phần của nhóm này.”

Tác giả viết: “Dễ dàng kết luận rằng công nghệ thông tin là chọn lựa nghề nghiệp tốt nhất ngày nay cho thanh niên nhưng việc cung cấp đào tạo có chất lượng để đáp ứng nhu cầu này là không đơn giản. Mặc cho thất nghiệp cao trong những người tốt nghiệp đại học, công nghiệp CNTT vẫn đang vật lộn để lấp vào chỗ trống việc làm vì không có đủ người xin vào có phẩm chất. Tình huống này được mong đợi vẫn tiếp tục vì nhu cầu về công nhân CNTT sẽ đi nhanh hơn cung cấp. Nếu nghề nghiệp CNTT hứa hẹn lương cao, nghề nghiệp tốt với nhiều việc làm mở ra và thanh niên muốn học CNTT thì tại sao không có đủ người tốt nghiệp để đáp ứng cho nhu cầu này? Tại sao bẩy trong số mười thanh niên thích chọn nghề CNTT làm chọn lựa hàng đầu của họ, nhưng ít người ghi danh?

Ông ấy kết luận: “Đây là một số sự kiện dựa trên các cuộc phỏng vấn của tôi với sinh viên trẻ: Quãng 84% chọn lựa đại học đã được phụ huynh thực hiện, không phải sinh viên và phần lớn phụ huynh không chắc “CNTT” nghĩa là gì và không có thông tin thích hợp về việc làm CNTT.

Trong số thanh niên, gần như mọi người trong số họ coi CNTT yêu cầu các kĩ năng toán học và khoa học mạnh điều không phải là môn ưa chuộng của họ ở trung học. Nhiều sinh viên sợ rằng họ sẽ không học tốt nếu họ chọn CNTT ở đại học vì họ không có nền tảng mạnh về toán học và khoa học. Cho dù họ ghi danh vào CNTT nhưng chất lượng của nhiều chương trình đào tạo không bám theo được hiện thời để đáp ứng cho nhu cầu.

Để có nhiều thanh niên vào trong lĩnh vực CNTT, điều quan trọng là bắt đầu giáo dục cho họ về nghề nghiệp CNTT và nó yêu cầu cái gì trong trường trung học. Bằng việc cho phương hướng rõ ràng, hướng dẫn mạnh về mục đích nghề nghiệp cho thanh niên, có thể làm tăng số ghi danh vào lĩnh vực CNTT nhưng điều cũng quan trọng là cải tiến chất lượng của đào tạo đại học để phát triển công nhân có kĩ năng với kĩ năng cập nhật đáp ứng cho nhu cầu công nghiệp. Và trao đổi giá trị của nghề CNTT theo mọi cách gây cộng hưởng với những người gây ảnh hưởng chính của họ: phụ huynh của họ.”


Gửi bình luận
(0) Bình luận
1

Thầy giáo

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.
2

Công nghiệp Ấn Độ

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.
3

Phần mềm

Hiện nay phần mềm không còn là sản phẩm đem bán ra thị trường nữa mà là nhân tố bản chất chi phối cuộc sống của mọi người và ảnh hưởng chủ chốt cho nền kinh tế toàn cầu.
4

Sự phân chia công nhân công nghệ lớn lao

Với tấm bằng cử nhân về Khoa học máy tính, Rennie Sawade có thể kiếm việc làm dễ dàng trong ngành công nghệ phần mềm. Nhưng anh ta chỉ tìm được việc tạm thời, ngắn hạn kiểu như hợp đồng 5 tháng mà anh ta hiện đang làm tại một công ti ở Seattle.
5

Cơ hội tốt nghiệp

Một người bạn hỏi tôi về việc làm cho con mình sẽ tốt nghiệp vào tháng bẩy. Anh ấy muốn biết tôi tìm khả năng gì khi tôi thuê người vào làm việc cho công ti tôi.

Nghề Trinh sát doanh nghiệp

Một sinh viên năm thứ hai viết cho tôi: “Em học Quản lí hệ thông tin và quan tâm tới khu vực trinh sát doanh nghiệp. Em cầm kĩ năng nào và triển vọng việc làm là gì cho nghề này? Xin thầy giúp cho.”

Phần mềm cho khách sạn

Một khách sạn quốc tế lớn tuyển vị trí nhưng yêu cầu có tri thức trong phần mềm quản lí khách sạn. Em chưa bao giờ nghe nói tới phần mềm này. Xin thấy giúp cho.

Công nghệ đeo được

Công nghệ đeo được nói tới một loại thiết bị công nghệ có thể được mọi người đeo trong mình vì nó sẽ theo dõi thông tin liên quan tới mạnh khoẻ, cường tráng và các hoạt động khác.

Tại sao dùng Học tích cực?

Sao phải thay đổi cách chúng ta dạy khi sinh viên đang học tốt. Sao sinh viên phải tự làm mọi nhiệm vụ học tập khi họ có thể học tốt hơn từ các thầy?

Tầm quan trọng của giáo dục với mỗi gia đình và cả Quốc gia

Tôi nhận được thư của GS John Vu về sự tối cần thiết ưu tiên giáo dục. GS từng khẳng định việc dạy học, định hướng nên được ưu tiên hàng đầu để đưa đất nước tốt đẹp lâu dài. Xin chia sẻ đến các bạn.

Vị trí kỹ sư yêu cầu

Muốn tìm việc làm vị trí kĩ sư yêu cầu hay người phân tích doanh nghiệp nhưng không thấy mấy quảng cáo tuyển người những vị trí này.

Cuộc sống sau đại học

Theo một cuộc điều tra, nhiều người tốt nghiệp đang đối diện với khó khăn sau khi họ rời nhà trường.

Bản lộ trình nghề nghiệp cho người phát triển phần mềm

Một người tốt nghiệp Khoa học máy tính viết cho tôi: “Em tốt nghiệp năm ngoái và hiện thời làm việc như người phát triển ở một công ti phần mềm. Tại sao em vẫn cần bản kế hoạch nghề nghiệp sau khi có việc làm?”

'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động

Điện ảnh - Tiểu Vũ - 27/04/2024 11:00
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

5 kiểu người dù có gặp chuyện gì, tiền bạc vẫn đuổi theo họ!

Suy ngẫm - Diệu Đan - CFB - 27/04/2024 10:00
Chỉ khi lớn lên trong sự thay đổi, con người mới có đủ vốn để thực hiện các giao dịch với thế giới.

Tại sao Britney Spears chấp nhận 13 năm bị giám hộ sống như … một đứa trẻ robot?

Từ sách - Phim - TĐ - 27/04/2024 09:00
Bài viết này sẽ cho bạn đọc hiểu hơn về câu chuyện bị chính cha ruột kiểm soát cô suốt 13 năm và phải sống không có tự do như thế nào, và cũng lý giải vì sao cô chấp nhận sống cuộc đời như thế.

Lời tiên tri Celestine - Bạn có tin là những sự việc xảy ra có thể mang đến sự thay đổi?

Từ sách - Phim - Quìn - 27/04/2024 08:00
Những trích dẫn từ cuốn sách Lời tiên tri Celestine giúp bạn nhận ra rằng không có cuộc gặp gỡ nào trên cuộc đời này là ngẫu nhiên, và chắc chắn nó sẽ mang đến sự thay đổi cho mỗi người.

Thầy giáo

Blog GS John VU - GS John Vu - 26/04/2024 12:00
Để thành công trong kinh doanh, bạn phải biết khách hàng của mình muốn gì, và cung cấp cho họ điều họ muốn, sau rốt tất cả các khách hàng sẽ trả tiền cho bạn về việc kinh doanh này. Cũng có thể nói cùng điều như vậy với việc quản lí.

Trước khi qua đời, con người có nghe được lời người thân nói không?

Thư giãn - Kim Linh - 26/04/2024 11:00
Nghiên cứu của một ĐH tại Canada đã tìm giải mã những phản ứng khi nghe thấy giọng người thân của bệnh nhân sắp qua đời.

Người đàn ông giấu tên để lại phong bì hơn 18 triệu đồng kèm lá thư ở hiệu sách

Truyền cảm hứng - Minh Nhật - 26/04/2024 10:00
Có những câu chuyện tưởng chừng đã là quá khứ nhưng vẫn day dứt cho đến hiện tại và mãi mãi sau này.

Người đàn bà trong tôi - Phản kháng để thoát khỏi lệnh giám hộ

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 26/04/2024 09:00
Tôi cũng thấy rất phấn khích trong thời gian đầu biểu diễn tại sân khấu Las Vegas. Người hâm mộ đã tiếp thêm cho tôi rất nhiều năng lượng. Tôi đã có những màn thể hiện đáng nhớ.

Nỗi đau này không thuộc về bạn - Khúc mắc với cha mẹ sẽ ảnh hưởng lên sự nghiệp của bạn

Từ sách - Phim - Quìn - 26/04/2024 08:00
Cụ thể thì những khúc mắc chưa được hoá giải giữa bạn và cha mẹ có thể ảnh hưởng ra sao lên sự nghiệp và con đường thành công của bạn?

Công nghiệp Ấn Độ

Blog GS John VU - GS John Vu - 25/04/2024 12:00
Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cảnh báo ngành công nghiệp CNTT của Ấn Độ đang đi tới sự thiếu hụt nhân công có kĩ năng cao. Họ nói Ấn Độ sẽ không thể đạt tới tỉ lệ tăng trưởng đúng với mục tiêu nếu vấn đề này không được giải quyết ngay tức khắc.

Việt Nam, dân tộc gầy nhất thế giới đang béo lên nhanh nhất

Phong cách sống - Thanh Long - 25/04/2024 11:00
Những đứa trẻ đang ăn kem và bim bim trước cổng trường, và đó là lúc 7 giờ sáng, trước giờ vào học của chúng.

35 tuổi là một cột mốc: Để thoát khỏi lo lắng và sống một cuộc sống ung dung tự tại

Suy ngẫm - Diệu Đan - 25/04/2024 10:00
Không lo lắng, không sợ hãi, thuận theo tự nhiên, mới có thể ung dung mà sống.

Người đàn bà trong tôi – Lệnh giám hộ, án tử đối với khả năng sáng tạo của Spears

Từ sách - Phim - Quang Thanh - 25/04/2024 09:00
Tôi biết bên trong mình có một nội lực nào đó, nhưng tôi cảm nhận được nó đang dần yếu đi mỗi ngày. Theo thời gian, ngọn lửa trong tôi đã lụi tàn. Ánh mắt tôi không còn tia sáng nào nữa.

Sát-na này là thiên thu - Cái giá của cơn giận

Từ sách - Phim - Quìn - 25/04/2024 08:00
Thời gian chính là thứ vô thường nhất trên đời. Chúng ta không thể khiến thời gian dừng lại, càng không thể điều khiển thời gian tiến hay lùi. Thời gian vì thế rất quý báu. Chớp mắt, có khi chạm đến ngưỡng cuối của cuộc đời.
HẠT GIỐNG TÂM HỒN
2019 Bản quyền thuộc về hatgiongtamhon.com.vn. Phát triển bởi ONECMS
Thứ 7, 27/04/2024